Ngô Nhân Dụng
March 17, 2017
Thứ Năm vừa qua, một người ngưỡng mộ Tổng Thống Mỹ
Donald Trump đã thất bại trong cuộc bầu cử Quốc Hội ở Hòa Lan. Ðảng của ông
Geehrt Wilders chỉ chiếm được 20 ghế, thua đảng của Thủ Tướng Mark Rutte với 33
ghế, hai đảng khác cùng được 19 ghế trong Quốc Hội sắp tới.
Bản tin này có thể không đáng chú ý, nếu không có Dân
Biểu Steve King ở Mỹ, người đã ca ngợi ông Geehrt Wilders trước ngày dân
Hòa Lan bỏ phiếu. Ông Steve King, một đại biểu tiểu bang Iowa, đã ngợi khen rằng
“Ông Geehrt Wilders hiểu số mạng chúng ta
là do văn hóa và dân số quyết định,… Không thể phục hồi nền văn minh của chúng
ta với những đứa trẻ con của người khác!”
Thông điệp gửi qua qua mạng xã hội Twitter của ông
King nghe rất khó hiểu nếu chúng ta không biết Wilders đã nói những gì; không
biết chữ “chúng ta” trong câu này là ai; không biết tại sao vấn đề dân số lại
được hai người đề cao; và không biết ông King muốn nói gì khi nhắc đến “con trẻ
(babies) của người khác.”
Khi hiểu rõ thông điệp của ông King thì nhiều người
Mỹ thấy bất ổn, những người không thuộc giống da trắng đang sống ở Mỹ phải lo
ngại về đời sống và an ninh của chính mình. Vì vậy, cần phải giải thích đầy đủ
câu chuyện này.
Ông
Geehrt Wilders nổi bật trên chính trường Hòa Lan vì ông lớn tiếng
chống di dân, đặc biệt là bài xích các di dân và những người Hòa Lan theo Hồi
Giáo. Widers nói các tín đồ Hồi Giáo đều là “quân khủng bố” và ông ta yêu cầu mọi
người phải lo lắng cho tương lai nước ông và nền văn minh của Châu Âu, số phận
cả hai đang bị đe dọa ngay trên chính mảnh đất của mình vì những di dân thuộc
các nền văn hóa khác. Mối đe dọa đó phát xuất từ những người khác chủng tộc,
khác tôn giáo vào sống ở Hòa Lan. Mối đe dọa này trở thành cấp bách, cần được
báo động, vì các công dân mới của nước Hòa Lan lại sanh con đẻ cái nhiều hơn
các gia đình da trắng. Trong tương lai, những người “ngoại quốc” đó sẽ tràn ngập
trong dân số Hòa Lan! Geehrt Wilders đề cao giống người da trắng, muốn nước ông
mãi mãi là quốc gia của người da trắng theo Thiên Chúa Giáo.
Trong cuộc tranh cử vừa qua ở Hòa Lan, Wilders kêu gọi
cấm di dân theo Hồi Giáo, và “xóa ảnh hưởng Hồi Giáo” ở nước ông, cấm phổ biến
kinh thánh Kuran. Tháng Mười Hai năm ngoái, ông ta đã bị tòa án kết tội cổ động
óc kỳ thị, sau khi ông đọc một bài diễn văn nẩy lửa chống những người Hòa Lan gốc
từ nước Maroc ở Bắc Phi, mà ông tố cáo có “đầy những tên vô lại Maroc.” Ðó cũng
là thời gian tranh cử ở Mỹ, ông Donald Trump đã nổi bật lên với những lời
tố cáo những người từ Mexico đến toàn là bọn sát nhân, trộm cướp và hãm hiếp.
Ông Geehrt Wilders đã bắt chước khẩu hiệu của ông Trump, hô hào “Làm Hòa Lan Vĩ
đại trở lại!” Ông Wilders kêu gọi: “Ngày 15 Tháng Ba năm 2017, chúng ta sẽ lấy
lại nước Hòa Lan cho người Hòa Lan!” (Nederland teruggeven aan de
Nederlanders).
Vì vậy, khi Dân Biểu Steve King tỏ ý hoan hô ông
Wilders, chúng ta phải hiểu đằng sau là chủ trương đề cao chủng tộc và tôn giáo
của ông Wilders. Ông King coi chỉ có ông Wilders hiểu tầm quan trọng của “văn
hóa” và “dân số;” đó là những thông điệp chính trong lý thuyết đề cao giống người
da trắng của Wilders.
Nhưng ông King trình bày ý kiến của mình một cách
khéo léo. Những lời ông King nói trên Twitter và trên đài truyền hình hoàn toàn
đúng nếu giải thích theo “nghĩa đen.” Ông King chống việc phá thai, mà rất nhiều
người Mỹ cũng đồng ý. Ông nói, “Từ năm 1973 đến nay, có 60 triệu hài nhi
(babies) ở nước Mỹ đã bị phá thai.” Và ông lý luận rằng người ta muốn “lấp đầy”
khoảng trống đó bằng các “hài nhi của người khác.” Những người khác đó là ai?
Ông để cho người nghe tự hiểu, nghĩ rằng đó là những người di cư đến nước Mỹ từ
các chủng tộc và tôn giáo khác. Thực ra không có gì chứng tỏ rằng những phụ nữ
phá thai ở Mỹ đều là người da trắng, hoặc số lớn là người da trắng.
Nhưng ông King cũng chỉ là một trong nhiều nhà chính
trị ở các nước Châu Âu và ở Mỹ đang dùng “quân bài chủng tộc” để “kiếm phiếu.”
Họ thấy cơ hội có thể lợi dụng mối lo lắng của người da trắng, một mối lo có thực
do tình trạng các xã hội Tây phương. Số dân da mầu từ khắp thế giới di cư đến
Mỹ và các nước Châu Âu ngày càng đông hơn. Họ thường sinh đẻ nhiều hơn. Họ
theo những tôn giáo và có những phong tục, tập quán khác lạ. Năm 1965 có 85% người Mỹ thuộc
giống da trắng, nay chỉ còn chiếm 60%. Trong mươi năm nữa, số người
da trắng ở tiểu bang California sẽ thấp hơn tổng số những người da mầu khác. Chỉ
có 23% người Mỹ tin rằng tình trạng chủng tộc đa tạp là điều tốt cho nước Mỹ,
còn 42% nghĩ rằng đó là một điều xấu.
Trong tình trạng đó, nhiều người Mỹ, người Hòa Lan,
người Anh hay người Áo quốc cảm thấy lo lắng, đó là điều hợp lý. Trong số những
người đang lo lắng đó, có một số nhỏ mang óc kỳ thị, chủng tộc và tôn giáo, điều
này không tránh được. Các nhà chính trị đã khơi dậy mối lo của thiểu số này,
tìm cách tự giới thiệu mình là đại biểu của các người đề cao “dân tộc cực đoan”
quá khích đó, nhờ lá phiếu của họ để đắc cử.
Ngoài ông Wilders, người nổi bật nhất trong đám
chính trị gia này là bà Marine Le Pen, ứng cử viên tổng thống Pháp của Mặt
Trận Dân Tộc (Front National). Ðảng này có thể chiếm số phiếu lớn nhất nhì
trong cuộc bỏ phiếu sắp tới ở Pháp, giống như Wilders; nhưng khó thắng trong
vòng bỏ phiếu thứ nhì. Tại Ðức, bà Frauke Petry, lãnh tụ của đảng cực hữu
AfD đã từng liên kết với Wilders không có hy vọng. Tại nước Áo, ông Norbert
Hofer vận động tranh cử với khẩu hiệu “Nước Áo Trên Hết!” nhưng đã thua với
tỷ số 54%-46%. Phong trào này lên cao khắp Châu Âu vì nhiều người lo ngại trước
làm sóng tị nạn từ các nước Trung Ðông và Bắc Phi; mối lo còn lớn hơn tâm lý chống
di dân Mexico ở Mỹ. Wilders và Hofer đều coi hiện tượng Donald Trump ở Mỹ là điều
khích lệ cho họ. Bà Marine Le Pen đã tuyên bố rằng năm 2017 sẽ là năm các dân tộc
ở Châu Âu “thức dậy!”
Các chính trị gia Châu Âu này, cũng như ông Steve
King ở Iowa, chỉ nói lớn tiếng những điều mà nhiều người da trắng khác lo thầm
trong bụng nhưng không dám nói ra. Tháng Mười năm ngoái, ông King là đại biểu
Quốc Hội Mỹ đầu tiên gặp bà Marine Le Pen, tại trụ sở đảng của bà. Trong lần gặp
thứ nhì, ông tuyên bố rằng hai người chia sẻ những “giá trị” chung. Bà Le Pen cũng bay qua Mỹ thăm
Trump Tower sau khi Tổng Thống Trump đắc cử.
Những người đang sống ở nước Mỹ nhưng không có nước
da màu trắng phải lo lắng trước những lời khích động này. Chúng ta phải đề
phòng, vì những lời ông King nói có thể tạo ra những hậu quả nguy hiểm cho mọi
người có nước da mầu vàng, da nâu nâu, kể cả con cháu chúng ta sau này nếu
không biến thành người da trắng.
Sau khi ông King “tuýt” những lời ca tụng ông
Wilders, một lãnh tụ của tổ chức Ku Klux Klan là chức David Duke đã “tuýt” lại
lời “Cầu nguyện Thượng Ðế phù hộ Steven King!” Tổ chức Ku Klux Klan, nay đã bị
giải tán, xuất phát từ phong trào bạo động chống việc trả tự do cho người nô lệ
da đen, tới nay vẫn là biểu tượng cho tinh thần kỳ thị chủng tộc. Phong trào “Da
Trắng Siêu Việt” (white supremacists) coi những lời ông King nói là cổ vũ
tư tưởng của họ.
Khi những người
đóng vai lãnh đạo trong guồng máy chính trị nước Mỹ bày tỏ những ý kiến có
khuynh hướng đề cao chủng tộc, họ đã cố ý khích động và đề cao các phần tử cực
đoan trong xã hội Mỹ. Những tay quá khích thấy rằng tư tưởng kỳ thị chủng
tộc của họ đã được nói ra công khai, trở thành một khuynh hướng chính trị khả
kính. Chúng ta không quên rằng trong lịch sử có những người như Benito
Mussolini ở nước Ý, Adolph Hitler ở Ðức với chính sách kỳ thị chủng tộc, đã nắm
quyền hành nhờ lá phiếu, và họ đã trở thành những nhà độc tài gây tai hại cho
các nước này.
Ðây là lúc những người Mỹ da vàng, da nâu, da đen phải
lên tiếng bác bỏ những luận điệu kỳ thị, chứng tỏ rằng các di dân đang đóng góp
vào nền văn minh của nước Mỹ, cũng như đã đóng góp vào đời sống kinh tế của quê
hương mới của họ. Trong những cuộc bàu cử sắp tới, các người Mỹ gốc Châu Á,
Châu Phi và Châu Mỹ La Tinh phải dồn phiếu ủng hộ các nhà chính trị có tư tưởng
bao dung, khoáng đạt. Ðó là phương pháp duy nhất để tự bảo vệ lấy mình và con
cháu mình.
-----------------------------
No comments:
Post a Comment