Thursday 9 March 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 8-3-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 8-3-2017
.
  • Những rào thép gai chặt đứt nhân dân (BoxitVN) - Trương Duy Nhất - Dù hôm nay không máu đổ. Nhưng những hàng thép gai kia còn buốt đau hơn máu. Những hàng thép gai luôn khiến ta gợi nhớ… chiến tranh. Nhưng đây là cuộc chiến khác. Cuộc chiến mà chính quyền đã coi nhân dân như kẻ thù của họ. Vâng. Những hàng rào thép gai chằng chịt đã được dựng lên, cản mọi lối vào Formosa. Phía sau những hàng thép gai ấy, không chỉ lực lượng an ninh và cảnh sát cơ động, đặc nhiệm. Đã xuất hiện cả những ...
  • Nhà máy 6.000 tỉ đồng ‘trốn’ ĐTM (BoxitVN) - Hà An – Minh Chiến – Chí Nhân - Nhà máy JA Solar VN đang được gấp rút hoàn thành. Công ty TNHH JA Solar VN (JA Solar) thuộc Tập đoàn JA Solar (Trung Quốc) gấp rút xây dựng 1 nhà máy cực lớn ở Bắc Giang nhưng đến nay vẫn chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Một nhà máy sản xuất có vốn đầu tư 280 triệu USD (khoảng 6.000 tỉ đồng) đã khởi công xây dựng từ tháng 11.2016 nhưng đến nay vẫn chưa có báo cáo đánh ...
  • Nước biển đỏ ở ở Hà Tĩnh không phải là hiện tượng thiên nhiên mà là do ô nhiễm! (BoxitVN) - Phạm Quang Tuấn - Hôm 1/3/2017 Bộ Tài Nguyên Môi Trường (BTNMT) đăng trên trang của họ vài số liệu về những dải nước đỏ ở Hà Tĩnh (gần Formosa Vũng Áng) và Thừa Thiên – Đà Nẵng [1], theo đó thì: - Ở Hà Tĩnh, ammoni có nhiều mẫu vượt quy chuẩn, các mẫu nước đỏ vượt 31,2, 91,5 và 257 lần. Một mẫu nước biển màu đỏ lấy gần bờ có Mn vượt 1,66 lần, Fe vượt 2,8 lần. - Nhiều báo còn đăng thêm là có mẫu phenol ở Hà Tĩnh ...
  • Nhóm lợi ích hốt tiền từ dự án “bánh vẽ”, nhà nước và nhân dân cùng gánh hậu quả (BoxitVN) - Mai Anh - Tất cả các doanh nghiệp được nhà nước đứng ra bảo lãnh nợ đều là doanh nghiệp nhà nước, chứ tuyệt nhiên không có một doanh nghiệp tư nhân nào. Điều đó không phải ngẫu nhiên. Từ Hiến pháp 1959 trở đi, bao giờ Đảng Cộng sản Việt Nam cũng khẳng định “quốc doanh” là chủ đạo. Điều 51 Hiến pháp hiện hành xác định rõ: “Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, ...
  • Hoa Kỳ chỉ trích nhân quyền Việt Nam (RFA) - Báo cáo nhân quyền 2016 của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 3 tháng 3 cho biết hiện Việt Nam vẫn giam giữ 94 từ nhân chính trị tính cho đến ngày 16 tháng 12 năm ngoái.
  • Suy nghĩ nhân ngày 8 tháng 3 (BoxitVN) - Mạc Văn Trang - Đã từ lâu rồi, chúng ta coi ngày 8/3 như “NGÀY LỄ TÔN VINH PHỤ NỮ” (dân dã gọi là ngày nịnh chị em). Chúng ta mải tặng quà, hú hí… mà quên dần đi tinh thần ngày 8/3, là ngày đấu tranh cho những người phụ nữ bị áp bức, bị ngược đãi, để giành lấy quyền sống, quyền làm người… Trên đất nước chúng ta còn biết bao nhiêu chị em nông dân mất đất thành dân oan tội nghiệp; hàng vạn chị em công nhân ...
  • Những phụ nữ mong con, chờ chồng (RFA) - Ngày 8 tháng 3 năm nay, bên cạnh việc tôn vinh những người phụ nữ Việt Nam thành công trong xã hội, xin dành thời gian nhắc đến những người người vợ, người mẹ đang có chồng hoặc con là tù nhân lương tâm bị chịu án tù.
  • 8/3 - Những người Mẹ tranh đấu vì con (RFA) - Ngày càng có nhiều người bị nhà cầm quyền Hà Nội bắt bớ, giam cầm do cất lên tiếng nói vì chủ quyền đất nước, dân quyền và nhân quyền cũng như xã hội công bằng, tự do và dân chủ. Nỗi lòng những người mẹ có con bị vướng vào vòng lao lý như thế ra sao?
  • Bạn bè nói về Mẹ Nấm và Trần Thị Nga (RFA) - Hai người phụ nữ Việt Nam từng được các tổ chức nhân quyền vinh danh và trao giải thưởng là bà Trần Thị Nga, và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hiện đang bị nhà cầm quyền Việt Nam giam giữ.
  • Papua New Guinea phạt tù 50 ngư dân Việt (VOA) - Truyền thông Papua New Guinea cho biết một tòa án cấp quốc gia của nước này đã tuyên án 50 ngư dân Việt Nam mỗi người bốn năm tù giam và lao động khổ sai vì đánh bắt hải sâm trái phép trong lãnh hải của quốc gia ở tây nam Thái Bình Dương này.
  • Một phần tư dân châu Á phải hối lộ để được việc (RFI) - Theo báo cáo của tổ chức Minh Bạch Quốc Tế Transparency International công bố ngày 07/03/2017, trong năm qua, hơn 900 triệu dân châu Á bị ép buộc phải nộp tiền cho nhân viên, công chức Nhà nước. Minh Bạch Quốc Tế kêu gọi các chính phủ liên can bài trừ tệ nạn tham nhũng này, đứng đầu là Việt Nam và Ấn Độ.
  • Kiều dân Malaysia bị cấm rời Bắc Triều Tiên, Kuala Lumpur trả đũa (RFI) - Sau khi đại sứ Bắc Triều Tiên Kang Chol bị Malaysia trục xuất vào ngày 06/03/2017, đến lượt Bình Nhưỡng cấm kiều dân Malaysia rời lãnh thổ Bắc Triều Tiên. Kuala Lumpur trả đũa tức khắc : phong tỏa sứ quán Bắc Triều Tiên. Thủ tướng Najib Razak lên án hành động « bắt con tin ». Hiện có 11 công dân Malaysia đang lưu trú tại Bắc Triều Tiên.
  • Nhật, Mỹ muốn họp khẩn vụ tên lửa Bắc Hàn (VOA) - Thủ tướng Nhật cho biết họ nhất trí rằng các vụ phóng tên lửa mới nhất này đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và mối đe dọa của Bắc Triều Tiên đã tăng thêm
  • Bắc Hàn: Kim Jong-Un giám sát vụ thử phi đạn (VOA) - Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un giám sát vụ phóng thử 4 phi đạn thực hiện bởi một đơn vị quân sự được ủy nhiệm tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản.
  • THAAD : Bắc Kinh gia tăng trả đũa thương mại Hàn Quốc (RFI) - Căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Seoul do việc việc triển khai hệ thống lá chắn chống tên lửa THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc. Đảng Tự Do Hàn Quốc, cầm quyền tại miền nam Triều Tiên, ngày 07/03/2017, vừa cho biết Seoul đang xem xét khả năng kiện Trung Quốc ra Tổ Chức Thương Mại Thế Giới- WTO về những biện pháp trả đũa thương mại của Bắc Kinh do việc triển khai THAAD.
  • Trung Quốc, cường quốc không bạn bè (RFI) - Nhà nghiên cứu địa chính trị Brahma Chellaney trong bài viết « Một cường quốc mới nổi không hề có đồng minh » trên Japan Times ngày 06/03/2017 đã nhận định, càng tăng cường thêm sức mạnh, thì Trung Quốc lại càng khó có được những đồng minh thực sự. Điều này chứng tỏ vai trò lãnh đạo đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn là chỉ bằng vũ lực thô bạo.
  • Tập Cận Bình: Thượng Hải phải dẫn đầu cải cách (VOA) - Thượng Hải phải dẫn đầu kế hoạch cải cách và đổi mới của Trung Quốc, cơ quan thông tấn chính thức Tân Hoa Xã của Trung Quốc dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại một cuộc họp thường niên của quốc hội.
  • Mỹ: D. Trump ký sắc lệnh mới về di dân nhập cư (RFI) - Để thay thế sắc lệnh hạn chế di dân nhập cư đầu tiên, gây ra một làn sóng phản đối và bị toà án đình chỉ, tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh mới được xem là có nhiều cơ may hơn. Do áp lực của các cựu chiến binh và chính phủ Bagdad, Irak không còn nằm trong danh sách 7 nước Hồi giáo bị cấm trong 90 ngày.
  • Sắc lệnh mới của ông Trump khó bị kiện (VOA) - Những ai chống đối lệnh cấm du hành mới mà Tổng thống Donald Trump ký hôm 6/3 sẽ khó thắng kiện nếu đưa sắc lệnh này ra thách thức tại tòa, theo nhận định của các chuyên gia pháp lý.
  • Serguei Kislyak, nhà ngoại giao Nga khiến Trump lúng túng (RFI) - Sau Michael Flynn đến Jeff Sessions bị cáo buộc có những mối liên hệ mờ ám với chính quyền Matxcơva, qua trung gian một nhân vật then chốt : đại sứ Nga tại Washington Serguei Kislyak. Từ tháng 07/2016 nhà ngoại giao này thường xuyên liên hệ với những cố vấn thân cận của ứng cử viên tổng thống, rồi tổng thống tân cử Hoa Kỳ Donald Trump.
  • Tài sản kếch sù của thủ tướng Nga Medvedev (RFI) - Nổi tiếng là một người chống tham nhũng, có cuộc sống thanh bạch, thực tế cho thấy thủ tướng Nga Dmitri Medvedev đang đứng đầu một tài sản khổng lồ, gồm bất động sản, ruộng nho, du thuyền trị giá hơn 16 triệu đô la. Tin trên được blogger Alexei Navalny, kẻ thù không đội trời chung của tổng thống Putin đăng tải trên mạng internet hôm 02/03/2017.
  • Châu Âu muốn hội nhập « đa vận tốc » (RFI) - Họp tại điện Versailles ngày 06/03/2017, lãnh đạo bốn thành viên đông dân nhất châu Âu gồm Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha kêu gọi xây dựng Liên Hiệp Châu Âu « đa vận tốc ». Mục đích là để chuẩn bị cho 27 thành viên đối phó một cách hữu hiệu với một loạt bất trắc : Brexit, an ninh quốc phòng và khủng hoảng nhập cư.
  • Đức phẫn nộ vì bị tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gọi là “phát xít” (RFI) - Công luận và chính giới Đức ngày càng giận dữ sau khi bị tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan chụp mũ là « phát xít ». Bực tức vì không được tổ chức mít tinh tại Đức để ủng hộ việc tăng thêm quyền hạn cho chính mình, ông Erdogan đã không ngần ngại chỉ trích Berlin là có hành động không khác thời Đức Quốc Xã.
  • Quốc Hội Hungary thông qua luật bắt giam dân nhập cư trái phép (RFI) - Với một đa số áp đảo, Nghị Viện Hungary ngày 07/03/2017 thông qua việc cho phép bắt giam một cách tự động tất cả những người nhập cư không giấy tờ. Biện pháp này đã được bãi bỏ từ năm 2013 dưới sức ép của Liên Hiệp Châu Âu và Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc HCR.
  • Millenium : Pháp phát hành quyển thứ năm đầu mùa thu (RFI) - Mang tựa đề là "The man who chased his shadow" tạm dịch là "Kẻ truy tìm bóng mình", quyển sách thứ năm trong bộ tiểu thuyết trinh thám Millenium ban đầu dự kiến ra mắt độc giả vào mùa xuân năm nay, nhưng rốt cuộc ngày công bố tác phẩm được dời lại sau mùa hè.
  • Quân đội Mỹ, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hội ý về Syria và Irak (RFI) - Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ngày 07/03/2017, tổng tham mưu trưởng Quân Đội ba nước Mỹ, Nga vàThổ Nhĩ Kỳ đã họp tại Istanbul để thảo luận về tình hình Syria và Irak. Đây là một cuộc họp không hề được báo trước.

--------------------------------

NGÀY 8-3-2017

Lê Minh Nguyên     8-3-2017

Người Việt      8-3-2017

Cao Huy Huân - Blog VOA     8-3-2017

Đặng Sơn – Hà Vũ - Infonet     8-3-2017

Phạm Đình Trọng     8-3-2017

VietTuSaiGon - Blog RFA     8-3-2017

Tưởng Năng Tiến     8-3-2017

Lê Anh Hùng - Blog VOA     8-3-2017


FB Trương Nhân Tuấn     8-3-2017

BBC     8-3-2017

Trà Mi - VOA     8-3-2017

Lê Minh Nguyên     7-3-2017

--------------------------------

NGÀY 8/3/2017








Trần Quang Thành (Danlambao) - Nhà báo Nguyễn Vũ Bình trao đổi với nhà báo Trần Quang Thành


Shuli Ren * CTV Danlambao lược dịch


"Protecting the environment also protects life" 



thơ: Nguyễn Thị Thanh Bình, nhạc: Vĩnh Điện - Hòa âm: Quốc Toản


Nguyễn Thị Ngọc Thắm 


--------------------------------------

NGÀY 8-3-2017

Tuấn Khanh

Hòa Ái, phóng viên RFA

Kính Hòa, phóng viên RFA

BBC

RFA

Phương Lan, từ Sydney, Úc

Mai Anh

Viet Ecology Foundation



----------------------------------

NGÀY 8-3-2017





------------------------------

NGÀY 1-3-2017


-------------------------------

Posted on 08/03/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 8 tháng 3, 2017







No comments:

Post a Comment

View My Stats