Wednesday 20 December 2023

CALIFORNIA CÓ THỂ THEO COLORADO CẤM ĐỂ TÊN TRUMP TRÊN PHIẾU BẦU (Người Việt)

 




California có thể theo Colorado cấm để tên Trump trên phiếu bầu

Người Việt

December 20, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/california-co-the-theo-colorado-cam-ten-trump-tren-phieu-bau/

 

SACRAMENTO, California (NV) – California có thể là tiểu bang tiếp theo cấm để tên cựu Tổng Thống Donald Trump trong lá phiếu bầu sơ bộ chiếu theo Điều Ba trong Tu Chính Án Thứ 14.

 

Phó Thống Đốc Eleni Kounalakis (Dân Chủ), hôm Thứ Tư, 20 Tháng Mười Hai, yêu cầu chính quyền tiểu bang xem xét “mọi lựa chọn pháp lý” để thực hiện điều đó, theo trang tin The Hill.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/TS-ptd-california.jpg

Bà Eleni Kounalakis (Dân Chủ), phó thống đốc California. (Hình: Facebook Eleni Kounalakis)

 

Sự việc này diễn ra sau phán quyết của Tối Cao Pháp Viện Colorado hôm Thứ Ba khẳng định ông Trump có liên quan vào cuộc nổi loạn vào ngày 6 Tháng Giêng, 2021, bằng cách sách động những người ủng hộ với những luận điệu dối trá về “gian lận bầu cử” và xúi họ đến Quốc Hội.

 

Do đó “Điều khoản chống nổi loạn” trong Tu Chính Án Thứ 14 cấm ông Trump được nắm giữ chức vụ trong chính quyền liên bang, theo lập luận của tòa tối cao Colorado.

 

“Dựa trên phán quyết của Tối Cao Pháp Viện Colorado… Tôi kêu gọi ông khám phá mọi lựa chọn pháp lý để loại bỏ cựu Tổng Thống Donald Trump khỏi cuộc bỏ phiếu sơ bộ năm 2024 tại California,” Phó Thống Đốc Kounalakis viết cho bà Shirley Weber (Dân Chủ), bộ trưởng Hành Chính, người giữ nhiệm vụ tổ chức và kiểm soát hoạt động bầu cử của tiểu bang.

 

“Quyết định này nhằm tôn trọng nền tảng pháp quyền và bảo vệ các trụ cột cơ bản của nền dân chủ của nước Mỹ,” bà Kounalakis nhấn mạnh.

 

Tối Cao Pháp Viện Colorado giữ nguyên phán quyết của tòa án cấp dưới rằng ông Trump phải chịu trách nhiệm về cuộc bạo loạn ở Quốc Hội và xác định Điều Ba của Tu Chính Án 14 áp dụng trên cựu tổng thống.

 

Bà Kounalakis viết rằng sau vụ Colorado, California giờ đây cũng phải xác định tư cách hợp lệ của cựu tổng thống dựa trên lý do tương tự: “California phải đứng về phía lẽ phải của lịch sử. Quyết định của Colorado có thể là cơ sở cho một quyết định tương tự ở tiểu bang của chúng ta. Hiến Pháp rất rõ ràng: bạn phải đủ 35 tuổi và không phải kẻ nổi loạn.”

 

“Sẽ không thể tránh khỏi những lời chỉ trích chính trị về quyết định loại Trump khỏi cuộc bỏ phiếu, nhưng đây không phải là trò chơi chính trị. Đây là một vấn đề nghiêm trọng đe dọa tính thiêng liêng của Hiến Pháp và nền dân chủ của đất nước chúng ta,” vị phó thống đốc nhấn mạnh.

 

Bà Kounalakis kêu gọi Bộ Trưởng Weber nhanh chóng đưa ra quyết định về việc liệu ông Trump đủ điều kiện hay không, vì tiểu bang dự kiến đóng danh sách các ứng cử viên trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ vào ngày 28 Tháng Mười Hai. (MPL) [qd

 

==================================

 

 VIDEO :

Sau Colorado, giờ tới California tính ‘đá đít’ Trump, không cho ứng cử tổng thống

December 20, 2023

https://www.nguoi-viet.com/nvtv-tin-tuc/nvtv-diem-tin-trong-ngay/sau-colorado-gio-toi-california-tinh-da-dit-trump-khong-cho-ung-cu-tong-thong/

 

Sau Colorado, giờ tới California tính ‘đá đít’ Trump, không cho ứng cử tổng thống

Tiểu bang California đang nghiên cứu về mặt pháp lý để có thể không cho cựu Tổng Thống Donald Trump ứng cử trong cuộc bầu cử sơ bộ sắp tới.

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats