Monday 28 September 2015

Mẹ con chị Cấn Thị Thêu trong đồn công an Hà Nội (fb Trịnh Bá Phương)





THỨ HAI, NGÀY 28 THÁNG 9 NĂM 2015

Trong phiên tòa sơ thẩm xử chị Vũ Thị Hải, dân oan Ninh Bình, có khoảng 70 dân oan cùng những người bênh vực chị đã đến cổng tòa. Công an đã bắt đi 30 người câu lưu ở số 6 Quang Trung (quận Hà Đông, Hà Nội). Sau đây là tường thuật của Trịnh Bá Phương:

Nội dung làm việc đã thể hiện rõ hành vi coi thường người dân, các viên công an đã đối xử với tôi như người phạm tội, coi tôi như kẻ thù, họ đã có nhiều hành vi đe dọa đối với tôi.

Công an đã đặt các câu hỏi mang tính chất hạ nhục, xưng hô với tôi là tao, mày, đối tượng.

- Quy chụp tôi là đang kích động chiến tranh, khi nói về ngư dân đang bị tàu Trung Quốc tấn công, bắn phá ở biển đông.

- Theo phản động thì trước sau mày cũng bị vào tù.

- Mày đi đâu, quan hệ với ai, hội nhóm nào tao đều biết, mày nói xấu đảng chứ gì, mày có phải là con người không.

- Mày đi tham dự phiên toà không có giấy mời là phạm tội gây rối trật tự công cộng.

- Mày mở mật khẩu máy điện thoại ra cho tao kiểm tra, mày bố láo, mày chống đối à

- Mày phải lăn dấu vân tay, và ký vào biên bản

- Khi tôi đặt câu hỏi: các ông coi người dân là kẻ thù, hay Trung Quốc là kẻ thù thì được an ninh trả lời là việc đó có bộ quốc phòng lo, không phải việc của bọn tao.

- Khi tôi nói là nền tư pháp Hà Nội thối nát.và gọi thằng tòa án, thằng viện kiểm sát, thằng cơ quan cảnh sát điều tra là lũ cướp, cấu kết với nhau để đàn áp nhân dân thì các viên an ninh này đã đồng loạt cấm tôi không được gọi chúng là thằng.

Tôi trả lời là tôi có đủ chứng cứ là nền tư pháp Hà Nội đã kết tôi oan cho bố mẹ tôi nhằm cướp đất của chúng tôi.

Khi tôi yêu cầu giữ quyền im lặng cho đến khi có mặt luật sư, và người làm chứng, để đề phòng tôi có thể trở thành nạn nhân tiếp theo trong hàng trăm nạn nhân đã chết trong đồn công an, thì các viên an ninh đã trả lời là không có quyền im lặng, mày phải trả lời các câu hỏi của tao, còn luật sư phải đợi tòa án chấp thuận thì mày mới được gặp. tiếp đó tôi đã trả lời là đợi đến lúc đó tôi mới trả lời các câu hỏi của ông.

- Khi tôi yêu cầu công an căn cứ vào cái gì để quy chụp tôi kích động chiến tranh thì họ không trả lời tôi và nói lảng lên là Việt Nam đã đổ máu vì chiến tranh nhiều rồi.

- Khi tôi yêu cầu người viết biên bản cho tôi biết tên thì viên an ninh này trả lời là anh không ký vào biên bản hỏi cung thì tôi không phải nói tên cho ông biết.

- Khi họ yêu cầu cởi áo để kiểm tra có thương tích gì thì tôi đã trả lời là các ông có thể cưỡng chế tôi.

- Khi họ yêu cầu tôi lăn dấu vân tay thì tôi đã không chấp thuận, và nói các ông muốn lấy dấu vân tay của tôi thì các ông có thể dùng vũ lực để cưỡng ép.

- Khi họ đe dọa là tôi đã vi phạm, tôi đã trả lời là các ông có thể dùng nhà tù, súng đạn giết 5 người nhà tôi, còn khi chính quyền chưa đáp ứng các yêu cầu trong bản tuyên bố của chúng tôi thì đừng hòng ngăn cản tôi đấu tranh, đừng hòng đe dọa tôi.

- Khi tôi không ký vào biên bản thì một viên công an dân phòng đã vào ký với vai trò người làm chứng.

Kết thúc buổi làm việc tôi đã không chập nhận bất kỳ yêu cầu nào từ phía an ninh. Và không chập nhận lăn tay, ký vào biên bản hỏi cung.

Trên đây tôi tóm tắt nội dung cuộc làm việc giữa tôi và công an Hà Nội.

Lát sau tầm khoảng 13 giờ chiều mẹ tôi đã ra khỏi phòng làm việc.

Ông Dũng an ninh PA 38 đã bảo mẹ tôi vào phòng riêng, sau đó cử công an Hà Nội vào làm việc với mẹ tôi.

Khi vào an ninh đã hỏi tên mẹ tôi, mẹ tôi đã trả lời là trong 15 tháng ở trong tù không ai có thể hỏi được tên của mẹ tôi ngoài cái tên là nạn nhân của quân cướp đất. trong số đó cả giám đốc công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

An ninh đã yêu cầu mẹ tôi hợp tác, và mẹ tôi đã trả lời là tôi nhìn thấy các ông là tôi lại sôi sục lòng căm thù, các ông là quân cướp đất, tôi không hợp tác với quân cướp đất.

Mẹ tôi đã tuyên bố tuyệt thực để phản đối công an Hà Nội tùy tiện bắt giữ người dân vô tôi.

Sau đó mẹ tôi đã yêu cầu công an Hà Nội trưng ra lệnh bắt, và suốt buổi làm việc mẹ tôi đã không nghe và không trả lời bất kỳ câu hỏi nào khác.

Một số bà con Dương Nội vào làm việc khi công an HN hỏi tên tất cả bà con cũng đồng loạt nói tên tôi là nạn nhân của quân cướp đất,

Một số bà con như Cô Nguyễn Thị Ngọc Nguyên và anh Nguyễn Huy Tuấn đã bị dùng vũ lực để bắt ký vào văn bản hỏi cung, và lăn dấu vân tay.

Khoảng gần 14 giờ các viên an ninh ở đây đã rút hết khỏi nơi làm việc, và chúng tôi dự đinh sẽ đồng loạt tuyệt thực nhiều ngày tại đây cho đến khi công an Hà Nội đưa cho chúng tôi lệnh bắt giữ. tuy nhiên vì có cuộc hẹn quan trong với chị Ima nhà nghiên cứu sinh quốc tế người Philippin trước khi chị bay về nước nên chúng tôi đã ra về và thống nhất nếu lần sau công an Hà Nội tiếp tục lạm dụng quyền lực, tùy tiện bắt giữ thì chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng.


Được đăng bởi Nguyễn Tường Thụy vào lúc 9/28/2015 10:41:00 CH 





No comments:

Post a Comment

View My Stats