Sunday 1 January 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 1-1-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 1-1-2017
.
  • Thế giới chờ đón năm 2017 trong mối lo khủng bố (RFI) - Hôm nay, 31/12/2016, cả thế giới, đặc biệt là châu Âu và Hoa Kỳ chuẩn bị đón mừng năm 2017. Nhiều nước tăng cường an ninh chặt chẽ sau một loạt các vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhắm vào thường dân. Các cơ quan an ninh đang rất sợ tái diễn những vụ tấn công bằng xe tải nhắm vào đám đông như ở Nice ngày 14/07 khiến 86 người chết hay ở Berlin ngày 19/12.
  • Thế giới chào đón Năm Mới 2017 (BBC) - Thế giới đang bước sang năm mới 2017; tại Úc có màn bắn pháo hoa rực rỡ tại Cầu cảng Sydney trong lúc châu Âu tăng cường an ninh đêm giao thừa.
  • "Pháo hoa cho người nghèo!" (BBC) - Ý kiến nói việc Ban Bí thư TƯ Đảng ra chỉ thị cấm bắn pháo hoa Tết Đinh Dậu là biểu hiện của 'đạo đức giả ngày càng lên ngôi'.
  • Luật sư Nguyễn Văn Đài bị giam thêm 4 tháng nữa (BoxitVN) - Song Châu / SBTN - Ảnh: Người Việt Diễn Đàn. Nhà cầm quyền CSVN vừa quyết định gia hạn thời gian giam giữ luật sư vận động nhân quyền, và là nhà tranh đấu Nguyễn Văn Đài cho đến tháng Tư tới. Theo RFA, đây là lần gia hạn thứ ba, kéo dài thời gian bị giam hãm đối với luật sư Nguyễn Văn Đài. Ông Đài 46 tuổi bị bắt giam hồi tháng 12/2015 khi rời nhà riêng ở Hà Nội để gặp các các dân biểu Nghị viện Liên Âu muốn tìm ...
  • Những lá thư trao đổi về vấn đề đường sá giao thông liên quan đến quy hoạch các thành phố trọng điểm (BoxitVN) - Vũ Quang Việt – Nguyễn Huệ Chi - Nguồn gốc của 4 lá thư: Trích một đoạn trong thư của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan (Việt Nam) gửi TS Vũ Quang Việt (New York): 28/12. Anh Việt quý mến, […] Cảm ơn anh đã bỏ công trong kỳ nghỉ để trả lời. Về thu thuế xăng cao, tôi đồng ý với anh về hai mục đích anh nêu. Tuy nhiên ở VN, tăng thuế, tăng giá cũng không giúp giảm tiêu dùng hay chuyển hướng tiêu dùng bao nhiêu. Đối với phương tiện công cộng, người ...
  • Dư âm nhà máy điện hạt nhân (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - Ngày 22/11/2016, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ký Nghị quyết số 31/2016/QH14 để “dừng thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận”, toàn văn Nghị quyết đến tối 22/12/2016 mới đăng tải chính thức trên báo NDĐT (1). Đến thời điểm dừng dự án, tổng đầu tư lên đến 400 nghìn tỷ đồng, nếu triển khai chậm thì vốn còn đội cao hơn; đó là chưa nói đến chi phí xử lý chất thải phóng xạ và tháo dỡ nhà máy ...
  • Họ kiếm lợi, còn đất nước thì mặc kệ! (BoxitVN) - Vu Kim Hanh - Tuần trước ăn trưa với một nhà khoa học, tình cờ mọi người nhắc tới mỏ sắt Thạch Khê. Giờ đọc thấy Thạch Khê cũng nằm trong dự án thép Cà Ná, thấy… thương Thạch Khê quá. GẢ BÁN (MỎ SẮT) THẠCH KHÊ ĐẾN LẦN THỨ 3, GẢ HOÀI Ế HOÀI? Thực tế có vẻ là cô gái không may (là mỏ sắt Thạch Khê) ấy chỉ được treo rồi rao rồi bán rồi bị chê rồi bán tiếp và nay lại rao tiếp để gây hi vọng ở dự ...
  • Vingroup thật đáng xấu hổ khi làm giàu bằng tham nhũng chính sách (BoxitVN) - Nguyen Anh Tuan - Cuối 2014: Vận động thành công để Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chấp thuận cho VinGroup làm nhà đầu tư chiến lược của Công ty Cổ phần Triển lãm Giảng Võ, chiếm 80% cổ phần. —> Một trong những yếu tố để VinGroup được chọn là hứa hẹn sẽ phát triển khu dự án triển lãm hiện đại hơn ngay tại khu đất Giảng Võ hiện nay. Tháng 3-2015: Công ty Triển lãm Giảng Võ tiến hành bán đấu giá 9,8% cổ phần nhưng kết quả không khả quan cho ...
  • Bỏ xứ tìm việc sau thảm họa Formosa (BoxitVN) - Thông tín viên RFA tại Việt Nam - Bà Trần Thị Bậu, một người có con đi xuất khẩu lao động. RFA photo. Video Bỏ xứ tìm việc: https://youtu.be/KACjxkT12uw. Thảm họa môi trường Formosa khiến nhiều người sống nhờ vào biển ở khu vực miền Trung mất kế sinh nhai. Khi không thể kiếm sống bằng những nghề truyền thống như đi biển, làm muối hay buôn bán hải sản, nhiều người phải tìm đường ‘bôn ba’ nơi xứ khác để tồn tại và giúp đỡ gia đình. Không còn nguồn sống. Kỳ Hà, một trong ...
  • Đọc Vầng Trăng Khuyết của Huỳnh Văn Khánh (BoxitVN) - Hạ Đình Nguyên - Vầng Trăng Khuyết của Huỳnh Văn Khánh không phải là một tập thơ, không phải là chuyện tình ái ân lãng mạn, Khánh lại không phải là nhà văn, hay nhà thơ chuyên nghiệp. Thế mà anh đã vận thêm hai câu thơ có hình ảnh não lòng của cuộc yêu đương trong truyện Kiều của Nguyễn Du vào bìa sách: “Tuần trăng khuyết, đĩa dầu hao, Mặt mơ tưởng mặt, lòng ngao ngán lòng”.
    Anh muốn gợi ý điều gì cho người đọc nghĩ ngợi, khi mà tập hồi ký ...
  • Trao đổi Thư tín ngày 31.12.2016 (RFA) - "Lòng tôi thật ảo não khi nghĩ đến hiện tình đất nước trong năm qua. Và trong năm mới 2017 này, tôi chẳng biết ước mong điều gì nữa…"
  • Top ten ấn tượng 2016 (BoxitVN) - (Khắc họa toàn cảnh xã hội Việt và thời tiết chính trường, qua bộ top ten ấn tượng 2016) Trương Duy Nhất - Ấn tượng! Nhưng thiếu đi [một] sự kiện quan trọng là các cuộc biểu tình cá chết rộng lớn diễn ra ở các thành phố lớn, cuộc biểu tình ngay tại trụ sở Formosa với sự tham gia của khoảng 18.000 ngư dân. Hồ Nhật Minh. 1- Đại hội đảng 12. Với cú tiễn đưa Thủ tướng X về hưu, tập làm “người tử tế”. Nhân vật lớn tuổi nhất, “sức khỏe ...
  • Thư đầu năm của bạn Toàn (BoxitVN) - Thưa các anh chị, Thưa các bạn. Khi bạn Toàn ngồi vào bàn viết thư này, bạn cứ nghĩ mãi, không biết đây là Thư đầu năm hay là Thư vắt cuối năm sang đầu năm… Thực ra thì bạn Toàn lại muốn đặt tên cho lá thư “long văn chọng” này là Thư năm mới gửi Minh Hà, để đọc chung, rồi bọn mình sẽ rõ vì sao bạn Toàn thích cái tên dài loằng ngoằng ấy… Thư này sẽ được gửi tới các anh chị và các bạn vào dịp Năm Mới ...
  • Thái Anh Văn : Đài Loan sẽ không khuất phục trước Trung Quốc (RFI) - Đài Loan sẽ không nhượng bộ trước những áp lực của Trung Quốc ngay cả khi Bắc Kinh dùng lại những « biện pháp hăm dọa cũ kĩ ». Tuyên bố trên được tổng thống Thái Anh Văn đọc trong bài diễn văn ngày 31/12/2016. Căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan tăng thêm một nấc kể từ khi tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump điện đàm với tổng thống Đài Loan.
  • Trung Quốc sẽ cấm kinh doanh ngà voi (RFI) - Trung Quốc sẽ cấm mọi hình thức kinh doanh và chế biến ngà voi tại nước này từ nay đến cuối năm 2017. Quyết định ngày 30/12/2016 của Bắc Kinh được các nhà bảo vệ voi châu Phi đánh giá là có thể « làm thay đổi tình hình ».
  • Philippines muốn dời địa điểm tập trận với hải quân Mỹ (RFI) - Theo hãng tin Reuters hôm qua, 30/12/2016, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu bộ trưởng Quốc Phòng nước này dời địa điểm tập trận chung với hải quân Mỹ ra khỏi khu vực Biển Đông, vào lúc mà Manila đang cố cải thiện quan hệ với Trung Quốc.
  • Diễn văn hàng tuần cuối năm của TT Obama (VOA) - Trong bài diễn văn Thứ Bảy hàng tuần cuối năm 2016, Tổng Thống Obama điểm qua những thành tựu của ông, không chỉ trong năm sắp qua, mà trong suốt hai nhiệm kỳ Tổng thống của ông.
  • Ukraina cấm sách ca ngợi Nga (RFI) - Chính quyền Ukraina từ ngày 30/12/2016 đã tăng cường cuộc chiến văn hóa chống Matxcơva bằng cách cấm mọi tác phẩm được cho là ca tụng điện Kremlin, các nhà lãnh đạo Nga hay bảo vệ « các quan điểm toàn trị ».
  • Quản lý đầu tiên của ban nhạc Beatles qua đời (VOA) - Ông Allan Williams, người được coi là có công phát hiện tài năng của ban nhạc rock lừng danh thế giới The Beatles, và là người quản lý đầu tiên của ban nhạc này, vừa qua đời ở tuổi 86.
  • Bí ẩn vẫn bao trùm cái chết của George Michael (RFI) - Các kết quả khám nghiệm tử thi đầu tiên trên George Michael, qua đời vào tuổi 53 đúng ngày Noel vừa qua, đã không giúp xác định được nguyên nhân cái chết của ngôi sao ca nhạc người Anh.

--------------------------------

NGÀY 1-1-2017


FB Nguyễn Hồng Lam     1-1-2016

Hiệu Minh     1-1-2017

VOA     1-1-2016

Nguyễn Anh Tuấn  -  Blog RFA     1-1-2017

FB Nhân Thế Hoàng     1-1-2017

Paulus Lê Sơn     1-1-2017

Người Việt     31-12-2016

--------------------------------

NGÀY 1/1/2017





Tự do Ngôn luận -  1/02/2017 4 Comments 

--------------------------------------

NGÀY 1-1-2017

Tương Lai

Huy Lam / SBTN

Cát Linh, RFA

Lê Dung / SBTN



Nguyễn Hồng Lam

Vũ Quang Việt - Nguyễn Huệ Chi

----------------------------------

Posted on 01/01/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 1 tháng 1, 2017







No comments:

Post a Comment

View My Stats