Bùi Văn Phú
Gửi
cho BBC từ Hoa Kỳ
25-9-2015
Giáo
hoàng Phanxicô đang có chuyến tông du Hoa Kỳ đầu tiên với một chương trình vừa
mang tính tôn giáo vừa phản ánh quan điểm chính trị của người đứng đầu Giáo hội
Công giáo với 1.2 tỉ giáo dân toàn cầu.
Tuy là người đứng đầu một giáo hội, Giáo hoàng còn
là lãnh đạo của Vatican mà theo công pháp quốc tế là một đất nước rất nhỏ có
lãnh thổ và cơ cấu tổ chức chính quyền như một quốc gia, vì thế khi Giáo hoàng
đến thăm tín hữu công giáo tại một quốc gia, ngài cũng được đón tiếp như Tổng
thống một nước.
Chiều 22/9, khi phi cơ có danh hiệu “Sheperd One”
đáp xuống căn cứ không quân Andrews, Giáo hoàng Phanxicô đã được Tổng thống
Barack Obama và toàn gia đình, cùng với Phó Tổng thống Joe Biden và phu nhân ra
đón tại chân thang máy bay.
Ngày hôm sau, tại vườn hoa trước Bạch Ốc đã có buổi
lễ đón tiếp với hơn một vạn khách mời. Giáo hoàng và lãnh đạo Mỹ sau đó có buổi
thảo luận trong Phòng Bầu dục.
Sinh hoạt tôn giáo trong chuyến đi của Giáo hoàng
Phanxicô là phong thánh cho linh mục Junipero Serra, một giáo sĩ dòng Phanxicô
từ hơn một thế kỷ trước đã đem đạo Công giáo vào California, là buổi gặp gỡ Hội
đồng Giám mục Hoa Kỳ, tham dự Đại hội Thế giới về Gia đình, và chủ tế các thánh
lễ theo nghi thức công giáo ở Thủ đô Washington, New York và Philadelphia.
Giáo hoàng Phanxicô đã đề cập đến những vấn đề chính
trị trong thảo luận với Tổng thống Barack Obama tại Bạch Ốc và trong các diễn
văn đọc trước Lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ và trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.
Những
vấn đề nhạy cảm
Khi được bầu chọn hồi đầu năm 2013, Giáo hoàng
Phanxicô, người Nam Mỹ đầu tiên và từ Dòng Tên, đã gây nhiều chú ý không chỉ
trong Giáo hội Công giáo mà với mọi người, về nhiều vấn đề, từ đời sống thường
nhật của ngài cho đến những phát biểu về đức tin, về người đồng tính, về vợ chồng
lị dị, phá nạo thai nhi - những vấn đề gần gũi với đời sống người công giáo và
được quan tâm khắp nơi, đặc biệt là tại Hoa Kỳ.
Về người đồng tính, Giáo hoàng Phanxicô phát biểu
ngài không phải là người phán xét họ. Theo ngài, những ai có đời sống lương thiện,
đúng với lương tâm sẽ được cứu rỗi ở đời sau.
Sự kiện Giáo hoàng Phanxicô được ngưỡng mộ và đón tiếp
trọng thể tại Hoa Kỳ vì ngài là vị mục tử với đời sống nghèo khó như hình ảnh của
Đức Kitô.
Những ngày còn ở quê hương sinh quán Argentina, từ
khi làm linh mục, giám mục rồi lên đến hồng y, ngài luôn sống hòa mình với dân
thường, với người nghèo khó, với kẻ tù đày. Ngài dùng phương tiện chuyên chở
công cộng để di chuyển, thường xuyên đến thăm những khu dân nghèo quanh thủ đô
Buenos Aires. Ngài có đời sống đơn sơ, gần với người nghèo khổ, với những ai bị
áp bức.
Ngài đã lên tiếng kêu gọi người giầu giúp đỡ người
nghèo nhiều hơn. Điều này khiến một số lãnh đạo Hoa Kỳ và những người có quan
điểm chính trị bảo thủ nghĩ rằng Giáo hoàng Phanxicô có khuynh hướng xã hội chủ
nghĩa. Có người còn cho rằng ngài là một người cộng sản.
Mới đây nhất, trên chuyến bay từ Cuba đến Mỹ, khi được
hỏi ngài có khuynh hướng theo cánh tả, ý nói có phải là ngài nghiêng về chủ
thuyết cộng sản, Giáo hoàng Phanxicô trả lời phóng viên rằng nếu muốn, ngài có
thể đọc kinh tin kính ngay tại chỗ, để chứng minh đức tin của ngài vào Thiên
Chúa. Ý ngài muốn mọi người hiểu rằng, nếu là cộng sản thì phải là kẻ vô thần,
không tin có Thượng Đế.
Dân biểu Cộng hoà Paul Gosar từ tiểu bang Arizona đã
tẩy chay không đến nghe Giáo hoàng Phanxicô đọc diễn văn trước quốc hội Mỹ vì
cho rằng ngài hành động “như một chính trị gia cánh tả”.
Quan
điểm tương đồng
Trong khi đó, giúp đỡ người nghèo cũng là chính sách
của Tổng thống Obama và đương kim lãnh đạo Mỹ cũng đã nhiều lần bị phe bảo thủ
dán cho nhãn cộng sản khi đưa ra các luật về chăm sóc y tế cho toàn dân và tăng
lương tối thiểu.
Giữa Giáo
hoàng Phanxicô và Tổng thống Obama thì đây là những quan điểm tương đồng. Ngoài ra tầm nhìn về biến đổi khí hậu cũng là điều cả hai cùng quan tâm
và muốn các quốc gia hợp tác để bảo vệ môi trường sinh sống cho con người. Đó
là quan điểm chính sách của đại đa số dân cử thuộc Đảng Dân chủ.
Còn Đảng Cộng hòa chia sẻ quan điểm với Giáo hoàng
Phanxicô về vấn đề chống phá thai, không chấp nhận hôn nhân đồng tính, bảo vệ
quan niệm truyền thống về gia đình.
Ngài không nhắc đến việc phá thai nhưng mạnh mẽ lên
tiếng chống lại án tử hình. Giáo hoàng Phanxicô nói cần có chính sách cải tạo
con người hơn là giết chết thân xác, dù là thân xác phạm nhân.
Một vấn đề
khác cũng đang làm nhức đầu giới lãnh đạo Mỹ là chính sách di dân. Giáo hoàng
có cùng quan điểm với Đảng Dân chủ Mỹ. Trong diễn văn trước
Lưỡng viện Quốc hội, ngài kêu gọi Hoa Kỳ có chính sách cởi mở hơn với những người
tị nạn, đối xử nhân bản và bác ái hơn với di dân.
Mấy tuần trước, khi làn sóng người Syria vượt biên
giới vào Đức, Hungary, Áo quốc, Giáo hoàng đã kêu gọi các giáo xứ mở cửa đón nhận
người tị nạn và chính ngài đã nhận nuôi hai gia đình. Bản thân gia đình Giáo
hoàng cũng là di dân với thân sinh của ngài đến nhập cư Argentina từ Ý.
Trong phần mở đầu bài diễn văn, Giáo
hoàng Phanxicô trích dẫn quốc ca để ca ngợi Hoa Kỳ là “đất của con người tự do
và là nhà của những người can đảm”. Ngài cũng nói Hoa Kỳ là “đất của những giấc
mơ” và “Hầu hết chúng ta cũng đã từng là người nước ngoài” để nhắc nhở nước Mỹ
được như hôm nay là do đóng góp của di dân.
Gần
gụi người nghèo
Đến với người nghèo khó cũng là điều mà Giáo hoàng
Phanxicô đã thể hiện. Trong bóng tối của đêm đen, nhiều lần ngài đã lang thang
trên những khu phố quanh Vatican hay Rome để giúp đỡ và an ủi kẻ không nhà.
Khi đến Hoa Kỳ,
ngài đã từ chối tiệc trưa với lãnh đạo Quốc hội để đến chia sẻ bữa ăn với những
kẻ không nhà.
Cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, viếng kẻ tù đày được
Giáo hoàng Phanxicô thể hiện bằng hành động, như trong giáo lý công giáo.
Ngài cũng có cuộc sống đơn sơ. Không ở trong căn nhà
dành riêng cho Giáo hoàng mà chọn ở trong một nhà trọ với nhiều người khác.
Không dùng phương tiện xa hoa mà chỉ dùng chiếc xe cũ còn chạy được.
Đôi giầy đen ngài đi không là hàng hiệu đắt tiền mà
là loại giầy các linh mục thường dùng. Khi cần sửa đôi mắt kính, tự ngài đem ra
tiệm. Có những buổi sáng ngài tham dự thánh lễ tại một giáo đường nào đó quanh
Rome cùng với người đời.
Những việc làm đó thể hiện tinh thần nghèo khó,
khiêm cung của Thánh Phanxicô Assisi mà ngài đã chọn làm danh hiệu khi được bầu
lên ngôi Giáo hoàng.
Suốt cuộc đời tu hành Giáo hoàng Phanxicô chủ trương
dấn thân vào đời giúp kẻ nghèo khó. Ngoài xã hội chủ trương đó được coi là một
quan điểm chính trị rất cấp tiến.
--------------------------
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, một
nhà giáo dạy đại học cộng đồng và hiện sống tại vùng Vịnh San Francisco,
California.
No comments:
Post a Comment