Wednesday 27 December 2023

MỘT 'ĐẠI CỬ TRI GIẢ' Ở MICHIGAN 'HỐI HẬN' BỊ PHE TRUMP 'LỪA' (Người Việt)

 



Một ‘đại cử tri giả’ ở Michigan ‘hối hận’ bị phe Trump ‘lừa’

Người Việt

December 27, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/mot-dai-cu-tri-gia-o-michigan-hoi-han-bi-phe-trump-lua/

 

LANSING, Michigan (NV) – Trong một diễn biến đầy kịch tính bất ngờ, ông James Renner, một trong 16 cá nhân “nhận vai” đại cử tri giả ở Michigan, đã bày tỏ sự hối hận sâu xa về sự tham gia âm mưu lật ngược kết quả bầu cử 2020 cho cựu Tổng Thống Donald Trump và hiện tại sẵn sàng hợp tác trong cuộc điều tra của Bộ Tư Pháp tiểu bang.

 

Sự hối hận của ông Renner, 77 tuổi, vốn là một cựu cảnh sát tiểu bang và nhà hoạt động đảng Cộng Hòa địa phương, được bộc lộ rõ ràng trong một cuộc phỏng vấn với Bộ Tư Pháp Michigan, được The New York Times ghi lại và loan tin hôm Thứ Tư, 27 Tháng Mười Hai. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/TS-renner-1-1536x1041.jpg

Ông James Renner trả lời thẩm vấn qua màn ảnh với Bộ Tư Pháp Michigan. (Hình: Bill Pugliano/Getty Images)

 

Trong cuộc phỏng vấn, cựu cảnh sát tiểu bang Michigan này tiết lộ cảm giác hụt hẫng khi nhận ra rằng mình và những “diễn viên” đại cử tri “giả” khác “bị lợi dụng” và ông trở nên “tức giận” khi nhận ra bản chất bất hợp pháp của kế hoạch này, đặc biệt là sau khi xem lại cuộc điều tra của Hạ Viện về vụ tấn công Quốc Hội ngày 6 Tháng Giêng, 2021.

 

Ông Renner, lãnh vai trò làm đại cử tri giả vào Tháng Mười Hai, 2020, theo kế hoạch của phe nhóm vận động cho cựu Tổng Thống Trump.

 

Hành động hợp tác của một người “trong cuộc” của nhóm “diễn viên” trong vở kịch “gian lận bầu cử” này đã làm sáng tỏ mạng lưới phức tạp xung quanh âm mưu “cử tri giả” và những tác động tiềm ẩn trên toàn quốc.

 

Cảm thấy “bị lợi dụng” và “khó chịu,” ông Renner trở thành “đại cử tri Trump” duy nhất ở Michigan hợp tác với Bộ Tư Pháp tiểu bang, qua đó những cáo buộc chống lại ông được hủy bỏ.

 

Sự hợp tác của ông Renner báo hiệu một bước đột phá đáng kể trong nỗ lực toàn quốc nhằm lật ngược kết quả bầu cử năm 2020. Lời khai của ông Renner liên quan đến những nhân vật quan trọng khác, bao gồm ông Shawn Flynn, luật sư làm việc với ban tranh cử của cựu tổng thống tại Michigan, và ông Rudolph Giuliani, cựu luật sư riêng của ông Trump, là những người đang phải đối mặt với cáo buộc âm mưu gian lận bầu cử ở Georgia.

 

Những điểm chính rút ra từ những tiết lộ của ông Renner là:

 

-Cảm thấy bị “lừa đảo” và thừa nhận rằng mình bị sụp bẫy “rơi vào một tình huống” mà lẽ ra không nên dính vào.

 

-Ông hiểu được về bản chất bất hợp pháp của âm mưu “đại cử tri giả” của phe nhóm Trump nhờ cuộc điều tra của Ủy Ban 6 Tháng Giêng Hạ Viện và các thủ tục pháp lý tiếp theo.

 

-Sự hợp tác của ông Renner cung cấp cái nhìn sâu xa có giá trị về âm mưu rộng lớn hơn và làm tăng thêm khả năng buộc tội trên những người khác có liên quan.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/TS-renner-2-1536x1022.jpg

Cảnh bạo loạn tại Quốc Hội hôm 6 Tháng Giêng, 2021. (Hình: Joseph Prezioso/AFP via Getty Images)

 

Bà Dana Nessel, bộ trưởng Tư Pháp Michigan, nhấn mạnh rằng cuộc điều tra vẫn đang mở, với các phiên điều trần trước khi xét xử dành cho các đại cử tri khác dự kiến diễn ra vào Tháng Hai. Trong khi tình trạng của ông Renner được giải quyết, những vấn đề pháp lý xung quanh cuộc bầu cử năm 2020 ở Michigan vẫn tiếp tục.

 

Câu chuyện của ông Renner có ý nghĩa quốc gia, làm tăng thêm sức nặng cho bằng chứng ngày càng thêm về những nỗ lực phối hợp nhằm phá hoại cuộc bầu cử năm 2020.

 

Sự hối hận và sự hợp tác của cựu cảnh sát tiểu bang này có thể khuyến khích những người khác thừa nhận sai trái qua đó làm sáng tỏ mức độ của nỗ lực lật đổ nền dân chủ của nước Mỹ.

 

Những câu hỏi còn tồn đọng là:

 

-Liệu lời khai của ông Renner có liên quan đến những cá nhân cấp cao hơn, chẳng hạn bao gồm cả ông Donald Trump?

 

-Liệu những “đại cử tri giả” khác có đi theo bước của ông Renner và hợp tác với các nhà điều tra?

 

-Vụ “cải tà quy chánh” của ông Renner sẽ tác động như thế nào đến niềm tin của công chúng vào quá trình bầu cử khi cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 đến gần?

 

Trường hợp của ông Renner đóng vai trò như một lời nhắc nhở rõ ràng về mức độ nghiêm trọng của vở kịch “đại cử tri giả” và những tác động tiềm tàng của âm mưu này đối với nền dân chủ Mỹ. (MPL) [qd]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats