Tuesday 26 December 2023

LỄ GIÁNG SINH 25/12 TẠI UKRAINA : ĐOẠN TUYỆT VỚI NGA, GẮN BÓ VỚI PHƯƠNG TÂY (Trọng Nghĩa / RFI)

 



Lễ Giáng Sinh 25/12 tại Ukraina: Đoạn tuyệt với Nga, gắn bó với phương Tây

Trọng Nghĩa  - RFI

Đăng ngày: 25/12/2023 - 15:18

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20231225-l%E1%BB%85-gi%C3%A1ng-sinh-25-12-t%E1%BA%A1i-uk.....BB%9Bi-ph%C6%B0%C6%A1ng-t%C3%A2y

 

Hôm nay, 25/12/2023 quả là một ngày trọng đại đối với Ukraina. Lần đầu tiên trong lịch sử của mình, quốc gia theo truyền thống Chính Thống Giáo này chính thức cử hành lễ Giáng Sinh, không còn tuân theo lịch của Giáo hội Chính Thống Giáo Nga ấn định lễ Giáng Sinh vào ngày 7 tháng Giêng. Theo giới quan sát, quyết định đổi ngày lễ của chính quyền Zelensky mang hai ý nghĩa chính, vừa nhằm thách thức Nga, vừa thể hiện quyết tâm của Kiev gắn bó với phương Tây.

 

https://s.rfi.fr/media/display/17f0c6b4-a32f-11ee-a83c-005056a97e36/w:980/p:16x9/AP23358604468342.webp

Người dân làng Kryvorivnia, Ukraina, cầu nguyện trong lễ Giáng Sinh được tổ chức ngày 24/12/2023. AP - Evgeniy Maloletka

 

Nói việc chọn ngày 25/12 làm ngày lễ Giáng Sinh, thay vì ngày 07/01, là một quyết định lịch sử là không sai, vì đây là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Ukraina mà các tín đồ Chính Thống Giáo của nước này mừng Giáng Sinh vào cùng ngày với người Thiên Chúa Giáo trên toàn thế giới, cũng như ở một số nước khác cũng theo truyền thống Chính Thống Giáo như Hy Lạp, Roumanie và Bulgarie.

 

Việc dời ngày lễ đã được tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky chính thức hóa vào tháng 7 vừa qua trong khuôn khổ các biện pháp được Ukraina ban hành để phản đối Matxcơva sau khi bị Nga xua quân xâm lược.

 

Văn bản được các dân biểu Ukraina bỏ phiếu thông qua giải thích rõ là dân Ukraina muốn “sống cuộc sống của riêng mình, với những truyền thống riêng, những ngày lễ riêng”. Văn bản cũng lưu ý đây là một cách để “từ bỏ di sản mà Nga áp đặt, theo đó lễ Giáng sinh là ngày 7 tháng 1”, theo lịch Julius mà Giáo hội Chính Thống Giáo Nga tuân theo.

 

Việc Ukraina đổi ngày lễ Giáng Sinh cũng là một hệ quả logic của việc Giáo Hội Chính Thống Giáo Ukraina dần dần thoát khỏi quyền khống chế của Tòa Thượng Phụ Matxcơva, tức Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga. Vào tháng 5 năm 2022, Giáo Hội Ukraina, trước đó còn trung thành với Matxcơva, đã tuyên bố độc lập, qua đó từ bỏ Giáo Hội Nga mà lãnh đạo - Thượng Phụ Kirill – là người tích cực ủng hộ cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina.

 

Đối với người dân Ukraina bình thường, việc từ bỏ truyền thống do Nga áp đặt là một hành động đúng đắn. Trả lời hãng tin Pháp AFP, bà Olena, mẹ của môt chiến sĩ Ukraina, khẳng định: “Chúng tôi thực sự muốn tổ chức Lễ Giáng Sinh theo một cách mới, với toàn thể đất nước Ukraina, với toàn thể thế giới, một nước Ukraina độc lập, xa hẳn Matxcơva".

 

Hòa đồng với thế giới, hòa nhịp với nhương Tây được cho là một ý nghĩa khác của việc Ukraina chọn ngày 25/12 làm ngày Lễ Giáng Sinh.

 

Ukraina rất thiết tha với việc được kết nạp vào Liên Hiệp Châu Âu và để chuẩn bị cho viễn cảnh này, cần phải hòa đồng về mọi mặt với các nước khác trong Liên Âu. Trong bối cảnh đó, Ukraina không thể nào duy trì một ngày lễ Giáng Sinh khác với những nước còn lại trong Liên Âu.

 

Tóm lại, việc Ukraina chọn ngày 25/12 làm ngày lễ Giáng Sinh đáp ứng một mục tiêu kép, đoạn tuyệt với Nga, đồng thời khẳng định quyết tâm gắn chặt vận mệnh của mình với phương Tây.

 

------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - GIÁNG SINH

Chiến tranh Ukraina: Nhiều gia đình chuyển sang đón Giáng Sinh ngày 25/12

 

UKRAINA - TÔN GIÁO

Chi nhánh Matxcơva của Chính Thống Giáo Ukraina cắt đứt liên hệ với Nga

 

NGA - UKRAINA - TÔN GIÁO

Ukraina: Chính quyền muốn trục xuất tu sĩ thân Nga ở tu viện Các hang động Kiev





No comments:

Post a Comment

View My Stats