Monday 13 March 2017

TRUMP & TRUNG QUỐC : ĐẢNG DÂN CHỦ TỐ CÁO "XUNG ĐỘT LỢI ÍCH " (Thanh Hà - RFI)




Thanh Hà – RFI
Đăng ngày 13-03-2017

Ngày 12/03/2017, thượng nghị sĩ Cộng Hòa John McCain đòi tổng thống Donald Trump đưa ra bằng chứng về những cáo buộc điện thoại của ông bị người tiền nhiệm Barack Obama nghe trộm. Về phía đảng Dân Chủ thì tố cáo   "xung đột lợi ích ", sau khi Bắc Kinh cấp giấy phép cho hơn 30 thương hiệu mang tên tập đoàn Trump.

Từ Washington thông tín viên đài RFI Anne-Marie Capomaccio cho biết thêm :

« Từ sân đánh golf đến khách sạn, từ viện dưỡng lão đến nhà trẻ, từ công ty bảo hiểm đến hãng quảng cáo : tổng cộng 38 thương hiệu mang tên tổng thống Trump được Bắc Kinh cấp giấy phép giao dịch thương mại.

Là một ứng cử viên tổng thống từng mạnh mẽ chỉ trích chính sách thương mại của Trung Quốc trong thời gian vận động tranh cử, là một nguyên thủ quốc gia luôn khẳng định đặt quyền lợi của nước Mỹ lên trên hết, thông tin trên đặt chủ nhân Nhà Trắng vào thế khó xử.

Luật sư của tập đoàn Trump giải thích là những thương hiệu này đã xin cấp giấy phép từ nhiều năm trước đây. Ông Donald Trump trước khi trở thành tổng thống Hoa Kỳ đã trao quyền điều hành tập đoàn lại cho các con và hứa trong thời gian làm tổng thống sẽ không tìm kiếm cơ hội làm ăn với quốc tế. 

Dù vậy, các dân biểu Dân Chủ đã lập tức phản ứng sau quyết định của Trung Quốc liên quan đến tập đoàn Trump. Họ tố cáo những "xung đột lợi ích, không thích hợp với vai trò của tổng thống Hoa Kỳ" và nêu lên rủi ro Nhà Trắng đem chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ ra để mặc cả với Trung Quốc. Một trong số các dân biểu Dân Chủ lưu ý rằng, Bắc Kinh đã đợi Mỹ công nhận nguyên tắc một nước Trung Quốc duy nhất trước khi thông báo quyết định ».

----------------------
12/03/2017

Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ đang đề nghị Tổng thống Donald Trump từ nay đến thứ Hai đưa ra bằng chứng là các điện thoại ở tòa nhà Trump Tower đã bị nghe trộm chiến dịch tranh cử tổng thống.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ Devin Nunes

Một tuần trước, tổng thống đã viết một số bài ngắn trên Twitter nói rằng cựu Tổng thống Barack Obama đã cho người nghe trộm điện thoại tại Trump Tower, nhưng ông Trump đã không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Tổng thống viết trên Twitter: "Thật khủng khiếp. Mới phát hiện ra rằng ông Obama đã cho người ‘nghe trộm’ ở Trump Tower ngay trước chiến thắng. Không tìm thấy gì. Đó là học thuyết McCarthy”.

Chủ tịch ủy ban Devin Nunes, một đảng viên đảng Cộng hòa của California, và ông Adam Schiff, cũng của California nhưng là ủy viên bên đảng Dân chủ, đã gửi thư cho ông Trump đề nghị cung cấp bằng chứng để củng cố cho lời cáo buộc của ông về việc nghe trộm điện thoại.

Một phát ngôn viên của ông Obama nói những cáo buộc của ông Trump là "hoàn toàn sai".
Ông Trump đã không bình luận về việc nghe trộm điện thoại kể từ sau khi ông đăng bài lên Twitter.

Theo luật của Hoa Kỳ, một vị tổng thống không thể ra lệnh nghe trộm điện thoại của một người nào đó. Ông cần được một thẩm phán liên bang phê duyệt và cũng phải đưa ra lý do ngờ vực hợp lý cho việc tại sao phải nghe trộm điện thoại của công dân.

Lời cáo buộc về nghe trộm có thể sẽ trở thành vấn đề được chú ý trong cuộc điều tra của Thượng viện về cáo buộc cho rằng Nga can thiệp vào bầu cử và ban vận động tranh cử của ông Trump đã tiếp xúc với các quan chức Nga.

Tình báo Hoa Kỳ đã kết luận là Nga tấn công vào máy tính của ông John Podesta, người đứng đầu ban vận động tranh cử của bà Clinton, sau đó WikiLeaks, nhóm chống bảo mật, đã công bố hàng ngàn email của ông trong vài tuần trước cuộc bầu cử. Đó dường như là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm giúp ông Trump đánh bại bà Hillary Clinton, người của đảng Dân chủ, trong cuộc bầu cử tổng thống.





No comments:

Post a Comment

View My Stats