Hoàng Ney thực hiện
Tác giả gửi tới Dân
Luận
20/10/2015
Hiện
nay, tình trạng bạo lực trong môi trường giáo dục học đường đang ngày càng gia
tăng. Học sinh đánh nhau, quay video clip lại đăng lên mạng xã hội đã trở nên
phổ biến. Không chỉ dừng lại ở vấn nạn bạo lực giữa các học sinh với nhau, mà
còn có cả việc giáo viên cũng hành xử bạo lực với học trò của mình, các bảo mẫu
bạo hành đánh đập trẻ em… Thậm chí, bạo lực học đường đã khiến cho một học sinh
tử vong như mới xảy ra vào ngày 11/10 tại Trường THPT Trần Hưng Đạo, TP. Mỹ Tho
(Tiền Giang), hay trường hợp trẻ 13 tháng tuổi bị bảo mẫu bạo hành đến chấn
thương sọ não ở Cần Thơ ngày 15/10…
Chúng
tôi đã có một cuộc trao đổi về nguyên nhân vì sao bạo lực trong học đường đã và
đang trở thành một vấn nạn nhức nhối như hiện nay với TS. Vũ Thị Phương Anh - một
nhà giáo, một chuyên gia nghiên cứu về giáo dục.
TS.
Vũ Thị Phương Anh: Người ta cũng nói có rất nhiều nguyên nhân dẫn
đến bạo lực trong giới trẻ ngày càng tăng, tôi nghĩ là có mấy lý do:
“Thứ nhất là giáo dục
học đường và truyền thông báo chí, sách vở… không chú trọng đến việc dạy cho trẻ
tình thương (cái mà tôi cho là rất quan trọng và căn bản đối với mọi đứa trẻ).
Hồi xưa khi tôi còn nhỏ được đọc những sách truyện nhấn mạnh đến tình thương,
khởi đi từ những điều nhỏ nhặt như thương con chó con mèo, thương bạn bè, anh
em, gia đình… biểu lộ việc mình yêu thương và trân trọng. Hiện nay, những thứ
đó lại vắng bóng trong sách vở, báo chí và giáo dục.
Kế đến, trong hành xử
của thầy cô giáo đối với học trò, tôi thấy tất cả đều biến thành công cụ để đặt
cho được mục tiêu Bộ Giáo dục (hay của Sở, của Phòng, của Trường) đưa ra. Con
người bỗng trở thành công cụ, không có giá trị của tự thân của từng người. Mỗi
đứa bé không thấy mình được yêu thương, mà chỉ thấy những áp lực như phải vở sạch
chữ đẹp, phải có phiếu bé ngoan, phải đạt điểm số cao… Điều đó khiến cho người
ta sốt ruột, căng thẳng và rồi những con người “công cụ” trong tình trạng căng
thẳng dễ dẫn tới tình trạng bạo lực, cả đối với trẻ em lẫn người lớn. Tâm lý
người ta luôn cảm thấy bị ép buộc, căng thẳng và muốn trút sự căng thẳng đó
sang người khác. Tôi nghĩ đó là nguyên nhân rất cơ bản”.
TS
Vũ Thị Phương Anh cũng nhấn mạnh đến vai trò của giáo dục gia đình, trách nhiệm
của cha mẹ đối với con cái mình:
“Bên cạnh giáo dục của
nhà trường và xã hội thì giáo dục gia đình rất là quan trọng. Không hiểu sao,
gia đình Việt Nam ngày càng bị bệnh thành tích nặng. Ở nhà trường, học sinh đã
cảm thấy căng thẳng thì đáng lẽ khi về nhà, gia đình phải cân bằng, rửa bớt sự
căng thẳng đó. Ví dụ như phải thương yêu, âu yếm, động viên thì cha mẹ lại tăng
thêm áp lực cho con bằng những đòi hỏi, cạnh tranh với con cái người khác từ những
điểm số. Giáo dục gia đình cũng bị hỏng”.
Theo
đó, tình yêu thương là điều quan trọng khiến một đứa trẻ phát triển và giúp nó
thoát ra khỏi khuynh hướng bạo lực:
“Cái chính là trẻ em
bây giờ thiếu tình thương, không được dạy yêu thương, không được dạy trân trọng
chính bản thân mình và trân trọng những cái tình cảm con người mà bị biến thành
một thứ công cụ” -
TS Vũ Thị Phương Anh kết luận.
TS
Vũ Thị Phương Anh cũng nhận xét rằng nền giáo dục nước ta cần phải thay đổi khởi
đi từ ý thức của mỗi cá nhân:
“Tôi không hy vọng
giáo dục trong xã hội này thay đổi một sớm một chiều được, cái còn lại tôi cho
là do ý thức của từng cá nhân. Những người trí thức hoặc có hiểu biết hiện giờ
đang có trào lưu chống “trường chuyên lớp chọn”, cho con mình học trường bình
thường, gần nhà để giảm bớt sức ép và không phải chạy theo thành tích, phù hợp
với khả năng của con trẻ. Ngay cả bản thân tôi cũng trở về với giáo dục gia
đình đối với con cái mình. Văn hóa hiện nay là tranh đua, thành tích, và ngay
chính tôi đã phải cưỡng lại, để có thời gian thảnh thơi cho mình tĩnh lại, cho
các tâm hồn được nuôi dưỡng và các cá nhân được phát triển…”
Hoàng Ney
------------------------
VIDEO :
BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG Ở VIỆT NAM
No comments:
Post a Comment