Friday 22 December 2023

BIẾM : QUÁI TĂNG (Chu Mộng Long)

 



 

Biếm: Quái tăng

Chu Mộng Long

22/12/2023

https://baotiengdan.com/2023/12/22/biem-quai-tang/

 

(Trích Lĩnh Nam quái sự)

 

1. Năm ấy, xứ Lĩnh Nam diễn ra quái sự. Dân Lĩnh Nam tin đến cuồng tín và trở thành tín đồ của của một tôn giáo mới có tên là Phật Vàng.

 

Giáo chủ Phật Vàng mang pháp danh là Thích Cúng Dàng. Chữ Dàng là Vàng đọc theo phương ngữ Lĩnh Nam.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/12/Cung-Vang.mp4?_=1

Clip: Sư Thích Trúc Thái Minh lý giải việc cùng dường 1 chỉ vàng để được chết “đẹp đẽ”. Nguồn: Phu Phutp

 

Thích Cúng Dàng sau khi thuyết pháp về Nhân Quả, đã nhận nhiều vàng của chúng sinh để giải nghiệp. Khi nhận một cục vàng to thì méo mồm lệch miệng và lăn đùng ra chết. Nhà Phật không gọi là chết mà là viên tịch. Khi viên tịch, ngài còn nắm chặt trong tay cục vàng không cách nào gỡ ra được. Các tăng của giáo hội Lĩnh Nam nói, ngài Thích Cúng Dàng đắc đạo nên quyết mang theo cái cục vàng ấy về Niết Bàn.

 

Lễ hỏa táng kéo dài 49 ngày đêm. Để không khí tang lễ trở nên thiêng liêng, người nhà Phật không gọi là hỏa táng mà gọi là lễ Trà Tỳ. Xác cháy khét lẹt, nhưng người ta tưởng là mùi trà. Do thân xác của tăng to béo, nên phải đốt suốt 49 ngày. Hơn một trăm tấn gỗ trầm và đàn hương mới đủ năng lượng đưa ngài về Niết Bàn.

 

2. 49 ngày đêm đó đủ thời gian cho thần thức Thích Cúng Dàng nhập vào các tăng để tiếp tục giảng đạo và chữa bệnh cho chúng sinh xem. Một cô gái xinh đẹp đang quay phim, chụp hình cảnh hỏa táng bỗng lăn ra ngất xỉu. Thích Cúng Dàng nhập vào một tăng phán:

 

– Cô gái này bị bế kinh đã lâu. Do tội kiếp trước hiếp dâm quá nhiều đàn ông nên kiếp này bị bế kinh. Cho thầy xin tí khí là hết bệnh.

 

Nói xong thầy dùng tay ấn vào huyệt Hội Âm. Cô gái xuất tinh và tỉnh dậy. Ai nấy đều trố mắt vì sự nhiệm mầu của đạo pháp.

 

Một người khác đang hít sâu mùi trà tỏa ra từ giàn hỏa, bỗng ôm đầu thét lên vì đau đớn. Tăng phán:

 

– Người này làm nghề cá. Do đập quá nhiều đầu cá nên bị báo oán. Nếu cúng chùa xây tượng từ một chỉ vàng trở lên thì là hết đau đầu. Còn không thì có thể bị dập nát đầu, phun cả não ra đấy!

 

Người này sợ hãi, có bao nhiêu trang sức trên người lột hết ra trao cho tăng. Tăng làm lễ cúng giải nghiệp, vậy là cơn đau đầu hết ngay. Cả đám đông sững sờ trước phép nhiệm mầu của đạo pháp.

 

Tăng nhảy múa trước ngọn lửa của giàn hỏa rồi len lỏi vào trong đám đông. Tăng xem cổ của từng người và phát hiện trong số đó có không ít người bị sẹo sau khi cắt ung bướu, cắt amidan. Tăng phán:

 

– Chúng sinh phạm vô số lầm lỗi. Trong đó có tội cắt cổ gà, cổ vịt. May mà siêng cúng dàng nên chỉ bị bác sĩ cứa cổ, nếu không thì cái đầu sẽ bị cắt phăng ra khỏi cổ lăn lông lốc và sẽ chết không toàn thây.

 

Nghe vậy, ai nấy đều thấy cổ mình nhói đau. Ai cũng tự nhủ cần phải cúng nhiều vàng cho tăng để được giải nghiệp.

 

– Ta biết trong số các chúng sinh, có người còn bị mổ bụng. Bác sĩ nói do đau ruột thừa, đau dạ dày. Vậy cái ruột thừa hay viêm loét dạ dày là do đâu? Là vong của những con heo, con bò, con trâu… báo oán đấy. Mổ bụng kẻ khác thì bị kẻ khác mổ bụng lại. Gieo nhân nào thì gặt quả nấy.

 

Tăng giảng huyên thiên về nhân quả và giải nghiệp cứ như thuộc làu kinh Phật. Chẳng mấy ai hiểu kinh Phật nói gì nên cứ tin như thật. Tăng đúc kết thành chân lý:

 

– Mọi khổ ải trần gian này đều do nghiệp mà thành. Có những người chưa mắc bệnh gì thì cũng đang hứng chịu luật nhân quả. Nhiều người nghèo đói là do kiếp trước keo kiệt, có vàng cứ giấu trong nhà, không chịu cúng dàng. Bác sĩ, thầy giáo làm ngày làm đêm như con trâu, con bò nhưng lương thấp là do kiếp trước kéo cày cho chủ nhưng lười biếng kéo chưa hết đám ruộng đã lăn ra ngủ. Còn các quan bây giờ giàu có với bao nhiêu nhà đất, xe hơi là do kiếp trước chăn bò, chăn trâu, nghèo khổ nhưng siêng cúng dàng… Nào bây giờ ai cảm thấy đau bụng thì uống thứ nước này.

 

Bất giác, nhiều người sờ vào bụng mình và ai cũng thấy nhói đau, chưa bị mổ bụng mà cứ như bị mổ vậy. Họ đua nhau uống nước do tăng ban phát cho. Đó là thứ nước tro được lấy ra từ đống lửa của giàn hỏa. Mọi người thất kinh vì uống đến đâu nghe sôi ùng ục đến đó, cơn đau nhói lên một lần rồi dịu ngay.

 

Thế là ai cũng tự nhủ, phải cúng nhiều vàng cho tăng để được giải nghiệp. Vàng chất thành đống ở sân chùa.

 

3. 49 ngày đêm, huyền thoại về Thích Cúng Dàng đi vào tâm thức người Lĩnh Nam. Ngài xuất thân từ em bé chăn trâu, cắt cỏ. Không biết ai là người sinh ra ngài. Chỉ biết rằng khi trở thành tăng, ngài hành hương về đất tổ và tự khai là con cháu Phật Vàng. Phật Vàng phán, vàng trong dân còn nhiều lắm, bèn sai ngài vào chùa tu để thu gom vàng cúng Phật. Phật cần rất nhiều vàng để xây chùa, đúc tượng, làm rạng rỡ cho non sông đất nước. Ngài thông minh đến mức không cần đọc kinh vẫn hiểu đầy đủ nghĩa của kinh. Chỉ cần cạo trọc đầu, khoác chiếc áo vàng là thành Phật sống. Nhân quả có gì mà phải luận cao siêu, chỉ cần nhìn chúng sinh giàu nghèo, sướng khổ thế nào là biết được nghiệp của chúng.

 

Cồ Đàm sống trong nhung lụa, vàng son mới mất nhiều năm tu hành khổ hạnh, lại phải nhắm mắt suy tư dưới gốc bồ đề mới hiểu luân hồi nghiệp chướng. Đó là lí do chết rồi mới đến Niết Bàn. Còn Thích Cúng Dàng chỉ ngồi chễm chệ một chỗ nghe chúng sinh ca hát, kêu sầu là đủ biết duyên khởi từ đâu. Ngài là Phật sống vì giác ngộ ngay từ lúc sinh ra. Ngài ở cõi vô thường nhưng nằm ngoài vô thường. Sống cực lạc chết cũng cực lạc, vì ngài sống và chết trên đống vàng.

 

4. Đúng 49 ngày đêm thì lửa tắt ngóm. Mọi người lại thất kinh vì toàn bộ thân xác Thích Cúng Dàng không bị ngọn lửa tiêu hủy. Lớp mỡ khi cháy cuộn quánh lại và bao bọc xung quanh thi hài. Ban đầu toàn thân ngài tròn vo lại như một cái hình trụ, riêng cái đầu nở to ra, nhẵm thín và nghểnh lên trời. Toàn bộ tai, mắt, mũi, miệng dồn về một lỗ hẹp. Tay chân chảy dồn xuống dưới rồi vo tròn như hai viên bi khổng lồ làm giá đỡ cho toàn thân. Lạ là lửa càng cháy, lông càng mọc dài ra và xoắn lại. Ngày thứ 49, cái đầu đỏ chóe lên, rạng rỡ như mặt trời mọc. Từ khe hẹp gọi là miệng phun trào ra một lớp sữa làm cho ngọn lửa tắt hẳn. Thân hình sáng rực như thỏi vàng ròng. Hai viên bi màu đen tuyền. Tất cả cứng như kim cương.

 

Các tăng và chúng sinh đồng loạt quỳ đảnh lễ. Nam mô An dưỡng quốc, Cực Lạc giới Di Đà Hải hội, Vô Lượng Quang Như Lai. Nam mô An Dưỡng quốc, Cực Lạc giới Di Đà Hải hội, Vô Biên Quang Như Lai. Nam mô An Dưỡng quốc, Cực Lạc giới Di Đà Hải hội, Vô Ngại Quang Như Lai. Nam mô An Dưỡng quốc, Cực Lạc giới Di Đà Hải hội, Vô Đối Quang Như Lai…

 

Lễ rước xá lị Thích Cúng Dàng diễn ra trọng thể. Phải mười hai người mới khiêng nổi xá lị của ngài. Lạ là nếu có gái đến sờ là cái xá lị cương to lên, dài ra và sáng lung linh, nhưng nhẹ hơn.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/12/1-63.jpg

Ảnh: Hình rước “xá lị” dân gian ở Lạng Sơn. Nguồn: Kênh 14

 

Sau lễ trà tỳ, các bô lão họp thông qua dự chi thêm ba trăm ngàn tỉ đúc tượng, xây chùa thờ Thích Cúng Dàng để chấn hưng văn hóa cho dân Lĩnh Nam. Từ đó dân xứ Lĩnh Nam không gì không dám làm vì cứ cúng dàng là có Phật Vàng che chở. Quan tham ngàn tỉ chỉ cần cúng trăm tỉ là giải nghiệp. Dân cướp của giết người cúng dàng vài ba lạng là thành vô tội. Thầy đánh trò, trò đánh thầy rồi đến chùa cúng một chỉ vàng cũng xong. Đến cha, mẹ đánh con cái, con cái đánh chết cha mẹ cũng vô tư, miễn có vàng cúng chùa là hết tội.

 

Lĩnh Nam trở thành đất thiêng nhất quả đất. Ngoài cúng hàng mã với đủ thứ nhà lầu, ô tô, vàng bạc, gái chân dài, người ta còn thi nhau cúng tiền vàng thật. Có lẽ cũng sẽ cúng gái thật như thời hoang dã tế gái đồng trinh cho Hà Bá. Trên đất thiêng này chỗ nào cũng nghi ngút khói hương…






No comments:

Post a Comment

View My Stats