Monday 18 December 2023

HONG KONG BẮT ĐẦU XÉT XỬ ÔNG TRÙM TRUYỀN THÔNG JIMMY LAI (BBC News Tiếng Việt)

 



Hong Kong bắt đầu xét xử ông trùm truyền thông Jimmy Lai

BBC News Tiếng Việt

18 tháng 12 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cnerxznlzzpo

 

Hong Kong bắ đầu phiên tòa xét xử Jimmy Lai - ông trùm truyền thông ủng hộ dân chủ. Ông Lai bị cáo buộc "câu kết với thế lực ngoại bang".

 

Ông Jimmy Lai (Lê Trí Anh) bị giam từ tháng 12 năm 2020 và có thể phải ngồi tù chung thân nếu bị kết tội.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/1e3b/live/e003b2a0-9d4f-11ee-91bf-230bfab3fcba.jpg

Truyền thông và giới phê bình theo dõi sát phiên tòa xử ông Jimmy Lai

 

Ông Lai bị bắt theo Luật An ninh Quốc gia, một luật mà Trung Quốc bị cáo buộc là đã triển khai nhằm trấn áp người bất đồng chính kiến.

 

Vụ án của ông đã gây rúng động quốc tế và được nhiều người coi là phép thử cho tính độc lập tư pháp của Hong Kong.

 

Bắc Kinh đưa ra Luật An ninh Quốc gia vào năm 2020 để đáp lại các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, và khẳng định rằng luật này là cần thiết để dập tắt bất ổn. Trung Quốc coi ông Lai là kẻ phản quốc tìm cách phá hoại an ninh quốc gia. Giới phê bình thì cho rằng trường hợp của ông Lai là một ví dụ cho việc Bắc Kinh siết chặt kiểm soát Hong Kong.

 

Đội ngũ pháp lý của ông Lai cho biết ông đã bị từ chối quyền được xét xử công bằng. Họ chỉ ra thực tế rằng Bắc Kinh đã từ chối việc ông Lai chọn đại diện pháp lý, ngăn cản việc ông chọn một luật sư người Anh và ông Lai đang bị xét xử bởi ba thẩm phán do lãnh đạo Hong Kong John Lee (Lý Gia Siêu) chỉ định.

 

Ông Lai mang song tịch Hong Kong và Anh Quốc. Hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Anh David Cameron đã kêu gọi trả tự do cho ông Lai.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/2b31/live/9a4ac110-9d57-11ee-91bf-230bfab3fcba.jpg

Người biểu tình thân chính phủ đứng sau hình ông Lai, người có thể phải ngồi tù chung thân nếu bị kết tội

 

 

Ông Cameron nói: “Jimmy Lai là một nhà báo, nhà xuất bản nổi tiếng và thẳng thắn, ông đã trở thành mục tiêu của một nỗ lực rõ ràng nhằm ngăn chặn việc thực thi ôn hòa các quyền tự do lập hội và quyền tự do biểu đạt”.

 

Ông Lai, người chỉ trích mạnh mẽ Đảng Cộng sản Trung Quốc, là một trong những nhân vật nổi bật nhất bị bắt theo Luật An ninh Quốc gia (NSL) của Hong Kong.

 

Ông Jimmy Lai là gương mặt tiêu biểu ủng hộ các cuộc biểu tình ở Hong Kong như Phong trào Dù vàng năm 2014, biểu tình phản đối dự luật dẫn độ vào năm 2019. Ông Lai đã thành lập và điều hành một số cơ quan truyền thông nổi tiếng nhất Hong Kong, trong đó có Apple Daily (hiện đã bị đóng cửa).

 

Ông Lai cũng đang phải đối mặt với cáo buộc xúi giục nổi loạn theo luật thời thuộc địa vì các bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), các cuộc phỏng vấn mà ông chủ trì cũng như các bài báo đăng trên Apple Daily.

 

Một số cáo buộc nghiêm trọng nhất chống lại ông Lai tập trung vào Apple Daily, tờ báo do ông thành lập năm 1995. Tờ báo lá cải tiếng Trung này đã chỉ trích gay gắt Bắc Kinh, thậm chí có lúc kêu gọi các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với các quan chức Trung Quốc.

 

Apple Daily buộc phải đóng cửa vào tháng 6 năm 2021, sau khi bị phong tỏa khối tài sản trị giá 2,3 triệu USD. Cảnh sát đã đột kích các văn phòng và bắt giữ một số biên tập viên chủ chốt của tờ báo - cáo buộc họ "câu kết với ngoại bang" để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

 

--------------

TIN LIÊN QUAN

 

·         

Hong Kong: Tỉ phú Jimmy Lai lại bị phạt tù do biểu tình đòi dân chủ

30 tháng 5 năm 2021

·         

Bắt Jimmy Lai, TQ giáng đòn chí tử vào tự do báo chí HK?

10 tháng 8 năm 2020

 

Hong Kong đóng băng tài sản của tỷ phú Jimmy Lai

14 tháng 5 năm 2021

 

 


.

.

.

No comments:

Post a Comment

View My Stats