Saturday 2 March 2013

ĐA SỞ HỮU ĐẤT ĐAI : TẠI SAO KHÔNG? (Nguyễn Vạn Phú)




Saturday, March 2, 2013

Nhng lp lun đng sau s khng đnh đt đai phi thuc quyn s hu toàn dân do Nhà nước đi din ch s hu và thng nht qun lý hu như vng bóng. Không ai gii thích cho cn k vì sao không cho nông dân s hu mnh đt h đang canh tác.

Dường như s kiên đnh này là do quán tính: h nói đến ch nghĩa xã hi thì đt đai phi ca tp th như cách suy nghĩ ngày xưa, nông dân phi vào hp tác xã mi đúng đnh hướng ch không được làm ăn riêng l.

Điu ma mai là nhng nguyên tc mang tính giáo điu đó đã b b đi trong các lãnh vc khác, tr đt đai. Doanh nghip tư nhân, k c nước ngoài được phép bóc lt thoi mái giá tr thng dư, quy mô càng ln càng được khuyến khích.

Đng góc đ lý thuyết, hin nay chúng ta đã tha nhn mt nn kinh tế đa s hu, trong đó ch doanh nghip tư nhân được quyn s hu tư liu sn xut, thm chí các doanh nghip có vn đu tư nước ngoài đang chiếm t trng ln trong tng sn phm quc dân được cam kết bo v quyn s hu tư liu sn xut ca h. Cách đây hai năm, tranh lun v chế đ công hu các tư liu sn xut đim then cht ca ch nghĩa xã hi -đã kết thúc vi kết qu là khái nim này đã được gác li. Các doanh nghip nhà nước đang được c phn hóa, tc đa dng hóa s hu, ch đâu có khăng khăng nhà nước phi làm ch.

Nay vi nông dân, ti sao không th mnh dn áp dng mt s ng x tương t - tc là công nhn người dân có quyn s hu đt đai là tư liu sn xut chính ca h. Làm khác đi là không to ra s công bng, là tước b ca người nông dân cái quyn h mơ ước bao gi nay. Làm khác đi, có nghĩa ch áp dng “đnh hướng xã hi ch nghĩa vi nông dân, còn gii doanh nghip thì thôi khi? Hay nhìn góc ngược li, xây dng nn nông nghip mà đt đai không vn hành theo đúng quy lut th trường thì, đến mt ngưỡng nào đó, làm sao nông nghip phát trin tiếp tc.

Tha nhn nhiu hình thc s hu đt đai dn đến mt s lo ngi vn đ là nhng lo ngi này có cơ s hay chlà lo ngi vô căn c?

Lo ngi đu tiên là s hu tư nhân s dn đến tích lũy rung đt, làm ny sinh tng lp đa ch mi. Cái vô căn c đây là ràng buc hn đin vn còn đó; thm chí nếu sau này không còn hn đin na, người nào mun canh tác quy mô ln, ti sao không khuyến khích? Điu đó khác gì mt ch doanh nghip sn xut quy mô ln, tuyn hàng ngàn công nhân? Không l mt bên khuyến khích, mt bên thì cm?

Lo ngi th nhì là đt đai ca tư nhân s khó gii ta đ làm các công trình công cng hay đơn thun là đphát trin các khu đô th mi. Cái khó ca vic gii ta s tn ti dù đt là thuc quyn s dng hay quyn s hu ca người dân. Vn đ là chính sách công bng, công trình tht s cn thiết và quyn li ca người có đt được tôn trng thì không có gì khó khăn c. Tht ra, đ bo v quyn li ca người dân nghèo ch còn mnh đt đ canh tác thì càng khó gii ta đt càng tt ch sao. Đ bt k công trình nào cũng phi cân nhc thit hơn ch không làm đi, làm theo kiu d án treo, ri đy người dân vào ch mt đt.

Ngược li, cái li ca mt chế đ đa s hu s rt nhiu: nông dân s ng x vi đt như người ch ch không như người thuê như hin nay, năng sut t s tăng, hiu qu s dng đt s được nâng cao. Ngày xưa ch cn mnh đt 5% mà người dân đã có th xoay x vượt qua nhng năm tháng khó khăn ca thi bao cp; nay được s hu 100% thì người nông dân s làm ra điu thn k mi.

Quan trng nht, hin tượng đau lòng khi nhng người dân b tước mt đt, phi vác đơn đi khiếu kin khp nơi s không còn na. Gii cường hào mi các đa phương không còn có th d dàng v ra d án đ tước đot đt ca dân; gii làm ăn bt lương không th cu kết vi gii có quyn lc đ đui người dân ra khi ngôn nhà ca h. Đó mi gi là đúng đnh hướng xã hi ch nghĩa nếu hiu khái nim này theo nghĩa chính xác nht ca nó.

-------------------------------------------------


Luật sư Nguyễn Tiến Lập

Luật sư Nguyễn Tiến Lập

Ngày 29.09.2010, 18:31 (GMT+7)







No comments:

Post a Comment

View My Stats