Sunday 8 January 2017

TẾT 2017 : ĐÓI NGHÈO GIA TĂNG Ở VIỆT NAM (Lê Dung / SBTN)




Lê Dung / SBTN


Rớt nước mắt bữa cơm đạm bạc của những em thơ ở Việt Nam. Ảnh: Đời sống pháp luật

“Đến hẹn lại lên”, gần Tết nguyên đán năm 2017, hàng loạt tỉnh lại “xin gạo cứu đói cho dân”. Một Nghệ An vừa năm ngoái bắn pháo hoa vừa xin gạo cứu đói thì năm nay cũng vẫn lề thói cũ. Một Thanh Hóa với số thu hơn chục ngàn tỷ diồng năm 2016 cùng một bí thư tỉnh ủy bị dư luận đồn đoán quá nhiều tai tiếng về tài sản riêng tư, nhưng cũng xin gạo cứu đói năm thứ 5 liên tiếp…

Năm nay, các tỉnh xin gạo tập trung ở vùng Tây Bắc và miền Trung Việt Nam, gồm có Cao Bằng, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận, và Đăk Nông. Tổng số gạo được xin cấp là hơn 14,700 tấn.

Tuy nhiên, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết hạn cuối xin hỗ trợ là ngày 20/1, nên số các tỉnh xin cứu trợ có thể không chỉ dừng ở con số 12. Dịp Tết đầu năm 2016 đã có 19 địa phương xin hỗ trợ cứu đói.

Hoàn toàn dễ thấy là tình trạng đói nghèo ở Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, đặc biệt sau cơn khủng hoảng ô nhiễm môi trường do Formosa gây ra ở miền Trung.

Trong khi đó, năm nào các báo cáo của chính quyền địa phương vẫn tràn ngập thành tích đã “xóa đói giảm nghèo” cho dân với những con số rất chi tiết. Nhưng cái tết là dịp để lộ ra rõ nhất những mảng tối dối trá và vô liêm sỉ của giới quan chức “ăn của dân không chừa thứ gì”.

Một trong những tâm điểm xin gạo cứu đói là Hà Tĩnh, nơi xảy ra vụ Formosa và phong trào đến vài chục ngàn giáo dân biểu tình phản đối Formosa và chính quyền.

Những năm trước, chính quyền Hà Tĩnh đã phải xin Chính phủ gần 3,500 tấn gạo để cứu đói cho dân. Là một trong những tỉnh bị xem là nghèo của Việt Nam, hầu như năm nào chính quyền Hà Tĩnh cũng than thở là phải “còng lưng” xin gạo cứu đói. Nhưng cũng tại địa phương trống vắng truyền thống lo cho dân nghèo này, hiện tượng quan xã ăn chặn gạo và tiền cứu đói của dân chúng được coi là khá phổ biến. Trong khi đó, nông dân tiếp tục còng lưng làm lụng và đóng thuế để xây trụ sở cho giới quan lại thời mạt vận.

Năm 2015, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh còn ngấp nghé một đề án xây dựng trung tâm hành chính của tỉnh này, mà có thể “nuốt” đến 1,500 tỷ đồng.

Còn Khánh Hòa, dù là một địa phương du lịch tầm cỡ quốc gia, nhưng chính quyền tỉnh này cũng phải ngửa tay xin gạo cứu đói cho dân nghèo. Song chỉ mới vào năm 2015, dự án xây dựng khu trung tâm hành chính tỉnh đã được chính phủ phê duyệt với giá trị lên đến 4,300 tỷ đồng, tức vượt hơn cả mức dự toán trước đây “chỉ có” khoảng 1,000 tỷ, cho chính quyền “hành dân là chính”. Chẳng bao lâu sau, giới quan lại nơi đây còn vẽ ra dự án làm casino để thêm một lần đào sâu hố phân hóa giàu nghèo…

Hãy liên tưởng lại “ngai rồng” và “cung điện Nông Đức Mạnh”… với tất cả thói hư tật xấu đến tận cùng mất liêm sỉ của giới quan chức Việt, để thấy người nghèo Việt đang bị đẩy xuống một cái hố thăm thẳm đen đúa đến thế nào…

“ngai rồng” và “cung điện Nông Đức Mạnh”…





No comments:

Post a Comment

View My Stats