Monday 28 September 2015

Nhà cao và tuổi trẻ tài cao (Người Buôn Gió)





Thứ Hai, ngày 28 tháng 9 năm 2015

Nhà cao.

Câu chuyện ngôi nhà 8B Trung Trực Hà Nội cao hơn lăng Hồ Chí Minh là một đề tài sôi động gần đây của báo chí. Hiện nay chính phủ đang đòi uỷ ban nhân dân TP Hà Nội giải trình về việc xây ngôi nhà này. Một bài báo từ năm 2013 cho thấy phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý cho Hà Nội xây dựng toà nhà này.

Trong bản thiết kế lúc đó đã nói rõ toà nhà cao 17 tầng và có tầm nhìn bao quát ra quảng trường Ba Đình và Hoàng Thành Thăng Long.

http://vov.vn/kinh-te/dia-oc/chinh-phu-chap-thuan-quy-hoach-kinh-do-tower-282284.vov

Bỗng nhiên đến nay báo chí dấy lên sự cao bất thường của ngôi nhà này, thực ra độ sai lệch chỉ có một tầng, từ 17 thành 18.

Theo nguyên nhân báo chí đưa ra.

''Đây là tòa nhà được cho là có độ cao “bất thường” ngay trong khu vực Ba Đình, là nơi mà chiều cao công trình được quy định và kiểm soát hết sức nghiêm ngặt. Khoảng cách tính theo đường chim bay từ nóc tòa nhà này tới khuôn viên Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ khoảng 400 m. Tổng chiều cao tòa nhà chừng 60 m trong khi Lăng chỉ cao 21,6 m.''

http://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/264451/ha-noi-kiem-tra-khan-cap-du-an-8b-le-truc.html

Nếu theo tiêu chí xét duyệt cao gần gấp 3 lần lăng HCM, thì chỉ cần 6 tầng đã '' phạm thượng ''.

Gọi là phạm thượng vì chả biết khép ngôi nhà theo luật nào. Giấy phép, thiết kế ban đầu đã được đủ các cấp từ uỷ ban HN đến phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, người có trách nhiệm chỉ đạo những công trình trọng điểm quốc gia đồng ý, cũng như chỉ đạo bộ xây dựng cấp giấy phép.

Tội '' phạm thượng ''  chỉ có ở những nước mà tâm lý nhân dân mang nặng về cảm tính.  Nếu nói ngôi nhà gây ảnh hưởng đến an ninh khu vực lăng HCM thì thử hỏi lúc đó bộ quốc phòng ở đâu mà từng đấy năm không ý kiến.  Nếu chúng ta biết chỉ một cây thánh giá bằng xi măng ở nơi heo hút như Đồng Chiêm mà bộ quốc phòng cũng biết và coi đó là an ninh phòng không cần phải đập bỏ, thì chuyện ngôi nhà 18 tầng xây cách lăng HCM 400 m đường chim bay. Không thể nói BQP không biết gì hết. Toà nhà này cách BQP 500 mét mà thôi.

Giấy phép ban đầu là 17 tầng, khi xây thành 18 tầng. Nhưng tầng thứ 18 chúng ta vẫn gọi là tầng ''tum ''. Là cái mái che cầu thang đi lên tầng thượng để sửa chữa ăng ten, biển quảng cáo, điện đóm. Xét ra ngôi nhà này đã được ra đời đúng trình tự qua các cấp thẩm quyền. Giờ nếu có sai thì sai ở các cấp đã ký duyệt cho xây ngôi nhà này. Nhưng xét theo luật nào quy định để đối chiếu biết rằng các cấp ký duyệt xây ngôi nhà này sai.?

 Chẳng có luật nào cả, luật nào quy định không được xây nhà cao hơn lăng HCM trong bán kính 500 mét đổ lại. ? Không có luật đấy thì chả có căn cứ nào bảo rằng đây là sai phạm.

Nếu như xét về tội ''phạm thượng '' thì chế độ này thật quái gở. Ngay đằng sau Lăng chả cần đến 400 mét, toà nhà nằm ở Thuỵ Khê, Hoàng Hoa Thám đối chếch với nhà máy bia cao cũng chả kém gì. Xa phía Bắc có cả mấy cái khách sạn cao ngất ngưởng đứng bên kia sông Hồng cũng nhìn thấy.

Tóm lại đây chỉ là một trò đánh phá nhau trước thềm đại hội, chiêu bài lần này là mang yếu tố tín ngưỡng, tâm linh, tình cảm..hay gọi rõ là mang xác Hồ Chí Minh ra để làm vật chuẩn soi xét nhau ai là kẻ phạm thượng.

Ông Hồ chết, đã mất hàng chục héc ta làm quần thể Lăng cho ông ngự giữa thủ đô, giờ lại còn xoay cái bánh kính 500 mét để không cho xây nhà cao thì quả ông Hồ chiếm đất đã tốn, chiếm không gian  cũng tốn nữa, thật là quá lãng phí.

Nhưng đã là tâm linh thì không gì so sánh nổi tình cảm bà con. Tâm linh tình cảm của bà con với HCM thì từ miệng lãnh đạo Sơn La dẫu có 1400 tỷ cũng chả đo được tấm lòng bà con dân tộc ở đây.  Người dân tộc ăn sắn, cho con em đu dây chứ tiền xây cầu, bệnh viện không cần thiết bằng xây tượng đài HCM.

Ngôi nhà 18 tầng chả là gì cả, một khi động đến hình ảnh Hồ Chí Minh thì vô giá để xây và vô pháp luật để trị tội nếu xúc phạm. Trong vụ này Hoàng Trung Hải và Phạm Quang Nghị, Nguyễn Thế Thảo phải chịu tội trước tình cảm, tâm linh của bà con nhân dân khi xúc phạm lăng HCM. Đây mới chính là nguyên nhân gây nên vụ om xòm về toà nhà này.

Tuổi trẻ tài cao.

Lê Phước Hoài Bảo , 30 tuổi làm giám đốc sở kế hoạch đầu tư tỉnh Quảng Nam. Báo chí đưa tin liên tiếp khiến Bảo thành một thần đồng.  Cả dư luận ngỡ ngàng vì Bảo trẻ tuổi thế, chưa có kinh nghiệm gì, không đúng với quy trình bổ nhiệm đã được thăng chức giám đốc sở.

Trong khi thanh niên 30 đầy bằng cấp này nọ còn đang rớt đi rớt lại thi tuyển công chức, thì Bảo được tài trợ đi học nước ngoài bằng ngân sách, về nước tót ngay cái chức mà khối vị u 50 phấn đấu bao năm , kinh nghiệm đầy mình chả vớ được.

Thực ra thì cái chức giám đốc sở KHĐT  30 tuổi có làm được không.?  Có thể có, người ta mang ví dụ ở Tây ông này , ông kia mới từng này tuổi, từng kia tuổi đã làm thống đốc, phó thủ tướng đấy là người bênh. Còn ngươi chê họ nại quy trình, nguyên tắc này nọ để khẳng định đúng theo luật thì anh Lê Hoài Phước Bảo không được ở chức này.

Ở vụ nhà cao tầng người ta dùng tâm linh, tín ngưỡng, tình cảm để  kết tội ngôi nhà xây quá cao. Bất chấp quy trình đúng pháp luật khi xây dựng ngôi nhà. Còn đến vụ tuổi trẻ tài cao thì người ta dùng tình cảm là cần người giỏi, cần người trẻ, bên Tây cũng thế... để bênh việc bổ nhiệm này. Bên kia thì dùng quy trình, quy định nại ra đúng lý lẽ để bác bỏ.

Bố của Bảo là bí thư, ông vua một tỉnh, đang đương quyền còn một hai năm nữa về hưu. Ông bố nhường suất sớm cho kẻ kế cận ông cộp tiền để thay thế ông. Nếu không có sự đồng ý của ông quyết định về, thì Bộ chính trị không thể bổ nhiệm người khác thay. Nhưng ông bố đã chơi đẹp, đằng nào cũng về, về sớm cho Bộ chính trị cầm tiền êm ru kẻ kế cận. Đổi lại thì con ông vượt qua quy định được chức giám đốc sở, việc tình là thế.

Thực ra thì là đấu đá nhau, ở đây dùng lý lẽ ra để đấu đá nhau trước thềm đại hội.  Cũng y như vụ nhà cao tầng. Có khác vụ nhà cao tầng thì bằng tình cảm, tâm linh là chủ đạo. Thì vụ tuổi trẻ tài cao này quy trình, nguyên tắc , quy định là chủ đạo.

Có hàng chục vụ tuổi trẻ như thế, như dạng con Nông Đức Mạnh, Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Văn An, Nguyễn Bá Thanh ...chả thấy nhắc đến, giờ lôi vụ này ra ầm ĩ để làm gì. ?

Để từ Lê Phước Hoài Bảo dẫn đến Nguyễn Thanh Nghị, Nguyễn Minh Triết con của Nguyễn Tấn Dũng. Càng đánh to thằng Bảo thì càng động đến hai thằng Nghị, Triết  và động đến uy tín của bố chúng nó là Nguyễn Tấn Dũng, người đang đương chức và có cơ tiếp tục lên cao hơn.

Chứ về tình đồng chí, ông bố Bảo đã tự nguyện bỏ chức bí thư tỉnh uỷ về sớm, thì thằng con lãnh cái ghế giám đốc sở là chuyện nhỏ. Ai nỡ khui ra ầm ĩ làm gì, kể cả là có sai quy trình đi nữa, vì ở cái đất nước này quy trình để dành cho dân chứ không dành cho con cái lãnh đạo là diều ai cũng biết. Nếu ông Dũng mà quyết định về hưu như bí thư Quảng Nam, đảng ta chẳng ai đánh toe toét chuyện bổ nhiệm giám đốc sở ở Quang Nam ra làm gì để dư luận hình dung đến bố con nhà Nguyễn Tấn Dũng.

Thành ra chính cha con nhà Nguyễn Tấn Dũng là mục đích tấn công của đợt phê phán bổ nhiệm này, Lê Phước Hoài Bảo số đen là ví dụ để các đối thủ mang ra làm đòn tấn công Nguyễn Tấn Dũng.

Chuyện này cũng như chuyện trên kia. Ông này dùng vụ tuổi trẻ tài cao đánh ông kia bằng lý lẽ quy trình, quy định...thì ông kia mang yếu tố tâm linh, tín ngưỡng ra phang lại ông này xây nhà cao quá phạm thượng vong linh HCM.

Ở giữa nhìn thì thấy đất nước này chả có tình cảm, cũng chả có quy trình. Tiện dùng thứ nào người ta dùng thứ đấy để phang nhau, hạ bệ nhau.  Đất nước, chế độ hỗn loạn như thế, đời sống dân chúng còn điêu linh, khốn khó vì quan lại mải mê tranh giành chức quyền. Làm sao lo lắng cho đất nước được.

Được đăng bởi Thanhhieu Hieubui vào lúc 09:04

-----------------------------------------------------

Thứ Hai, ngày 28 tháng 9 năm 2015

Kiểm tra dự án ‘cao hơn Lăng Hồ Chủ tịch’
BBC tiếng Việt
28.09.2015

Thành phố Hà Nội ngày 28/9 đã tiến hành kiểm tra một dự án trung tâm thương mại, văn phòng bị cho là “cao hơn” Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Công trình số 8B Lê Trực đang được xây, có tổng chiều cao 60 mét trong khi lăng của lãnh tụ cộng sản Việt Nam cao 21.6 mét.

Có ý kiến nói các công trình ở khu vực Ba Đình, Hà Nội, không được phép cao hơn Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trang VietnamNet nói thành phố Hà Nội hôm 28/9 đã kiểm tra tòa nhà và sẽ báo cáo trước ngày 29/9.

Trước đó ngày 25/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra chỉ đạo thành phố phải kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở để bán và cho thuê tại 8B phố Lê Trực.

Dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Kinh Đô (KinhDo TCi Group) làm chủ đầu tư.

Ai cấp phép?

Trong một diễn biến trên truyền thông, hôm 18/9, báo Năng Lượng Mới phỏng vấn ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, người kêu gọi điều tra ai cấp phép cho dự án.

Ông Vũ Mão nói: "Ở khu trung tâm có một nguyên tắc mà bất cứ người dân thủ đô nào, dù làm nghề gì và ở đâu thì cũng hiểu là không một công trình nào ở quanh khu vực này được phép cao hơn Lăng Bác."

“Lúc đầu tôi ngỡ Kinh Đô Tower chỉ cao 7-8 tầng, tức là ngang hoặc thấp hơn so với Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tòa nhà Quốc hội mới ở gần đấy.”

“Thế nhưng, cứ mỗi tuần, mỗi tháng đi qua, công trình lại một cao thêm và kết quả là một tòa nhà nghênh ngang như thế xuất hiện ngay khu vực trung tâm quốc gia.”

Ông Vũ Mao kêu gọi “phải làm cho rõ, quy trách nhiệm thật rõ ràng, cụ thể”.

“Người cấp phép có sai không, đúng thẩm quyền chưa, xây dựng có đúng giấy phép không?”

Theo trang tin VietnamNet, dự án này được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký quyết định phê duyệt năm 2013.

VietnamNet cho biết khi đó “Phó Thủ tướng đồng ý đề nghị của thành phố Hà Nội và Công ty CP May Lê Trực về việc xin chấp thuận quy hoạch kiến trúc dự án trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở (Kinh Đô Tower) để bán và cho thuê tại số 8B Lê Trực, Ba Đình (Hà Nội)”.

Trong một diễn biến liên quan, CTCP Kinh Đô, nổi tiếng về bánh kẹo, loan báo họ không liên quan đến dự án.

Thông cáo của công ty này giải thích có sự trùng tên giữa CTCP Kinh Đô và KinhDo TCI Group, chủ dự án.

Trang web của KinhDo TCI Group cho biết họ đã làm chủ Kinh Đô Building ở phố Lò Đúc, Hà Nội, và đang rao bán căn hộ sắp xây từ tầng 6-17 tại công trình số 8B Lê Trực.

Họ tự hào nói các công trình đều nằm ở "vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội".

Trang web này cũng nêu tầm nhìn sứ mệnh của tập đoàn bất động sản như sau:

"Được thành lập năm 1997, với tầm nhìn, tâm huyết và quyết tâm của tập thể ban lãnh đạo công ty, Kinh Đô TCI đã nhanh chóng phát triển trở thành một công ty hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực Bất động sản đạt được nhiều thành công, được khách hàng, các đối tác đánh giá cao về uy tín, chất lượng. Hiện tại quy mô của Kinh Đô TCI Group được mở rộng với 8 công ty thành viên và hơn 200 cán bộ nhân viên."

Trên trang này, mục đối tác nêu tên Ngân hàng BIDV, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Công ty xây dựng dân dụng và công nghiệp DELTA.

Tập đoàn xây dựng Quảng Châu (GMC - thành lập năm 1950, một trong 500 công ty hàng đầu tại Trung Quốc) và bộ phận tại Việt Nam thuộc tập đoàn Meinhardt cũng là đối tác của Kinh Đô TCI Group, theo thông tin trên trang nhà của họ.
______
.
Ước nguyện lạ lùng trong di chúc 
của ông Lý Quang Diệu

(VTC News) – Di chúc của ông Lý Quang Diệu – ‘Cha đẻ’ của Singapore có một chi tiết được cho là vô cùng bất ngờ. Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin chính phủ Singapore nói ông Lý Quang Diệu từng mong muốn dỡ bỏ ngôi nhà ông từng sống để người Singapore không bị ảnh hưởng.

Nguyện vọng của ông Lý Quang Diệu là dỡ bỏ ngôi nhà ông từng sống, chứ không phải biến nó thành ‘di tích tại Singapore’.

“Tôi đã nói với các quan chức chính phủ, khi tôi chết đi, hãy dỡ bỏ ngôi nhà của tôi”, Tân Hoa Xã trích lời ông Lý nói trong một cuộc phỏng vấn.

Ông Lý giải thích, ông từng đến nhà Thủ tướng đầu tiên Ấn Độ Jawaharlal Nehru, nhà đại văn hào lừng danh nước Anh Shakespeare và thấy ‘chỉ còn là đống đổ nát theo thời gian’.

Ngôi nhà ông Lý Quang Diệu nằm tại khu mua sắm nổi tiếng Singapore, được xây từ cách đây 100 năm.

Người được coi là ‘Cha đẻ’ của Singapore nói ông thấy nhiều ngôi nhà xung quanh nơi ông ở không được phép xây cao hơn nhà của ông. 

“Tôi nghĩ nên tháo dỡ ngôi nhà của tôi rồi thay đổi luật lệ xây dựng, cho phép mọi người xây nhà cao tầng. Điều đó sẽ khiến giá trị kinh tế khu vực này được nâng cao hơn nữa”, ông Lý Quang Diệu nói.

Văn phòng Thủ tướng Singapore ra thông cáo cho biết, cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu (Lee Kuan Yew), đã từ trần vào hồi 3h18 phút sáng 23/3, hưởng thọ 91 tuổi. Theo đó, cựu lãnh đạo của Singapore nhập viện từ ngày 5/2 vừa qua để điều trị bệnh viêm phổi nặng.

Ông Lý Quang Diệu được coi là 'Quốc phụ' (người cha của đất nước) của Singapore. Ông làm Thủ tướng của Singapore trong vòng 31 năm, lãnh đạo quốc gia tách khỏi Malaysia vào năm 1965 rồi biến đất nước từ kém phát triển trở thành một con hổ châu Á.

Văn Việt (Theo Tân Hoa Xã)

________
.
Về chuyện chiều cao của tòa nhà số 8B Lê Trực - Quận Ba Đình - Hà Nội, Tễu tôi có ý kiến bình luận như sau:

1- Nếu lấy ý do tòa nhà này không được phép cao hơn lăng cố Chủ tịch Hồ Chí Minh thì phải có căn cứ theo văn bản hành chính nào? Ai ra quy định đó? Văn bản đó còn hiệu lực không?

Nếu vì lăng mà cấm không cho xây cao hơn lăng thì quá lăng vua chúa xưa!

Không thể lấy ông Hồ ra để gây áp lực, vì ông Hồ thực sự không muốn vậy!

2 - Nếu tòa nhà này không được phép xây cao như vậy, thì phải đưa ra được bản quy hoạch có tính chất pháp lý về việc không được xây nhà cao tầng tại khu trung tâm thủ đô. Tóm lại vẫn là phải nêu căn cứ pháp lý.

3 - Tại sao đến nay tòa nhà này sắp hoàn thiện mới xảy ra ầm ĩ trên các báo chí? Vậy tòa nhà này do ai cấp phép, phê duyệt cho xây? Khi xây họ có làm sai so với thiết kế đã phê duyệt?

Nếu xây vượt xa so với thiết kế khi trình thì phải phạt, phải bắt tháo dỡ, giống như đã làm với tòa nhà ở đường Đào Duy Anh (bị cắt phăng mấy tầng lầu). 

4 - Dưới góc độ văn hóa chính trị: Cả cụ Hồ (Chí Minh) và Cụ Lý (Quang Diệu) đều có di chúc không xây lăng tẩm, tang lễ linh đình tốn kém.

Di chúc của cụ Lý Quang Diệu thì được hậu duệ, con cháu và chính phủ thực hiện.

Di chúc của cụ Hồ Chí Minh thì không được học trò và chính phủ thực hiện (Có lẽ là vì cụ không có con cái nên học trò trái mệnh cụ chăng?).

Được đăng bởi Xuân Nguyên vào lúc 21:27 





No comments:

Post a Comment

View My Stats