Tuesday 1 September 2015

CẬP NHẬT : Tiến sỹ Nguyễn Quang A bị câu lưu (Nhật Báo Ba Sàm)





Nhật Báo Ba Sàm
Posted by adminbasam on 01/09/2015

Cập nhật từ FB Nguyễn Quang A: “21:30 là đúng 12 tiếng tôi bị câu lưu tại sân bay nội bài và không rõ đến bao giờ. Tôi cực lực phản đối sự “mời” làm việc của an ninh“.

------------

1-9-2015

Tiến sỹ Nguyễn Quang A nói ông bị câu lưu tại sân bay Nội Bài sau một chuyến đi nước ngoài vì lý do ‘an ninh quốc gia’.

“Máy bay tôi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài là 9 giờ 25 sáng”, ông nói với BBC qua điện thoại, khi đang ở trong đồn an ninh sân bay.
“Ban đầu họ bảo rằng hộ chiếu của tôi là hết hạn nhưng thực ra còn 5 năm nữa mới hết”, ông nói.
“Sau đó vào tới đồn thì họ đưa cho tôi một giấy mời yêu cầu làm việc với Cục A67, liên quan tới an ninh quốc gia.
“Chủ yếu họ muốn hỏi tôi việc tôi đi những ngày vừa qua, gặp những ông nào, tại sao lại gặp.
“Tôi nghĩ thực sự rất là kỳ quặc và tôi không trả lời họ.
“Họ bảo rằng họ hỏi mà không hợp tác, không trả lời thì còn ngồi đây lâu.”

Tính đến 3 giờ chiều, giờ Việt Nam, ông Quang A thông báo trên Facebook vẫn đang ở đồn công an và đã bị yêu cầu khám xét hành lý.

Báo hải ngoại Nhật báo Văn hóa trong tin đăng hồi 17 tháng Tám cho biết ông đã có chuyến thăm Hoa Kỳ sau khi tham dự một số hội thảo tại châu Âu.
____

Công an thẩm vấn ông Nguyễn Quang A
01-09-2015

Từ nơi đang bị ‘tạm giữ, câu lưu’ ở sân bay Nội Bài, Hà Nội, Tiến sỹ Nguyễn Quang A thuật lại sự việc ông bị an ninh Việt Nam ngăn chặn nhập cảnh và yêu cầu làm việc về vấn đề ‘an ninh quốc gia của Việt Nam’.

Tại thời điểm cuộc trao đổi diễn ra tối hôm 01/9/2015 giờ Hà Nội, nhà vận động cho xã hội dân sự cho hay ông vừa có chuyến đi nước ngoài về Hà Nội thì bị công an và an ninh ở cửa khẩu yêu cầu ‘làm việc’ và giữ ông trong khoảng 10 tiếng đồng hồ, tính tới thời điểm trả lời BBC.
Ông nói ông đã từ chối trả lời các câu hỏi của các nhân viên an ninh, mặc dù ông cho hay thái độ đối xử của họ đối với ông là ‘tử tế, vui vẻ’ và ‘nói chung là tốt’.

Làm gì, gặp ai?
Theo ông Quang A, phía an ninh có thể quan tâm tới việc ông đã tiếp xúc với những ai và có những hoạt động gì trong chuyến ra nước ngoài nhiều tuần lễ vừa qua, trong đó ông có tới châu Âu và Hoa Kỳ.
Tại thời điểm trả lời phóng viên BBC, ông Quang A cho hay ông ‘chưa ăn uống gì’ và đang ở trong một căn phòng bị khóa.
TS. Nguyễn Quang A không rõ phía an ninh sẽ còn câu lưu ông trong bao lâu nữa.

____

Video clip an ninh sách nhiễu các nhà hoạt động ở sân bay Nội Bài 1/9/2015 :







No comments:

Post a Comment

View My Stats