Tue, 09/22/2015 - 07:31 — nguyenvandai
Hà Nội, ngày 21 tháng 9 năm 2015
Luật sư Nguyễn Văn Đài.
Đa số Nhân dân đều mơ ước và mong muốn chuyển đổi từ
một xã hội độc đảng toàn trị sang một xã hội dân chủ đa đảng. Bởi chỉ có xã hội
dân chủ đa đảng mới thực sự đáp ứng các quyền tự do dân chủ, tôn trọng các quyền
con người, đem lại bình đảng, công lý cho mọi người dân. Và nó là nền tảng vững
trắc để xây dựng một nước Việt Nam dân chủ, giàu mạnh và văn minh.
Đồng thời còn một số ý kiến e ngại rằng khi chuyển
sang xã hội dân chủ đa đảng sẽ tạo ra sự tranh chấp quyền lực và dẫn đến bất ổn
và rối loạn xã hội.
Nhưng chúng ta cần phải hiểu rằng mọi bất ổn và rối
loạn xã hội đều đã được ươm mầm, nuôi dưỡng từ trong xã hội độc đảng toàn trị
trong suốt nhiều thập niên. Bởi các chế độ toàn trị cai trị xã hội bằng cảnh
sát, an ninh, luật rừng và gây ra nỗi sợ hãi trong xã hội.
Các chế độ độc tài, độc đảng tạo hàng trăm ngàn dân
oan, hàng ngàn vụ án oan, bóc lột Nhân dân bằng hàng trăm loại thuế, phí hết sức
vô lý. Giáo viên bóc lột học sinh, sinh viên bằng học thêm, mua điểm. Bác sĩ
bóc lột bệnh nhân bằng phong bì,…. Tham nhũng tràn lan, yếu kém trong quản lý,
điều hành đất nước,… Tất cả những điều đó đang dồn nén xã hội. Khi Nhân dân
không thể chịu đựng được, cách mạng xã hội sẽ bùng phát. Chế độ độc đảng toàn
trị tan dã và sụp đổ. Chế độ dân chủ đa đảng được xây dựng lên. Nhưng người dân
và các đảng phái chính trị mới được ra đời chưa được trải nghiệm nền văn hóa
chính trị dân chủ. Bởi vậy trong giai đoạn đầu của chế độ dân chủ đa đảng sẽ có
những bất ổn.
Vậy làm thế nào để Việt Nam có thể xây dựng được xã
hội dân chủ đa đảng đáp ứng được mơ ước và mong muốn của Nhân dân và không gây
ra những bất ổn và rối loạn xã hội?
Tôi cho rằng mọi người dân Việt Nam ở trong và ngoài
nước, các tổ chức tôn giáo và đảng cộng sản cần phải hiểu và cùng thực hiện các
giải pháp sau:
1/
Thành lập các tổ chức xã hội dân sự độc lập.
Trong hơn hai năm qua, đã có hơn 20 tổ chức xã hội
dân sự(XHDS) ra đời. Mặc dù đã tạo được chỗ đứng và không gian hoạt động. Nhưng
hầu hết còn nhỏ bé và chưa đáp ứng và giải quyết được các nhu cầu của xã hội. Bởi
vậy các tổ chức XHDS cần phải tìm ra điểm yếu của mỗi tổ chức để khắc phục và
phát triển. Các tổ chức XHDS cũng cần phải liên kết, hợp tác với nhau trong việc
bảo vệ lợi ích chung cũng như cùng nhau thực hiện các sứ mệnh xã hội.
Còn rất nhiều những khoảng trống và không gian cho
các tổ chức XHDS độc lập mới ra đời để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Như các tổ
chức bảo vệ môi trường, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ học sinh, sinh viên, các
tổ chức xã hội nghề nghiệp,…..
Mỗi công dân cần phải ý thức và quyền, lương tâm,
trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc chuyển đổi từ xã hội phi dân chủ, lạc
hậu sang một xã hội dân chủ, văn minh. Bởi vậy mỗi người cần phải tham gia hay
cùng nhau xây dựng lên các tổ chức XHDS đáp ứng các nhu cầu của bản thân và cộng
đồng xã hội.
Các tổ chức XHDS sẽ đóng vai trò quan trọng cùng với
các tầng lớp Nhân dân quản lý và điều hành xã hội từ cấp cơ sở để đảm bảo một
tiến trình chuyển đổi từ xã hội độc đảng sang xã hội dân chủ đa đảng một cách
hòa bình và ổn định.
2/
Thành lập các tổ chức, đảng phái chính trị.
Việc xây dựng các tổ chức, đảng phái chính trị là vô
cùng cần thiết trong tiến trình thay đổi xã hội. Các tổ chức, đảng phái chính
trị đóng vai trò tập hợp, đào tạo ra đội ngũ cán bộ có khả năng quản trị đất nước.
Các tổ chức, đảng phái chính trị đưa các cán bộ của mình ra tranh cử với nhau
vào các cơ quan dân cử và chính quyền từ trung ương đến địa phương.
Việc thành lập lên các tổ chức, đảng phái chính trị
sẽ tạo điều kiện cho mọi công dân có quyền và cơ hội tham gia hoạt động chính
trị. Họ có quyền và cơ hội được phục vụ Nhân dân nếu được Nhân dân quyết định lựa
chọn. Tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các tổ chức, đảng chính trị mới với đảng
cộng sản. Và Nhân dân cũng có nhiều ứng cử viên, nhiều đảng để đưa ra quyết định
lựa chọn thông qua bầu cử.
3/
Vai trò của các tổ chức tôn giáo.
Vai trò của các tổ chức tôn giáo là hết sức quan
trong trong tiến trình dân chủ hóa đất nước. Hầu hết các tổ chức tôn giáo đều
có số lượng thành viên đông đảo, có hệ thống tổ chức chặt chẽ từ trung ương đến
địa phương.
Các tổ chức tôn giáo, các chức sắc tôn giáo thì
không làm chính trị, nhưng các tổ chức tôn giáo, chức sắc tôn giáo cần phải động
viên, khích lệ, ủng hộ các tín đồ, thành viên của mình tham gia vào các tổ chức
XHDS, các tổ chức, đảng phái chính trị.
Nền tảng đạo đức, luân lý của các tôn giáo là tài sản
quí báu. Nó không nên chỉ được thực hiện trong cộng đồng các tôn giáo, mà cần
được ảnh hưởng vào các tổ chức, đảng phái chính trị. Và khi các giá trị đạo đức,
luân lý được các chính trị gia thực hiện trong đời sống phục sự quốc gia của họ.
Nó sẽ giúp cho nền chính trị minh bạch, trong sáng và giữ được các chuẩn mực đạo
đức.
Các tổ chức tôn giáo cùng với các tổ chức XHDS và
các tổ chức, đảng phái chính trị sẽ cùng hợp tác với nhau trong tiến trình thay
đổi đất nước. Chắc chắn sự chuyển đổi từ độc đảng sang dân chủ đa đảng sẽ diễn
ra trong trật tự và hòa bình. Đem lại lợi ích chung cho cả quốc gia, dân tộc.
4/
Vai trò của cộng đồng người Việt ở Hải ngoại.
Trong những năm qua, cộng đồng người Việt Hải ngoại
đã và đang đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận động cộng quốc tế quan
tâm và và gây áp lực với chính quyền Việt Nam về nhân quyền. Đồng thời cộng đồng
người Việt Hải ngoại đã và đang trở thành hậu phương vững chắc cho phong trào
dân chủ trong nước.
Có thể khẳng định rằng trong quá khứ, hiện tại và cả
tương lai, cộng đồng người Việt Hải ngoại đóng vai trò cực kỳ quan trọng với sự
tồn tại và phát triển của phong trào dân chủ trong nước. Bởi vậy, cộng đồng người
Việt cần phải nỗ lực hơn nữa hợp tác, ủng hộ, tham gia và giúp đỡ cho sự ra đời
và phát triển của các tổ chức XHDS, các tổ chức, đảng phái chính trị ở trong nước.
5/
Vai trò của đảng cộng sản trong tiến trình dân chủ hóa hòa bình và trật tự.
Một lần nữa, chúng ta cần phải khẳng định lại rằng:
mọi sự rối loạn, bất ổn đều được nảy sinh, ươm mầm và ấp ủ trong lòng của chế độ
độc đảng toàn trị. Khi chế độ toàn trị vững mạnh, họ sử dụng bạo lực, trấn áp để
kiểm soát mọi mâu thuẫn, bất ổn. Nhưng không bao giờ giải quyết được tận gốc,
hay xóa bỏ được mâu thuẫn và nguồn gốc, nguyên nhân của bất ổn. Mọi sự bất ổn,
mâu thuẫn vẫn được nuôi dưỡng, ấp ủ chờ thời cơ bùng phát.
Chúng ta cũng cần khẳng định thêm rằng: Tiến trình
thay đổi từ xã hội độc đảng toàn trị sang xã hội dân chủ đa đảng tại Việt Nam
là không thể đảo ngược. Đảng cộng sản chỉ có thể làm chậm đi chứ không thể xóa
bỏ được tiến trình này. Đảng cộng sản càng cố cản trở, kìm hãm bao nhiêu thì
nguy cơ bùng phát bất ổn và rối loạn càng cao. Nhất là trong giai đoạn hiện nay
đảng cộng sản đang rơi vào suy thoái và suy yếu. Nhân dân ngày càng mất niềm
tin vào đảng cộng sản. Các mâu thuẫn, bất ổn xã hội đang được tích tụ và dồn
nén.
Bởi vậy trong khi còn cơ hội và có thể đóng vai trò
quan trọng trong việc chuyển đổi một cách hòa từ độc đảng toàn trị sang dân chủ
đa đảng. Đảng cộng sản cần phải thay đổi nhận thức, tôn trọng các quyền con người.
Đảng cộng sản cần phải thực hiện những bước đi cụ thể như sau:
a/ Xây dựng luật về hội một rõ ràng, minh bạch tạo
điều kiện cho các tổ chức XHDS, các tổ chức, đảng phái chính trị ra đời và hoạt
động. Tạo điều kiện có các tổ chức XHDS, đảng chính trị từng bước đóng vai trò
ngày càng lớn hơn trong đời sống xã hội và đời sống chính trị.
b/ Trả lại quyền làm báo chí tư nhân cho công dân, sửa
đổi luật báo chí để cho phép các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình,… tư
nhân được thành lập.
c/ Sửa đổi luật bầu cử cho phép các tổ chức, đảng
phái chính trị tham gia tranh cử ở cấp địa phương, sau đó là quốc hội.
Kết
luận:
Việc chuyển đổi một cách hòa bình, ổn định từ chế độ
độc đảng toàn trị sang chế độ dân chủ đa đảng hoàn toàn có thể thực hiện. Khi
mà mỗi người dân đều có ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng các tổ chức
XHDS, các tổ chức, đảng phái chính trị. Cùng với các tổ chức tôn giáo, cộng đồng
người Việt Hải ngoại, chắc chắn phong trào dân chủ Việt Nam sẽ lớn mạnh nhanh
chóng, tạo đủ áp lực để đảng cộng sản phải thực thi cải cách. Và trong đó có
vai trò không thể phủ nhận của đảng cộng sản trong việc chuyển đổi hòa bình hay
bất ổn.
No comments:
Post a Comment