Tuesday 26 December 2023

THỦ TƯỚNG NETANYAHU NÓI ISRAEL ĐANG PHẢI TRẢ CÁI GIÁ 'NẶNG NỀ' CHO CUỘC CHIẾN Ở GAZA (BBC News Tiếng Việt)

 



Thủ tướng Netanyahu nói Israel đang phải trả cái giá 'nặng nề' cho cuộc chiến ở Gaza

BBC News Tiếng Việt

25 tháng 12 2023, 13:06 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cnergy22v44o

 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói cuộc chiến tranh Gaza đã gây nên "một cái giá phải trả rất nặng nề" cho quốc gia của ông.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/6541/live/b63c4370-a2e4-11ee-91bf-230bfab3fcba.png

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) chủ trì một cuộc họp nội các hôm Chủ nhật 24/12

 

Quân đội Israel thông báo hơn một chục binh sĩ đã thiệt mạng trên vùng lãnh thổ này kể từ ngày thứ Sáu 22/12, đưa tổng số binh sĩ tử trận trong cuộc tấn công trên bộ là 154.

 

Thứ Bảy 23/12 là một trong những ngày chết chóc nhất - nhưng Thủ tướng Israel nói "không có lựa chọn nào" ngoài việc phải tiếp tục chiến đấu.

 

Trong khi đó, Bộ Y tế do Hamas nắm quyền tại Gaza nói 70 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công tại một trại tị nạn vào hôm Chủ nhật 24/12.

 

Hơn 20.000 người đã chết - hầu hết là phụ nữ và trẻ em, và 54.000 người bị thương tại Gaza kể từ khi xung đột bùng phát vào ngày 7/10, bộ này cho biết.

 

Về con số thiệt mạng mới nhất của quân Israel, ông Netanyahu nói: "Đây là một buổi sáng khó khăn, sau một ngày giao tranh rất khó khăn tại Gaza."

 

Nhưng ông tuyên bố lực lượng của mình sẽ "chiến đấu tổng lực cho đến phút cuối cùng", rồi nhắc lại mục tiêu tiễu trừ Hamas và đảm bảo các con tin bị giữ ở Gaza được trở về an toàn.

 

"Phải nói rõ rằng cuộc chiến sẽ còn dài," Thủ tướng Israel bổ sung.

 

Binh sĩ thiệt mạng thứ 154 được thông báo là chỉ huy xe tăng, Thiếu tá Aryeh Rein.

 

Trong một tuyên bố riêng được Reuters dẫn lại, quân đội Israel nói đến nay chiến dịch này đã tiêu diệt được hơn 8.000 chiến binh của Palestine.

 

Chiến dịch của Israel bắt đầu sau khi các chiến binh Hamas tiến từ Gaza vào miền nam Israel vào ngày 7/10, khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ khoảng 240 con tin.

 

Giải pháp ‘hai nhà nước’ có chấm dứt xung đột Israel-Palestine?

 

Chiến tranh Israel-Hamas: Vì sao mọi người đang nhắc đến Iran?

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/553b/live/c8da58a0-a2e4-11ee-8df3-1d2983d8814f.png

Các đồng đội và người thân đứng gần mộ của Birhanu Kassie, một binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thiệt mạng tại Gaza vào thứ Sáu vừa qua

 

Israel khẳng định đang thực hiện các bước để tránh gây thương vong cho dân thường, và đổ lỗi cho phía Hamas vì đã tự thâm nhập vào các khu vực đông dân cư.

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden - một đồng minh chính của ông Netanyahu - trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel vào hôm thứ Bảy nhấn mạnh rằng bảo vệ mạng sống cho dân thường "là tối quan trọng", Nhà Trắng cho biết.

 

Ông Biden nói với các phóng viên rằng trong cuộc điện đàm này ông đã không yêu cầu thực hiện một lệnh ngừng bắn. Cả hai lãnh đạo này đều cho rằng bước đi ấy sẽ làm lợi cho Hamas.

 

Hôm thứ Sáu 23/12, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã phê chuẩn một nghị quyết yêu cầu chuyển nguồn viện trợ quy mô lớn đến Gaza - nhưng đấy cũng không phải là một yêu cầu hai bên thực hiện ngừng bắn.

 

Các cuộc đàm phán được tổ chức tại Ai Cập hồi đầu tuần qua nhằm đảm bảo một lệnh ngừng bắn mới nhất giữa Israel và Hamas cho đến nay đã không mang đến kết quả nào.

 

Một quan chức Palestine nắm rõ các thỏa thuận ngừng bắn nói với BBC rằng Ai Cập đã đưa ra một kế hoạch gồm ba giai đoạn mới, bắt đầu với một lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài hai tuần - và có thể gia hạn - theo đó Hamas sẽ thả 40 con tin và Israel sẽ thả 120 tù nhân Palestine.

 

Sau giai đoạn này sẽ là việc hình thành một cơ quan độc lập để hỗ trợ giải quyết và tái thiết tình hình nhân đạo, cũng như một lệnh ngừng bắn toàn diện và trao đổi tù nhân.

 

Giải pháp ‘hai nhà nước’ có chấm dứt xung đột Israel-Palestine?

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/fca5/live/ebbbf130-a2e4-11ee-b9a7-c91b9dfa91e5.png

Nhiều người Palestine đã bị buộc phải rời miền bắc Gaza để chạy đến vùng miền nam

 

Quân đội Israel vẫn duy trì chiến dịch ném bom ở Gaza - và ra lệnh dân thường phải rời đi. Liên Hợp Quốc nói lệnh di tản mới nhất đã ảnh hưởng đến 150.000 người ngay giữa lãnh thổ này.

 

Hôm thứ Bảy, Israel nói cho đến nay đã có 700 chiến binh Palestine đã bị bắt giữ trong cuộc tiến công trên bộ.

 

Israel cũng cho biết máy bay chiến đấu của họ đã giết chết Hassah Atrash, một người đàn ông bị cáo buộc vận chuyển lậu vũ khí vào Gaza để trang bị cho Hamas. Phía Hamas chưa xác nhận thông tin này.

 

Quân đội Israerl cũng tuyên bố đã nắm được quyền kiểm soát hầu như hoàn toàn miền bắc Dải Gaza và đang gia tăng bước tiến ở những nơi khác.

 

Lịch sử cuộc xung đột giữa Israel và Palestine tại Dải Gaza

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/69f8/live/f9b361b0-a2e4-11ee-91bf-230bfab3fcba.png

Hamas phóng rocket từ Dải Gaza vào Israel và bị hệ thống Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel đánh chặn

 

Một người phát ngôn của Israel cho biết quân của họ đang tiến vào các căn cứ mới của Hamas ở các khu vực phía nam.

 

Báo cáo nhanh trước nội các vào hôm Chủ nhật 24/12, ông Netanyahu đã bác bỏ các thông tin rằng Tổng thống Mỹ đã thuyết phục ông không đẩy mạnh chiến dịch quân sự.

 

Tờ Wall Street Journal đưa tin ông Netanyahu đã bị thuyết phục không tấn công đồng minh của Hamas tại Lebanon, nhóm Hezbollah.

 

Một người phát ngôn chính phủ Israel nói với BBC rằng "tình hình ở miền bắc là... không thể chấp nhận được" và Israel "đang cố gắng ngăn chặn Hezbollah kéo chúng tôi vào một cuộc chiến".

 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục có những chuẩn bị cần thiết để đẩy lùi mối đe dọa này ở biên giới phía bắc," ông nói thêm.

 

Israel - Palestine: Nhìn lại cội nguồn của xung đột

 

--------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

  •  

Giải pháp ‘hai nhà nước’ có chấm dứt xung đột Israel-Palestine?

21 tháng 12 năm 2023

  •  

Israel-Gaza: Video tù nhân Palestine bị lột quần áo ở Gaza

9 tháng 12 năm 2023

  •  

Israel-Palestine: Có phải giải pháp 'hai nhà nước' đang được tính đến?

5 tháng 12 năm 2023

  •  

Lịch sử cuộc xung đột giữa Israel và Palestine tại Dải Gaza

5 tháng 11 năm 2023

  •  

Israel - Palestine: Nhìn lại cội nguồn của xung đột

28 tháng 11 năm 2023

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats