Saturday 26 September 2015

Thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn bị truy tố tội trạng lên đến 15 năm tù (Châu Văn Thi - Dân Luận)





Châu Văn Thi
Tác giả gửi tới Dân Luận
26/09/2015

Thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn trong một cuộc trả lời phỏng vấn trước khi bị bắt. Ảnh chụp màn hình

DL - Ngày 21/9/2015 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra, huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An đã gửi bản kết luận điều tra cho VKSND Thạnh Hoá về trường hợp của thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn (15 tuổi), trong đó đề nghị truy tố em Tuấn theo khoản 3 điều 104 BLHS có mức án tù lên đến 15 năm và buộc bồi thường 61 triệu đồng cho bị hại.

Phong trào Liên đới Dân oan tranh đấu dẫn lời của luật sư Nguyễn Văn Miếng (luật sư bào chữa cho Nguyễn Mai Trung Tuấn) cho biết: sau khi nghe đọc Bản kết luận điều tra, cháu Tuấn đã có lý luận phản bác lại:

1/ Tôi ko bị ảnh hưởng tư tưởng từ cha mẹ tôi.
2/ Tôi chỉ bảo vệ tài sản hợp pháp của gia đình tôi.
3/ Tôi không gây rối mà chỉ biểu tình theo Điều 25 Hiến pháp.
4/ Tôi không cố ý gây thương tích cho ai, tôi đã cảnh báo trước.
5/ Khi nhà tôi phát nổ và bốc cháy, mọi người chạy tán loạn, tôi tạt đại để thoát thân, tôi không biết ai tên Thủy.
6/ Tôi mặc áo có dòng chữ: “Trả lại quyền làm người cho dân”.

Trước đó, ngày 14/4/2015, gia đình ông bà Nguyễn Trung Can - Mai Thị Kim Hương đã chống trả lại lực lượng cưỡng chế khiến nhiều người bị thương. Cũng trong lúc diễn ra việc chống cưỡng chế, thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn bị cáo buộc đã dùng ca axid (dùng để châm bình ắc-quy) tạt vào lực lượng cưỡng chế khiến 1 viên công an bị thương.

Nguyên nhân của sự việc được cho là nhà cầm quyền địa phương thu hồi đất đai nhưng không đền bù thoả đáng "Họ bồi thường cho chúng tôi với giá chỉ 300.000 đồng/m2 nhưng họ lại bán cho chúng tôi ở vị trí liền kề lên tới 25 triệu/m2. Từ chỗ đó chúng tôi nhận 300.000 đồng không thể mua được ở đâu", bà Phùng Thị Ly trước đó chia sẻ.

Được biết, trong phiên sơ thẩm diễn ra trong 2 ngày 15 và 16/9/2015, Toà án huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An đã kết tội 12 dân oan là người thân trong gia đình thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn tổng cộng 27 năm tù giam và 6 năm 6 tháng tù treo.

*Khoản 3, điều 104 Bộ luật Hình Sự:

Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

Về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì theo quy định tại Điều 12 Bộ luật hình sự:

"1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

2. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng".

Khi quyết định hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội phải tuân thủ theo Điều 74 Bộ luật hình sự, cụ thể như sau:

"1. Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười tám năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định;

2. Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười hai năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định".

Theo Luật Minh Gia.

Bản kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra, công an huyên Thạnh Hoá:

-------------------------------------------------------------------------


Gia đình em Nguyễn Mai Trung Tuấn trước khi bị cưỡng chế

Bản Kết Luận Điều Tra của Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Thạnh Hoá đề ngày 21 tháng 9 năm 2015 quyết định khởi tố người tù dân oan trẻ tuổi nhất Việt Nam, bé Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, về tội "Cố ý gây thương tích" theo khoản 3 điều 104 Bộ Luật Hình Sự với mức án từ 5 đến 15 năm tù!

Vì chống lại lực lượng cưỡng chế, toàn thể gia đình của bé Tuấn gồm 12 người đã bị bắt từ ngày 14/4/2015 và đã bị đem ra xét xử trước toà án huyện Thạnh Hoá tỉnh Long An vào ngày 16/9/2015 về tội "chống người thi hành công vụ" và "cố ý gây thương tích". Tổng số mức án của 12 người là 26 năm 6 tháng tù giam, 6 năm 6 tháng tù treo, 13 năm thử thách và 17 triệu đồng tiền bồi thường.

Bé Tuấn bị bắt lần đầu tiên vào ngày 14/4/2015, lần thứ hai vào ngày 6/8/2015 và hiện bị giam tại Trại giam công an tỉnh Long An. Ngoài mức án tù tối đa là 15 năm tù, bé Tuấn sẽ còn bị phạt bồi thường 61 triệu đồng.

Nhà cửa của họ đã bị ủi sạch, đất đai tài sản đã bị cướp trắng, và giờ đây là hàng chục năm tù và hàng chục triệu đồng bị phạt bồi thường đổ lên đầu 13 người dân oan vô tội.

Thành viên gia đình duy nhất còn lại ở ngoài là bé Nguyễn Mai Thảo Vy, 14 tuổi, phải bươn chãi lo toan mọi thứ, bắt đầu bằng sự sinh tồn. Với sự giúp đỡ của cộng đồng, gia đình đã vận động được số tiền 120 triệu đồng để mướn 3 luật sư bào chữa (Nguyễn Văn Miếng, Hà Huy Sơn, Trần Minh Đức).

Rồi sẽ phải tiếp tục chạy khắp nơi để lo cho phí luật sư bào chữa sắp tới cho anh trai Tuấn, cho phiên toà phúc thẩm 12 người thân sắp tới, cho việc thăm nuôi tù.

14 tuổi lẽ ra phải là tuổi để làm việc khác. 

Lẽ ra Thảo Vy phải được sống một cuộc sống bình thường có anh, có mẹ, có cha cùng ông bà dì chú.
Chỗ ở của bé Tuấn không phải là nhà tù mà là ở trong chính căn nhà sở hữu của cha mẹ ông bà mình. Mà không ai được quyền đến cưỡng cướp và bắt bỏ tù cả.

Bắt người vô tội để cướp đất là một tội ác. 

Cộng đồng chúng ta nhất định phải nói không với tội ác.

Cộng đồng chúng ta nhất định phải lên tiếng mạnh mẽ để phản đối những phiên toà cưỡng cướp bất công này.

Chỉ có sự hiện diện đồng hành đông đảo của cộng đồng trong các trường hợp oan sai này mới hy vọng có thể ngăn chận được tình trạng cướp nhà cưỡng đất oan sai khác đang diễn ra trên 63 tỉnh thành của đất nước.

Phóng ảnh “Bane Kết Luận Điều Tra”

(Đừng thờ ơ, hãy chuyển tiếp bản tin này).

Phạm Dương Đức Tùng








No comments:

Post a Comment

View My Stats