Thursday 9 March 2017

MỘT ÂM MƯU CHỐNG OBAMA (Trần Dương)




8/3/2017

Quá trình chia rẽ nội bộ nước Mỹ có thêm một diễn biến mới, đó là một làn sóng lên tiếng đòi bắt cựu tổng thống Barack Obama và xét xử vì tội “mưu phản”.

Tất nhiên, trong xã hội đa đảng, bất kỳ một chính khách nào, đặc biệt là “cỡ bự” đều có những kẻ chống mình. Nhưng phong trào chống Obama (và Hilary Clinton) được kích động mạnh từ khi có một ứng viên tổng thống liên tục tấn công vào chính sách của chính phủ Obama và đưa ra những hứa hẹn về một chính sách mới “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Làn sóng này đặc biệt sôi sục ngay sau khi xuất hiện những dòng chữ của Donald Trump trên Twitter trong ngày 4 tháng 3. Ông ta viết:

“Kinh khủng! Vừa phát hiện Obama đấu trộm dây điện thoại vào tháp Trump trước chiến thắng (của Trump)…”

“Thật thấp hèn khi tổng thống Obama đấu trộm dây điện thoại của tôi khi đang diễn ra quá trình bầu cử thiêng liêng. Đó là Watergate của Nixon. Một kẻ xấu xa (và bệnh hoạn).”

Tiếp theo là việc chính quyền Trump đòi Hạ Viện điều tra về tội trạng của Obama.

Một sự kết tội không hề kèm theo chứng cớ. Một sự thóa mạ bằng lời lẽ thô lậu không xứng đáng chút nào với nguyên thủ một quốc gia hùng mạnh và văn minh hạng một.

Thế nhưng những “Trumpist” đã lập tức chớp ngay lấy cái tin này, coi nó như “bằng chứng” để kết án và trị tội Obama.

Trang mạng investmentwatchblog.com có bài của Gabrielle Sunagan: “Hãy bắt ngay Obama vì tội mưu phản!” Tác giả này viết: “Khó mà tin được vị cựu tổng tư lệnh lại chấp nhận việc phạm luật và thực hiện hành vi do thám bất hợp pháp. Nhưng tôi có xu hướng tin vào tổng thống Trump hơn…”

Trên Facebook có hẳn trang mang tên “Arrest Barack Hussein Obama and charge with treason” (Hãy bắt giam Barack Hussein Obama và xử tội mưu phản) với vô số những lời kết tội và thóa mạ.

Trang mạng change.org tổ chức chiến dịch thu thập chữ ký vào bản kiến nghị “The impeachment and arrest of Barack Hussein Obama” (Luận tội và bắt giam Barack Hussein Obama) gửi Thượng Viện Hoa Kỳ, trong đó viết: “Chúng tôi kêu gọi luận tội và bắt giam Barack Hussein Obama ngay lập tức, vì liên tục vi phạm Hiến Pháp… Những hành động của ông ta gây hại cho nền kinh tế, cho pháp luật và an ninh của nước Mỹ.”

Leslie Salzillo trên dailykos.com có bài viết: “Trump fanatic publicly encourages lynch-style arrest of Obama – with pitchforks and torches” (Bệnh cuồng Trump đang khuyến khích công chúng bắt Obama theo cách man rợ: bằng chĩa và đuốc). Tác giả này cho biết: Một người vận động ủng hộ Trump là David Daubenmire, trong một buổi vận động đã kết tội Obama phá hủy nước Mỹ. “Kẻ cực đoan này buộc tội tổng thống Obama đã tạo ra rất nhiều cản trở cho việc thực thi quyền hạn tổng thống của Trump. Daubenmire nói với những người theo mình là “chúng ta đang có chiến tranh”, và kêu gọi mang chĩa và đuốc đi tìm bắt Barack Obama” – Leslie Salzillo viết…

Nhiều website và blog tràn ngập những bức hình (qua photoshop) với khuôn mặt Obama giống như quỷ Satan, hoặc giống Bin Laden, Hitler, Stalin, hoặc với cảnh Obama đang bị khóa tay và bị lính giải đi.

Có thể nói là đã có hẳn một phong trào chống Obama với lực lượng đông đảo và hoạt động rầm rộ. Những thành phần nào tham gia vào các lực lượng này thì hẳn những người quan tâm đến nước Mỹ hình dung ra được.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là cả nước hay đa số dân Mỹ chống lại Obama. Chắc chắn lực lượng ủng hộ ông ta cũng đông đảo không kém. Và trong cuộc chiến giữa hai phe này, sự đúng/sai sẽ không thể nào phân định được. Bên nào cũng có thể đưa ra được những “bằng chứng” để khẳng định cho những kết luận của mình. Đặc biệt, trong thời đại mà hoạt động của hacker cực kỳ sôi động và tinh vi thì người ta có thể ngụy tạo rất nhiều bằng chứng giả để chứng minh cái này cái nọ. Nhưng đó là việc “chứng minh” trước dư luận. Còn khi đem ra tòa án thì cần những loại chứng cứ khác. Nhưng có thể phán đoán rằng cuối cùng thì tòa án cũng sẽ phải kết luận “không đủ chứng cứ buộc tội”.

Trump và phe ủng hộ ông ta có lợi thế là đang nắm chính quyền. Trump có quyền đưa ra các sắc lệnh hành pháp. Trong cơ cấu chính quyền có bộ tư pháp, một cơ quan có ảnh hưởng lớn đến các quá trình xét xử.

Tuy nhiên, bên phía ủng hộ Obama có hai cơ quan điều tra quan trọng: Cục điều tra liên bang (FBI) và Cục tình báo trung ương (CIA). Giám đốc FBI James Comey đã thể hiện sự tức giận khi biết Trump buộc tội Obama nghe trộm điện thoại và đã lên tiếng yêu cầu bộ tư pháp bác bỏ cáo buộc của Trump (nhưng bộ này đã từ chối). Đại diện CIA cũng đã lên tiếng bác bỏ lời kết tội vô căn cứ của Trump đối với người tiền nhiệm. Trong số các chính khách, nhà báo, cũng có hàng trăm người lên tiếng chỉ ra sự mơ hồ trong phát biểu của đương kim tổng thống.

Sự việc sẽ không có kết cục làm cả hai bên đều thỏa mãn. Họ vẫn sẽ tiếp tục chống nhau.

TRẦN DƯƠNG



No comments:

Post a Comment

View My Stats