Wednesday 4 January 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 4-1-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 4-1-2017
.
  • Biển Đông : Cuộc hải chiến không cân sức giữa Hà Nội và Bắc Kinh (RFI) - Tại quần đảo Hoàng Sa, nơi Bắc Kinh chiếm của Việt Nam từ năm 1974, ngư dân Việt Nam trên tuyến đầu trước những hành động hung hăng của Trung Quốc: tầu bị đánh đắm, lưới đánh bắt bị cướp, thủy thủ đoàn bị hành hung, thậm chí bị giết chết. Nhưng Hà Nội phải cắn răng giảm nhẹ tình huống, do e sợ các hành động trả đũa.
  • Hoa Kỳ có thể triển khai vũ khí hạng nặng ở Biển Đông (RFA) - Các chiến lược gia, giới hoạch định chính sách cũng như quan chức quân đội cao cấp của Hoa Kỳ được cho biết đang xem xét cách thức triển khai những loại vũ khí của nước này tại những nơi khác nhau trên thế giới, trong đó có khu vực Biển Đông.
  • Nga muốn tập trận với Philippines tại Biển Đông (RFI) - Hai tàu quân sự Nga, gồm một khu trục hạm chống tàu ngầm và một tàu tiếp liệu đã cập bến Manila, hôm nay 03/01/2017. Trong cuộc thăm viếng hữu nghị được xem là hiếm hoi này, tư lệnh phó hạm đội Thái Bình Dương của Nga cho biết hy vọng sẽ có những cuộc tập trận chung trong tương lai với Philippines và nhiều nước khác ở Biển Đông.
  • Hải quân Nga và Philippines sẽ tập trận chung (RFA) - Sau khi Trung Quốc lên tiếng xác nhận lần đầu tiên tàu sân bay Liêu Ninh tiến hành cuộc tập trận tại Biển Đông, Nga hôm nay thông báo đang lên kế hoạch tổ chức tập trận chung với Philippines, khi mà 2 tàu chiến của Nga đến thăm Manila.
  • Biển Đông sôi động ngay trong những ngày đầu năm 2017 (RFA) - Cả 3 cường quốc trên thế giới là Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc đều có các hoạt động và kế hoạch quân sự tại Biển Đông, khiến cho tình hình tại vùng biển nhiều tranh chấp này trở nên sôi động ngay trong những ngày đầu năm 2017.
  • Diễn biến mới ở Biển Đông, ai hưởng lợi? (RFA) - Một số diễn biến mới nhất ở Biển Đông có mang tính bất ngờ không, ai được hưởng lợi nhất vào lúc này và Việt Nam đang có những động thái gì để bảo vệ lãnh hải?
  • Tàu sân bay Liêu Ninh tập trận tại Biển Đông (RFA) - Trung Quốc lên tiếng xác nhận tàu sân bay Liêu Ninh của nước này lần đầu tiên tiến hành cuộc tập trận tại khu vực Biển Đông cùng với các chiến đấu cơ và các loại tàu chiến khác.
  • Khi những mầm ươm nghệ thuật bị chết yểu (VOA) - Rõ ràng Việt Nam không thể 'sánh vai với các cường quốc năm châu' nổi khi nhiều nhân tài đất nước bị bịt mồm và đối xử vô nhân đạo khi họ bất đồng ý kiến với bộ máy nhà nước
  • Bàn về tự diễn biến và tự chuyển hóa (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Đó là hai khái niệm được dùng nhiều trong thời gian gần đây. Chúng thường đi cùng với nhau, chưa thấy ai dùng tách riêng. Như vậy chúng là đồng nhất hay khác nhau? Nếu là đồng nhất thì sao giữa chúng có liên từ và hoặc viết liền nhau, cách một dấu phẩy. Lúc này cần dùng liên từ hoặc để kết nối, sẽ tốt hơn khi đặt khái niệm sau cùng với chữ hoặc vào trong dấu ngoặc đơn. Nếu là khác nhau thì ở chỗ ...
  • Phong trào dân chủ tại Việt Nam năm 2016 (RFA) - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền-Human Rights Watch nhận định nhân quyền Việt Nam ảm đạm trong năm 2016. Các hoạt động nhân quyền-dân chủ ở trong nước và động thái hành xử của chính quyền Hà Nội đối với những hoạt động này như thế nào trong năm vừa qua?
  • Thư gửi người bạn trẻ: Giấc mơ ngày mới (RFA) - Nàm 2017 gõ cửa nhà tôi. Gỡ tờ lịch cuối cùng xuống như khép lại căn phòng thời gian đã hết, tôi nhìn thấy 365 ngày mới, trắng tinh xếp hàng dài, im lặng nhìn mình. Và như mọi năm, tôi lại tự hỏi với điều rất cũ “những gì sẽ đến, ngày mai, trên đất nước này?”.
  • "Đã có giải pháp cho nhiều án oan" (BBC) - Ý kiến nói Bộ luật Tố tụng Hình sự sẽ tháo gỡ các vụ án kêu oan với quy định phải tuyên vô tội khi "không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội".
  • Mảnh đất màu mỡ (BoxitVN) - Luật sư Lê Luân - Các bạn có biết, điều tréo ngoe nhất ở đất nước chúng ta đó là Hiến pháp đã quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân nhưng do nhà nước làm đại diện chủ sở hữu. Chính vì quy định này mà chỉ có nhà nước – một pháp nhân xác định và đầy đủ quyền năng để thực hiện mọi quyền và nghĩa vụ của một chủ sở hữu đối với tàn sản, còn toàn dân là một chủ thể bất định. Chính bởi vậy ...
  • Cải cách thể chế ở VN: Dấu ấn 2016 (BBC) - Ý kiến nói hoạt động của Đảng và Chính phủ trong năm 2016 thể hiện rõ nét nhất qua việc điều hành kinh tế và chống tham nhũng, chỉnh đốn Đảng.
  • Có kỳ vọng dân chủ với luật Magnitsky? (BoxitVN) - Cát Linh, RFA - “Trong nước cần phải học ngay cách thức làm một bản báo cáo đúng với tiêu chuẩn Liên hiệp quốc, chứ không phải quay video, rồi tri hô thôi thì không được. Thủ tục phải rất chi li và đúng tiêu chuẩn quốc tế.” Những hồ sơ và danh sách ấy sẽ được chuyển đến các dân biểu, Thượng nghị sĩ để yêu cầu trình lên Tổng thống. … “Có một tiêu chuẩn nhất định mà trước đây đã làm báo cáo về những trường hợp vi phạm ...
  • Tân Sơn Nhất: Sao không dám nói thẳng là do quân đội chiếm dụng đất? (BoxitVN) - Lê Dung / SBTN - “Không một tờ báo nhà nước nào dám nói thẳng về nguyên nhân chính gây kẹt Tân Sơn Nhất chính là việc nhóm lợi ích quân đội đã từ nhiều năm qua chiếm dụng đến 157 ha đất của sân bay này để làm sân golf và đủ thứ công trình dịch vụ kinh doanh”. Nhóm lợi ích quân đội – đại diện là hai cha con Phùng Quang Thanh và Phùng Quang Hải. Ảnh: Dân Làm Báo. Quả báo do nhóm lợi ích quân đội gây ra – ...
  • Lược sử blog Việt năm 2016 (phần 2) (BoxitVN)10/7: Anh Lã Việt Dũng, một thành viên tích cực của đội bóng No-U, bị công an mặc thường phục đánh chảy máu đầu sau khi ăn tối cùng và tham gia một trận bóng của No-U chiều chủ nhật. Việc làm này của an ninh có ý dằn mặt những người có khả năng và có tinh thần sẵn sàng tổ chức biểu tình, 10 ngày sau khi chính quyền chấp nhận lời hứa đền 500 triệu USD của Formosa. 12/7: Tòa án Trọng tài Quốc tế ra phán ...
  • Chảy máu chất xám - bao giờ chấm dứt? (RFA) - Hiện có khoảng 60.000 du học sinh Việt Nam trên khắp thế giới. Trong số này có đến khoảng 70% không trở lại Việt Nam để làm việc mà quyết định phát triển sự nghiệp của bản thân nơi xứ người.
  • Đã có 12 tỉnh xin hỗ trợ gạo cho dịp Tết (RFA) - Cục Bảo trợ Xã hội, thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam cho biết đến trưa hôm nay đã nhận được công văn xin hỗ trợ gạo cứu đói của 12 tỉnh cho dịp Tết Nguyên Đán Đinh Dậu sắp đến.
  • Nhìn về phía trước (Mênh mông thế sự 51) (BoxitVN) - Tương Lai - Lòng tự dặn lòng hãy biết nhìn và dám nhìn về phía trước khi quỹ thời gian của mình không còn nhiều. Ấy thế mà trên dòng sông cuộc sống tôi đang phải ngụp lặn đây, thì làn nước buốt giá hay ấm áp vừa chạm vào tâm hồn mình trong buổi nhiễu nhương này nào có phân biệt được ranh giới giữa đâu là cái đã kết thúc và đâu là cái đang bắt đầu? Đây cũng chẳng là chuyện mới mẻ gì. Vì sự khác biệt giữa ...
  • 18 năm sống với chiếc kéo y tế trong bụng (RFA) - Một câu chuyện hy hữu về chiếc panh (kéo y tế) 15 centimet bỏ sót trong bụng bệnh nhân từ năm 1998 vừa được các bác sĩ Việt Nam mổ lấy ra thành công vào chiều cuối năm 2016.
  • Có con là thần đồng sẽ rất tốn kém? (BBC) - Cha mẹ nào cũng hạnh phúc khi con cái có năng khiếu vượt trội trong một lĩnh vực nào đó nhưng liệu có đáng để đổ tiền của cho con phát triển năng khiếu đó hay không?
  • Cần tái lập sự lãnh đạo của Mỹ ở Châu Á – Thái Bình Dương (BoxitVN) - (The Need for Renewed American Leadership in the Asia-Pacific). John McCain, The Heritage Foundation – 29 tháng 12 năm 2016. Bình Yên Đông lược dịch. Là một quốc gia Thái Bình Dương, Hoa Kỳ công nhận rằng hầu hết lịch sử của thế kỷ 21 sẽ được viết trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Một kỷ nguyên hòa bình và an ninh chưa từng có cho phép hàng trăm triệu người Châu Á thoát nghèo và biến đổi kinh tế trong khu vực. Châu Á này – một Châu Á ...
  • Năm 2017 nền dân chủ phương Tây sẽ bị “điều chỉnh” (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm - Trên góc độ dân chủ, nhân văn thì đảng Dân chủ cũng như hai nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama cũng như các lãnh đạo châu Âu là đáng tôn trọng, ngưỡng mộ. Tuy nhiên, mức dân chủ và nhân văn ở tầm cao đó đã có vẻ chưa “tương thích” với một thế giới phẳng nhưng vẫn tồn tại nhiều khu vực nghèo đói, lạc hậu, đặc biệt là những chế độ độc tài mọi rợ trên thế giới. Trump sẽ làm gì? Sự nghèo nàn, lạc hậu ...
  • Nhật – Đài bắt tay đối phó với đe dọa Trung Quốc (RFI) - Cục diện địa chính trị Đông Á đối diện với những diễn biến khó đoán định trong năm 2017, trong đó quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan là một dấu hỏi lớn. Trong bối cảnh tổng thống tương lai Hoa Kỳ có xu hướng tập trung chủ yếu cho quyền lợi của nước Mỹ, giảm bớt sự ủng hộ dành cho các đồng minh Đông Á, tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa Đài Loan và Nhật Bản, kể cả về quân sự, ngày càng trở nên một nhu cầu chiến lược của hai quốc gia láng giềng, để sẵn sàng kháng cự trước các tham vọng và thậm chí hành động gây hấn của Bắc Kinh.
  • Các tổ chức xã hội [Đài Loan] đòi Đài Loan trả lời về thảm họa do Formosa gây ra ở Việt Nam (BoxitVN) - Huy Lam / SBTN - “Theo tường thuật của báo China Post của Đài Loan, đại diện các tổ chức dân sự và chính quyền đã cùng bàn thảo về việc liệu sự cẩu thả của chính quyền, và những lỗ hổng về pháp lý của Đài Loan có thể nào đã đóng góp vào việc gây tai họa tại nước ngoài. Nghị sĩ Chen nói Đài Loan nên xin lỗi nhân dân Việt Nam, bởi vì luật lệ thiếu sót không cho phép chính phủ Đài Loan giám sát và trừng ...
  • Hồng Kông : Cựu đặc khu trưởng bị xử về tội tham nhũng (RFI) - Cựu đặc khu trưởng Hồng Kông Tăng Âm Quyền (Donald Tsang), nhân vật thân Bắc Kinh bị thất sủng vì đã "nhận quà"  có giá trị lớn từ các tỷ phú, đã tuyên bố mình vô tội, trong phiên tòa xét xử ông về tội nham nhũng diễn ra vào sáng ngày 03/01/2017.
  • Làm bóng đá kiểu Trung Quốc, quyết tâm chính trị đặt trên kinh tế (RFI) - Nếu như thị trường bóng đá Trung Quốc ngày càng trở thành điểm thu hút các cầu thủ danh tiếng đó là nhờ các khoản tiền lương cực lớn hơn hẳn mọi trung tâm bóng đá khác của thế giới. Việc đổ cả núi tiền vào bóng đá để phục vụ mục đích chính trị nhiều hơn là làm ăn kinh tế. Nhưng vấn đề đáng quan tâm nữa là họ lấy tiền từ đâu để ném vào cuộc chơi bóng đá.
  • Trung Quốc: Một thoáng quang đãng trên bầu trời Bắc Kinh mù mịt (RFI) - Theo hãng tin Reuters, lớp khói mù dầy đặc bao phủ Bắc Kinh ngày đầu năm, đã khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ và đường cao tốc bị đóng, đã tan đi nhiều vào hôm nay, 02/01/2017, lưu thông trên không cũng như trên bộ đã trở lại bình thường. Tuy nhiên tình trạng này sẽ không kéo dài.
  • Miến Điện bắt cảnh sát hành hung người Rohingya (RFI) - Chính quyền Aung San Suu Kyi bắt đầu quan tâm đến số phận của sắc dân Rohingya theo đạo Hồi. Theo báo chí Miến Điện, lần đầu tiên chính phủ ra lệnh điều tra các vụ tấn công tín đồ Hồi giáo, nhiều cảnh sát bị bắt giam sau khi một cuộc băng video được đưa lên mạng internet.
  • Phe nổi dậy Syria tạm ngưng đàm phán với Damas (RFI) - Lệnh hưu chiến tại Syria do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ đang hấp hối sau bốn ngày có hiệu lực. Đa số các phe nổi dậy tố cáo quân đội Syria vi phạm lệnh ngưng bắn và tuyên bố ngưng tiến trình đối thoại trù bị cho hoà đàm ở Kazakhstan.
  • Hollande : Đánh Daech ở Irak là phòng chống khủng bố tại Pháp (RFI) - Hôm qua 02/01/2017, khi tới Irak úy lạo tinh thần binh lính Pháp đang chiến đấu trong chiến dịch chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, tổng thống François Hollande tuyên bố, cuộc chiến chống Daech ở Irak cũng là để phòng chống nguy cơ khủng bố cho chính nước Pháp.
  • TT Obama sẽ đọc diễn văn mãn nhiệm vào tuần sau (VOA) - Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết tuần sau ông sẽ đọc bài diễn văn mãn nhiệm phản ánh những thành tựu đạt được trong nhiệm quyền tổng thống của ông và nhận định của ông về nước Mỹ sẽ đi về đâu khi ông Donald Trump nhậm chức
  • Mỹ : Quốc Hội họp phiên đầu năm (RFI) - Hôm nay, Quốc Hội Mỹ bắt đầu họp tại Washington. Đây là kỳ họp thứ 115 trong lịch sử nước Mỹ, với đảng Cộng hoà vẫn chiếm đa số ở cả lưỡng Viện. Sẽ có những thay đổi quan trọng trong chính sách của Mỹ, sau khi tổng thống Mỹ chính thức nhậm chức ngày 20/01/2017.
  • Đức: Tranh cãi về biện pháp an ninh trong đêm Giao thừa (RFI) - Để phòng ngừa, ngăn chặn các vụ tấn công tương tự như trong đêm Giao thừa năm ngoái, cảnh sát Đức năm nay đã tăng cường triển khai lực lượng. Rất nhiều người gốc Bắc Phi đã bị kiểm tra ở Cologne, điều này đã làm dấy lên một cuộc tranh luận tại Đức. Cảnh sát liệu có làm quá hay không?
  • Thủ tướng Israel bị thẩm vấn vì nghi án hối lộ (RFI) - Tối hôm qua 02/01/2017, ba cảnh sát điều tra đã tới nhà riêng của thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu để thẩm vấn ông, trong khuôn khổ cuộc điều tra về nghi án nhận hối lộ hàng chục nghìn đô la của các doanh nhân. Cuộc thẩm vấn kéo dài ba giờ. Hiện tại không có bất cứ thông tin nào lọt ra bên ngoài.
  • Putin – “cao thủ võ lâm” xưa nay hiếm! (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Nhiều người có chung nhận định năm 2017 là năm bất thường, bất ổn và bất định, trong đó đặc biệt chú ý đến vai trò, vị thế của nước Nga và Tổng thống Putin.
    Lịch sử nước Nga. Nước Nga có hơn nghìn năm lịch sử, khởi nguồn từ thế kỷ thứ IX với cái tên đầu tiên là Russ – Kiev tại khu vực thành phố Kiev ngày nay, còn cái tên Ukraina đươc Nga gọi sau này khi vùng Kiev trở thành vùng lãnh thổ (thuộc địa) ...

--------------------------------

NGÀY 4-1-2017

Nguyễn Trung     05/01/2017

FB Luân Lê     4-1-2017

VOA      4-1-2017
FB Trịnh Kim Tiến    4-1-2017

FB Tèo Ngu Khìn     4-1-2017

Người Việt      4-1-2017

--------------------------------

NGÀY 4/1/2017












--------------------------------------

NGÀY 4-1-2017

Trịnh Kim Tiến


Ba Son, Giảng Võ thất thoát bao nhiêu?
Huy Đức

Trần Đán

Cao Tuấn

Lê Dung / SBTN

Arnaud Vaulerin, đặc phái viên Libération tại Việt Nam, Libération ngày 03/01/2017
Thuỵ My dịch

Mai Tú Ân

Nguyễn Quốc Khải

Phạm Chí Dũng

----------------------------------


---------------------


.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 4 tháng 1, 2017






No comments:

Post a Comment

View My Stats