Friday 3 March 2017

TUYÊN BỐ VỀ VIỆC MỤC SƯ NGUYỄN TRUNG TÔN BỊ HÀNH HUNG (Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên)




01/03/2017

Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên
Rassemblement pour la Démocratie Pluraliste
Rally for Democracy  and Pluralism

Tuyên bố về việc Mục sư Nguyễn Trung Tôn bị hành hung

Chiều ngày 27/02/2017 tại Ba Đồng, Quảng Bình, Mục sư Nguyễn Trung Tôn, Chủ tịch Hội Anh Em Dân Chủ, và ông Nguyễn Viết Tứ đã bị một nhóm người lạ mặt - mà người ta có mọi lý do để tin là của công an - bắt cóc đưa lên vùng núi Hương Khê rồi bị đánh đập dã man.

Vào khoảng 2 giờ sáng ngày 28/02/2017, người dân đã phát hiện Mục sư Nguyễn Trung Tôn và ông Nguyễn Viết Tứ tại bìa rừng Hương Khê trong tình trạng thương tích nặng nề.

Trong những ngày gần đây, Mục sư Tôn và gia đình vẫn luôn bị nhà cầm quyền Thanh Hóa khủng bố và hăm dọa.

Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên chia sẻ nỗi đau và sự phẫn nộ của Mục  sư Nguyễn Trung Tôn và ông Nguyễn Viết Tứ, gia đình họ và Hội Anh Em Dân Chủ, đồng thời cực lực lên án hành động thô bạo đê tiện này.

Chúng tôi cũng lưu ý dư luận là trong thời gian gần đây công an đã liên tục gia tăng cách hành xử côn đồ đối với những người khác chính kiến, như hành hung các thành viên Hội Đồng Liên Tôn tại Vĩnh Long ngày 13/02, hành hung Linh mục Nguyễn Đình Thục và giáo dân Song Ngọc tại Nghệ An ngày 14/02 và định hành hung ông bà Huỳnh Anh Tú - Phạm Thanh Nghiên tại Hải Phòng ngày 28/02.

Tình trạng này không thể chấp nhận được và phải chấm dứt.

Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam phải truy tố những kẻ đã bắt cóc và đả thương Mục sư Nguyễn Trung Tôn và ông Nguyễn Viết Tứ ra trước pháp luật. Nếu không chính quyền cộng sản Việt Nam đã mặc nhiên nhìn nhận chính họ là thủ phạm vụ bạo hành hèn nhát này và tự xác nhận bản chất đạo tặc.

Ngày 01 tháng 3 năm 2017
Phạm Vũ Mai
Người phát ngôn Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên 

---------------------------


-------------------------

Front Line Defenders, ngày 01/3/2017
(Bản dịch của Vũ Quốc Ngữ)

(VNTB) - Lời người dịch: Front Line Defenders là một tổ chức nhân quyền phi chính phủ và phi lợi nhuận, có trụ sở tại Dublin, Ireland. Tổ chức này thường xuyên lên tiếng phản đối các vi phạm nhân quyền trên thế giới, đặc biệt ở Việt Nam. Ngay sau vụ tấn công nhằm vào cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Trung Tôn và người bạn, Front Line Defenders đã lên tiếng phản đối vụ tấn công.

*
Vào ngày 27/02/2017, nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Trung Tôn và bạn của mình tên Nguyễn Việt Tú đã bị bắt cóc và đánh đập bởi những người đàn ông mặc thường phục ở hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.


Nguyễn Trung Tôn làngười bảo vệ nhân quyền và mục sư Tin Lành,  người ủng hộ dân chủ và tự do tôn giáo tại Việt Nam. Ông cũng là chủ tịch của Hội Anh em Dân chủ, một tổ chức xã hội dân sự độc lập trong đó sử dụng internet để thúc đẩy nhân quyền và phối hợp các nhà hoạt động dân chủ khác trong cả nước. Trong tháng 12 năm 2011, Nguyễn Trung Tôn đã bị kết án hai năm tù giam và hai năm quản thúc về cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước 'theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự, một điều khoản thường được sử dụng để bỏ tù người bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam. Người đồng sáng lập của Hội Anh em Dân chủ Nguyễn Văn Đài đã bị bắt giam với cùng cáo buộc kể từ tháng 12 năm 2015.

Vào ngày 27/2/2017, Nguyễn Trung Tôn và Nguyễn Việt Tú đi đến thị trấn Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình để gặp gỡ với những người hoạt động tại đây. Khi vừa tới thị trấn khoảng 21.30 giờ, họ bị khống chế một nhóm sáu bảy người mà họ tin rằng đó là sỹ quan cảnh sát trong quần áo dân sự. Hai người bị đưa lên một xe và bị đưa tới khu vực hoang vắng thuộc xã Hà Linh thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Ở đó, họ bị nhóm bắt cóc đánh đập bằng gậy sắt. Nhóm bắt cóc đánh đập rồi cướp hết đồ đạc và quần áo của hai nạn nhân trước khi bỏ đi. Hai người được người dân địa phương tìm thấy lúc 2 h đêm và được hỗ trợ để trở về Thanh Hóa, nơi gia đình anh Tôn sinh sống.

Những cuộc tấn công vật lý chống lại người bảo vệ nhân quyền của những kẻ tấn công mặc thường phục đã trở thành một hiện tượng phổ biến trong một số năm qua nhằm ngăn cản họ hoạt động nhân quyền.

Front Line Defenders vô cùng quan ngại về các cuộc tấn công và tin rằng chúng được thực hiện nhằm trả thù các hoạt động nhân quyền của nạn nhân.

Front Line Defenders kêu gọi các cơ quan chức năng tại Việt Nam:

1. Tiến hành một cuộc điều tra ngay lập tức, triệt để và vô tư các cuộc tấn công nhằm vào Nguyễn Trung Tôn và Nguyễn Việt Tú, nhằm công bố kết quả và đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý theo tiêu chuẩn quốc tế;

2. Áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo sự toàn vẹn về thể chất và tâm lý và an ninh của Nguyễn Trung Tôn;

3. Đảm bảo trong mọi hoàn cảnh mà tất cả người bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam có thể thực hiện các hoạt động nhân quyền hợp pháp của mình mà không sợ bị trả thù và không bị hạn chế.





No comments:

Post a Comment

View My Stats