Sunday 3 March 2013

ĐỌC "BÊN THẮNG CUỘC" (Mai Thuy Vinh, Germany)




Mai Thuy Vinh, Germany
29.1.2013

Cho đến nay kho sử liệu của Hà nội vẫn còn khóa kín. Sự thật về cuộc chiến bị người CS vùi sâu chôn chặt. Họ triệt để áp dụng mánh lới chính trị, tận tình khai thác những sơ hở, sai lầm của đối phương để tạo chính nghĩa tuyên truyền dối gạt người việt nam và nhân dân thế giới. 

Thí dụ cụ thể nhất : Bắc Việt khéo nắm bắt cơ hội tạo được chính nghĩa ’’chống Mỹ xâm lược cứu nước’’ khi Hoa kỳ phạm sai lầm chiến lược là nông nổi hành động theo tâm thức cao- bồi anh hùng mã thượng đem quân giúp VNCH chống lại CSBV xâm lăng niền Nam.   

Nhan đề sách và lai lịch tác giả lôi cuốn những ai muốn tìm sự thật của cuộc chiến mà hầu như gia đình Việt nam nào cũng có thương binh hay tử sĩ. 

Bên Thắng Cuộc (BTC) đáng đọc ở chỗ chỗ Huy Đức (HD) là người có cơ may và hoàn cảnh tiếp xúc, trò truyện với nhiều nhân vật cấp cao trong trong bộ máy chiến tranh của miền Bắc. Lời kể hay tâm sự của những người nắm trọng trách tiến hành cuộc chiến đã hé lộ những bí ẩn có thật làm nền cho cuộc chiến xâm lăng miền nam mà hệ lụy là VNCH bị xóa tên, nhân dân miền Nam sống triền miên trong tang thương khổ nhục dưới chính thể mới với chính sách cai trị đầy sai lầm và bất nhân của BTC. 

Cũng như HĐ người VN nào cũng đều ước mong những người thắng cuộc nhận ra hệ lụy tai hại nhất do đảng CSVN gây ra cho dân tộc là đã gần 40 năm dù đất nước đã hòa bình thống nhất nhưng tự do, dân chủ mà đảng hứa hẹn vẫn chưa thấy tăm hơi, người dân vẫn ngụp lặn trong đói nghéo lạc hậu và lòng người vẫn chưa qui về một mối.   

Huy Đức đã tô đậm nét cho sự thật lịch sử qua nội dung tài liệu được mô tả với giọng văn bình dị, chân thành. Ngay cả lời lẽ của người được phỏng vấn củng không mang dáng vẻ che đậy, lèo lái, điều chưa từng thấy thể hiện nơi những người CS dù là hàng thuộc cấp.    

BTC nêu bật những sai lầm vĩ đại liên tiếp trong việc thực hiện chính sách cũng như đường lối quản trị miền nam từ sau ngày 30 tháng 4 năm 1975. Các thế hệ sinh sau 1975 đọc BTC có thể nhân ra phần nào những đau thương thống khổ mà CS gây cho nhân dân miền nam qua những đợt đánh tư sản, đổi tiền, lùa dân ra khỏi thành phố đi kinh tế mới; trả thù, đày đọa giới quân nhân, công chức VNCH trong nhà tù cải tạo, thảm nạn vượt biển đầy hiểm nguy, chết chóc. …

Trên bình diện dân tộc, chính Lê Duẫn đã thú nhân : ’’Ta đánh là đánh cho Liên sô, cho Trung quốc’’. Ông cũng than phiền CSVN có tư duy  ’'Tâm thức nô dịch và triều cống’’ cho thấy Hà Nội lệ thuộc hoàn toàn Nga sô- Trung Cộng, tiến hành cuộc chiến xâm lăng miền Nam vì quyến lợi của quan thầy chứ không vì quyền lợi của tổ quốc.. 

Về mặt nhân bản lãnh tụ CS cũng chỉ là con người trần tục, lòng đầy tham lam, danh vọng, tiền bạc được đánh bóng lên hàng thần thánh. 
Các phe nhóm trong nội bộ đảng CS tranh dành ảnh hưởng chống phá lẫn nhau dẫn đến những vụ thanh toán tàn bạo đối với những đảng viên ’’xét lại , chống đảng’’ . 

Qua câu nói nhẹ nhàng nhưng sót sa của Hồ chí Minh về sự bất lực của chính ông trước sự lộng hành của nhóm Lê Duẩn - Lê Đức Thọ, người ngoài cuộc có thể hình dung ra mức độ quyền bính tuyệt đối của hai nhân vật nổi tiếng này. 

Yếu tố này lại càng được HĐ chứng minh rõ ràng linh hoạt hơn nữa trong phần II – với chủ đề Quyền bính

CSVN tránh được họa tan rã hàng nhờ sáng kiến ’’xé rào’’, ’’cởi trói’’ hoạt động kinh tế của Bộ ba Linh-Kiệt-Khải. Kết quả của tiến trình cải cách đã khiến nền kinh tế xã hội chủ nghỉa chỉ còn là cái đuôi ve vẩy sau nền kinh tế tư bản. 

Một cái may hi hữu cho người dân. Nhờ đó VN đã thoát cảnh chết đói tập thể vào những năm cuối của thập niên 90.

Sách của HĐ cũng chứa đựng một số sự kiện được kể với nội dung còn xa sự thật. Mặc dù ông cho biết chỉ ’’đơn giản chỉ kể lại những gì đã xẩy ra ở Sài gòn , ở Việt Nam sau ngày 30 tháng 4..’’. 

Những điều ông viết do những nguồn tin thiếu khách quan, còn nặng về tư kiến chính trị hay vì quyền lợi nghề nghiệp đã làm giảm giá trị của tác phẩm không ít.

Có thể vì ông là một phóng viên, một nhà báo gốc CS chưa gột bỏ được tư duy thông tin phục vụ cho tuyên truyền. 

Sự thật của lịch sử chỉ có thể hoàn chỉnh khi các sự kiện cấu thành được nhiều ngòi bút khách quan mài dũa, gạn lọc, loại bỏ sai lầm do chủ quan, hay giới hạn về cả tầm nhìn, tâm cảm lẫn kiến thức và hoàn cảnh.

Cũng là dễ hiểu khi đôc giả bên thua cuộc dễ dàng đặt dấu hỏi vào cái gốc nhà báo CS sẵn có của ông để suy rộng đến nghệ thuật, bôi nhọ, tuyên truyền luồn lách trong tác phẩm, mà phần II – Quyền Bính hé lộ một văn phong bình dân hóa lãnh đạo đễ ngầm chuyển đạt ý tưởng ca tụng, đề cao, bào chữa. 

Việc khen, chê âu cũng là cái hậu tất nhiên của kẻ ’’sinh nghề tử nghiệp’’ mà tác giả BTC đã thấy trước khi đặt bút khơi lại chuyện cũ mà ngày 30 tháng tư còn nguyên là lằn ranh quốc cộng. Kẻ thắng hồ hởi kỷ niệm ăn mừng, người thua hằng năm cúi đầu tưởng niệm.    

Dù sao HĐ đã nhận sai sót mà người đọc khám phá với lời hứa sẽ tìm hiểu thêm để viết lại cho đúng sự thật.

Các thế hệ mai sau sẽ biết ơn các nhân chứng từng sống và làm việc trong lòng cả hai chế độ theo chân HĐ viết lại những điều mắt thấy tai nghe để lịch sử có thêm  chất liệu sống động chân thực, làm nền cho dân tộc tránh vết xe đổ mà BTC kéo dài lê lết cho đến ngày nay qua nội dung nghị quyết 36, để toàn dân vững bước chững chạc đi vào tương lai.    

Hy vọng sách BTC sẽ được HĐ hiệu đính và dịch ra tiếng nước ngoài để thế giới và nhất là giới trẻ việt nam sinh ra tại hải ngoại có thể đọc để hiểu rõ về bản chất của cuộc chiến cũng như để cảm thông dễ dàng hơn với những gì các bậc cha anh của họ đã phải gánh chịu trong thời chiến cũng như thời bình sau 1975.    

Về mặt dân tộc, Huy Đức đã mở đường cho những ai còn đang phục vụ chế độ độc tài, phản dân chủ hiện nay nhận rõ đúng sai, sớm phản tỉnh tìm về phục vụ non sông đất nước.. 

Mọi nỗ lực tìm tòi lý giải để đặt tên cho cuộc chiến vừa qua đều không còn cần thiết nữa.  

Vì nội dung tác phẩm BTC của Huy Đức đã xác nhận cuộc chiến VN vừa qua là ,,Cuộc chiến của Hà nội’’. 

Huy Đức xứng đáng nhận lời cảm ơn và lòng khâm phục của người đọc vì đã can đảm viết ra những ’’sự thật’’, dù là tương đối, có thể di hại cho bản thân một khi ông trở về. 

Mai Thuy Vinh 
(Düsseldorf - Germany)
(29.1.2013)





No comments:

Post a Comment

View My Stats