Monday 20 July 2015

Biển Đông : Mỹ tuyên bố sẵn sàng hành động (RFI)





Thanh Hà  -  RFI
Đăng ngày 20-07-2015

Đô đốc Scott Swift họp báo tại Seoul ngày 20/07/2015. Reuters

Họp báo tại Seoul sáng ngày 20/07/2015 Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift xác nhận ông đã thị sát tình hình tại Biển Đông. Đây là một chuyến tuần tra « bình thường » để bảo đảm quyền tự do lưu thông trên biển tại khu vực.

Lãnh đạo Hạm đội Thái Bình Dương cho biết ngày 18/07/2015 ông đã có mặt trên chiếc máy bay tuần tra P-8 Poseidon trong 7 giờ liên tiếp. Không đi sâu vào chi tiết nhưng Đô đốc Swift giải thích đã đích thân thị sát tình hình ở khu vực, để chứng minh là Hoa Kỳ bảo đảm các quyền tự do lưu thông trong vùng Biển Đông phải được tôn trọng.

Không trực tiếp nhắm vào Trung Quốc, tướng Scott Swift ghi nhận : « Có những yếu tố gây bất ôn trong khu vực và điều đó dẫn tới tình huống bất trắc ».

Trước mắt Trung Quốc chưa có phản ứng về tin trên.

Bản tin của Reuters nhắc lại, hồi tháng 5/2015 Bắc Kinh đã mạnh mẽ lên án một việc chiếc máy bay tuần tra P-8 Pseidon đưa một đoàn phóng viên của đài truyền hình Mỹ CNN đến quan sát tình hình ở vùng biển có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với nhiều quốc gia Đông Nam Á, như Philippines, Việt Nam … Trung Quốc coi đó là một hành động « vô trách nhiệm và nguy hiểm ».

Trung Quốc liên tục xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông với mục đích quân sự, gây lo ngại cho nhiều nước lân cận. Washington kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt các hành vi nói trên và giải quyết tranh chấp chủ quyền theo công ước quốc tế.

Đô đốc Scott Swift, 63 tuổi, vừa chính thức nhậm chức Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ vào tháng 5/2015.

*
Đức Tâm  -  RFI
Đăng ngày 19-07-2015

Vào lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng do Trung Quốc tiến hành bồi đắp, xây đảo nhân tạo, tân Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ trấn an các đồng minh rằng Washington chuẩn bị sẵn sàng hành động chống lại mối đe dọa của Trung Quốc.

Theo AP, phát biểu với báo giới, hôm thứ Sáu, 17/07/2015, tại Manila, Philippines, Đô đốc Scott Swift, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ khẳng định, mặc dù Hoa Kỳ cách xa vùng Biển Đông 8000 hải lý, nhưng Hải quân Mỹ hiện có bốn chiến hạm tuần duyên hoạt động tại các vùng có tranh chấp. Trong thời gian gần đây, Mỹ đã gia tăng các cuộc tập trận với các đồng minh ở Thái Bình Dương, bao gồm Nhật Bản, Úc và Philipines.

Vẫn theo Đô đốc Scott Swift, Hải quân Mỹ rất quan tâm đến việc hiện diện trong khu vực và đẩy mạnh các cuộc tập trận chung tại đây, chủ yếu nhằm đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc. Ông nói : « Lý do mà mọi người tiếp tục đặt câu hỏi về cam kết và các ý định của Hạm đội Thái Bình Dương thực sự phản ánh tình trạng bấp bênh » trong khu vực hiện nay, và « nếu như toàn bộ Hải quân Mỹ có hiện diện tại đây, thì mọi người vẫn tiếp tục hỏi : Liệu các vị có điều thêm phương tiện nữa hay không ? ».

Cho dù Hoa Kỳ không tập trung lực lượng quân sự trong khu vực, nhưng Đô đốc Scott Swift tỏ ra tin tưởng là Hoa Kỳ vẫn sẵn sàng đối phó với mọi cuộc xung đột có thể xẩy ra. Ông khẳng định : « Chúng tôi sẵn sàng và chuẩn bị đối phó với mọi tình huống khẩn cấp mà Tổng thống cho rằng cần phải hành động ».

Việc Bắc Kinh xây dựng các đảo nhân tạo trong vùng quần đảo Trường Sa dã làm cho Hoa Kỳ và các đồng minh lo ngại, mặc dù Trung Quốc nhiều lần tuyên bố là các cơ sở này phục vụ các hoạt động nhân đạo và các căn cứ quân sự trên đó chỉ mang tính chất phòng thủ.
Đầu tháng Bẩy, Hải quân Mỹ đã tập trận chung với Singapore ở Biển Đông. Mặc dù nhấn mạnh đến sức mạnh quân sự Mỹ, Đô đốc Scott Swift nhắc lại rằng Hoa Kỳ đã nói rõ là không ủng hộ việc sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp.






No comments:

Post a Comment

View My Stats