Monday 28 September 2015

Đại diện Hội đồng Liên tôn Việt Nam bị cấm xuất cảnh dự hội nghị tôn giáo khu vực (RFA)





RFA
09-28-2015

Đại diện của Hội đồng Liên tôn Việt Nam, chánh trị sự Hứa Phi, người được mời tham dự hội nghị tôn giáo khu vực trong tuần này, hôm nay bị cơ quan an ninh cấm xuất cảnh tại phi trường Tân Sơn Nhất.
Chánh trị sự Hứa Phi vào lúc 10:45 phút sáng ngày 28 tháng 9 cho Đài Á Châu Tự Do biết về sự ngăn chặn xuất cảnh mà theo ông là vi phạm cam kết của chính quyền Việt Nam với quốc tế về quyền tự do đi lại của công dân.

Ông phát biểu:
“ Hôm nay tôi được sự ủy nhiệm của Hội đồng Liên tôn Việt Nam sang Bangkok dự hội nghị về tự do tôn giáo khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Tôi theo đúng giờ bay được ban tổ chức qui định; nhưng đến tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất thì công an tại đó nói tôi thuộc diện gọi là ‘an ninh’ nên người ta không cho tôi đi.
Tôi hỏi họ ‘an ninh là an ninh như thế nào? Tôi vi phạm an ninh tại phi trường này hay trong chuyện nào? Họ nói rằng ‘an ninh toàn bộ- tức an ninh quốc gia. Tôi nói cơ quan nào đề nghị và cho tôi xem văn bản đó như thế nào? Họ nói do công an Lâm Đồng đề nghị xuống và đây là việc nội bộ của chúng tôi nên không thể đưa cho ông xem được. Tôi cũng yêu cầu phải ghi an ninh địa phương hay an ninh quốc gia, họ cũng nói không ghi được’.
Khi họ tịch thu passport của tôi thì tôi cũng yêu cầu phải ghi ngày giờ cụ thể và giữ bao nhiêu lâu?”

Chánh trị sự Hứa Phi cho biết theo thư mời thì ông sẽ sang Bangkok tham dự hội nghị từ ngày 28 tháng 9 và đến ngày 2 tháng 10 sẽ trở về Việt Nam.

Thư mời cho biết báo cáo viên Liên hiệp quốc về Tự do Tôn giáo và Tín ngưỡng, tiến sĩ Heiner Beilefeldt chủ trì hội nghị. Hội Luật gia Quốc tế, Diễn đàn Châu Á về Nhân quyền và Phát triển, cùng BPSOS đồng tổ chức hội nghị này.

Thông tin cho biết vào tối ngày 1 tháng 10 tới đây, tiến sĩ Heiner Beilefeldt cũng chủ trì buổi họp báo tại Câu lạc bộ Báo chí quốc tế tại Bangkok để trình bày về tình hình tự do tôn giáo- tín ngưỡng ở khu vực Đông Nam Á.

*
Tin, bài liên quan





No comments:

Post a Comment

View My Stats