Saturday 11 March 2017

LIÊN HIỆP QUỐC : THẾ GIỚI PHẢI ĐỐI DIỆN VỚI KHỦNG HOẢNG NHÂN ĐẠO LỚN NHẤT KỂ TỪ NĂM 1945 (Dòng Chúa Cứu Thế VN)




Thứ Bảy, 11-03-2017 | 22:48:29

Thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất kể từ khi Liên Hợp Quốc được thành lập vào năm 1945, với hơn 20 triệu người ở bốn quốc gia đang phải đối mặt với nạn thiếu lương thực và nạn đói, Giám đốc nhân đạo Liên Hiệp Quốc nói hôm Thứ Sáu 10 tháng 03.

Giám đốc nhân đạo Liên Hiệp Quốc Stephen O’Brien

Stephen O’Brien đã nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng “nếu không có nỗ lực chung và hợp tác toàn cầu, mọi người sẽ chết đói” và “nhiều người sẽ phải đau khổ và chết vì bệnh tật”. Ông kêu gọi một khoản viện trợ khẩn cấp cho Yemen, Nam Sudan, Somalia và phía đông bắc Nigeria cùng với sự tiếp cận an toàn và không bị cản trở đối với viện trợ nhân đạo “để ngăn ngừa thảm hoạ.”

“Chính xác”, O’Brien nói, “chúng ta cần 4,4 tỷ đô la vào tháng 7”.

Nếu không có một khoản tiền lớn, ông nói, trẻ em sẽ bị còi cọc do suy dinh dưỡng nặng và sẽ không thể đi học, lợi ích trong phát triển kinh tế sẽ bị đảo ngược và “sinh kế, tương lai và hy vọng sẽ bị mất.

“Liên Hiệp Quốc và các tổ chức lương thực xác định nạn đói khi hơn 30 phần trăm trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cấp tính và tỷ lệ tử vong là hai hoặc nhiều hơn số người chết mỗi 10.000 người mỗi ngày, trong số các tiêu chí khác.

O’Brien cho biết: ” Đầu năm nay, đã có lúc chúng ta đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất kể từ khi Liên Hợp Quốc thành lập. Bây giờ, hơn 20 triệu người trên khắp bốn quốc gia phải đối mặt với thiếu lương thực và nạn đói.”

Ông O’Brien nói rằng cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất là ở Yemen, nơi 2/3 dân số – 18.8 triệu người – cần viện trợ và hơn bảy triệu người đói và không biết món ăn tiếp theo của họ sẽ đến từ đâu. “Đó là ba triệu người nhiều hơn hồi tháng Giêng,” ông nói.

Quốc gia nghèo nhất thế giới Ả rập đang bị chìm ngập trong cuộc xung đột và O’Brien nói rằng hơn 48.000 người đã bỏ chạy khỏi chiến trường chỉ trong hai tháng qua.

Trong chuyến thăm gần đây của ông tới Yemen, ông O’Brien nói rằng ông gặp các nhà lãnh đạo cấp cao của chính phủ và những người nổi dậy người Shiite Houthi kiểm soát thủ đô Sanaa, và tất cả cam kết thực hiện viện trợ.”

Tuy nhiên, tất cả các bên của cuộc xung đột đều tự ý phủ nhận việc tiếp cận nhân đạo lâu dài và chính trị hóa viện trợ”, ông nói, cảnh báo rằng nếu hành vi đó không thay đổi ngay bây giờ “họ phải chịu trách nhiệm về nạn đói khó tránh, những cái chết không cần thiết và việc mở rộng liên quan đến đau khổ sẽ kéo theo.”

Năm 2017, O’Brien cho biết cần đến 2,1 tỷ đô la cho 12 triệu người Yêmen “với sự giúp đỡ và bảo vệ sự sống” nhưng chỉ có 6 phần trăm đã được nhận. Ông lưu ý với Tổng thư ký, Antonio Guterres, người sẽ chủ trì một hội nghị cam kết cho Yêmen vào ngày 25 tháng 4 tại Geneva.Vị lãnh đạo nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cũng đã viếng thăm Nam Sudan, quốc gia mới nhất thế giới đã bị tàn phá bởi cuộc nội chiến kéo dài ba năm và nói “tình hình ở đây tồi tệ hơn bao giờ hết”. “Nạn đói ở Nam Sudan là do con người tạo ra”, ông nói. “Các bên tham gia xung đột là những người gây ra nạn đói – cũng như những người không can thiệp vào việc chấm dứt bạo lực.”

O’Brien cho biết hơn 7,5 triệu người cần viện trợ, tăng 1,4 triệu người so với năm ngoái, và khoảng 3,4 triệu người South Sudan bị di dời do chiến tranh, trong đó có gần 200.000 người đã trốn khỏi đất nước kể từ tháng Giêng.”

Hơn một triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính trên khắp đất nước, trong đó có 270.000 trẻ em phải đối mặt với nguy cơ tử vong nếu không được kịp thời trợ giúp.” Ông nói:  “Trong khi đó, cơn bùng nổ dịch tả bắt đầu vào tháng 6 năm 2016 đã lan rộng đến rất nhiều nơi”.

Tại Somalia, nơi mà O’Brien cũng thăm viếng, hơn một nửa dân số – 6,2 triệu người – cần được hỗ trợ và bảo vệ nhân đạo, trong đó có 2,9 triệu người có nguy cơ bị đói và cần được giúp đỡ ngay “để cứu vãn hoặc duy trì cuộc sống của họ.”

Ông cảnh báo rằng gần một triệu trẻ em dưới 5 tuổi sẽ bị “suy dinh dưỡng cấp tính” trong năm nay.”Những gì tôi đã nhìn và nghe thấy trong chuyến thăm Somalia thật đáng lo ngại – phụ nữ và trẻ em đi bộ trong nhiều tuần trời để tìm thức ăn và nước, họ đã mất gia súc, nguồn nước đã cạn kiệt và không còn gì để tồn tại,” O’Brien nói. “Với mọi thứ đã mất, phụ nữ, trai, gái và nam giới bây giờ chuyển đến các trung tâm đô thị.”

Giám đốc nhân đạo cho biết các chỉ số hiện tại phản ánh “bức tranh bi thảm của năm 2011 khi Somalia bị nạn đói.” Nhưng ông nói rằng các đối tác nhân đạo của Liên hiệp Quốc có một dấu hiệu lớn hơn, kiểm soát các nguồn lực tốt hơn, và hợp tác mạnh mẽ hơn với chính phủ mới gần đây đã tuyên bố là hạn hán một thảm họa quốc gia.

“Rõ ràng, chúng ta có thể tránh được nạn đói,” O’Brien nói. “Chúng tôi đã sẵn sàng bất chấp rủi ro và nguy hiểm … nhưng bây giờ chúng tôi cần những khoản tiền lớn này.”

Ở phía đông bắc Nigeria, một cuộc nổi dậy kéo dài bảy năm của nhóm cực đoan Hồi giáo Boko Haram đã giết chết hơn 20.000 người và đẩy 2,6 triệu người ra khỏi nhà của họ. Một điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho biết tháng trước rằng suy dinh dưỡng ở vùng đông bắc quá mạnh làm cho một số người trưởng thành không thể đi vì quá yếu và một vài cộng đồng đã mất tất cả các trẻ em mới biết đi.

Thiện Đạt chuyển ngữ

*
UN says world faces largest humanitarian crisis since 1945
Edith m. Lederer, Associated Press
Associated Press  March 10, 2017





No comments:

Post a Comment

View My Stats