Wednesday 20 December 2023

CHƯƠNG TRÌNH MỚI CHO PHÉP DÂN MỸ CHỌN NGƯỜI TỊ NẠN ĐỂ BẢO LÃNH (Reuters)

 



Chương trình mới cho phép dân Mỹ chọn người tị nạn để bảo lãnh

Reuters

20/12/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7404757.html

 

Một chương trình tị nạn mới của chính quyền Biden được triển khai hôm 19/12, cho phép những người bảo lãnh tại Mỹ đề cử những người cụ thể mà họ muốn đưa đến Hoa Kỳ trong nỗ lực có thể giúp các gia đình đoàn tụ và thu hút nhiều thường dân Mỹ hơn vào các nỗ lực tái định cư.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-c0a8-0242-d807-08dbf8662b55_w650_r1_s.jpg

Tư liệu - Những người di cư từ Brazil chờ nhân viên Biên phòng Hoa Kỳ xử lý sau khi đi qua một khoảng trống trên bức tường biên giới với Mexico ở Yuma, Ariz., Ngày 10 tháng 6 năm 2021, để xin tị nạn.

 

Các quan chức nói với Reuters rằng chương trình này, theo một sáng kiến được gọi là Welcome Corps, sẽ cho phép các nhóm từ 5 người (công dân Mỹ hay thường trú nhân) đề cử một người hoặc một gia đình mà họ muốn bảo lãnh, nếu đáp ứng các tiêu chí nhất định và vượt qua kiểm tra lý lịch. Thân nhân của người tị nạn, các nhóm tôn giáo, các tổ chức LGBT và các cựu chiến binh nằm trong số những người dự kiến sẽ tham gia.

 

Trước đây, hầu hết người tị nạn vào Mỹ đều do Liên hiệp quốc và Bộ Ngoại giao Mỹ lựa chọn.

 

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, một đảng viên Dân chủ đang tìm cách tái tranh cử vào năm 2024, đã đưa ra một loạt chương trình cho phép di dân và những người chạy trốn khỏi quê hương của họ vào Hoa Kỳ một cách hợp pháp. Chính quyền Biden đặt mục tiêu tiếp nhận 10.000 người tị nạn thông qua những người bảo lãnh như một phần trong mục tiêu tổng thể là 125.000 người tị nạn được tiếp nhận trong năm tài chính 2024.

 

Phó trợ lý Ngoại trưởng Sarah Cross cho biết người Mỹ muốn hỗ trợ người tị nạn và việc bảo lãnh sẽ giúp chuyện này trở nên dễ dàng hơn.

 

“Chương trình này khai thác năng lực to lớn và sự sẵn lòng của cộng đồng chúng tôi để giúp mọi người đến nơi an toàn, trật tự và hợp pháp với sự hỗ trợ mà họ cần.”

 

Chính quyền Biden đã triển khai chương trình bảo lãnh tư nhân Welcome Corps từ đầu năm 2023, những người tị nạn đầu tiên - những người được giao cho người bảo lãnh thay vì được chọn - đến Mỹ vào tháng 6.

 

Các quan chức Bộ Ngoại giao cho biết cho đến nay, mới có 85 người tị nạn đã nhập cảnh thông qua chương trình bảo lãnh này nhưng con số ngày càng tăng.

 

Để đủ điều kiện theo chương trình mới, những người tị nạn phải đăng ký với Liên hiệp quốc trước ngày 30/9/2023.

 

Người Cuba, người Haiti, người Nicaragua và người Venezuela có thể nộp đơn nếu họ đủ điều kiện cho quy chế tị nạn và đã nộp đơn xin bảo lãnh đang chờ duyệt thông qua một chương trình khác gọi là ‘đặc xá nhân đạo.’

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats