Wednesday 4 January 2017

CƠ SỞ CỦA TRUMP KHẮP THẾ GIỚI DỄ TRỞ THÀNH MỤC TIÊU KHỦNG BỐ (Nguoi Viet Online)




January 3, 2017

NEW YORK CITY, New York (NV) – Trước khi ông Donald Trump nhậm chức, Tổng Thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ từng yêu cầu tổng thống tân cử Mỹ xóa tên ông khỏi Trump Tower ở Istanbul.

Báo Washington Post trích lời ông Erdogan nói rằng vì ông Trump không khoan nhượng với người Hồi Giáo sống ở Mỹ.

Nay chỉ còn vài tuần trước khi ông Trump chính thức trở thành tổng thống, những thành phố có các cơ sở mang tên ông Trump lo ngại chúng có thể trở thành mục tiêu của khủng bố.

Ông Charles Regini, cựu nhân viên FBI, nhận xét: “Ông Donald Trump là người có cá tính gây nhiều tranh cãi, màu mè và phát biểu nổi đình nổi đám.”

“Thái độ tạo đình đám của ông dễ lôi kéo sự chú ý của những kẻ tấn công và gia tăng nguy cơ các cơ sở mang tên ông trở thành mục tiêu khủng bố.”

Ông Daveed Gartenstein-Ross, thành viên thâm niên của tổ chức Foundation for Defense of Democracies, góp ý: “Nếu Abu Bakr al-Baghdadi, lãnh đạo của ISIS, hay Ayman al-Zawahiri, thủ lãnh của al-Qaeda, bị giết, tổng thống Hoa Kỳ hay nước Mỹ có thể bị tấn công, hoặc một khách sạn mang tên Trump.”

Địa vị và lối phát biểu của ông Trump khiến ông trở thành một “siêu sao” cho sự tuyên truyền của dân quân Hồi Giáo.

Video về ông và những phát biểu của ông được ISIS và al-Shabab, tổ chức thánh chiến có cứ địa ở Somalia, đem ra sử dụng, đặc biệt nhấn mạnh đến phát biểu chống Hồi Giáo của ông.

Trước đây, những tổ chức khủng bố này không thực hiện những cuộc tấn công khủng bố ở Mỹ vì lý do địa dư, ISIS khó lòng đặt chân lên đất Mỹ bằng đường bộ.

Âu Châu gần với cứ địa của ISIS, vào được Âu Châu, họ đến được hơn 20 quốc gia trong khối, không hề bị xét hỏi giấy tờ.

Ông Victor Asal, một giáo sư trường đại học State University of New York ở Albany, nhận xét rằng việc tấn công vào một tòa đại sứ hoặc căn cứ quân sự Mỹ là cả một thách thức lớn nhưng một khách sạn của Trump là mục tiêu dễ dàng.

“Nếu quí vị giết người Mỹ, quí vị gây được sự chú ý, và nếu quí vị cho nổ tung một khách sạn đẹp đẽ ở nước ngoài, chắc hẳn quí vị giết được nhiều người Mỹ,” ông Asal tiếp.

Thổ Nhĩ Kỳ từng là cửa ngõ xâm nhập vào Syria của ISIS và gần đây phải hứng chịu hàng loạt những cuộc tấn công đẫm máu do ISIS lẫn tổ chức PKK của người Kurd gây ra.

Những yếu tố này khiến các cơ sở của ông Trump ở quốc gia này trở thành mục tiêu đầy rủi ro.

Trong khi đó, theo CNN, một nhóm gồm chuyên gia và các tổ chức thuộc lưỡng đảng một lần nữa áp lực ông Trump phát mại các doanh nghiệp của ông.

Qua một thư ngỏ họ nói rằng việc ông Trump trao quyền quản lý của Trump Organization cho con cái ông là điều vẫn chưa ổn, chỉ có đem bán tất cả tài sản là có thể tránh được tình trạng xung đột quyền lợi.

Lá thư có đoạn nói: “Quí vị không thể phục vụ đất nước với tư cách tổng thống và đồng thời lại cũng đang sở hữu các doanh nghiệp trên khắp thế giới, khiến không thể tránh khỏi ảnh hưởng tai hại nghiêm trọng đến cương vị tổng thống.” (TP)



No comments:

Post a Comment

View My Stats