Sunday 26 July 2015

Đại tướng Phùng Quang Thanh sắp vào lăng Ba Đình (Hoàng Trần - Danlambao)







Sau hơn 1 tháng vắng mặt, lịch trình đầu tiên của bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh khi 'về nước' sẽ là vào lăng Ba Đình để cúng bái lãnh tụ đảng CSVN Hồ Chí Minh (tức thiếu tá Hồ Quang).

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời trung tướng Vũ Văn Hiển, chánh văn phòng bộ quốc phòng cho biết: Vào ngày 27/7/2015, ông Thanh sẽ vào lăng Ba Đình trong tư cách là trưởng đoàn đại biểu quân uỷ trung ương.

Tối cùng ngày, ông này cũng sẽ tham dự chương trình giao lưu văn nghệ do bộ quốc phòng tổ chức.

Dù vậy, chánh văn phòng bộ quốc phòng cũng nói rằng ‘do bận công việc’ nên lịch trình của ông Thanh ‘có thể thay đổi vào giờ chót’. Trong trường hợp này, thượng tướng Đỗ Bá Tỵ sẽ là người vào lăng thay cho ông Thanh.

Ảnh tướng Thanh gây nghi ngờ

Sinh mạng chính trị của vị bổ trưởng quốc phòng đương nhiệm hiện vẫn đang là một đề tài thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận. 

Cho đến thời điểm này, bẳng chứng duy nhất cho thấy tướng Thanh 'đã về Việt Nam' là một bức ảnh chụp từ khoảng cách khá xa do báo Tuổi Trẻ phổ biến.

Bức ảnh này hiện cũng gây nên nhiều sự nghi ngờ. Một số ý kiến cho rằng nhân vật trong ảnh không phải là ông Thanh, mặc dù ngoại hình nhìn khá giống.


Bức ảnh chụp ông Thanh tại sân bay gây nghi ngờ

Khá nhiều phóng viên, nhà báo đã có mặt tại sân bay Nội Bài sáng hôm 25/7/2015, nhưng không có bất cứ bức ảnh nào được công bố một cách rõ ràng.

Từ cầu thang sân bay, nhân vật được nói là ‘ông Thanh’ đã lên một chiếc xe quân sự, rồi phóng về nhà riêng với tốc độ cao. Thậm chí, việc ông này đến thăm bộ quốc phòng cũng không hề có bất cứ bức ảnh nào chứng minh.

Dù ngoại hình không ưa nhìn và béo phì, nhưng việc ông Thanh tránh mặt giới truyền thông là một điều bất thường.

Thậm chí, tờ báo Quân đội Nhân dân của quân uỷ trung ương cũng không thấy đả động đến sự trở về của người đứng đầu bộ quốc phòng. 

Khả năng rất cao là vị bộ trưởng quốc phòng đương nhiêm đang bị khống chế, ít nhất là về mặt hình ảnh chính trị trước công chúng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người hưởng lợi nhiều nhất trong trường hợp bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh 'ngã ngựa'

Thủ tướng chưa đến thăm ông Thanh?

Trong hơn 1 tháng hoàn toàn vắng mặt, đã có nhiều thay đổi về nhân sự cấp cao trong bộ quốc phòng theo chiều hướng có lợi cho thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Theo trung tướng Vũ Văn Hiển, nhiều lãnh đạo cấp cao trong chế độ CSVN đã trực tiếp đến thăm sức khoẻ ông Thanh ngay khi ông này về nước.

“Hôm qua 25-7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sau khi điện đàm đã đến trực tiếp trò chuyện với anh Phùng Quang Thanh. Hôm nay 26-7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc… cũng đến thăm”báo Tuổi Trẻ dẫn lời chánh văn phòng bộ quốc phòng cho biết.

Trong danh sách những người đến thăm ông Thanh, không thấy có nhắc đến thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ông Phùng Quang Thanh được đánh giá là ứng cử viên nặng ký cho chức vụ chủ tịch nước vào năm 2016, đó cũng là thời điểm mà thủ tướng đương nhiệm Nguyễn Tấn Dũng dự kiến sẽ trở thành tổng bí thư.

Dù vậy, chức vụ mà ông Dũng nhắm đến không được thừa nhận là nguyên thủ quốc gia. Nếu muốn trở thành một tổng bí thư quyền lực nhất trong lịch sử CSVN, ông này sẽ cần kiêm nhiệm thêm chức vụ chủ tịch nước.

Việc ‘nhất thể hoá’ chức danh tổng bí thư và chủ tịch nước đã được áp dụng tại Trung Cộng từ thập niên 90. Đối với đảng CSVN, mô hình này cũng được nêu ra từ thời TBT Lê Khả Phiêu nhưng không được chấp nhận.

Trong trường hợp ứng cử viên chủ tịch nước Phùng Quang Thanh bị loại bỏ, thì người được hưởng lợi nhiều nhất vẫn là Nguyễn Tấn Dũng. 

Điều này có thể giải thích được lý do vì sao trong danh sách những người đến thăm ông Thanh không thấy nhắc đến ông Dũng. Nhiều khả năng, chính bản thân ông Thanh cũng không dám gặp ông Dũng.



---------------------------------------
26 tháng 7 2015

Tuổi Trẻ là báo duy nhất ghi được bức hình được nói là Đ̣ai tướng Phùng Quang Thanh ở sân bay Nội Bải

Truyền thông Việt Nam đưa lịch trình hoạt động sắp tới của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh nhưng nói có thể thay đổi.

Ông đại tướng được nói đã về Việt Nam từ Paris vào sáng thứ Bảy 25/7.
Cho tới nay, chỉ có báo Tuổi Trẻ chụp được một tấm hình mà báo này mô tả là ông Phùng Quang Thanh chờ lên xe để từ sân bay về nhà.
Phóng viên của Tuổi Trẻ được tin đã chụp từ sảnh E, nhà ga T1 Nội Bài.
Trong hình nhân vật chính mặc complet màu xám, đưng ở giữa một nhóm người mặc thường phục.
Ông được nói là gầy đi so với trước nhưng phong độ "đĩnh đạc và khỏe khoắn".
Các báo cho hay Tướng Phùng Quang Thanh đã về nhà, sau đó tới trụ sở Bộ Quốc phòng và dự định sẽ chính thức quay lại làm việc vào thứ Hai 27/7.
Trên mạng xã hội vẫn có dư luận hoài nghi rằng thực sự ông Thanh đã trở về.

Viếng lăng Hồ Chủ tịch

Các báo trong nước dẫn lời Chánh Văn phòng Bộ Quốc phòng, Trung tướng Vũ Văn Hiển, nói theo lịch, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh sẽ làm trưởng đoàn đại biểu Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng "vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh" sáng thứ Hai 27/7 nhân ngày Thương binh Liệt sỹ Việt Nam.
Tối thứ Hai, ông có dự kiến tham gia chương trình giao lưu nghệ thuật mang tên "Khát vọng đoàn tụ" tại hội trường Bộ Quốc phòng và được truyền hình trực tiếp.
Tuy nhiên, vào chiều Chủ nhật, ông Hiển lại được dẫn lời nói "lịch trình có thể thay đổi vào phút chót".

Theo Bộ Quốc phòng Việt Nam, ông Phùng Quang Thanh đã điều trị u xơ ở phổi tại Pháp nhưng sức khỏe ổn định sau phẫu thuật.
Được biết vùng phổi bị xơ là do chấn thương từ thời chiến tranh.

Trong một diễn biến có liên quan, hãng tin Đức Deutsche Presse Agentur (DPA) đã "gửi thư xin lỗi" trực tiếp tới Bộ trưởng Phùng Quang Thanh.
Hãng này trong bản tin hôm 19/7 từ Hà Nội dẫn nguồn quân sự giấu tên nói ông Thanh đã qua đời tại một bệnh viện ở Paris.
Một ngày sau DPA phát bản tin thứ hai từ Bangkok nói Việt Nam bác bỏ tin trên, do nguồn từ bệnh viện cung cấp, nhưng không cải chính và không xin lỗi.
Tới 25/7, hãng này thừa nhận đã "sai sót" khi đưa tin ông Thanh qua đời, nhưng vẫn không xin lỗi.

Nay báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu Trưởng Quân đội Việt Nam, nói DPA đã "gửi thư riêng xin lỗi đến cá nhân Bộ trưởng Phùng Quang Thanh".

Quý vị cũng có thể xem các hình ảnh chụp ông Phùng Quang Thanh hồi tháng Năm và tháng Sáu trên video này của BBC.






No comments:

Post a Comment

View My Stats