Friday 22 March 2013

CAO ỦY NHÂN QUYỀN LHQ NHẬN THỈNH NGUYỆN ĐÒI TRẢ TỰ DO CHO 14 THANH NIÊN YÊU NƯỚC (Thi Thi - COSUNAM)




Thi Thi
tường trình từ Geneva
08:22 - 22/03/2013


Ông Nguyễn Tăng Lũy trao "Bản Lên Tiếng Yêu Cầu Trả Tự Do Cho 14 Thanh Niên Yêu Nước" với 28450 chữ ký cho Bà Chenie Yoon

Ngày thứ năm 21 tháng 3, 2013, vào lúc 16 giờ, Ủy Ban Thụy Sĩ Việt Nam COSUNAM đã đến Cao Ủy Nhân Quyn bên cnh trụ sở Liên Hiêp Quốc, để nói lên tình trạng của 14 Thanh Niện Công Giáo, bị nhà cầm quyền Việt Nam vào ngày 8 và 9 tháng giêng vừa qua kết cho những bản án dã man như đến 13 năm, làm chấn động dư luận trong cũng như ngoài nước. Phi lý hơn nữa là chính quan tòa là người vi phạm luật pháp trầm trọng vì không cho các bị can quyền bào chữa.

Buổi gặp gỡ đã diễn ra tại văn phòng Cao Ủy Nhân Quyền LHQ tại Palais Wilson, thành phố Genève/Thụy Sĩ. Đón tiếp phái đoàn Cosunam là ông Finn Plekkenpol và bà Chenie Yoon, đặc phái viên thuộc Ủy Ban Đặc Biệt Bảo Vệ Các Nhà Tranh Đấu Nhân Quyền (Special Rapporteur on the Situation of Human Rights Defenders).

Ông Nguyễn Tăng Lũy đã trao cho Bà Chenie Yoon «Bản Lên Tiếng Yêu Cầu Trả Tự Do Cho 14 Thanh Niên Yêu Nước» do chính các thân nhân các Thanh Niên Công Giáo soạn thảo, tính đến ngày 11 tháng 3 đã gạt hái được 28,480 chữ ký đến từ trong nước cũng như trên toàn thế giới.

Trong dịp này ông Nguyễn Tăng Lũy đã chuyển đến Cao Ủy Nhân Quyền những lời Yêu Cầu sâu sắc của gia đình các Thanh niên Công Giáo qua những điểm chính sau đây: phản đối và phủ nhận bản án, nhà nước Việt Nam phải thực thi nghiêm trọng pháp luật, phải chấm dứt tình trạng bắt giữtùy tiện, chấm dứt lạm dụng các điều luật 79 và 88, và yêu cầu Cao Ủy Nhân Quyền can thiệp với nhà nước là phải trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho 14 Thanh Niện ấy, đồng thời đòi hỏi nhà cầm quyền VN phải tôn trọng quyền của người bị xét xử gồm các quyền viếng thăm, quyền cho gia đình và thân nhân hiện diện tại phiên tòa phúc thẩm sắp tới, và quyền để luật sự bào chữa.

Ông Finn Plekkenpol (Research Assistant - Human Rights Defenders) và Bà Chenie Yoon

Ông Finn Plekkenpol cho biết là Văn Phòng sẽ dựa trên tài liệu nhận ngày hôm nay để bổ túc thành hồ sơ căn bản dùng cho lần trao đổi với chính quyền Việt Nam trong lần gặp gỡ đặc biệt về nhân quyền vào tháng 5 sắp tới. Bên phía Cao Ủy cũng cho biết sẽ liên lạc với các gia đình bị canđể lắng nghe họ trước ngày ra tòa kháng án săp tới. Trong dịp này, ông Lũy cũng yêu cầu Cao Ủy Nhân Quyền nên tạo điều kiện thuận lơị để các tổ chức nhân quyền phi chính phủ có thể viếng thăm các bị can (Frontline Defenders, Amnesty International, v.v…). Bà Chenie Yoon ghi nhận đề nghị và bà cũng xin được giữ liên lạc với Ủy Ban COSUNAM để thường xuyên có những chi tiết để cập nhật hồ sơ.

Ngoài ra, bà Chenie và ông Plekkenpol cũng có đề cặp đến trường hợp của luật sư Lê Quốc Quân và cho biết là trường hợp của LS Quân cũng được đặc biệt quan tâm.

Cuộc trao đổi kéo dài hơn một tiếng đồng hồ và chấm dứt lúc 17 giờ 15.

Thi Thi (COSUNAM)
tường trình từ thành phố Geneva
ngày 21 tháng 3, 2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats