Wednesday 8 March 2017

RƯỢU BÁN Ở NHIỀU QUÁN CƠM TẠI HÀ NỘI CHỨA ĐỘC TỐ METHANOL VƯỢT NGƯỠNG 2.000 LẦN (Thùy Linh - Lao Động Online)




Thùy Linh  - Lao Động Online
 6:30 AM, 09/03/2017

Một thông tin gây sốc được Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.Hà Nội đưa ra chiều qua (7.3) là trong số các mẫu rượu được xét nghiệm, nhiều mẫu có nồng độ mathanol vượt ngưỡng tới 2.000 lần. Đáng nói là những chai rượu nguy hiểm này rất dễ tìm thấy ở không ít quán cơm bình dân tại Hà Nội.

Vô tư uống… cồn công nghiệp

Chiều 7.3, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP. Hà Nội đã họp khẩn với các sở ngành, quận/ huyện liên quan để bàn biện pháp truy xuất và quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn, sau khi liên tiếp có bệnh nhân ở Hà Nội bị ngộ độc rượu methanol.

Cụ thể chỉ trong một thời gian ngắn, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận gần 10 trường hợp ngộ độc nặng, đều phải cấp cứu. Theo các bác sĩ, đây là những ca nhiễm methanol với nồng độ rất cao.

Ông Trần Ngọc Tụ - Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP TP. Hà Nội cho biết, qua điều tra từ các nạn nhân bị ngộ độc rượu, có tới 3 người bị ngộ độc rượu sau khi uống rượu ở các quán ăn tại quận Đống Đa. Cụ thể: Bệnh nhân Hoàng Văn Quy mua rượu tại một quán trên phố Pháo Đài Láng; bệnh nhân Nguyễn Minh K ăn bún ngan, uống rượu ở quán vỉa hè gần BV Nhi Trung ương; hay 1 bệnh nhân nam 46 tuổi khai báo đã uống rượu ở quán phở tại Mỗ Lao, Hà Đông…

Cũng theo Sở Y tế Hà Nội, hơn 1 tuần qua, Sở Y tế, Sở Công thương, các quận/ huyện/ thị xã của Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn và truy tìm rượu methanol. Đến nay, đã kiểm tra được 225 cơ sở; lấy mẫu xét nghiệm tại labo 25 mẫu (xét nghiệm nhanh tại cơ sở 3 mẫu rượu có 1 mẫu dương tính với methanol); niêm phong 1.970 lít rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ; tiến hành xử phạt 18 cơ sở với số tiền gần 70 triệu đồng.

Tính đến chiều 7.3, đã có kết quả xét nghiệm 10 mẫu rượu, trong đó có 2 mẫu rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng rất cao. Cụ thể, mẫu rượu trắng pha cẩm lấy tại quán cơm V. T ( địa chỉ tại Mỗ Lao, Hà Đông) có hàm lượng methanol lên tới 202.475mg/L, vượt ngưỡng cho phép 2.002 lần. Hay mẫu rượu ngâm của gia đình ông Nguyễn Đình C (địa chỉ: Phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) có nồng độ là 89.680mg/L, vượt ngưỡng gần 900 lần.

Phó Cục trưởng Cục ATTP - Bộ Y tế Nguyễn Hùng Long cho rằng, với mẫu rượu trắng có hàm lượng gấp tới hơn 2.000 lần ngưỡng cho phép như vậy thì chắc chắn là rượu cố ý pha cồn công nghiệp vào, tính ra cứ 1 lít rượu thì có 200cc (ml) cồn công nghiệp. Vì thế, trong bối cảnh bệnh nhân bị ngộ độc methanol gia tăng như hiện nay, giải pháp cấp bách là phải tập trung vào kiểm tra, xử lý nhóm pha chế rượu chứ không phải các cơ sở nấu rượu truyền thống.

Cần quyết liệt hơn nữa trong các khâu quản lý cồn công nghiệp

Liên quan đến các trường hợp ngộ độc rượu trên địa bàn Hà Nội phải vào Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai để cứu chữa, BSCK II Đặng Thị Xuân cho biết, từ tết đến giờ, gặp rất nhiều bệnh nhân ngộ độc methanol, tử vong cũng nhiều. Có ngày 3 - 5 bệnh nhân ngộ độc methanol. Cá biệt, có người hàm lượng methanol trong máu lên đến trên 500mg/dL, tổn thương não, hoại tử não (nặng hơn cả tai biến mạch máu não), nguy cơ tử vong, tổn thương não do hôn mê kéo dài là rất cao. Đây là lời cảnh báo nguy hiểm đến tất cả mọi người, đặc biệt với người hay uống rượu không rõ nguồn gốc.

Theo các bác sĩ, mặc dù các phương tiện truyền thông đại chúng đã liên tục cảnh báo về tình trạng ngộ độc rượu chứa methanol nhưng vẫn còn rất nhiều bệnh nhân ngộ độc methanol phải vào viện. Được biết, đa số các ca bệnh ngộ độc rượu là rượu trắng không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi ngoài thị trường, các nhà sản xuất ham lợi nhuận đã pha cồn công nghiệp vào rượu để bán thu lời.

Ths - BS Nguyễn Trung Nguyên - phụ trách Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai cho biết: Người dân không phân biệt được rượu bằng mắt thường, chỉ biết rượu trắng, không nhãn mác, giá rẻ, bán trôi nổi ngoài thị trường không ai kiểm soát. Một số ít uống cồn y tế vì cho là cồn y tế an toàn dùng cho người và đã có ca tử vong.

“Methanol vào trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành chất độc hơn, phát tác chậm, sau 1-2 ngày các biểu hiện bên ngoài mới rõ rệt. Nếu cứ uống liên tục với liều tuy không cao nhưng chúng sẽ được tích lũy dần gây các tổn thương cho người bệnh. Đa số bệnh nhân nhập viện muộn, mờ mắt (thậm chí bị mù), hôn mê, rối loạn chuyển hóa nặng, tổn thương não, hoại tử não... Chúng tôi mong các cơ quan chức năng có những phương án quyết liệt hơn nữa trong các khâu quản lý cồn công nghiệp nhằm ngăn chặn tình trạng ngộ độc methanol do uống rượu được pha chế từ cồn công nghiệp đáng báo động như hiện nay”.

Là người thường xuyên tiếp xúc với các ca ngộ độc rượu methanol, Ths-BS Nguyễn Trung Nguyên lo lắng cho biết: “Rượu bia cực kỳ độc với hệ thần kinh, nhất là trong tình hình hiện nay rượu pha chế cồn công nghiệp (methanol) trôi nổi nhiều trên thị trường. Vụ ngộ độc rượu tập thể tại Lai Châu tháng 2.2107 vừa qua là một ví dụ. Tại Trung tâm Chống độc, các bác sĩ đã từng tiếp nhận trường hợp ngộ độc rượu với nồng độ methanol lên đến 687mg/lít, BN tử vong, không thể qua khỏi. Hoặc không ít các ca bệnh thoát chết nhưng để lại những di chứng não, mắt rất nặng nề, não căng phù, hoại tử nhân bèo, chảy máu não… Người bệnh tuy được cứu sống nhưng mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội”.





No comments:

Post a Comment

View My Stats