Thursday 21 December 2023

TỔNG THỐNG UKRAINE THỪA NHẬN CHIẾN TRANH CHƯA CÓ HỒI KẾT (Minh Anh / RFI)

 



Tổng thống Ukraina thừa nhận chiến tranh chưa có hồi kết

Minh Anh   -  RFI

Đăng ngày: 20/12/2023 - 10:55

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231220-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-ukraina-th%E1%BB%ABa-nh....BB%93i-k%E1%BA%BFt

 

Ngày 19/12/2023, trong cuộc họp báo truyền thống cuối năm, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã khẳng định chưa có hồi kết cho cuộc chiến chống quân xâm lược Nga, đồng thời ông tạm thời bác bỏ đề xuất của quân đội động viên thêm khoảng nửa triệu người. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/e505c942-9e9d-11ee-b15b-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23353601352374.webp

Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo tại Kiev, Ukraina, ngày 19/12/2023. AP - Efrem Lukatsky

 

Theo AFP, những phát biểu này của nguyên thủ quốc gia Ukraina đưa ra vào lúc các đồng minh của Kiev tỏ ra mệt mỏi sau gần hai năm giao tranh và điện Kremlin ngày càng tin tưởng sẽ chiến thắng. Cuộc họp báo của ông với các phóng viên trong và ngoài nước kết thúc một năm đầy khó khăn cho Ukraina trong khi lực lượng của Kiev đang chịu nhiều sức ép trên chiến trường và các đồng minh tỏ ra dao động trong việc hỗ trợ quân sự và tài chính. 

 

Từ Kiev, thông tín viên Stephan Siohan tóm lược một số điểm chính cuộc họp báo : 

 

« Cuối cùng có ít điều để nhớ về cuộc trao đổi của ông Volodymyr Zelensky với giới truyền thông trong và ngoài nước. Nguyên thủ quốc gia Ukraina nhìn chung khá kiệm lời về việc phân tích cuộc phản công năm 2023, hay triển vọng chiến lược cho năm 2024. Zelensky muốn nhấn mạnh hơn đến điều mà ông gọi là những thắng lợi của Ukraina, quyết định của Liên Hiệp Châu Âu mở đàm phán kết nạp Ukraina, hay việc khai thông Hắc Hải sau mùa hè… 

 

Điểm đáng chú ý nhất trong cuộc họp báo có lẽ là thông báo đề xuất của quân đội gọi nhập ngũ thêm 500 ngàn công dân. Tuy nhiên, tổng thống Zelensky cẩn trọng nhấn mạnh rằng ông cần có thêm những giải thích từ giới chức quân sự về cơ hội của sáng kiến này, một hình thức để thanh minh cho một quyết định chắc chắn không thể tránh khỏi và có nguy cơ gây mất lòng dân. 

 

Tổng thống Ukraina nhiều lần tỏ ra khó chịu khi nghe nhắc đến tên Valery Zaloujny, tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraina, nhân vật được cho là ngày càng có nhiều xung khắc với ông. Hôm qua, ông Zelensky đã chẳng làm gì nhằm xóa tan cảm giác đang có căng thẳng giữa phe dân sự và phe quân sự ở Kiev ». 

 

Cũng trong cuộc họp báo hôm qua, tổng thống Ukraina còn cho biết muốn đàm phán với thủ tướng Hungary Victor Orban để « tìm giải pháp » cho những khác biệt giữa đôi bên, đồng thời bày tỏ tin tưởng Washington « sẽ không phản bội người dân Ukraina ». 

 

Tuy nhiên, theo AFP, các lãnh đạo Thượng Viện Hoa Kỳ hôm qua tuyên bố Mỹ sẽ không thể thông qua gói viện trợ 61 tỷ đô la cho Ukraina từ đây đến cuối năm 2023, bất chấp những khẩn khoản từ Kiev và Nhà Trắng. 

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

.

LIÊN ÂU - UKRAINA

Gia nhập EU: Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu ca ngợi ‘‘các nỗ lực phi thường’’ của Ukraina

.

CHIẾN TRANH UKRAINA - NGA

TT Zelensky : Nga đẩy mạnh các cuộc tấn công ở miền đông Ukraina

.

UKRAINA - THAM NHŨNG

Ukraina : Toàn bộ lãnh đạo tuyển quân cấp vùng bị cách chức vì tham nhũng

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats