Sunday 24 December 2023

BỘ NGOẠI GIAO VN LÊN TIẾNG VIỆC VATICAN BỔ NHIỆM ĐẠI DIỆN THƯỜNG TRÚ ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM (RFA)

 



Bộ Ngoại giao VN lên tiếng việc Vatican bổ nhiệm đại diện thường trú đầu tiên tại Việt Nam

RFA
2023.12.24

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnams-ministry-of-foreign-affairs-speak-up-about-appointment-of-first-permanent-representative-in-vietnam-by-the-vatican-12242023075704.html

 

Việc Vatican bổ nhiệm đại diện thường trú đầu tiên tại Việt Nam góp phần thúc đẩy liên kết giữa Tòa thánh Vatican và Giáo hội Công giáo Việt Nam.

 

Truyền thông nhà nước loan tin trên trích dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Việt Nam trong ngày 24/12, một ngày sau khi Vatican chính thức bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Marek Zalewski là đại diện thường trú đầu tiên của Vatican tại Việt Nam.

 

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết việc Vatican bổ nhiệm thường trú đầu tiên tại Việt Nam là kết quả của một quá trình trao đổi tích cực trên tinh thần tôn trọng, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau, đồng thời thể hiện chính sách nhất quán tôn trọng và đảm bảo tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tôn giáo, trong đó có Công giáo của Nhà nước Việt Nam.

 

Cũng theo Bộ Ngoại giao, việc Tổng giám mục Marek Zalewski trở thành đại diện thường trú đầu tiên của Tòa thánh Vatican tại Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy mối liên kết giữa Tòa thánh và Giáo hội Công giáo Việt Nam, đồng thời tăng cường hơn nữa trao đổi giữa Việt Nam và Tòa thánh.

 

Trong thời gian làm đặc phái viên không thường trú tại Việt Nam, theo Bộ Ngoại giao VN, cùng với sự phối hợp của các cơ quan chức năng Việt Nam, Tổng giám mục Marek Zalewski đã đến thăm, hoạt động mục vụ tại hầu hết các giáo phận của Giáo hội Công giáo Việt Nam và tiếp xúc với đại diện các bộ, ngành và chính quyền địa phương trong cả nước.

 

Theo Bộ Ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Tòa thánh Vatican thời gian qua đã đạt được nhiều bước tiến tích cực, đặc biệt kể từ khi hai bên thiết lập cơ chế đối thoại thường xuyên của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican năm 2009.

 

Vatican và Việt Nam đồng ý có một đại diện Giáo hoàng thường trú tại Hà Nội ngay sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam đến Vatican vào ngày 27/ 7/2023.

 

Một ngày sau khi thông tin trên được công bố (28/7), Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong thuộc Dòng Chúa Cứu Thế ở Hà Nội đã bày tỏ trên Facebook: "Đề nghị Nhà nước Việt Nam trả lại Tòa Khâm sứ số 42, Nhà chung Hà Nội, để Tòa Thánh làm văn phòng đại diện!"

 

Đây là khu đất thuộc quyền quản lý của Tổng giáo phận Hà Nội, tuy nhiên năm 1961, UBND TP Hà Nội thu hồi khu đất này cùng hai khối nhà tầng, cho tới tháng 10 năm 2008, khu đất này được chuyển thành vườn hoa Hàng Trống, và tòa nhà đổi thành Thư viện Quận Hoàn Kiếm.

 

Việt Nam có gần bảy triệu người Công giáo, chiếm khoảng 6,6% dân số 95 triệu người.

 

Hiến pháp của Việt Nam cho phép tự do tôn giáo và các phương tiện truyền thông của chính phủ đã bác bỏ những lời chỉ trích từ các nhóm như Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCRIF), một cơ quan giám sát của quốc hội đã xếp Việt Nam vào danh sách “các quốc gia cần quan tâm đặc biệt”.

 

Trên thực tế, theo ghi nhận của Đài Á Châu Tự Do, các chính quyền ở trung ương và địa phương dùng các biện pháp khác nhau để vi phạm quyền tự do tôn giáo, nhất là các nhóm độc lập không đồng ý với sự quản lý của các nhóm tôn giáo do nhà nước lập ra.

 

Ngay cả các tôn giáo chính thống như Tin lành hay Công giáo cũng gặp rất nhiều khó khăn khi truyền đạo và sinh hoạt tôn giáo ở các vùng Tây Nguyên hay vùng núi phía Bắc nơi có sự sinh sống của người Thượng, người Hmong...

 

================================

 

 

Đức Tổng Giám Mục Zalewski được bổ nhiệm làm Đại diện Toà Thánh Vatican thường trú tại Việt Nam.

RFA
2023.12.23

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/archbishop-zalewski-appointed-resident-papal-representative-in-vietnam-12232023085919.html

 

Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, 60 tuổi, người Ba Lan, cũng là Sứ thần tại Singapore, được bổ nhiệm làm đại diện Toà Thánh Vatican thường trú tại Việt Nam.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/archbishop-zalewski-appointed-resident-papal-representative-in-vietnam-12232023085919.html/@@images/c70af2b1-0a73-45e6-b58e-81eb67689f1d.jpeg

Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski (phải) trong buổi tiếp kiến Đức Thánh Cha Phanxicô.    Vatican Media

 

Hôm 27/7, trong chuyến thăm tới Vatican của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng, Tòa Thánh và chính phủ Việt Nam đã đạt được Thỏa thuận về tư cách của Đại diện Giáo hoàng thường trú và Văn phòng Đại diện Giáo hoàng thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam.

Thông tin trên được đăng tải trên website của Hội đồng giám mục Việt Nam và vaticannews.va trong ngày 23/12.

 

Cụ thể, trong ngày 23/12/2023, vào lúc 12g Vatican, tức 18g Việt Nam cùng ngày, Toà Thánh Vatican công bố Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, Tổng Giám Mục hiệu tòa Africa (nay là Tunisia), hiện đang là Sứ thần Toà Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam, làm Đại diện Toà Thánh Vatican thường trú tại Việt Nam.

 

Trong cùng ngày, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt nam, gửi thư đến Cộng đoàn Dân Chúa loan báo tin về Đức Tổng Giám Mục Đại diện Tòa Thánh thường trú tại Việt Nam.

 

Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski sinh ngày 2/2/1963 tại Augustów, thuộc giáo phận Łomża, Ba Lan. Học triết học tại Đại chủng viện Łomża (1983-1985) và Thần học tại Đại chủng viện Firenze, Italia (1985-1989). Ngày 27/05/1989 ông được thụ phong linh mục tại Nhà thờ chính toà Tổng Lãnh Thiên Thần Micae ở Łomża.

 

Từ tháng Bảy năm 1995, cha Marek Zalewski bắt đầu tham gia ngành ngoại giao của Toà Thánh và trải qua nhiều sứ vụ gồm toà Sứ thần Toà thánh tại Cộng hoà Trung Phi (1995-98); Phái đoàn ngoại giao tại Liên hiệp quốc, New York (1998-2001); Toà Sứ thần Toà thánh tại Anh (2001-2004); Toà Sứ thần Toà thánh tại Đức (2004-2008); Toà Sứ thần Toà thánh tại Thái Lan (2008-2011); Toà Sứ thần Toà thánh tại Singapore (2011-2012); Toà Sứ thần Toà thánh tại Malaysia (2012-2014).

 

Ngoài tiếng mẹ đẻ, Đức Tổng Giám Mục Zalewski còn thông thạo tiếng Ý và tiếng Anh. Ngoài ra ông cũng sử dụng tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Tây Ban Nha.

 

Việt Nam đã cắt đứt quan hệ với Vatican sau khi cộng sản tiếp quản đất nước vào cuối Chiến tranh Việt Nam năm 1975. Chính quyền khi đó coi Giáo hội Công giáo ở Việt Nam có lịch sử quá gần gũi với cựu thực dân Pháp.

 

----------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

·        Bộ Ngoại giao VN lên tiếng việc Vatican bổ nhiệm đại diện thường trú đầu tiên tại Việt Nam

·        Chủ tịch nước VN gặp Hội đồng Giám mục sau chuyến thăm Vatican

·        Việt Nam có đại diện Giáo hoàng thường trú đầu tiên kể từ sau chiến tranh

·        Việt Nam lạc quan về quan hệ với Vatican

·        Hà Nội sẽ chuẩn thuận vị đại diện thường trú của Vatican tại Việt Nam

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats