Saturday 18 July 2015

Người Việt thích Mĩ và ghét Tàu (FB Nguyễn Văn Tuấn)






Hai năm liên tiếp kết quả khảo sát xã hội gần như không đổi

Đó là kết quả của một khảo sát xã hội do Trung tâm Nghiên cứu Pew (hay Pew Research Center - PRC) thực hiện và công bố vào tuần này. Kết quả cho thấy một cách rõ ràng và dứt khoát rằng người Việt thích Mĩ và ghét Tàu. Kết quả này hoàn toàn đi ngược lại những nỗ lực của giới lãnh đạo và tuyên giáo muốn người Việt yêu Tàu và ghét Mĩ.

Đây là lần thứ hai PRC làm khảo sát xã hội để tìm hiểu ý kiến của người Việt về Mĩ và Trung Quốc. Năm ngoái, cũng với những câu hỏi tương tự như năm nay, và kết quả cũng khá nhất quán. Chẳng hạn như năm ngoái có 76% người Việt trả lời rằng họ có cái nhìn thiện cảm về Mĩ (con số năm nay là 78%). Con số này còn cao hơn cả con số ở người Nhật, với kết quả là 68% trả lời là họ có thiện cảm với Mĩ.

Tương tự, tính nhất quán của cái nhìn của người Việt về Trung Quốc cũng rất cao. Năm ngoái chỉ có 16% người Việt có cái nhìn thiện cảm về Trung Quốc cộng sản. Năm nay con số là 19%, có khá hơn năm ngoái một chút, nhưng vẫn chưa đạt con số 20%. Khi người Nhật được hỏi cùng câu hỏi, kết quả cho thấy chỉ có 9% người Nhật có thiện cảm với Tàu. Ngạc nhiên thay, 54% người Phi Luật Tân trả lời là họ có thiện cảm với Tàu!

Một cách so sánh để dễ hiểu là: số người Việt có thiện cảm với Mĩ cao gấp 4 lần so với số người có thiện cảm với Tàu cộng. Không còn nghi ngờ gì nữa: người Việt không ưa Tàu cộng, nhưng thích hoặc rất thích Mĩ. (Xem biểu đồ).

Tại sao người Việt ghét Tàu? Trong khảo sát năm ngoái, có đến 74% người Việt cho rằng Tàu cộng là mối đe doạ đến an ninh quốc gia (2). Tỉ lệ người Nhật xem Tàu là mối đe doạ cũng xấp xỉ 70%. Tại sao người Việt thấy Tàu là mối đe doạ? Tại vì 84% người Việt quan tâm đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Tàu (con số này của Nhật là 85%). Như vậy, lí do người Việt và người Nhật không ưa Tàu là vì họ thấy Tàu là một mối đe doạ, đặc biệt vấn đề tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải. Không nên ngạc nhiên về thái độ và cái nhìn của đa số người Việt.

Kết quả trên rất thú vị nếu chúng ta đặt trong bối cảnh tuyên truyền ở VN. Có thể nói rằng bộ máy tuyên truyền của đảng và Nhà nước ngày đêm ra sức đưa ra những quan điểm và cái nhìn thiếu thiện cảm về Mĩ, và thân Tàu cộng. Chỉ mới vài tháng trước, các lãnh đạo còn đọc những bài diễn văn nặng tính chống Mĩ và khơi dậy hận thù với Mĩ. Phim ảnh của Tàu phủ sóng toàn bộ hệ truyền hình VN từ hơn chục năm qua. Ấy thế mà người dân lại có thiện cảm với Mĩ và ác cảm với Tàu!

Có thể nói rằng kết quả khảo sát cho thấy một cách rất đẹp rằng bộ máy tuyên truyền đã thất bại. Thất bại trong việc tẩy não người dân. Thất bại trong việc gieo vào công chúng một tinh thần căm thù Mĩ. Thất bại trong việc thuyết phục công chúng rằng Tàu cộng là bạn.
Nhà nước Việt Nam tự hào là "vì dân và do dân", là làm theo ý kiến của dân. Kết quả khảo sát này gửi một thông điệp rõ ràng và nhất quán đến Chính phủ Việt Nam là nên làm bạn với Mĩ, và dẹp ngay những ngụy ngôn "16 chữ vàng và 4 tốt" do Tàu cộng áp đặt.
___________________






No comments:

Post a Comment

View My Stats