Monday 31 August 2015

Không chịu thả tù chính trị, ‘tứ trụ’ vẫn ung dung sang Mỹ (Lê Dung / SBTN)





Lê Dung  /  SBTN
CN, 08/30/2015 - 19:50

Vào tối 29/8, ông Nguyễn Sinh Hùng - Chủ tịch Quốc hội CSVN - đã ‘dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội đã rời Hà Nội, lên đường sang New York tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội trên thế giới lần thứ 4 và thăm chính thức Hoa Kỳ’ - theo một bản tin ngắn gọn của Thông tấn xã VN.

Cũng theo bản tin trên, chuyến đi này được thực hiện theo lời mời của Chủ tịch Liên minh nghị viện thế giới (IPU) Saber Chaudhury , Chủ tịch Thường trực danh dự Thượng viện Hoa Kỳ, ngài Patrick Leahy, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, ngài John Boehner và Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ, Thượng nghị sỹ John McCain.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu tâm là chuyến đi của nhân vật thuộc ‘tứ trụ’ triều đình VN diễn ra sát với thời điểm dịp 2/9, khi chính phủ VN thông báo quyết định đại xá hơn 18,000 tù nhân, nhưng trong số này không có bất cứ tù nhân chính trị nào - những người thường bị ghép vào tội “xâm phạm an ninh quốc gia”.

Đã rõ là chính quyền CSVN vẫn không nhân nhượng trước đòi hỏi của Hoa Kỳ và các nước phương Tây về thả tù chính trị, dù nhân vật đứng đầu đảng Nguyễn Phú Trọng đã được phía Mỹ tiếp đón rất trọng thị tại Phòng bầu dục.

Mới đây trên làn sóng của ban Pháp ngữ RFI, đại diện Tổ chức nhân quyền Amnesty International tại Paris đã lên tiếng chỉ trích việc Việt Nam không thả tù nhân chính trị. Bà Dominique Curis lên tiếng:
“Gần đến đợt ân xá mà chúng tôi mong đợi này, chúng tôi đã gửi thư đề nghị chính quyền Việt Nam nhân dịp này nên trả tự do cho những người bị cầm tù một cách bất công. Đến lúc này, theo thông tin chúng tôi có được, danh sách được thả không có ai trong số mà chúng tôi biết là họ đã bị bỏ tù chỉ vì chính kiến về tôn giáo hay chính trị.
Như vậy là chính quyền Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội này. Đó là những người mà nếu như họ có quyền được xét xử trong những phiên tòa công bằng thì không bao giờ bị kết án. Đó là những người mà đa số đều bị kết án vì tội ‘tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm an ninh quốc gia’. Đó là những cáo buộc hoàn toàn phi lý so với lai lịch của những người này.
 Chúng ta cũng không nên chỉ trông đợi vào lệnh ân xá của Chủ tịch nước để họ được trả tự do. Đó không phải là cơ sở của công lý”.

 Theo kế hoạch, sắp tới còn một nhân vật khác trong ‘tứ trụ’ VN là Trương Tấn Sang - chủ tịch nước - cũng sẽ điềm nhiên đến Hoa Kỳ.

Lê Dung / SBTN

---------------------------

Thanh Lan  /  SBTN
CN, 08/30/2015 - 08:10

Tối 29 tháng 8, ông Nguyễn Sinh Hùng, chủ tịch Quốc hội CSVN đã dẫn đầu một phái đoàn lên đường sang New York, để tham dự Hội nghị Chủ tịch Quốc hội trên thế giới (WCSP) lần thứ 4, và chính thức thăm Hoa Kỳ.

Giới lãnh đạo CSVN coi đây là sự kiện vô cùng đặc biệt quan trọng. Bởi đây là lần đầu tiên chủ tịch Quốc hội Việt Nam chính thức viếng thăm Hoa Kỳ, nhằm khẳng định cam kết và hành động vì một thế giới phát triển của Quốc hội Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Ngay sau Hội nghị này, phái đoàn cộng sản Việt Nam sẽ có chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ. Ông Hùng cùng phái đoàn sẽ có các cuộc gặp, trao đổi với các Dân biểu Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ nhằm tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác giữa cơ quan nghị viện hai nước.

Một điểm quan trọng trong chuyến thăm lần này của phái đoàn CSVN là việc hai bên đang đi những bước cuối cùng, để tiến tới ký kết Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương. Hiệp định này sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ trao đổi kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ đang là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều tăng từ 400 triệu Mỹ kim năm 1995 lên trên 36 tỷ Mỹ kim vào năm 2014.

Thanh Lan / SBTN








No comments:

Post a Comment

View My Stats