Thursday 12 January 2017

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM ĐẶNG XUÂN DIỆU BỊ TỐNG XUẤT SANG PHÁP "CHỮA BỆNH" (tin tổng hợp)




January 12, 2017
.
Ông Đặng Xuân Diệu. (Hình: VN HumanRights Defenders)
.
BÀ RỊA-VŨNG TÀU (NV) – Tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu, một trong 14 thanh niên Công Giáo thuộc Giáo Phận Vinh, được thả sớm trước hạn tù để sang Pháp chữa bệnh vì sức khỏe suy yếu trầm trọng.

Thân nhân của ông từ Nghệ An cho hay, Đặng Xuân Diệu, 37 tuổi, được đưa thẳng từ nhà tù Xuyên Mộc, Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tới phi trường Tân Sơn Nhất để đi Pháp trong đêm Thứ Năm, 12 Tháng Giêng, 2017. Công an chỉ báo cho biết vào lúc 10 giờ sáng cùng ngày, cho phép gia đình đến gặp ông Diệu ở nhà tù Xuyên Mộc lúc 11 giờ sáng, thì không cách nào kịp.

Ông bị bắt ngày 30 Tháng Bảy năm 2011, cùng một đợt với một số thanh niên công giáo khác thuộc Giáo Phận Vinh. Đến Tháng Giêng năm 2013, ông Diệu bị tòa án tỉnh Nghệ An kết án 13 năm tù vì bị vu cho tội “Hoạt động nhằm lật đổ” theo Điều 79 Bộ Luật Hình Sự CSVN trong khi họ chỉ dùng các blog, trang mạng xã hội bầy tỏ chính kiến, vận động dân chủ hóa Việt Nam.

Ông Diệu, ông Paulus Lê Văn Sơn và ông Hồ Đức Hòa là ba người bị kết án nặng nhất, 13 năm tù, trong số 14 người bị lôi ra tòa vì bị cáo buộc các hoạt động chống phá chế độ. Một số người, trong đó có ông Đặng Xuân Diệu, còn bị cáo buộc là đảng viên “Việt Tân.”

Theo lời ông Đặng Xuân Hà, anh ruột ông Đặng Xuân Diệu, đại diện Liên Âu tại Hà Nội đã thông báo cho gia đình tin ông sẽ được thả sớm trước hạn tù từ một tháng trước nhưng không nói rõ lý do.

Trong số 14 thanh niên Công Giáo bị kết án, đến nay đã có 12 người được trả tự do. Hai người còn lại đó là anh Hồ Đức Hòa và chị Nguyễn Đặng Minh Mẫn (bị kết án 8 năm tù giam). Paulus Lê Sơn đã được thả sớm trước thời hạn hồi đầu Tháng Tám, 2015 sau 4 năm bị cầm tù.

Đặng Xuân Diệu và các thanh niên công giáo khác cùng nhóm đã nhiều lần tuyệt thực ở trong tù để đấu tranh đòi các quyền lợi căn bản trong trại giam cho chính bản thân họ cũng như những tù nhân khác mà luật lệ của chế độ tuy xác định nhưng không thi hành.

Vì những hành động cam đảm đó, sức khỏe của Đặng Xuân Diệu suy yếu trầm trọng trong những năm gần đây. Mỗi khi ông Diệu và các thanh niên Công Giáo kia tuyệt thực, họ đều bị cai tù “kỷ luật” bằng cách biệt giam và phân biệt đối xử.

Chính phủ Hoa Kỳ, Liên Âu cũng như các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đã nhiều lần thúc giục nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho các thanh niên Công Giáo. Một số nhà hoạt động nhân quyền ở trong nước cũng tiếp xúc với các đại sứ quán Canada, Úc, Na Uy, Thụy Sĩ ở Hà Nội vận động sự tác động của họ. (TN)

--------------------

12 tháng 1 2017
.
Một buổi thắp nến cầu nguyện cho Đặng Xuân Diệu và các tù nhân lương tâm. OTHER
.
Tin cho hay, tù nhân Đặng Xuân Diệu, một trong những 'thanh niên Công giáo', được đưa từ trại giam Xuyên Mộc đến sân bay Tân Sơn Nhất để đi Pháp 'chữa bệnh' hôm 12/1.
Bị bắt hôm 30/7/2011, ông là một trong 14 bị cáo bị Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An kết án tù hồi 1/2013 với tội danh Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.
Đặng Xuân Diệu, 37 tuổi, bị án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế tại địa phương.
Ông và các bị cáo bị buộc tội hoạt động cho đảng Việt Tân mà chính quyền trong nước liệt vào dạng tổ chức khủng bố.

Nguồn tin của BBC cho hay chuyến bay của ông Diệu cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 23:40 hôm 12/1.
Cùng ngày, trả lời BBC từ Nghệ An, ông Đặng Xuân Hà, anh ruột của Đặng Xuân Diệu nói: "Gia đình vui mừng vì Diệu đã ra khỏi nhà tù cộng sản."
"Tuy vậy, có một nỗi buồn là mẹ tôi 70 tuổi, muốn gặp con trai trước khi nó đi mà không được."
"Lúc 10:00 hôm nay công an gọi điện nói cho phép gia đình gặp Diệu tại trại giam Xuyên Mộc vào lúc 11:00 thì không có cách nào để người nhà từ Nghệ An vào kịp."

'Khoan hồng'

"Phía EU đã gọi điện báo trước cho gia đình từ cách đây một tháng nhưng không nói lý do."
"Còn phía công an Nghệ An thì bảo gia đình rằng đây là sự khoan hồng."
Ông Hà nói thêm: "Trong gần 5 năm rưỡi bị giam cầm mà Diệu không mắc bệnh mới là chuyện lạ."
"Gia đình lo ngại Diệu mắc các bệnh thần kinh, dạ dày."
Ông cũng cho hay là trong thời gian Diệu bị tù, gia đình không được gặp mặt hoặc nhận thư từ Diệu, mà chỉ có thể gửi đồ tiếp tế.
"Trước khi bị giam ở Xuyên Mộc, Diệu đã bị chuyển trại từ TP Hồ Chí Minh, đến Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa", ông Hà nói với BBC.

Hôm 12/1, nhà hoạt động Paulus Lê Văn Sơn, cựu tù nhân cũng trong vụ 'thanh niên Công giáo' nói với BBC từ TP Hồ Chí Minh: "Tôi vui mừng khi thấy Đặng Xuân Diệu là người thứ 12 trong vụ 14 'thanh niên Công giáo' được ra tù." [Hai người tù còn lại là Hồ Đức Hòa đang chịu án 13 năm, Nguyễn Đặng Minh Mẫn - 8 năm]
"Cùng đồng hành với Diệu từ năm 2009, tôi nhận thấy anh ấy là người có phẩm chất, lòng yêu nước mãnh liệt."
"Diệu từng nói với tôi trước khi cả hai vào tù rằng nếu có thể thì người đấu tranh nên ở lại Việt Nam, còn nếu điều kiện không cho phép thì ở bất cứ nơi đâu cũng có thể hoạt động được miễn là mình có lý tưởng."

Tin liên quan

---------------------

12.01.2017
.
Anh Đặng Xuân Diệu trước khi bị bắt.
.
Anh trai của tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu cho VOA biết anh Diệu sẽ được nhà chức trách Việt Nam trả tự do vào tối 12/1 và sẽ phải đi Pháp ngay lập tức.

Từ một vùng rừng ở tỉnh Nghệ An, anh Đặng Xuân Hà, người anh của anh Diệu nói với VOA vào chiều muộn ngày 12/1, giờ Việt Nam:
“Đặng Xuân Diệu hiện bây giờ đang ở trong trại Xuyên Mộc, đang nằm trong trại. Xe đặc chủng của họ chở lên máy bay đi luôn chứ 11h40 phút đêm nay mới lên máy bay. Chưa có gì chính xác 100% mà [cho đến] khi được ra khỏi Việt Nam. Thực tế là mọi vấn đề đang nằm trên giấy tờ thôi”.

Anh Đặng Xuân Diệu, 38 tuổi, cùng 13 thanh niên Công giáo khác bị bắt năm 2011 và sau đó bị nhà chức trách kết án tù do “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. Anh Diệu là một trong ba người bị kết án cao nhất, anh nhận án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế.

Theo thông tin từ gia đình và các nhà hoạt động dân chủ, anh Diệu đã nhiều lần tuyệt thực để đấu tranh về quyền con người bất khả xâm phạm và đòi các quyền lợi căn bản trong trại giam cho chính bản thân cũng như những tù nhân khác.
Vì những việc làm này, sức khỏe của anh suy yếu trầm trọng trong những năm gần đây. Cũng vì đấu tranh, cán bộ trại giam Xuyên Mộc ở Thanh Hóa đã nhiều lần kỷ luật, biệt giam và phân biệt đối xử với anh.

Các tổ chức quốc tế bảo vệ nhân quyền nhiều lần lên tiếng yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho các thanh niên Công giáo. Một số nhà hoạt động cũng tiếp xúc với các đại sứ quán Canada, Úc, Na Uy, Thụy Sĩ ở Hà Nội vận động sự ủng hộ. Vấn đề của anh Diệu nhận được sự quan tâm đặc biệt của Liên hiệp châu Âu (EU).

Về sự dàn xếp để anh Diệu được thả trước thời hạn, anh Hà cho biết:
“Ở bên EU lo cho chứ tôi cụ thể cũng không được biết những vấn đề họ làm như thế nào”.

Trong số 14 thanh niên Công giáo bị kết án, đến nay đã có 12 người được trả tự do. Hai người còn lại đó là anh Hồ Đức Hoà đang thụ án 13 năm tù giam, và chị Nguyễn Đặng Minh Mẫn với 8 năm tù giam.

Sau khi có tin anh Diệu sắp được trả tự do, các nhà hoạt động dân chủ đã chúc mừng gia đình anh qua mạng xã hội.




No comments:

Post a Comment

View My Stats