Sunday, August 23, 2015
Từ 30/4/1975 đến nay người cộng sản đã phá nát nhiều
thứ mà trăm năm nữa người Việt mới xây dựng lại được cái văn hóa mà thời Việt
Nam Cộng Hòa đã có. Một trong những cái văn hóa tốt đẹp thời Việt Nam Cộng Hòa
bị mất là Văn hóa Công sở.
Tôi còn nhớ ngày xưa, người tài dù trẻ mới tốt nghiệp
thì được đứng chức vụ cao, còn người già, dù có lâu năm thành lão làng cũng chỉ
là nhân viên quèn trong tất cả các ngành nghề kể cả quân đội hay y khoa, hay
giáo dục, v.v...
Ông thượng sĩ già muôn năm trong quân ngũ dù ông có
40 năm tham gia quân đội. Bà y tá muôn năm trong nghề y, dù bà có 50 năm trong
nghề. Ông giáo vẫn là ông giáo cho đến tuổi về hưu, chứ không thể là hiệu trưởng,
nếu tấm bằng chính quy của ông ở mức cao đẳng, mà không phải là đại học.
Đó là những gì thời Việt Nam Cộng Hòa rạch ròi trắng
đen, nhân tài và bậc thường trong thiên hạ. Sau khi người cộng sản vào, họ cào
bằng, họ tạo ra các kiểu vô luật pháp, vô văn hóa, giáo dục thì có chuyên tu, tại
chức, liên thông đủ trò. Lớp 3 trường làng cũng thành luật sư; nữ hộ sinh 6
tháng trong rừng cũng thành bác sĩ, rồi tiến sĩ, giáo sư; anh lính trơn leo lên
đại tướng nắm sinh mạng quốc gia, v.v... thôi không kể hết.
Cái văn hóa công sở đã mất còn ở chỗ, ngậm mõm ăn
chia. Ai có sáng kiến hay sự khác biệt thì đập cho chết, cô lập hoàn toàn. Giờ,
cả xã hội là những con cừu tự sắm vòng kim cô để tự tay tròng vào đầu mình,
không nghe, không biết, không thấy, miễn bàn, ngậm mõm ăn chia. Quan ăn chia lớn,
dân ăn chia mồ hôi và nước mắt của chính mình qua 9 tầng địa ngục.
Nếu người cộng sản mà biết lòng tự trọng thì nay đâu
ra nông nỗi như thế này? Từ không phát biểu vì sợ phát biểu sai, nay, họ phát
biểu láo và trơ trẽn mà ngay cả người đứng đầu đất nước vẫn còn nói được, thì
làm sao trông đợi vào sự thay đổi?
Viết đến câu chuyện nói láo và trơ trẽn, làm tôi nhớ
đến câu chuyện thứ Tư trong Quốc Văn Giáo Khoa Thư thời Việt Nam Cộng Hòa mà
tôi được học trong giờ Công Dân Giáo Dục lớp Một - tức lớp Năm thời đó - của
trường Tiểu học Cộng đồng Nguyễn Trường Tộ đã cách đây nửa thế kỷ như sau:
Câu
chuyện thứ Tư: Cái lưỡi vừa tốt vừa xấu
Một hôm, người chủ bảo người giúp việc: "Ra bắt
con lợn đi làm thịt, chọn cái gì ngon nhất thì đem lên đây".
Người giúp việc bắt lợn đi làm thịt. Anh ta chọn cái
lưỡi của lợn dâng lên cho ông chủ.
Mấy hôm sau, người chủ lại bảo người giúp việc bắt con
lợn khác đem làm thịt. Lần nầy ông cũng dặn: "Ngươi xem trong con lợn có
cái gì dở nhất thì đem lên đây cho ta".
Người giúp việc làm thịt lợn xong, mang cái lưỡi của
lợn dâng lên ông chủ.
Ông chủ bảo: "Mày láo, sao lần này cũng đem cái
lưỡi lên cho ta như lần trước?"
Người giúp việc thưa: "Thưa ông, cũng một cái
lưỡi khi tử tế thì không gì tốt bằng, nhưng khi độc ác thì cũng không có gì xấu
bằng".
Ngày ấy chúng tôi học những câu chuyện ngắn, đơn giản,
dễ hiểu, đã nửa thế kỷ nay vẫn còn nhớ. Nhưng nay, trẻ học Yêu tổ quốc, yêu đồng
bào, v.v... Nhưng trẻ không hiểu tổ quốc là cái gì, đồng bào là chi? Nhiều khi
hỏi cô thầy giáo 2 khái niệm này họ cũng không giải nghĩa được.
Có phải vì giáo dục của ngày nay quá cao xa hơn xưa không? Không, chắc chắn là không, vì giáo dục là đem đến cho trẻ những cách tư duy khách quan, độc lập và biện chứng, và phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả từ những sự vật và hiện tượng khách quan, đơn giản, chứ không phức tạp và cao xa.
Có phải vì giáo dục của ngày nay quá cao xa hơn xưa không? Không, chắc chắn là không, vì giáo dục là đem đến cho trẻ những cách tư duy khách quan, độc lập và biện chứng, và phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả từ những sự vật và hiện tượng khách quan, đơn giản, chứ không phức tạp và cao xa.
Không ai được chọn cửa để sinh ra, nhưng ai cũng có
thể chọn được cách mình chết. Cũng vậy, một quốc gia nghèo hèn không phải vì
giang sơn xã tắc và người dân nghèo hèn, mà do lãnh đạo thấp hèn vậy.
Asia Clinic, 16h15' Chúa
Nhựt, 23/8/2015
No comments:
Post a Comment