Tuesday 19 December 2023

LIÊN HIỆP CHÂU ÂU (EU) ĐIỀU TRA MẠNG X CỦA ELOM MUSK về 'THÔNG TIN SAI LỆCH' (Tom Singleton / BBC News)

 



EU điều tra mạng X của Elon Musk về 'thông tin sai lệch'

Tom Singleton

Phóng viên công nghệ, BBC News

18 tháng 12 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ckd0xjy5jn4o

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/318e/live/3ad36d00-9db5-11ee-91bf-230bfab3fcba.jpg

Mạng X

 

Liên hiệp châu Âu (EU) đã chính thức tuyên bố rằng họ nghi ngờ X, trước đây có tên là Twitter, vi phạm các quy tắc của mình trong các lĩnh vực phòng chống nội dung bất hợp pháp và thông tin sai lệch.

 

Thành viên phụ trách vấn đề kỹ thuật số của Ủy ban châu Âu Thierry Breton nêu ra các cáo buộc vi phạm trong một bài đăng trên mạng xã hội này.

 

Ông nói rằng X của Elon Musk cũng bị nghi ngờ vi phạm nghĩa vụ minh bạch.

 

X cho biết đang "hợp tác với cơ quan lo về quy trình quản lý".

 

Trong một tuyên bố, công ty cho biết "điều quan trọng là quá trình này không bị ảnh hưởng chính trị và tuân thủ luật pháp".

 

"X tập trung vào việc tạo ra một môi trường an toàn và hòa nhập cho tất cả người dùng trên nền tảng của chúng tôi, đồng thời bảo vệ quyền tự do ngôn luận, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc không mệt mỏi để đạt được mục tiêu này," X nói thêm.

 

 

Bảo về người tiêu dùng EU

 

Đây là thủ tục tố tụng chính thức đầu tiên được đưa ra theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) của EU, là quy định mới đưa ra vào tháng 8, cứng rắn dành cho các công ty công nghệ lớn.

 

DSA đặt ra các nghĩa vụ bổ sung đối với các công ty lớn để bảo vệ người dùng khỏi những nội dung cực đoan. Nếu không làm như vậy, các hãng có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt rất lớn hoặc bị đình chỉ hoạt động.

 

"Hôm nay, chúng tôi mở trình tự tố tụng chính thức đối với X dựa trên một số hành vi bị nghi ngờ là vi phạm Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số," người phát ngôn Ủy ban EU Johannes Bahrke nói.

 

"Việc mở trình tự tố tụng có nghĩa là Ủy ban nay sẽ điều tra các hệ thống và chính sách của X liên quan đến một số hành vi vi phạm bị nghi ngờ. Ủy ban sẽ không phán xét trước kết quả điều tra được đưa ra."

 

Vào tháng 10, EU cho biết họ đang điều tra X về khả năng lan truyền nội dung khủng bố và bạo lực cũng như lời nói thù hận, sau vụ tấn công của Hamas vào Israel.

 

X cho biết sau đó họ đã xóa hàng trăm tài khoản liên kết với Hamas khỏi nền tảng của mình.

 

Giải thích về những bước đi mới nhất trong cuộc điều tra X hôm thứ Hai, EU nói cuộc điều tra của họ cũng sẽ xem xét tính hiệu quả của X' được gọi là hệ thống Ghi chú Cộng đồng.

 

Hệ thống này cho phép người đóng góp nhận xét về tính chính xác của bài đăng và công ty coi đó là bức tường thành chống lại thông tin sai lệch.

 

Tuy nhiên, mối lo ngại về bản chất của nội dung xuất hiện trên X ngày càng gia tăng kể từ khi mạng này được Elon Musk mua lại - một phần vì ông đã sa thải nhiều người kiểm duyệt - và Ủy ban châu Âu (European Commission) trước đó đã cảnh báo rằng mạng này có vấn đề về thông tin sai lệch nghiêm trọng nhất so với các nền tảng lớn khác.

 

Tại Hoa Kỳ, tranh cãi về các nội dung cực đoan xuất hiện trên trang web đã dẫn đến việc tẩy chay quảng cáo, tranh cãi gay gắt giữa ông Musk và một nhóm vận động, và thậm chí dẫn đến những câu hỏi về việc liệu X cuối cùng có thể bị phá sản hay không.

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats