Sunday 30 August 2015

Phong trào biểu tình chống Thủ tướng Malaysia bước sang ngày thứ hai (Tú Anh - RFI)





Tú Anh  -  RFI
Đăng ngày 30-08-2015 Sửa đổi ngày 30-08-2015 16:33

Theo lời kêu gọi của phong trào Bersih, dân Malaysia mặc áo vàng biểu tình đòi thủ tướng từ chức - REUTERS /Edgar Su

Chủ nhật 30/08, một rừng người mặc áo vàng, màu biểu tượng của sự phản kháng, lại xuống đường tại thủ đô Kuala Lumpur bất chấp lệnh cấm tụ tập và mặc áo vàng. Hôm nay là ngày thứ hai trong đợt biểu tình đòi Thủ tướng Najib Razak từ chức. Nhà lãnh đạo Malaysia bị tố cáo tham ô, biển thủ công quỹ.

Theo AFP, từ sáng sớm hôm nay 30/08/2015, hàng ngàn người mặc áo vàng đã từ khắp nơi kéo về trung tâm thủ đô Malaysia theo lời kêu gọi của phong trào xã hội công dân Bersih. Sau ngày biểu tình hôm thứ Bảy và một đêm canh thức, người dân Malaysia, tiếp tục cuộc tranh đấu phối hợp diễn văn, ca hát, cầu nguyện trong không khí lễ hội, ôn hòa.

Ngày hôm qua 29/08/2015, phong trào chống tham nhũng và đòi cải cách chính trị đã tổ chức một cuộc biểu tình ở quy mô lớn đòi Thủ tướng Malaysia từ chức. Phong trào này là một liên minh bao gồm các tổ chức phi chính phủ, canh tân, bảo vệ nhân quyền, chống tham nhũng.

Vụ tai tiếng biển thủ một số tiền tương đương với 700 triệu đôla là giọt nước làm tràn ly nước đầy. Hôm qua, Thủ tướng tiền nhiệm Mahathir Mohamad, đã 90 tuổi, cũng xuất hiện cùng với đoàn biểu tình, tố cáo nhà lãnh đạo tham ô và khuyên ông Najib Razak nên từ chức.

Ông Simon Tam, một luật sư tranh đấu tuyên bố là ông hy vọng người dân Malaysia xuống đường thật đông đảo để gửi thông điệp như sau cho chính phủ này : các ông là những kẻ nói láo, những kẻ ăn cắp, những kẻ tàn bạo từ lâu quá rồi. Dân chúng không còn dung thứ các ông được. Ngày thứ Bảy, cuộc xuống đường đã huy động khoảng 200.000 người, theo ban tổ chức, 29.000 theo lời cảnh sát.

-----------------------------

BBC Tiếng Việt    -    30 tháng 8 2015
.
VOA Tiếng Việt      30.08.2015





No comments:

Post a Comment

View My Stats