Tuesday 29 September 2015

Blogger Tạ Phong Tần 'vững tin vào mục tiêu, lý tưởng của mình' (Người Việt)





Thursday, September 24, 2015 5:33:40 PM 

WESTMINSTER (NV) – 'Tôi vững tin vào mục tiêu, lý tưởng của mình và chưa bao giờ làm điều gì trái với lương tâm nên cũng không cần ai đó phải "tha thứ" hay "hỷ xả" cho tôi.' Đó là một trong những câu trả lời của blogger, tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần, người vừa được chính phủ Hoa Kỳ can thiệp ra khỏi nhà tù Cộng Sản và đến Hoa Kỳ, trong buổi gặp gỡ và chuyện trò với độc giả vào lúc 4 giờ chiều Thứ Hai, 28 Tháng Chín, 2015.

Blogger Tạ Phong Tần tại tòa soạn báo Người Việt, chiều 28 Tháng Chín, 2015. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

Sau đây là nội dung của các câu hỏi và trả lời:

* Câu hỏi: Chào chị Tần đến đất nước tự do. Em rất phục chị đã vì nhân dân Việt Nam quên đi hạnh phúc của mình đứng lên chống lại chế độ VC tàn ác. Xin chị giữ sức khỏe và hạnh phúc để đấu tranh cho lý tưởng tự do trong những ngày sắp tới. Thân chào. Le Hung

- Tạ Phong Tần: 
Cám ơn em Thanh Hùng. Tôi không được vĩ đại như em nói, tôi chỉ làm theo lương tâm của mình thôi.

*
* Câu hỏi: Xin chúc mừng chị đã đến bến bờ tự do. Có 2 câu hỏi xin hỏi chị Tạ Phong Tần:
1.Qua kinh nghiệm sống của chị, nhất là chị trước đây là một công an, chỉ thấy lòng dân ngày nầy đối với đảng cộng sản như thế nào ? Ngay cả những người được hưởng nhiều đặc ân của chế độ như công an, quân đội ?
2. Chỉ có nghĩ thả anh Điếu Cầy và chị ra là họ nhổ được những cái gai trong mắt họ không? Theo suy nghĩ của chị ông Cù Huy Hà Vũ có phải là một người đáng được ca tụng cho công cuộc tranh đấu đòi tự do dân chủ, trong khi đó ông vẫn ca tụng Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp không?Nguoi xa que huong

- Tạ Phong Tần:  1- Tính từ năm 1975 đến nay thì chế độ cộng sản hiện diện toàn cõi VN đã hơn 40 năm, có cả một "rừng luật, luôn tự xưng là nhà nước pháp quyền" vẫn chưa ban hành được Luật trưng cầu ý dân đã cho thấy nhà nước cộng sản sợ một sự thật phũ phàng phơi bày khi trưng cầu ý dân là người dân VN phần lớn đã không còn tin vào nhà nước này nữa. Tại sao Nguyễn Phú Trọng lại phải hô hào "chống phi chính trị hoá quân đội", "chống phi chính trị hoá Công an"? Hỏi tức là tự trả lời vậy.
2- Cái gai này khi được vun phân tưới nước trong môi trường tốt hơn sẽ mọc ngày càng to hơn. Nước Mỹ là xứ sở của tự do, trong đó có tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do phát biểu chính kiến, nên bạn hỏi về ông Cù Huy Hà Vũ có vẻ hơi bị thừa.

*
Câu hỏi: Chúc mùng chi Tan. Toi dang o Houston Tx. Chi Tan co gang giữ súc khoe vi o Mỹ súc khoe la trên hét. Co súc khoe thi moi tiếp tục đau tranh cho nước Vn minh. Nếu co dịp cong dong nguoi Vn o Houston than moi chi den tham. Trong hình chi khác han cách day 10 ngay. Chi tuoi tre han va co nu Cuời rang ro!!!
Chúc mùng chi sòm hoa nhập cong dong VN o Mỹ. Cho toi hoi chung nao chi Cho ra cuốn sach hoi ky !  Toi se ung ho chi ! (Dung Nguyen)

- Tạ Phong Tần: Cám ơn bạn, tôi hiện giờ phải ưu tiên cho việc làm giấy tờ, chữa bệnh, thủ tục khởi kiện phía VN, và những công việc khác để hoà nhập cộng đồng. Đồng thời tiếp tục viết những bài báo ngắn như trước đây tôi đã từng viết. Quyển hồi ký mỗi ngày một ít, có lẽ cũng phái mất vài năm. Mong được bạn ủng hộ khi xuất bản.

*
Câu hỏi: Chủ nghĩa Cộng Sản cũng giống như 1 thứ tôn giáo . Phải tin trước rồi mới hành động sau . Tuy nhiên hầu hết các Đảng CS hiện hửu ,từ quá khứ ( Liên Xô , Đông Âu , Kmer Đỏ ) ,đến hiện tại (Việt Cộng , Trung Cộng , Bắc Hàn , CuBa , Lào ) đều theo đường lối cuả THÚ TÍNH .
Vậy xin hỏi rằng ngoài các Đỉnh Cao Trí Tuệ trong Bộ Chính Trị Đảng CSVN thì khi chị Tạ Phong Tần , anh Điếu Cày , Nguyễn Tiến Trung và các vị khác .... , tiếp xúc với đám Quản Giáo trong các trại Lao Tù .Các anh chị có nghĩ rằng có thể CẢI HÓA được chúng hay chăng ? Có lẽ anh chị cũng có cơ hội trình bày sự ĐÚNG SAI của cái chế độ mà họ đang phục vụ. Họ nghĩ gì?
Boris Yelsin đã nói rằng : " Cộng Sản không thể thay đổi mà chỉ có thay thế mà thôi . "  Các anh chị có đồng ý như vậy không ? Cám ơn . (Hai lúa)

- Tạ Phong Tần: Cái này khó nói lắm, Công an trại giam bị gọi là "vét đĩa" trong lực lượng công an, nên sự "giác ngộ" cũng còn tuỳ.

*
 * Câu hỏi: Đảng Cộng sảnVn đứng đầu là tên tội đồ Hồ Chí Minh là bọn tội phạm cướp của giết người ,cướp nhà cướp đất của nhân dân từ Nam ra Bắc,bán nước ,hại dân,hèn với giặc ,ác với dân ,làm tay sai cho trung cộng.
Yêu cầu Chị Tạ Phong Tần cho biết lập trường ,và quan điểm của chị có đồng ý với quan diểm của chúng tôi là phải tiêu diệt đảng cộng sản VN,giải thể chế độ cộng sản VN,để toàn dân trong và ngoài nước xây dung chính thể dân chủ tự do,đa nguyên đa đảng,pháp trị, quốc gia độc lập thống nhất,đặt mọi hoạt động cộng sản ra ngoài vòng pháp luật,mới đoàn kết dược toàn dân đánh đuổi bọn giặc trung cộng. Chị nghĩ thế nào về lập trường của toàn dân nêu trên???? (Van Nguyen)

- Tạ Phong Tần: Pháp luật quốc tế, cụ thể là Công ước về quyền dân sự và chính trị đã nêu rất rõ. Mỗi người đều có quyền tự do chính trị, tự do bày tỏ quan điểm, 90 triệu người Việt trong nước và 3 triệu người Việt hải ngoại sẽ tự quyết định vận mệnh đất nước mình.

Hòa Thượng Chơn Thành là Viện Chủ Chùa Liên Hoa, Little Saigon, đồng thời là Phó Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trên thế giới, cùng ông Trần Dật, cựu Trung Tá Phi Công Quân Lực VNCH, thân chinh đến tòa soạn nhật báo Người Việt để thăm blogger Tạ Phong Tần và blogger Điếu Cày. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

*
* Câu hỏi: Chúc mừng chị; bạn chị Luật sư Nguyễn Thành Lương - Quê Bến Tre gởi lời thăm chị sức khỏe. (Thiết Trường)

- Tạ Phong Tần: Cám ơn bạn. Hiện tôi chưa có điều kiện liên lạc thường xuyên về VN. Nhờ bạn chuyển lời cám ơn và lời chúc sức khoẻ của tôi đến anh Nguyễn Thanh Lương và gia đình anh.

*
* Câu hỏi: Thương cho quê hương tôi, thương cho ̣đồng bào tôi, thương cho ̣đất nước Việt nam. Còn đâu những chiến sĩ những anh hùng sẽ cùng sát cánh với dân tộc tôi để tiếp tục chiến đấu, để lên tiếng, để đòi hỏi sự tự do và dân chủ. Hay là Họ sợ bị tù đày bởi CS, hay là ước mơ visa nước ngoài, lòng khâm phục của tôi bất diệt sẽ dành cho những Chiến Sĩ vẫn còn tiếp tục đấu tranh Ở trong nước, cùng cam chịu đắng cay với đồng bào ta trong nước, chỉ còn lại cha Lý thôi sao ̣( đau lòng )
Khi ra ngoại quốc thì giống như một võ sĩ đã xuống đài, hay là xin thua thì còn gì là anh hùng. Thôi tôi cũng xin chúc những chiến sĩ đã đầu hàng này sớm tìm được một công việc khá lương để ổn định nơi xứ người. (Ricardo)

- Tạ Phong Tần: Bạn sai rồi, ở trong nước hay ngoài nước thì tôi cũng đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí bằng những bài viết của mình. Thời đại thế giới phẳng ngày nay không quan trọng bạn ngồi ở đâu để viết, mà là nội dung bài viết, và cả thế giới đều có thể đọc được những bài viết ấy.

*
Câu hỏi: Xin chúc mừng chị Tần đến với một nước Mỹ tự do. Tôi rất trân trọng những gì chị và gia đình chị đã hy sinh cho một Việt Nam dân chủ tôn trọng nhân quyền đúng nghĩa. Tôi có một câu hỏi nho nhỏ là nếu chị có dịp xem qua video clip về bài hát của nhạc sĩ Trúc Hồ "Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói" (được ns Trúc Hồ sáng tác vì cảm xúc mẹ chị tự thiêu phản đối bất công cho gia đình chị và người Việt nam nói chung), thì có cảm xúc như thế nào về bài hát đó? (Huân Trần)

- Tạ Phong Tần: Tôi rất xúc động và rất cảm ơn anh Trúc Hồ, cám ơn tất cả những tình cảm mà cộng đồng người Việt hải ngoại đã dành cho tôi.

*
* Câu hỏi:  Ở VN mọi chức vụ đều phải chạy chức chạy tiền kể cả trong quân đội , nên khó tìm ra người có tài có đức ra giúp nước ,ngành côn an lại là béo bở và sớm lấy lại sỡ hụi đã bỏ ra ....cứ nghe các lời phát biểu của các vị chóp bu nhà nước hay các bộ trưởng ,....các viên chức nhà nước từ trung ương đến dia phương thì biết ngay trình độ và khả năng của họ rồi ...Cô TPT nguyên là công an cơ hội ngàn vàng để an hưởng và đục khoét tham nhũng hà hiếp nhân dân .. thế nhưng cô đã tự mình thoát ra vòng kim cô đó để dấn thân vào con đường đấu tranh , bị tù đày đánh dập nhưng tinh thần rất can đảm Ngày nay cô TPT đã được đến bờ tự do , xin quý đồng hương nên nhìn cô đó với tất cả thiện cảm vì cô đã làm những việc mà chúng ta chưa làm được , nên tha thứ và hỷ xả cho cô ấy và những người ra đi từ ngục tù CS hơn là câu nệ những tiểu tiết, GSV Andrew Đổ đã tiếp cô TPT tại văn phòng , bà Janet Nguyen ....ra phi trường đón cô TPT , Tôi vô cùng cảm phục những nhà đấu tranh trong và ngoài nước , và mong những người còn lại sẽ lần lượt được ra đi, Đừng vội vàng đòi hỏi họ phải làm gì, thòi gian sẽ trả lời , có an cư mới lạc nghiệp, trên 20 năm đến xã hội Mỷ trong chúng ta cũng dang có những người chưa làm dược một việc gì cho xã hội Mỹ, chứ nói đến nghĩ dến những người dấu tranh trong nước. Chúc cô TPT sớm ổn dinh cuộc sống mới và giữ vững tinh thần.  (Trần thị Hoài Hương)

- Tạ Phong Tần: Cám ơn chị Hương. Xin chị yên tâm, tôi vững tin vào mục tiêu, lý tưởng của mình. Tôi chưa bao giờ làm điều gì trái với lương tâm nên cũng không cần ai đó phải "tha thứ" hay "hỷ xả" cho tôi.

*
* Câu hỏi:  Tôi xin phép dài dòng vì có tới 5 câu hỏi: 1/ Tình trạng sức khỏe chị hiện nay ra sao? chị đã đi khám bệnh chưa? chị có giấy tờ hợp lệ để đi khám miễn phí chưa, hiện nay có ai giúp chị chưa? 2/ Trong thời gian chị ở tù điều gì khiến chị vui nhất và điều khiến chị buồn nhất? Vấn đề ăn uống, tắm rữa, sinh hoạt nói chung trong tù ra sao?, chị có bị hăm dọa hay đàn áp không? 3/ Lý do nào khiến chị gia nhập công an và lý do nào khiến chị từ bỏ công an? Tại sao chị được nhận chức vụ cũng khá lớn là Đại Úy? 4/ Cảm tưởng của chị về đồng hương VN tại Quận Cam? Món ăn chị thích nhất hiện nay là gì? (nhất là sau khi ra khỏi tù và đang ở nơi nổi tiếng là thức ăn VN ngon nhất nước Mỹ) 5/ Thường khi ở nước ngoài thì sự đấu tranh bị hạn hẹp và hạn chế nhiều. Phương án tiếp tục đấu tranh cho VN theo như chị và anh Điều Cầy Nguyễn Văn Hải, thì nó có thực tiển và có hiệu quả không? Làm cách nào ngọn đuốc đấu tranh hay viên than hồng đó không bị dập tắt hay bị ngụi lạnh. (tôi không hiểu tại sao có một thiểu số người đấu tranh đã có những lời tuyên bố rất hùng hồn chống chế độ CS trong nước, từng bị tù đầy và quốc tế ca ngợi cùng can thiệp, nhưng khi ra hải ngoại thì nó đã ngụi dần và hiện nay tên tuổi của họ đã tắt hẳn trong lòng người dân?) - chân thành cảm ơn chị Tạ Phong Tần nhiều ! (tôi rất thích biểu tượng thập tự giá chị đeo trên cổ) Xin Chúa ban phước lành & dùng đời sống chị đem lại những bông hoa rạng rỡ ý nghĩa giữa cuộc đời đầy bóng tối… (Hân)

- Tạ Phong Tần: Cám ơn bạn. Sức khoẻ của tôi hiện nay khá hơn và tôi được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của cộng đồng người Việt hải ngoại. Tôi sẽ tranh thủ viết hồi ký về thời gian hơn 4 năm ở trong tù, xin bạn ủng hộ nhé. Cộng sản VN xây dựng chế độ trên nền tảng sự dối trá, lừa bịp, khi sự thật bị phơi bày thì niềm tin sẽ sụp đổ. Những câu còn lại không nhìn thấy nên không thể trả lời bạn.

*
* Câu hỏi: Mến chào chị Tạ Phong Tần, chúc mừng Chị đã thoát khỏi Hỏa Ngục và đến bến bờ Tự Do
Xin hỏi chị một vài câu, nếu chị không ngại .
1/ Chị xuất thân từ ngành an ninh của cộng sản VN, chị thấy rõ những bất công và sự đàn áp của công an đối với Người dân trong Nước . Là một sĩ quan an ninh, chị có nhiều thuận lợi để đấu tranh trong nội bộ ngành an ninh để thay đổi suy nghĩ cũng như hành động của công an vẫn tốt hơn là chị ra mặt xuống đường biểu tình tham gia câu lạc bộ nhà báo tự do để rồi bị tù tội và trục xuất ra khỏi Việt Nam . Nếu dòng thời gian quay ngược lại , chị có chon giải pháp đấu tranh như chị đã làm không ?
2/ Chuyện lá cờ vàng , hiên nay rất nhiều ca sĩ hải ngoại các nhà kinh doanh, tu sĩ đều cố gắng né tránh đứng dưới lá Cờ này vì sợ cộng sản . Chị vừa mới ra hải ngoại định cư tại một tiểu bang gọi là " Gió tanh mưa máu " trong sinh hoạt chính trị , chị đã chấp nhận đứng ngay dưới lá cờ biểu tượng của một nên Tự Do bị chết yểu ở miền Nam Việt Nam , chị có thấy khó chịu khi bị những phần tử quá khích hoặc cộng sản nằm vùng hải ngoại đánh phá chị trong những ngày tới không ?
Chúc chị sớm phục hồi sức khoẻ, chân cứng đá mềm góp phần đòi quyền sống cho Người dân trong Nước. (Ngọc Lan)

- Tạ Phong Tần:  1- Bạn không hiểu (hay cố tình không hiểu) bản chất của Cộng sản nên bạn hỏi thế cũng không có gì lạ, ai hiểu rõ thì không hỏi. Điều ân hận lớn nhất trong đời tôi là đã mất hơn chục năm tuổi trẻ để hy sinh cho một lý tưởng không có thật.
2- Quan điểm của tôi về cờ vàng như thế nào tôi đã trả lời phỏng vấn, xin mời đọc báo Người Việt.

Cựu Chuẩn Úy VNCH Lê Ngọc Bình, cư dân Costa Mesa. Ông Bình đến tòa soạn gặp chị Tần, và nói: “Tôi qua Mỹ từ 1975, đi làm kiếm cơm, có cực khổ, nhưng không thể nào khổ bằng chị Tần, ở tù trong lúc mẹ tự thiêu.”(Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

*
 * Câu hỏi: Xin co dôi loi chuc mung chi Ta Phong Tân da thoat duoc nhà tù lon VN. iPad không thê bo dâu tiêng Viêt duoc,mon chi thông cam cho. Chung tôi, nhung nguoi Viêt vùng dông nuoc Phap luôn ung hô nhung nguoi can dam nhu chi, tu bo chê dô dôc tài,xe the dang, dê buoc di trên con duong chinh nghia dây chông gai phia truoc. Chung tôi, môt lân nua, xin chia buôn cùng chi, vê chuyên bac gai,vi tranh dâu cho con minh mà phai hy sinh ca mạng sống. Thân ái. (Nguyen)

- Tạ Phong Tần: Cám ơn những tình cảm của bạn dành cho tôi và gia đình tôi.

*
Câu hỏi: Bà Hoàng Dược Thảo, chủ nhiệm tuần báo SG nhỏ, kỳ này cũng đặc biệt lưu ý đến chị và quá khứ của chị một cách mỉa mai và đầy miệt thị. Dĩ nhiên bà ta luôn có lý do riêng của bà. Lý do, mà bất cứ người nào, dù có ngu dốt đến cỡ nào cũng dễ dàng nhìn thấy dã tâm và ác ý của bà. Bất kỳ người đó là ai, nhất là vừa đến từ VN, nếu có thiện ý hợp tác với NBNV đều bị bà ta chụp cho một cái nón cối "free tax" là VC, là tình báo VC gài vào.
Thân chúc chị an tâm và luôn nuôi dưỡng niềm tin. Sau lưng chị là một cộng đồng vững mạnh, tích cực hỗ trợ chị và anh Điếu Cày sớm có ngày quang phục lại quê hương. (FDN)

Tạ Phong Tần: Ồ, hành vi đó chẳng khác nào nói Phật Thích Ca đã từng có vợ.

*
* Câu hỏi: Thưa chị Tạ Phong Tần, Kính chúc chị sẽ qua khỏi bịnh tật và hồi phục lại sức khỏe trong một ngày sớm nhất !
Mặc dù Chị và Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do đã đi đầu trong các cuộc biểu tình chống Trung cộng xâm lược nhưng tất cả các cuộc biểu tình đều bị ngay chính nhà cầm quyền CSVN thẳng tay đàn áp , đánh đập và cho vào tù rất nhiều . Vậy thì theo chị thì đâu là những giải pháp mà người Việt Nam có thể tranh đấu để đòi lại Biển Đông của chúng ta một cách hiệu quả thay vì là những phong trào sớm bị dập tắt và trả thù tàn bạo của CSVN?! (Một người dân)

- Tạ Phong Tần:  Đó là làm cho tất cả mọi người hiểu ra rằng người ta có quyền gì và cùng nhau đoàn kết đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN thực hiện những quyền ấy. CSVN không thể bỏ tù toàn bộ người dân trong nước. 

*
* Câu hỏi: "Phương án tiếp tục đấu tranh cho VN theo như chị và anh Điều Cầy Nguyễn Văn Hải, thì nó có thực tiển và có hiệu quả không?" Là một độc giả tôi xin mạn phép góp ý. Phải thực hiện mới có thể biết hiệu quả như thế nào. Bốn mươi năm rồi, bao chờ mong, vẫn chưa thấy có vị nào ở hải ngoại đưa ra được một chiến thuật, một phương án, một đường lối hữu hiệu để chiến thắng loại bỏ Cộng Sản Việt Nam cho đồng hương hải ngoại cũng như đồng bào trong nước được nhờ. Thường dân như tôi chỉ còn biết cầu nguyện !!!! (Cả Mốc)

- Tạ Phong Tần: Chúng tôi đấu tranh đòi quyền con người, trong đó có tự do báo chí và tự do ngôn luận cho người Việt trong nước. Còn kết quả như thế nào phải nhờ vào sự giúp đỡ của cộng đồng hải ngoại và người dân trong nước, sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Sức một vài cá nhân thì không làm nổi, chúng tôi chỉ biết làm hết sức mình, không hổ thẹn với lương tâm là được.

* Vì thời giờ quá hạn hẹp, blogger Tạ Phong Tần không thể trả lời hết các câu hỏi mà độc giả gởi về trong buổi chuyện trò hôm nay. Mong quý độc giả thứ lỗi. Người Việt Online chân thành cảm ơn blogger Tạ Phong Tần và quý độc giả đã tham gia buổi trò chuyện này!

***

Sau khi đến phi trường LAX và định cư tại Orange County, miền Nam California, blogger Tạ Phong Tần hiện đang ổn định nơi ở, các thủ tục giấy tờ cần thiết, đặc biệt là khám và chăm sóc sức khỏe sau 4 năm bị cầm tù tại Việt Nam.

Blogger Tạ Phong Tần, hình chụp hôm 24 Tháng Chín, 2015. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Trong bài trả lời phỏng vấn gần đây nhất của báo Người Việt, blogger Tạ Phong Tần nói rằng, bà cảm thấy việc hòa nhập vào cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ 'như là ở nhà của mình.'

Môt câu hỏi khác được nhiều độc giả quan tâm là về lá cờ vàng ba sọc đỏ của VNCH. Trước câu hỏi 'Khi người đồng hương đến đón mang cờ vàng ba sọc đỏ ra trao cho chị thì chị sẽ phản ứng ra sao?

Blogger Tạ Phong Tần trả lời rằng: ' Đưa thì mình nhận, chẳng sao cả. Mình sẽ nhận, mình sẽ công bố ngay đây là lá cờ của tự do, của tự do ngôn luận. Vì chuyện rõ ràng lắm, lá cờ vàng ba sọc đỏ đã từng ở miền Nam Việt Nam, và miền Nam Việt Nam từng có tự do ngôn luận, tự do báo chí. Hơn nữa, lá cờ đó, ở bang Cali, đã được thống đốc bang Cali công nhận đó là lá cờ đại diện cho người Việt ở đây.'

Người Việt Online


----------------------------

Bài liên quan









No comments:

Post a Comment

View My Stats