Saturday 23 December 2023

HOA KỲ và TRUNG QUỐC NỐI LẠI ĐỐI THOẠI QUÂN SỰ CẤP CAO (BBC & RFI)

 



Quan chức quân sự hàng đầu Mỹ và Trung Quốc lần đầu đối thoại sau hơn một năm

BBC News Tiếng Việt

22 tháng 12 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c9e2n791pnpo

 

Sĩ quan quân sự hàng đầu của Mỹ đã chủ trì một cuộc họp trực tuyến với người đồng cấp Trung Quốc hôm thứ Năm, Lầu Năm Góc cho hay, trong một cuộc đối thoại lần đầu trong vòng một năm qua. Mỹ hy vọng hoạt động này có thể khôi phục lại mối quan hệ giữa quân đội hai nước, theo Reuters.

 

Cuộc hội đàm video này được thực hiện sau một thỏa thuận giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tháng trước nhằm khôi phục quan hệ quân sự vốn bị Trung Quốc cắt đứt sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là bà Nancy Pelosi thăm Đài Loan vào tháng 8/2022.

 

Tướng Không quân Hoa Kỳ Charles Q. Brown, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, và tướng Lưu Chấn Lập của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã đề cập tới “hàng loạt các vấn đề an ninh toàn cầu và khu vực,” văn phòng của tướng Brown cho hay.

 

Ông Lưu là người đứng đầu Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương (CMC), cơ quan đảm trách tác chiến và kế hoạch của Trung Quốc.

 

Quan chức Lầu Năm Góc nói việc liên lạc giữa quân đội hai nước là rất quan trọng để tránh nguy cơ một tính toán sai lầm có thể dẫn đến xung đột.

 

“Tướng Brown đã thảo luận về tầm quan trọng của việc hợp tác cùng nhau để quản lý tranh chấp một cách có trách nhiệm, tránh các tính toán sai lầm và duy trì các kênh trao đổi cởi mở và thẳng thắn.”

 

“Tướng Brown nhắc lại tầm quan trọng của việc Quân Giải phóng Nhân dân tham gia vào đối thoại thực chất để giảm khả năng hiểu lầm.”

 

Ông Brown nói vào tháng trước rằng ông đã gửi một thư chào hỏi cho ông Lưu, trong đó viết rằng ông sẵn lòng đối thoại.

 

Ông Lưu nói chìa khóa cho Mỹ và Trung Quốc phát triển một mối quan hệ quân sự ổn định, bền vững và lành mạnh là Mỹ phải “có hiểu biết đúng đắn về Trung Quốc,” theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm thứ Năm.

 

Giới chức Mỹ cảnh báo rằng sau khi đã khôi phục được liên lạc quân sự thì việc thúc đẩy đối thoại thực chất giữa hai bên vẫn cần nhiều thời gian.

 

Một số nhà phân tích nói rằng Trung Quốc tìm cách giữ tính mơ hồ trong quan hệ quốc phòng để hạn chế những gì mà Bắc Kinh cho là sự khiêu khích của quân đội Mỹ trong khu vực.

 

Washington và Bắc Kinh đang bất hòa về mọi thứ, từ tương lai của Đài Loan tự trị dân chủ cho tới các tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

 

Quan hệ ngoại giao giữa hai nước vẫn đang phục hồi sau khi Mỹ bắn hạ một bong bóng do thám được cho là của Trung Quốc hồi tháng Hai.

 

Về vấn đề Đài Loan, mà Trung Quốc coi là chuyện nội bộ, ông Lưu nói lực lượng vũ trang Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

 

Ông Lưu yêu cầu Mỹ tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, cũng như các quyền và hàng hải trên Biển Đông.

 

“Hãy thận trọng trong lời nói và hành động, và thực hiện các hành động cụ thể để bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực và tình hình chung trong quan hệ Trung Quốc-Mỹ,” ông nói.

 

Ông Lưu nổi lên như là ứng cử viên hàng đầu thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc, người bị bãi nhiệm tháng trước.

 

Reuters đưa tin hồi tháng Chín rằng ông Lưu đang bị điều tra vì bị nghi ngờ tham nhũng liên quan đến việc mua sắm và phát triển thiết bị.

 

Tại Tokyo tháng trước, ông Brown thừa nhận tình trạng tham nhũng trong quân đội Trung Quốc khi được hỏi về việc ông Lý bị cách chức, và các vấn đề khác tại PLA, nhưng cũng lưu ý về “sự nhất quán với Tập Cận Bình và tư tưởng của ông ta khi ông ta củng cố quyền lực”.

 

Ông Lưu bị Mỹ trừng phạt năm 2018 về một thỏa thuận vũ khí mà ông đạt được với Nga trong một vai trò trước đó. Trung Quốc yêu cầu các trừng phạt – bao gồm cấm thị thực và cấm thực hiện các giao dịch tài chính với Mỹ - phải được dỡ bỏ.

 

Ông Lưu, 59 tuổi, không nằm trong danh sách trừng phạt của phương Tây.

 

------------------

TIN LIÊN QUAN

 

·         

Việt Nam và 'ngoại giao cây tre' sau chuyến thăm của Chủ tịch Tập

20 tháng 12 năm 2023

·         

Mỹ nói cam kết quốc phòng Việt-Trung không ảnh hưởng tới quan hệ Việt-Mỹ

19 tháng 12 năm 2023

·         

Trung Quốc vẫn giữ ‘cộng đồng vận mệnh chung’ với Việt Nam trên văn bản chữ Hán?

15 tháng 12 năm 2023

.

.

=================================================

.

Mỹ, Trung Quốc nối lại đối thoại quân sự cấp cao

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 22/12/2023 - 10:55

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231222-m%E1%BB%B9-trung-qu%E1%BB%91c-n%E1%BB%91i-l%E1%BA%A1i-%C4%91%E1%BB%91i-tho%E1%BA%A1i-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-c%E1%BA%A5p-cao

 

Sau hơn một năm gián đoạn và trong bối cảnh ghế bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc vẫn bị bỏ trống, hôm qua, 21/12/2023, Washington và Bắc Kinh đã nối lại đối thoại quân sự ở cấp cao. Chủ tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ, tướng Không Quân Charles Q. Brown đã họp qua video với tướng Lưu Lập Quân (Liu Zhenli), tham mưu trưởng Bộ Tham Mưu Liên Hợp Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc.

 

https://s.rfi.fr/media/display/3892e028-a542-11ed-ba3d-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23034450683408.webp

Ảnh minh họa: Quốc kỳ Mỹ và quốc huy Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 09/11/2017. AP - Andy Wong

 

Theo thông cáo của Lầu Năm Góc được hãng tin Mỹ AP trích dẫn, tướng Brown đã nhấn mạnh việc hai cường quốc thế giới « duy trì liên lạc quân sự rõ ràng và trực tiếp » là điều rất quan trọng, để tránh xảy ra « những tính toán sai lầm » có nguy cơ dẫn đến xung đột. Theo phát ngôn viên của tướng Brown, trong cuộc trao đổi với lãnh đạo Bộ Tham Mưu Trung Quốc, chủ tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ đã nhắc lại là đôi bên cần thúc đẩy đàm phán để mở những kênh liên lạc ở cấp chỉ huy Mỹ - Trung đặc trách khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

AP ghi nhận, Washington công bố ít thông tin về nội dung trao đổi song phương, nhưng đây là một « chặng quan trọng » tránh để xảy ra những « hiểu nhầm » giữa quân đội hai nước.

Hãng tin Anh Reuters trích dẫn lời tham mưu trưởng Liên Hợp Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc cho rằng, để thiết lập một mối quan hệ quân sự « lành mạnh và ổn định, lâu bền », Mỹ cần « hiểu biết đúng đắn về Trung Quốc ». Tướng Lưu Lập Quân thậm chí còn cảnh cáo Hoa Kỳ nên « thận trọng trong lời nói và hành động, cần có những hành vi cụ thể vì hòa bình và ổn định trong khu vực, cũng như trong quan hệ giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc ».

Theo giới quan sát, Bắc Kinh muốn nói đến các vấn đề Đài Loan và tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Trong cuộc đối thoại trực tuyến với tướng Brown hôm 21/12/2023, tướng Lưu Lập Quân một lần nữa đã yêu cầu Hoa Kỳ « tôn trọng quan điểm của Bắc Kinh » về Đài Loan, tránh những hành động « khiêu khích quân sự ». Tuy nhiên, theo giới phân tích, khúc mắc nằm ở chỗ Trung Quốc định nghĩa như thế nào về cụm từ nói trên.

 

---------------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - TRUNG QUỐC

Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngưng chính sách « kinh tế chỉ huy bất công »

 

ĐÀI LOAN - HOA KỲ - TRUNG QUỐC

Mỹ kêu gọi Trung Quốc không can thiệp vào bầu cử tổng thống Đài Loan

 

TRUNG QUỐC - TRỪNG PHẠT - ĐÀI LOAN

Trung Quốc lại dọa trừng phạt tập đoàn vũ khí Lockheed Martin của Mỹ

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats