An
Nhiên (Tổng hợp)
Thứ Tư, 23/09/2015 07:12
(Thị trường) - Đứng thứ 3
trên thế giới về xuất khẩu gạo nhưng Việt Nam ngày càng thất thế trước gạo Thái
Lan, Campuchia, Myanmar...
Thực trạng gạo Việt lép vế trên thị trường, đặc biệt
là trước gạo Thái Lan, đã được giới chuyên gia chỉ ra nhiều lần. Trên tờ Zing,
TS Pussadee Polsaram, Giám đốc Trung tâm chiến lược AEC (Thái Lan) cho biết, hiện
Thái Lan có 250 thương hiệu quốc gia khác nhau cho các sản phẩm chất lượng từ
trung bình đến cao.
Gạo thơm Thái Lan có lịch sử trên 100 năm bắt đầu từ
nhà vua Rama. Để xuất khẩu gạo sang châu Âu, nhà vua Rama Đệ tứ đã chỉ đạo phải
xây dựng thương hiệu gạo có phẩm cấp tốt, xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho các
giống gạo.
Năm 1959, nước này chính thức công bố các giống lúa
gạo nổi tiếng gọi là Thai Hom Mali Rice, đồng thời xây dựng bộ tiêu chuẩn chất
lượng cho các loại gạo.
Theo TS Pussadee Polsaram, có 5 điều tạo sự khác biệt
gồm tiêu đề thương hiệu, đảm bảo cho người đọc hiểu được sản phẩm xuất xứ từ
Thái Lan; tiêu chí về độ tinh khiết; mã vạch; nguồn gốc về bao bì; logo, màu sắc,
nhận diện bao bì đều thể hiện sự thống nhất.
Trong khi đó, tại Việt Nam, hiện nay vẫn chưa có một
thương hiệu gạo quốc gia nào.
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, thị trường xuất
khẩu gạo Việt Nam đang gặp khó khăn dồn dập bởi sự cạnh tranh từ những đối thủ
như Thái Lan, Ấn Độ, Campuchia... Lý do cố hữu lâu nay khiến gạo Việt lép vế
trên thị trường là chưa có thương hiệu. Thực tế, điểm yếu nhất của gạo Việt Nam
là thiếu đồng đều về chất lượng, chủ yếu phân chia theo tỷ lệ tấm, thông dụng
5%, 15%, 25%.
Giới chuyên gia tâm huyết với ngành lúa gạo Việt Nam
đã nhiều lần phân tích, vạch rõ điểm yếu cố hữu của lúa gạo Việt Nam và chỉ ra
đường đi nước bước để thay đổi, thế nhưng sau hàng chục năm, cái Việt Nam có được
vẫn chỉ là danh hiệu nước xuất khẩu gạo lớn trên thế giới, chủ yếu xuất thô,
giá trị không cao.
Trao đổi với Đất Việt trước đây, chuyên gia nông
nghiệp, GS.TS Võ Tòng Xuân cũng từng khẳng định, không có thương hiệu sẽ là
thách thức lớn đối với gạo Việt Nam.
Ông chỉ rõ những điểm ngành lúa gạo Việt Nam cần
thay đổi nhưng nói mãi chẳng ai chịu làm theo. Cụ thể, GS.TS Võ Tòng Xuân chỉ
ra rằng:
"Lúa gạo Việt
Nam không cần chạy theo sản lượng để đảm bảo an ninh lương thực. Chỗ nào cần an
ninh lương thực thì giữ diện tích đó làm lúa cao sản, còn chỗ nào muốn chen vào
thị trường cao cấp thì làm lúa đặc sản, tăng vụ và hãy đảm bảo mua số lúa đó với
giá tương xứng, có như vậy nông dân mới trồng. Bây giờ xui nông dân trồng lúa
năng suất thấp rồi mua với giá vài chục đồng mỗi kg thì không ai làm.
Việt Nam phải tạo sự
liên kết trong chuỗi giá trị. Không mua lúa qua thương lái để họ trộn đủ loại gạo
vào nữa, thay vào đó phải có vùng nguyên liệu. Các doanh nghiệp đặt hàng nông
dân sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP để ra lúa nguyên liệu giá thành
thấp nhất mà chất lượng cao nhất, sau đó mua nguyên liệu, xử lý tại nhà máy hiện
đại, cho ra những sản phẩm gạo thật tốt.
Nói thì như thế, thực
tế, các doanh nghiệp Việt không chịu làm theo. Khi mua lúa, thương lái cứ mua hết
đám ruộng này đến đám ruộng khác, đổ vào chiếc ghe duy nhất thành ra gạo Việt
Nam mới 5-7 loại giống, chất lượng kém".
GS.TS Võ Tòng Xuân nhấn mạnh, Việt Nam cần thay đổi
cả trong khâu xúc tiến thương mại. Các công ty làm ăn tốt hãy đến hội chợ lúa gạo
tìm kiếm khách hàng, thương thuyết, đưa xem mẫu gạo cho khách hàng xem, đưa ra
mức giá phù hợp để họ đặt hàng. Bước sau lại qua các nước chào hàng, lấy đơn đặt
hàng về để chủ động mùa tới trồng lúa gì, bao nhiêu tấn, chủ động có vùng
nguyên liệu sản xuất theo GAP, chắc chắn sẽ có gạo chất lượng cao, có thương hiệu
mà khách hàng muốn mua.
An
Nhiên (Tổng hợp)
No comments:
Post a Comment