Wednesday 8 March 2017

WIKILEAKS CÔNG BỐ TÀI LIỆU MẬT CỦA CIA (tin tổng hợp)




08 Tháng Ba 201712:00 SA

Khoảng đầu tháng 03/2017, trang WikiLeaks đã công bố gần 9,000 tài liệu mật của CIA, “vạch trần” hệ thống theo dõi gần như toàn bộ thế giới. WikiLeaks cho biết những tài liệu mới được đăng tải, được đặt biệt danh “Vault 7”, là những tài liệu toàn diện nhất về các dữ liệu chương trình gián điệp của chính phủ Mỹ từng được công bố.

Các tài liệu bị vạch trần bao gồm 8,761 tài liệu và tập tin lấy được từ một mạng lưới bảo mật cao và độc lập nằm trong Trung tâm Tình báo Điện tử của CIA, đặt tại trụ sở chính của cơ quan này ở Langley (bang Virginia, Mỹ). Những dữ liệu cung cấp thông tin chi tiết về phần mềm do CIA phát triển để hack smartphone chạy Android hay iOS, smart TV, hệ điều hành Linux, Windows hay OS X. WikiLeaks cũng cáo buộc rằng một số phần mềm hack của CIA có thể xâm nhập từ xa và biến các thiết bị điện tử thành các thiết bị ghi âm và truyền tín hiệu để theo dõi các đối tượng.

WikiLeaks cũng khẳng định CIA có thể giải mã những nội dung được nhận và gửi qua các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp, Signal, Telegram, Weibo, Confide và Cloakman bằng cách xâm nhập vào smartphone đang dùng các ứng dụng.

Các tài liệu được công bố chia ra nhiều chủ đề, bao gồm cả những cách công cụ để tấn công vào các thiết bị thông minh và biến chúng thành những thiết bị giám sát. Chẳng hạn công cụ có tên gọi “Weeping Angel”, được CIA phát triển cùng cơ quan tình báo Anh MI5 cho phép xâm nhập vào smart TV của Samsung và kiểm soát ngay cả khi nó đã được tắt. WikiLeaks khẳng định: “Sau khi xâm nhập, Weeping Angel sẽ đặt TV vào chế độ “giả vờ tắt”, khiến chủ nhân thiết bị tin rằng TV đã được tắt đi, tuy nhiên trên thực tế TV vẫn hoạt động như một chiếc máy ghi âm, có thể ghi lại cuộc hội thoại trong phòng và bí mật gửi chúng tới máy chủ của CIA qua Internet”

Tương tự, trong tài liệu cho thấy CIA cũng phát triển các mã độc trên smartphone, khiến chúng sẽ gửi thông tin về địa điểm, ghi âm cuộc gọi, gửi nội dung tin nhắn hoặc âm thầm kích hoạt micro, camera trên smartphone một cách bí mật. Không chỉ các thiết bị truyền thông, WikiLeaks cũng cho biết CIA cũng có thể xâm nhập vào hệ thống điều khiển sử dụng trên các mẫu xe hiện đại hay các mẫu xe tự lái để theo dõi hành trình của xe. WikiLeaks tuyên bố: “Mục đích của việc kiểm soát chưa được xác định rõ ràng, nhưng có khả năng cho phép CIA tham gia vào các vụ ám sát gần như không thể phát hiện được”. Đáng chú ý, bên cạnh trụ sở chính ở bang Virginia, CIA còn sử dụng cơ quan lãnh sự Mỹ ở Frankfurt (Đức) như một căn cứ bí mật cho các hacker tấn công vào các hệ thống ở Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi.

Một tháng trước khi công bố tài liệu, WikiLeaks từng tiết lộ rằng CIA đã mất kiểm soát một lượng lớn các công cụ hack và những tài liệu liên quan. WikiLeaks cho biết các tài liệu đã từng được lưu hành giữa các nhà thầu của chính phủ Mỹ và các hacker một cách trái phép, trước khi vào tay WikiLeaks. Hiện mức độ xác thực của những tài liệu do WikiLeaks công bố vẫn chưa được chứng nhận. WikiLeaks có truyền thống công bố những tài liệu mật của chính phủ trên toàn cầu, đặc biệt chính phủ Mỹ, nên các dữ liệu mới được đánh giá có mức độ tin cậy cao.

Nhiều chuyên gia đã bắt đầu sàng tài liệu do WikiLeaks công bố và cho rằng có vẻ như chúng là chính xác và có khả năng sẽ làm rung chuyển CIA. Nếu được chứng minh là chính xác, những tài liệu sẽ là bằng chứng cho thấy sự vi phạm nghiêm trọng của cộng đồng tình báo Mỹ, khiến các nước đồng minh của Mỹ một lần nữa phải đề cao cảnh giác, và người dân có quyền lo lắng về sự riêng tư bị xâm hại. Hiện phía CIA vẫn chưa đưa ra bình luận về những tài liệu do WikiLeaks công bố.

-----------------------------

Tuesday, 07/03/2017 - 08:16:54

HOA THỊNH ĐỐN - WikiLeaks đã công bố hàng ngàn tài liệu mà họ nói là được lấy ra từ Trung Tâm Tình Báo Mạng Điện Toán của Cơ Quan Tình Báo Trung Ương (CIA). Việc công bố gây ấn tượng này sẽ cho người ta thấy những chi tiết riêng tư của bộ phận gián điệp không gian mạng của Hoa Kỳ. Wikileaks cho biết như vậy vào hôm thứ Ba.

Điều được thấy rõ nhất đối với các chuyên gia, là khối tài liệu bị tiết lộ này cho thấy những phương pháp mà CIA áp dụng để thực hiện những vụ tin tặc đối với thường dân, chính phủ hoặc bất cứ ai. Người ta nghi ngờ một số người hoặc một người nào đó từng làm việc cho CIA trong ngày tin tặc đã cung cấp khối tài liệu mật cho Wikileaks.

Vụ lấy tài liệu mật ấy không thể được chứng thực ngay lập tức, và CIA từ chối bình luận. Nhưng WikiLeaks từ lâu đã lập thành tích về việc công bố các văn kiện bí mật hàng đầu của các chính phủ. Các chuyên gia bắt đầu sàng lọc tài liệu ấy. Họ nói rằng tài liệu có vẻ là đúng sự thật, và việc công bố hầu chắc sẽ làm rung chuyển cơ quan CIA. Nhiều viên chức sẽ bị sa thải hoặc bị chuyển công tác vì sự công bố quá lớn này.

Nếu tài liệu đó được chứng minh là chính xác, vụ tiết lộ này sẽ là một vụ đột nhập gây tai họa khác cho cộng đồng tình báo Hoa Kỳ. WikiLeaks và các đồng minh đã nhiều lần hạ nhục Hoa Thịnh Đốn, bằng việc công bố hàng loạt hồ sơ mật. Trong số đó, có hàng trăm ngàn tài liệu mật của Bộ Ngoại Giao và Ngũ Giác Đài.

WikiLeaks đã nhiều lần gợi ý một cách bí mật về việc công bố kho tài liệu của CIA từ một tháng trước. Trong một văn bản dài dòng, họ nói rằng “gần đây” CIA đánh mất quyền kiểm soát một kho rất lớn chứa các dụng cụ hoạt động tin tặc của CIA, cũng như những tài liệu có liên quan. Tổ chức chuyên đăng tài liệu mật này nói rằng “kho tài liệu ấy dường như đã được lưu hành mà không được phép, trong giới tin tặc và những nhân viên làm việc theo hợp đồng của chính phủ Mỹ.” WikiLeaks cũng cho biết rằng một người trong số ấy “đã cung cấp cho WikiLeaks một số phần của kho lưu trữ tài liệu.”

Jonathan Liu, phát ngôn viên của CIA, nói, “Chúng tôi không bình luận về tính cách xác thực, hoặc về nội dung của tài liệu được cho là các hồ sơ tình báo.”

Những nghiên cứu rộng rãi cho thấy hoạt động an ninh của CIA trong những hồ sơ đồ sộ ấy, có nghĩa là hầu chắc chúng đúng là hoạt động được chính phủ ủng hộ.

Các chuyên gia nói rằng khó có ai có thể bịa ra khối lượng tin tức ấy về hoạt động an ninh. Những người duy nhất có thể biết là những kể tham gia vào việc tấn công tin học ở cấp độ quốc gia.

-----------------------------

March 7, 2017

WASHINGTON, DC (NV) – WikiLeaks loan báo họ sẽ công bố một khối lượng lớn hồ sơ mật do CIA thâu được bằng hệ thống do thám điện toán, điện thoại, và cả truyền hình, theo nhật báo The Washington Post cho biết hôm Thứ Ba.
Theo WikiLeaks những hồ sơ này rộng lớn hơn nhiều so với những gì ông Edward Snowden tiết lộ của NSA trước kia, và tổ chức này dự tính sẽ đưa lên mạng 9,000 tài liệu do CIA bí mật giải mã những dữ kiện thâu được ở nước ngoài.

Một phát ngôn viên của CIA nói rằng “không thể có lời bình luận gì liên quan đến tài liệu tình báo.”
Nhưng các viên chức và cựu viên chức Mỹ cho rằng những chi tiết trong hồ sơ cho thấy những tài liệu này có thể là thật.
Ông Nicholas Weaver, chuyên viên nghiên cứu về an ninh điện toán ở đại học UC Berkeley, nói rằng ngụy tạo một số lớn dữ kiện là khó, nhưng không phải là không thể làm được.
Theo ông, WikiLeaks từng bỏ qua một hồ sơ để đánh lạc hướng dữ kiện công bố “nhưng chưa có trường hợp nào cố ý đưa ra thông tin lừa bịp.

Sự xâm nhập được vào hệ thống tình báo của Mỹ và tiềm năng tác hại đối với các nước đồng minh nếu có sẽ là một thách thức đáng kể cho Tổng Thống Donald Trump khi trong quá khứ ông từng ca ngợi WikiLeaks và “hạ giá” CIA.
Các giới chức Mỹ tin là WikiLeaks có liên hệ với các cơ quan tình báo Nga và đã đưa lên mạng hàng ngàn email của đảng Dân Chủ do tin tặc Nga lấy được trong mục tiêu can dự vào bầu cử Mỹ năm 2016.
Những hồ sơ WikiLeaks tiết lộ bao gồm bí mật về những phương tiện do thám điện tử do CIA sử dụng cũng như thông tin về việc tổ chức cơ quan do thám của CIA.

Trong ít ngày nữa, người ta mới có thể hiểu nội dung các tài liệu, và phản ứng của các giới có trách nhiệm liên hệ đến chuyện này. (HC)





No comments:

Post a Comment

View My Stats