Sun, 08/23/2015 - 02:43 — nguyenhuuvinh
Những ngày qua, trên các diễn đàn thông tin mạng
Internet sôi sục một làn sóng chê trách, thắc mắc và kêu ca ngành giáo dục, nhất
là ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận. Thậm chí một trang mạng yêu cầu ông
Bộ trưởng này từ chức đã được khởi xướng. Mấy chục năm nay, có lẽ bây giờ người
dân mới có cơ hội để biểu thị thái độ của mình về nền giáo dục Việt Nam cũng
như quan chức của hệ thống hiện nay một cách mạnh mẽ như vậy.
Cải
cách giáo dục - cuộc thí nghiệm không dứt
Có lẽ kỳ thi tuyển sinh Tốt nghiệp PTTH và tuyển
sinh vào Đại học năm nay là kỳ thi lạ nhất sau 45 năm, kể từ khi các kỳ thi tuyển
sinh vào Đại học được mở lại ở miền Bắc Việt Nam và sau đó là cả nước. Kỳ thi
này nằm trong công cuộc "Cải cách giáo dục" mới.
Mà cái gọi là "cải cách giáo dục" ở Việt
Nam xưa nay vẫn tiến hành triền miên và liên tục. Thế nhưng, sau mỗi đợt cải
cách nền giáo dục lại được kéo lùi thêm một đoạn. Cải cách xong lại quay đầu trở
lại. Điển hình là từ những ngày đầu tiên cải cách chữ viết, nền giáo dục đã đào
tạo được một số thế hệ viết chữ, từ chữ gốc Latinh, chuyển sang kiểu "chữ
viết tượng hình". Thế rồi vài ba thế hệ qua đi, thì lại trở lại vị trí ban
đầu. Kế theo đó là phát âm, là chương trình... đủ cả.
Chương trình của học sinh thì ngày càng nặng, học đủ
thứ. Cái cặp sách của học sinh lớp 1 mang gù cả lưng vẫn chưa đủ cho việc đảm bảo
chương trình "cải cách". Báo chí nói nhiều, kêu lắm thì cũng như nước
đổ lá môn.
Thi cử hàng năm là một ngày hội, học sinh đỗ tốt
nghiệp với tỷ lệ gần như tuyệt đối. Thậm chí, nhiều người còn kêu lên là nếu tỷ
lệ đỗ tốt nghiệp cao như vậy, thì thi cử làm gì cho tốn kém.
Thế nhưng, trình độ của học sinh, sinh viên ra trường,
phục vụ xã hội thì quả là... ngao ngán. Hiện tượng sinh viên ra trường không viết
nổi cái đơn xin việc là chuyện bình thường. (Tôi đã từng chứng kiến một Kỹ sư
xây dựng ra trường, đi làm đến 7 năm mà khi phải tính chu vi một vòng tròn, thì
lấy đường kính nhân 2. Bởi vì theo cô lý luận, thì giỏi lắm nó dài gấp đôi đường
kính, hỏi thì không biết số Pi là gì - Đây là chuyện có thật chứ không hề bịa).
Từ khi một đất nước có mấy chục trường Đại học, giờ
cả nước đã có gần nửa ngàn trường, đủ các thể loại, đủ các địa phương... Nhưng
rồi khi cần một điều gì đó cho quốc kế dân sinh hoặc đụng chạm đến vai trò của
đảng như trưng cầu dân ý, thì đảng vẫn luôn cho là "dân trí còn thấp".
Chắc rằng chờ đến khi Việt Nam đủ mỗi xã một trường
Đại học thì dân trí sẽ cao hơn chăng?
Nếu nói đến vấn nạn giáo dục ở Việt Nam, thì ngồi cả
ngày không hết chuyện. Phải chăng, điều đó đã phần nào thể hiện cái điều mà Hồ
Chí Minh đã tự hào 70 năm trước, rằng: "Từ đây, các em được hưởng một nền
giáo dục hoàn toàn Việt Nam" (Hồ Chí Minh - Thư ngày khai trường
2/9/1945).
Thế nhưng, 40 năm sau, kể từ khi Hồ Chí Minh tự hào
về một "nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam" đó, theo Giáo sư Phạm Minh Hạc,
nguyên Bộ trưởng Giáo dục thì "từ 1945-1985 nước ta vẫn chưa hoàn
thành công cuộc xóa mù chữ. Và một nền tảng của ngôi nhà giáo dục chúng ta chưa
có".
GS Trần Kiều, nguyên Viện trưởng Viện KHGD, Bộ
GD&ĐT, nói: “Tôi cũng đồng ý với một số người rằng, nền giáo dục của
chúng ta chưa vượt khỏi phạm vi ứng thí. Người học chỉ có mục đích vượt qua các
kỳ thi, nhất là thi tuyển vào 10, thi đại học. Nếu không cải cách về thi cử thì
tất cả mọi cải cách khác đều vô nghĩa”
Nhưng, những cuộc cải cách giáo dục ở Việt Nam liên
miên từ năm nọ đến tháng kia, dẫn đến một kết quả là những thất bại liên tiếp.
Nhiều người đã ví von rằng những sáng kiến của công cuộc "cải cách giáo dục"
ở Việt Nam không khác gì mấy việc sáng kiến của Ngân hàng nhà nước cho ra tờ bạc
30 đồng.
Có thể nói rằng, sau "Cải cách ruộng đất" làm
thay đổi tận gốc nền văn hóa Việt, tạo thói quen cướp bóc có tổ chức trong xã hội,
thì việc đưa nhiều thế hệ Việt Nam vào cuộc "Cải cách giáo dục" triền
miên, liên tục đã dẫn cả đất nước vào trình trạng "dân trí thấp" như
ngày nay ở vào thế kỷ 21.
Một kỳ
thi tuyển khác lạ và nhiều ý kiến ở Việt Nam
Kỳ thi Tốt nghiệp PTTH kết hợp xét tuyển vào Đại học
là một kỳ thi theo phương thức mới.
Trước hết, bỏ qua những phát sinh "không lường
trước được" qua những ngày xét tuyển đại học đợt 1 vừa qua, thì công tâm
mà nói đây là một kỳ thi theo chiều hướng tiến bộ hơn. Những việc làm của Bộ
giáo dục trong kỳ thi vừa qua là đáng khích lệ khi kết hợp hai kỳ thi làm một
và lấy kết quả xét tuyển vào các trường Đại học. Việc đó đã đơn giản hơn cho
hàng chục ngàn thí sinh không có khả năng, nguyện vọng thi Đại học. Trước đây,
đã thi tốt nghiệp xong là dù không có khả năng vẫn đăng ký thi đại học đã trở
thành tâm lý chung. Thời ông Bộ trưởng Nguyễn Minh Hiển tỉ lệ tốt nghiệp THPT
là 92,64%, số thí sinh thi đại học, cao đẳng đạt 15 điểm trở lên chỉ có 13,7%.
Tiếp theo là sự đơn giản hóa dần các thủ tục trong kỳ
thi. Việc công bố điểm thi mặc dù bị phản ứng nhiều trên báo chí ngay trước kỳ
thi vì không để cho các báo chí, công ty khác kinh doanh trên điểm thi của sinh
viên mà Bộ đã tập trung thông báo tại website của Bộ. Điều này loại trừ được
hàng chục tỉ đồng tiền của thí sinh và phụ huynh học sinh khi dùng dịch vụ nhắn
tin xem điểm.
Việc các thí sinh và phụ huynh bị khốn đốn, ùn tắc
khi nộp, rút hồ sơ trong đợt một vừa qua, là một sự lúng túng như Bộ đã từng
lúng túng ngay từ đầu khi áp dụng kỳ thi này. Tuy nhiên với trình độ tin học
ngày nay, chỉ cần một phần mềm (Software) cho các thí sinh nộp và rút hồ sơ trực
tuyến là có thể đảm bảo đơn giản hóa đi rất nhiều việc xét tuyển trực tiếp
"đút vào rút ra" như những ngày qua.
Tuy nhiên đã bộc lộ những vấn nạn khó có thể giải
quyết cho nền giáo dục Việt Nam.
Ở một số nước, việc áp dụng hai kỳ thi làm một này
đã diễn ra nhiều năm, vẫn trơn tru và tốt đẹp mà không đến mức như ở Việt Nam.
Bởi có những đặc thù Việt Nam, mà có mười ông Bộ trưởng
có tài thánh cũng không thể nào giải quyết được.
Còn nhớ, ông cựu Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã phát
động cuộc cải cách "Hai không" rồi "Bốn không" cho ngành
giáo dục, trong đó việc "Nói không với bệnh thành tích" để
rồi năm đó tỷ lệ học sinh tốt nghiệp thật thảm hại. Và để giải quyết vấn đề làm
gì với đám học sinh trượt tốt nghiệp trở thành đa số tồn tại trong xã hội? Ông
lại phải cho những thí sinh rớt thi lại. Để rồi kết quả tổng cộng lại là con số
gần như tuyệt đối và cải tiến biến thành cải lùi.
(Còn nữa)
Hà Nội, ngày 23/8/2015
J.B
Nguyễn Hữu Vinh
*
*
Sun, 08/23/2015 - 19:23 — nguyenhuuvinh
Những năm gần đây, người dân vốn đã mệt mỏi ngoài việc
phải trần lưng quần quật làm lụng, kiếm ăn, để đáp ứng nhu cầu thu các loại thuế,
phí của nhà nước chồng chất và ngày càng tăng cao... thì lại còn khốn khổ
vì bị mất sức bởi những trận cười nghiêng ngả từ những câu nói của quan
chức nhà nước. Cũng có thể nói rằng: Chưa bao giờ, các lời nói quan chức thể hiện
mức độ ngớ ngẩn đến vô lý không ai có thể tưởng tượng vẫn liên tục được đưa ra
để giải thích, để lý giải cho các việc làm của họ khi tiêu phá tiền dân hoặc
liên quan đến trách nhiệm của họ trước người dân.
Chẳng vậy mà hiện nay ở Việt Nam, khi nghe một quan
chức phát biểu những câu nói những câu ngớ ngẩn, họ lập tức buông một lời
"thằng ngáo đá". Ngáo đá - đó là từ để chỉ hành động trong trạng thái
vô thức của kẻ dùng ma túy đá với những biểu hiện hoang tưởng ảo giác, rối loạn
hành vi nhân cách.
Điểm lại quá trình cải cách, cải tiến của ngành Giáo
dục Việt Nam những năm qua, người dân thở dài não ruột: Toàn một lũ ngáo đá phá
hoại tiền dân.
Những
quan chức "ngáo đá"
Về ông Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, có lẽ không phải bây
giờ người ta mới hò nhau ném đá vào ông. Bởi trước đó, nhiều lần ông đã phát biểu
nhiều lời ở cương vị Bộ trưởng, nhưng người dân thì nghi ngờ ông bị "ngáo
đá" khi nghe những lời ấy.
Chẳng hạn,
ông nói"Tôi coi đây là một trận đánh lớn" khi
mở màn cho cuộc cải cách này. Rồi ông khẳng
định:"Đã học kém thì không thể có đạo đức tốt được". Có lẽ
ông đã rút kinh nghiệm trực tiếp thông qua bộ máy quan chức của đất nước về điều
này chăng?
Rồi thì “Quá trình dạy và học đã thay đổi, từ
chỗ dạy cho số đông sang chú ý đến hình thành phát triển từng cháu. Trước
đây giáo viên nói dạy
1 lớp 40 cháu nay chuyển sang dạy 40 cháu trong 1 lớp”. Thật
là những câu nói không thể dùng từ nào khác ngoài từ "ngớ ngẩn".
Thế rồi kỳ tuyển sinh đợt 1, khi mà cả hai chục ngày
cả triệu thí sinh bị đưa vào ma hồn trận, cứ như chơi chứng khoán với số mệnh của
mình. Trong khi một bà mẹ phải thuê xe cấp cứu đưa con từ Hà Tĩnh ra Hà Nội để
kịp nộp hồ sơ. Phụ huynh và học sinh từ xa đến thuê chỗ ở, chờ chực cả ngàn đứa
trong ngày nóng nực ở Hà Nội để hết nộp lại rút, hết rút lại nộp, trong khi điểm
số trúng tuyển cứ như trò ú tim. Cả xã hội mệt mỏi, hỗn loạn... Thì ông lên tiếng
rằng "học sinh lo lắng như vậy để trưởng thành" hoặc "Ngày
tôi đi học làm gì có thông tin như bây giờ"... càng làm bức xúc người
dân.
Thế là nổi lên một trận bão mạng ném đá túi bụi vào
ông, yêu cầu ông từ chức, xin lỗi...
Tuy nhiên, việc ném đá thì cứ ném, việc từ chức là
việc hão huyền.
Bởi không chỉ có ông Bộ trưởng Giáo dục Việt Nam hiện
nay, mà hàng ngũ quan chức không thiếu những câu nói và thái độ
"ngáo đá" trước bàn dân thiên hạ. Có thể kể vài trường hợp điển hình
như sau mà không cần bình luận:
- Khi Đại biểu quốc hội đề nghị giảm số Tướng thì
ông Phùng Quang Thanh phát biểu rằng: “Không phong tướng, anh em tâm
tư”. Rồi thì ông tướng này còn những câu để đời khác nữa. Khi giặc Tàu đã
vào tận thềm nhà, ông
vẫn nói: "Tôi thấy lo lắng lắm, không biết tuyên truyền thế
nào, chứ từ trẻ con đến người già có xu thế ghét Trung Quốc. Ai nói tích cực
cho Trung Quốc là ngại. Tôi cho rằng, cái đó là nguy hiểm cho dân tộc".
Hoặc ông phát biểu khi đối thoại Shangri-la 13 tập
trung vào vấn đề Trung Quốc đang xâm lấn biển đông: “Thưa các quý vị!
Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt
đang phát triển tốt đẹp, chỉ còn tồn tại vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển
Đông nên đôi khi cũng có những va chạm gây căng thẳng”. Dù ông là Bộ
trưởng Quốc Phòng Việt Nam.
- Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh cho rằng tham nhũng ở
Việt Nam trong 3 năm qua (2012-2014) có tính chất ổn định.
- Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc nói: “..tình
hình đi làm thuê và bán vé số rất phổ biến nhưng có thu nhập cao, họ đủ trang
trải cho một ngày ăn”.
- PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, Viện phó phụ trách Viện Xã
hội học và Khoa học quản lý nói rằng: “Cần luật hóa cho phép chạy chức,
chạy quyền”.
- Dương Đức Tuấn, PGĐ Sở Quy hoạch kiến trúc TP Hà Nội,
đã nói: “Còn Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cũng thừa nhận đường Trường
Chinh có cong, nhưng là ‘cong mềm mại...”. Cái "đường cong mềm mại"
này đã trở thành khẩu ngữ trong dân gian.
Mà cần chi nói đến ba đám quan chức tẹp nhẹp cỡ thứ
bộ trưởng, giám đốc sở. Chỉ ngay đến những quan chức lãnh đạo trong Bộ Tứ của
triều đình Cộng sản, người ta không thiếu những câu "ngáo đá" để truyền
đời:
- Tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội ngày 11/4/2014,
CTQH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “QH tức là dân, dân quyết sai thì dân
chịu, chứ kỷ luật ai?”.
- Tiếp xúc với Cử tri Hà Nội ngày 6/10/2014 Tổng Bí
Thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu: “đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm
sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa. Tức là phải giữ cho được cái ổn định”.
- Cũng lúc tàu đưa giàn khoan vào biển Việt Nam, sự
xâm lược đã rõ ràng, thì ngày 1/7/2014, Nguyễn Phú Trọng nói: “người bạn
láng giềng lớn, muốn hay không cũng phải ăn đời ở kiếp với nhau, có ai chọn được
láng giềng đâu”.
- Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng chính phủ phát biểu khi
Tàu đưa giàn khoan vào sâu trên biển Việt Nam rằng: "Đời tôi, đời
các bạn chưa đòi lại được, thì đời con cháu chúng ta phải tiếp tục
đòi...". Thậm chí ông còn đưa ra quan niệm: “nếu chúng ta
không giáo dục cho con cháu rưng rưng khi hát Quốc ca thì đất nước không thể
giàu mạnh”.
- Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư
Thành ủy Hà Nội đã chẳng từng "ngáo đá" đến phải xin lỗi khi nói: " Tôi
thấy nhân dân ta bây giờ so với ngày xưa ỷ lại Nhà nước lắm. Cứ chờ trên về, chờ
cung cấp cái này, hỗ trợ cái kia chứ không đem hết sức ra tự làm..." trong
khi dân chết ngập chết lụt hàng chục người thì ông ta vẫn lo họp về chuyện cướp
đất nhà thờ, tôn giáo.
Mới đây thôi, khi cả Hà Nội đang lo về môi trường ô
nhiễm, nghẹt thở, thì bộ máy dưới quyền ông cho chặt cả ngàn cây xanh. Bị phản ứng
dữ dội, ông ta nói: "Việc chặt hạ cây xanh không đúng cũng có mức
độ".
Có thể nói là không thể kể hết những câu nói ngớ ngẩn
và ngu xuẩn của các lãnh đạo Việt Nam, đội ngũ luôn tự xưng là "Đỉnh cao
trí tuệ" của Việt Nam đã xuất hiện đều đều trên mặt báo. Thậm chí có những
ông mà người dân phải thốt lên là "nói câu nào ngu câu đó".
Với một hệ thống quan chức như vậy, nếu đòi từ chức
thì người ta lại nhớ câu ngáo đá của ông Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng:
"Cứ vi phạm mà kỷ luật hết thì lấy ai mà làm việc".
Nguyên
nhân của mọi nguyên nhân
Điều mà người dân không thể hiểu được, là tại sao những
người đứng đầu đất nước, các bộ trưởng cũng như cán bộ cao cấp, thậm chí là người
đã từng du học ở các nước phát triển hẳn hoi mà vẫn phát biểu những câu nói mà
theo người dân thì "ngu không thể chịu được"?
Trả lời câu hỏi này, có nhiều nguyên nhân, trong đó
có nạn con ông cháu cha, nạn chạy chức chạy quyền, nạn hối lộ tham nhũng...
nhưng nguyên nhân chính vẫn là hệ thống chính trị độc tài với một hệ thống giáo
dục lấy Chủ nghĩa Mác - Lenin làm căn bản.
Trong hệ thống đó, học sinh bị cưỡng chế nhồi nhét một
hệ thống tư duy hoang tưởng của Chủ nghĩa Mác - Lenin. Quan chức muốn thăng
quan tiến chức phải "thấm nhuần tư tưởng" theo nó. Vì thế nên hậu quả
cho đất nước ngày càng nặng nề.
Học sinh có thể học trung bình hoặc chạy điểm ở các
môn chuyên môn, nhưng không thể trượt các môn Chủ nghĩa Mác - Lenin trong trường
Đại học. Đó là những môn chính buộc phải vượt qua, dù anh có giỏi bằng trời,
thì không qua các môn đó, coi như... vứt. Có thể nói, học sinh sợ bộ môn Mác -
Lenin trong trường đại học như sợ hủi.
Nhưng nhà nước coi đây là ưu tiên số 1 trong đào tạo.
Chẳng thế mà Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Phương, - Ủy viên Ủy
ban Kinh tế của Quốc hội đã đề nghị quân hàm tướng cho Trưởng khoa Mác - Lê Nin
đó sao.
Hãy nhìn xem, các ngành đào tạo của học viện báo
chí, tuyên truyền thuộc Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh tuyển sinh đào tạo những
ngành như: Triết học chuyên ngành Mác - Lenin, Triết học chuyên
ngành Chủ nghĩa xã hội, Lịch sử chuyên ngành Lịch sử Đảng CS Việt Nam, Xây dựng
Đảng và nhà nước, Chính trị chuyên ngành quản lý tư tưởng - văn hóa... Hàng
năm cho ra lò một đống của nợ này, lại được bố trí vào trong các cơ quan trọng
trách của nhà nước. Thậm chí quan chức muốn tiến thân, buộc phải qua các khóa
đào tạo trung, cao cấp chính trị tại những nơi này.
Và cứ thế, đám này sẽ thăng quan, tiến chức với
phương châm của đảng là "Hồng hơn chuyên" để quản lý xã hội.
GS Trần Kiều, nguyên Viện trưởng Viện KHGD, Bộ
GD&ĐT, nói rằng: "Học sinh học như thế thì thiếu cái này thừa
cái kia, thực tế là học sinh thiếu kỹ năng sống, kiến thức chỉ thiên về lý thuyết".
Vì thế, ngoài nhận thức được nhồi sọ trong các lò
này, mọi cử chỉ, hành động và lời nói của đám này muốn được yên ổn, hanh thông,
thì cứ phải bám riết vào những câu nói ngây ngô, ngớ ngẩn từ đó mà sinh ra. Chẳng
hạn mới đây, Vũ Đức Đam, Phó TT Chính phủ vừa yêu cầu soạn từ điển Bách khoa
toàn thư phải đúng quan điểm Chủ nghĩa Mác - Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh đó
thôi.
Bởi nếu không nói thế, thì không có con đường nào
khác để tiến thân, để có quyền lực, để kiếm chác, dù có thể vẫn biết đó là những
câu nói ngớ ngẩn và nhiều khi bệnh hoạn, dù vẫn biết có thể nói những câu nói
khác đúng hơn. Nhưng, cả guồng máy thể chế đã nặn nên những bộ óc và cái lưỡi
như vậy không thể làm khác.
Do đó, một Phạm Vũ Luận, nếu là trường hợp độc đắc
mà từ chức đi nữa, sẽ có một Phạm Vú Lẫn khác lên làm bộ trưởng, vẫn cứ tiếp tục
những lời ngáo đá và hành động ngu xuẩn khác mà thôi.
GS Phạm Minh Hạc, nguyên là Bộ trưởng Giáo dục đã
nói rằng: "xã hội nào thì giáo dục ấy và ngược lại giáo dục nào
thì xã hội đó". Điều này thể hiện rất rõ ở hệ thống giáo dục và hệ thống
chính trị hiện nay.
Chỉ có thể thay đổi một nền giáo dục, loại bỏ những
quan chức ngáo đá đó khi thể chế Cộng sản độc tài không còn tồn tại.
Hà Nội, ngày 24/8/2015
J.B
Nguyễn Hữu Vinh
No comments:
Post a Comment