Sunday 24 December 2023

LANDAIS ALZHEIMER : NGÔI LÀNG TẠI PHÁP NƠI MỌI CƯ DÂN ĐỀU BỊ BỆNH SA SÚT TRÍ NHỚ (Sophie Hutchinson / BBC News)

 



 

Landais Alzheimer: Ngôi làng tại Pháp nơi mọi cư dân đều bị bệnh sa sút trí nhớ

Sophie Hutchinson

BBC News

24 tháng 12 2023, 13:12 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c03ynv3z8g8o

 

Landais Alzheimer, ở miền tây nam nước Pháp, là một ngôi làng mang đến sự khác biệt - tất cả cư dân ở đây đều bị bệnh sa sút trí nhớ (dementia).

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/2adb/live/623ea090-9e5e-11ee-b9a7-c91b9dfa91e5.jpg

Một cư dân trong làng, ông Francis quyết tâm đi tiếp với hết khả năng cho phép của mình, mặc cho căn bệnh Alzheimer

 

Một cửa hàng tại khu vực chính cung cấp các loại rau quả hay bánh căn bản như bánh mì baguette, không thu tiền, vì vậy không ai phải nhớ mang theo ví cả.

 

Ông Francis, một cư dân trong làng, từng là một nông dân, đi lấy báo hàng ngày ở đây - và tôi đã đề nghị cùng ông đi uống cà phê cửa hàng kế bên, trong nhà hàng, vốn đóng vai trò là trái tim xã hội của ngôi làng.

 

Tôi đã hỏi ông Francis đã cảm thấy thế nào khi bác sĩ bảo ông bị bệnh Alzheimer.

 

Ông ấy gật đầu, nhớ lại vào thời điểm đó, dừng lại một chút rồi ông nói: 'Rất khó khăn."

 

 

'Đi tiếp'

 

Cha của ông cũng bị bệnh Alzheimer - nhưng ông Francis không cảm thấy sợ hãi.

 

"Tôi cũng sợ chết, bởi vì chuyện đó một ngày nào đó sẽ xảy ra thôi," ông nói.

 

"Lúc này đây, tôi sẽ sống cuộc đời mình bất chấp bệnh tật."

 

"Tôi ở đây để sống, thậm chí không giống như trước kia nữa."

 

"Nếu đầu hàng thì bị mắc bệnh. Nếu tiếp tục đi tiếp, thì hãy làm hết sức khả năng của mình."

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/402a/live/aa9f9c20-9e60-11ee-8df3-1d2983d8814f.jpg

Ông Philippe và bà Viviane sống một cuộc đời bình dị nhất mà họ có thể có được

 

Cũng như cửa hàng và nhà hàng, các cư dân trong làng được khuyến khích đến rạp hát - và tham gia các hoạt động.

 

Ông Philippe và bà Viviane nói với tôi là họ tiếp tục sống một cuộc đời thường nhật nhất có thể sau khi hai người đều bị chẩn đoán sa sút trí nhớ.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/e242/live/eb8dfa60-9e65-11ee-91bf-230bfab3fcba.jpg

Ngôi làng Landais, miền tây nam nước Pháp thuộc một dự án nghiên cứu

 

"Chúng tôi tiếp tục đi. Chúng tôi đi," ông Philippe nói, nhìn vào quãng đường.

 

Và khi tôi hỏi họ có hạnh phúc hay không, ông ngay lập tức xoay người lại và với nụ cười tươi trên môi, nói rằng: "Vâng chúng tôi thật sự vui vẻ."

 

Và rồi, sau khi uống cà phê xong và vận trang phục giữ ấm, hai người cùng đi vào công viên.

 

Thời gian trôi qua một cách khác biệt tại đây, hướng dẫn viên tại làng cho tôi biết.

 

Không có thời gian đặt ra cho những cuộc hẹn, mua sắm và lau dọn - chỉ là một giai điệu nhẹ nhàng để vỗ về và giúp các cư dân trong làng phấn chấn hơn, mang lại cho họ nhiều sự tự do nhiều nhất có thể.

 

Ngôi làng này đang được giám sát chặt chẽ - Giáo sư Hélène Amieva nói rằng các kết quả ban đầu cho thấy ngôi làng đang thực sự gây tác động lên diễn tiến của bệnh.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/defd/live/4213f100-9e66-11ee-91bf-230bfab3fcba.jpg

Giáo sư Hélène Amieva nói các gia đình cảm thấy ít tội lỗi hơn khi biết rằng người thân của họ sống tại ngôi làng này

 

"Điều chúng tôi từng chứng kiến khi mọi người bước vào một cơ sở chăm sóc đó là mức độ suy giảm nhận thức với tốc độ ngày càng gia tăng - điều này không thấy tại nơi này," bà cho biết.

 

"Chúng tôi chứng kiến một dạng diễn tiến bệnh rất suôn sẻ."

 

"Chúng tôi có một vài lý do để tin rằng các dạng cơ sở chăm sóc như thế này có thể gây ảnh hưởng đến chiều hướng cho các kết quả lâm sàng."

 

Họ cũng đã thấy một "sự sụt giảm đáng kể" trong cảm nhận về tội lỗi và lo lắng của các gia đình.

 

Ra dấu cho mẹ mình, bà Mauricette, 89 tuổi, ngồi trong phòng ngủ, cô Dominique nói: "Tôi đã tìm được sự an bình, bởi vì tôi biết mẹ mình có được bình yên trong tâm trí và thấy bình an."

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/9d6d/live/b4636650-9e66-11ee-91bf-230bfab3fcba.jpg

Cô Dominique có thể thăm mẹ mình, bà Mauricette tại ngôi làng vào bất kỳ lúc nào

 

Tràn ngập những bức ảnh gia đình, tranh vẽ và đồ nội thất của gia đình, căn phòng này có một cửa sổ lớn hướng ra vườn.

 

Không có giới hạn thời gian đến thăm, mọi người có thể đến và đi bất kỳ khi nào họ mong muốn. Và Dominique nói cô và các người chị em của mình đã không thể kỳ vọng là chuyện chăm sóc lại tốt như thế.

 

"Khi tôi về, tôi cảm thấy thật an lòng. Khi tôi đến, tôi cảm giác như ngôi nhà của mẹ - tôi được ở nhà với mẹ mình," cô nói.

 

Mỗi căn nhà có một tầng lầu, bao gồm khoảng tám cư dân, với một căn bếp chung, phòng ăn chung.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/48ae/live/652815d0-9e67-11ee-b9a7-c91b9dfa91e5.jpg

Những cư dân được mời đến thăm cửa hàng mỗi ngày, và có nhân viên đều là các tình nguyện viên

 

Các cư dân trong làng có chi trả phần đóng góp, những chi phí vận hành - tương tự như một nhà dưỡng lão trung bình - lại phần lớn do chính quyền trong vùng của Pháp chi trả 22 triệu USD để xây nên ngôi làng.

 

Khi được mở cửa, vào năm 2020, đây là ngôi làng thứ hai dạng này - và làng ngôi làng duy nhất thuộc dự án nghiên cứu.

 

Và vẫn chưa có đến một chục ngôi làng dạng như thế này trên thế giới.

 

Nhưng ngôi làng này cũng thu hút sự quan tâm trên toàn thế giới, từ những người tìm kiếm một giải pháp cho việc gia tăng bệnh sa sút trí nhớ được dự đoán đang theo chiều hướng ngày càng gia tăng.

 

Tiến bộ lớn nhất trong điều trị ung thư cổ tử cung trong 20 năm qua

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/1cd8/live/c89a9ca0-9e67-11ee-91bf-230bfab3fcba.jpg

Bà Patricia nói cuộc sống tại làng như ở ngoài đời thực vậy

 

Tại các cửa hàng làm tóc, bà Patricia, 65 tuổi, người vừa được sấy tóc, nói làng Landais Alzheimer đã mang lại cuộc sống trở lại cho mình.

 

"Tôi ở nhà - nhưng tôi bắt đầu cảm thấy chán chường," bà nói.

 

"Tôi có một người nấu ăn cho tôi. Tôi mệt mỏi. Tôi không cảm thấy khỏe. Tôi biết bệnh Alzheimer không dễ dàng và tôi thấy sợ hãi."

 

"Tôi muốn đến nơi nào đó để mình có thể có ích nữa."

 

"Bởi vì trong các nhà dưỡng lão, thế này, thế kia - nhưng họ không làm gì cả."

 

"Trong khi ở đây, là cuộc đời. Khi tôi nói thật, ý của tôi là thật."

 

Cộng đồng gốc Việt tại Mỹ: Tổn thương và sa sút trí nhớ sau chiến tranh Việt Nam

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/b2e9/live/03512120-9e68-11ee-8df3-1d2983d8814f.jpg

Một cảm giác mạnh mẽ về tính cộng đồng là chìa khóa cho thành công của ngôi làng Landais Alzheimer

 

Thường căn bệnh sa sút trí nhớ có thể khiến bệnh nhân bị cô lập.

 

Nhưng tại ngôi làng này, dường như có một cảm giác mạnh mẽ về tính cộng đồng, những người muốn gặp gỡ và tham gia các hoạt động.

 

Và các nhà nghiên cứu nói thành phần xã hội này có thể là một phần trong chìa khóa dẫn đến một cuộc sống hạnh phúc hơn, và có khả năng khỏe mạnh hơn với những người bị mắc căn bệnh sa sút trí tuệ.

 

Có khoảng 120 cư dân trong làng, và số lượng nhân viên chăm sóc y tế tương đương, cùng với các tình nguyện viên.

 

Đương nhiên việc không có chữa trị bệnh, lại không thể tránh khỏi, bị xem là điều khó chấp nhận.

 

Nhưng khi bệnh tật của mỗi cư dân có diễn tiến, họ sẽ nhận được sự hỗ trợ cần có.

 

Và trong khi cuộc đời của các cư dân trong làng trải qua một mùa đông lạnh lẽo, thì nhân viên ở đây tin rằng những bệnh nhân đang có những bước đi chậm rãi cùng nhiều niềm vui được mang đến trong cuộc sống của họ.

 

Một số người đóng góp cho bài viết đã yêu cầu không nêu phần họ trong tên đầy đủ của mình.

 

'Người phụ nữ của núi đồi': Cái chết của một người vợ Thái Lan tại Anh

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats