Sunday 5 March 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 4-3-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 4-3-2017
.
  • Trung Quốc ‘đưa 308 người’ ra Hoàng Sa (VOA) - Một chiếc du thuyền của Trung Quốc với hơn 300 người trên khoang chiều 2/3 đã từ thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam ở miền nam nước này bắt đầu chuyến hải hành kéo dài 4 ngày tới quần đảo Hoàng Sa tranh chấp với Việt Nam
  • Trung Quốc thực hiện quan trắc hải dương ở Biển Đông (VOA) - Dự định của Trung Quốc thành lập một mạng lưới quan trắc hải dương lần đầu tiên ở Biển Đông tái khẳng định tuyên bố đòi chủ quyền của Bắc Kinh đối với vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền chồng chéo với các nước khác trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
  • Việt Nam ‘xua đuổi’ tàu cá Trung Quốc (VOA) - Theo tin từ trong nước, hôm 3/3, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình đã 'tổ chức truy đuổi, vây bắt' 2 tàu cá của Trung Quốc xâm phạm vùng biên Việt Nam
  • Để cứu muôn người, kỷ luật ai? (RFA) - Câu nói của Ông Nguyễn Phú Trọng: “vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật; kỷ luật một vài người để cứu muôn người”, hiện đang tạo ra nhiều tranh luận.
  • Việt Nam Quốc Dân Đảng và “Vụ án Ôn Như Hầu” (RFA) - Qua bài viết “70 năm vụ án Ôn Như Hầu”, thực hiện bởi Ông Kính Hòa, phóng viên đài RFA, chúng tôi ghi nhận một số điểm cần được lưu ý và làm sáng tỏ về những nhận định của BTV Kính Hòa nhằm bảo vệ sự trong sáng, tính trung thực trong thông tin, cũng như thanh danh và uy tín của Việt Nam Quốc Dân Đảng.
  • Bờ biển Đà Nẵng lở lói (VOA) - Thành phố Đà Nẵng, nơi mà cựu Bí thư thành ủy Nguyễn Bá Thanh từng tự hào rằng thành phố của ông có bờ biển đẹp nhất thế giới đang phải đối mặt với nạn sóng xâm thực
  • Formosa thảm họa của dân tộc! (BoxitVN) - Mạc Văn Trang - Từ tháng 4/2016, khi khu Formosa gây ra thảm họa môi trường biển suốt hơn 250 km của bốn tỉnh miền Trung đến nay đã sắp một năm. Thảm họa đó luôn là sự kiện nhức nhối trong lòng xã hội. Nhưng nhiều người mới nhìn thấy thảm họa biển chết và những ảnh hưởng trực tiếp của nó, như: Hải sản bị hủy diệt, hàng vạn ngư dân bỏ biển; mọi hoạt động liên quan đến kinh tế biển ngưng trệ, ảnh hưởng đến đời sống hàng ...
  • Kỷ luật quan chức ‘dính Formosa’ có ma mị được dân? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Trong khi rất nhiều Giáo dân bị công an dùng lựu đạn cay và dùi cui tấn công thì như một hiệu lệnh ngầm, những trang dư luận viên giật tít “Linh mục Nguyễn Đình Thục chỉ đạo Giáo dân ném đá trọng thương Giám đốc công an tỉnh Nghệ An”, cùng tấm hình một người không rõ mặt với vết nứt toang hoác đọng máu đen trên trán. Những dư luận viên sắt máu này còn đòi “máu phải trả bằng máu”, “phải nghiêm trị bọn Giáo ...
  • VN đứng 131/167 trong Chỉ số Dân chủ 2016 của Economist (BoxitVN)Nếu có ngoi lên được 3 bậc như cách tính của EIU thì xin thưa: cả 3 bậc ấy ở Việt Nam đều là 3 bậc ảo cả đấy. Các cơ quan nhân quyền LHQ mà vội tin vào bảng chỉ số mới nhất này và yên trí cùng nhau bước lên 3 bậc ấy thì ắt là… 90 triệu dân chúng đaqát nước chúng tôi sẽ càng lộn cổ xuống thêm một tầng địa ngục. Không nói ngoa đâu nhé.
    Xin hãy xem tình cảnh một bà buôn thúng ...
  • Lên chùa làm thuốc cứu người (VOA) - Ở VN, người ta hay nói rằng thời buổi kinh tế thị trường, bệnh nhân nghèo trĩu nặng mặc cảm bị hắt hủi. Rất may là vẫn còn có những phòng chẩn trị nam y hảo thí của hệ phái Tịnh độ Phật giáo
  • Vỉa hè Quận Nhứt và Giải Nobel Y khoa (BoxitVN) - Lê Trọng Hiệp - Trụ sở của các cơ quan trung ương có thể ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè vì xem mình đứng trên luật pháp. Thân nhân các quan chức ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè vì nghĩ rằng họ miễn dịch với luật pháp. Còn lại là dân buôn gánh bán bưng, những người sửa xe, xá xe, v.v… Bất cứ vỉa hè thành phố nào của Việt Nam cũng có bóng dáng của họ. Họ có thể nào yên ổn làm ăn với hệ thống công an, dân ...
  • Vụ Đoàn Thị Hương: Việt Nam và Indonesia ‘nên hợp tác’ (VOA) - Luật sư Việt Nam và Indonesia cho rằng chính quyền Hà Nội và Jakarta nên bắt tay hợp tác để bảo vệ hai nữ công dân bị cáo buộc ám sát anh trai của lãnh tụ Bắc Hàn để họ 'được xét xử công bằng' và 'không bị xử oan'
  • Từ “gái quê” thành nghi can! (RFA) - Cô gái với tên Đoàn Thị Hương từ một vùng quê Nam Định bỗng chống trở nên ‘nổi tiếng khắp thế giới’.
  • LHQ phanh phui mạng lưới buôn lậu quốc tế của Bắc Triều Tiên (RFI) - Theo báo chí Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc sắp công bố một bản báo cáo về các mạng lưới buôn lậu quốc tế, giúp chế độ Bình Nhưỡng có nguồn tài chính, để phát triển chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân, bất chấp các trừng phạt của Hội Đồng Bảo An, nhờ sự đồng lõa của một số quốc gia. Mặc dù không bị lên án đích danh, nhưng vai trò của Trung Quốc - đồng minh chủ yếu của chế độ Bình Nhưỡng - bị phơi bày.
  • Kim Jong Nam : Malaysia truy nã một nghi can Bắc Triều Tiên (RFI) - Malaysia phải thả một nghi can và truy nã một nghi can khác, đều là người Bắc Triều Tiên, đó là diễn tiến mới nhất trong cuộc điều tra vụ ám sát Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo chế độ Bình Nhưỡng Kim Jong Un.
  • Tại sao Kim Jong Un tự cho phép "lộng hành"? (RFI) - Cuộc điều tra vụ ám sát Kim Jong Nam vẫn được cảnh sát Malaysia tiếp tục với tình tiết mới là khởi tố hai nữ nghi phạm người Indonesia và Việt Nam. Bình Nhưỡng không hợp tác và chỉ khẳng định nạn nhân là một công dân Bắc Triều Tiên mang hộ chiếu ngoại giao với tên Kim Chol. Còn Hàn Quốc, Malaysia và Hoa Kỳ đều khẳng định đó là người anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.
  • Trung Quốc khẳng định ủng hộ WTO (VOA) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 2/3 tuyên bố Bắc Kinh ủng hộ việc làm của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có thể bất chấp phán quyết của WTO mà Washington xem là can thiệp vào chủ quyền của Mỹ.
  • Những nguy cơ tài chính ám ảnh nghị trường Trung Quốc (RFI) - Làm thế nào giảm bớt nợ công mà không làm chậm tăng trưởng kinh tế, đó là bài toán nan giải đang đặt ra cho giới lãnh đạo Bắc Kinh, vào lúc mà nhiều nguy cơ tài chính đang ám ảnh các đại biểu Quốc Hội Trung Quốc tại kỳ họp thường niên, sẽ khai mạc ngày 05/03/2017.
  • Quốc hội Trung Quốc chuẩn bị khai mạc khóa họp thường niên (RFI) - Tại Bắc Kinh hôm nay, 03/03/2017, Hội Nghị Hiệp Thương Chính Trị Toàn Quốc Trung Quốc, gọi tắt là Chính Hiệp, khai mạc kỳ họp. Cuộc họp này diễn ra trước kỳ họp thường niên của Quốc Hội Trung Quốc sẽ bắt đầu từ ngày 05/03 trong bối cảnh đảng Cộng Sản Trung Quốc năm nay sẽ thay đổi ban lãnh đạo.
  • Indonesia: Trẻ em cũng đi spa (BBC) - Nhiều bậc cha mẹ Indonesia không ngại chi tiêu đắt đỏ để đưa con mình đi xoa bóp hàng tuần ở tiệm spa.
  • Lập pháp EU tăng áp lực áp đặt visa lên công dân Mỹ (VOA) - Nghị viện châu Âu ngày 2/3 kêu gọi lãnh đạo EU buộc người Mỹ phải đệ đơn xin visa trước khi đi thăm châu Âu trong mùa hè này, gia tăng áp lực để giải quyết tranh chấp xuyên Đại Tây Dương lâu nay về vấn đề này.
  • Liên hệ với Nga : Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ từ bỏ vai trò giám sát điều tra (RFI) - Chiều 02/03/2017, bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions, một cố vấn rất thân cận của tân tổng thống Mỹ, đã buộc phải rút khỏi vai trò giám sát cuộc điều tra về các quan hệ giữa ê kíp tranh cử của ứng cử viên tổng thống Donald Trump với quan chức Nga năm 2016, trước khi bầu cử diễn ra. Bộ trưởng Jeff Sessions đã phải thừa nhận hai lần liên hệ trực tiếp với đại sứ Nga tại Washington trong thời gian tranh cử, với tư cách thượng nghị sĩ.
  • Tranh cử tổng thống Pháp : Phát ngôn viên của François Fillon rút lui (RFI) - Hàng ngũ cánh hữu Pháp rối loạn. Chỉ còn 51 ngày là đến vòng một bầu tổng thống Pháp, áp lực đòi ứng cử viên François Fillon rút lui gia tăng. Ngày 03/03/2017 đến lượt phát ngôn viên Thierry Solère từ chức, tiếp theo sự rút lui của một loạt 60 nhân vật cùng phe.
  • Berlin hủy một cuộc mít tinh ủng hộ Erdogan tại Đức (RFI) - Khoảng 3 triệu người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ đăng ký vào danh sách bầu cử tại Thổ Nhĩ Kỳ. Khoảng 60% trong số họ ủng hộ đảng AKP của tổng thống Erdogan. Để vận động cho cuộc cải cách Hiến Pháp trao thêm nhiều quyền cho tổng thống Erdogan, chính quyền Ankara liên tục tổ chức các cuộc tập hợp lớn tại Đức, để quyến rũ cử tri. Chính quyền hai địa phương của Đức đã không cho phép tổ chức hai cuộc. Để trả đũa, ngày 02/03/2017, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ triệu đại sứ Đức tại Ankara.
  • Đề phòng Nga gây hấn, Thụy Điển tái lập chế độ quân dịch (RFI) - Thụy Điển thông báo tái lập chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc sau 7 năm đình chỉ. Quyết định này được bộ trưởng Quốc Phòng Peter Hultqvist thông báo ngày 02/03/2017. Tuy không có chung biên giới trên bộ với Nga và cũng không phải là thành viên NATO, Thụy Điển cảm thấy bị đe dọa vì hàng loạt động thái quân sự của Matxcơva từ Ukraina cho đến biển Baltic.
  • Huyền thoại bóng đá Pháp Raymond Kopa qua đời (RFI) - Huyền thoại bóng đá của Pháp Raymond Kopa vừa qua đời ngày 03/03/2017, hưởng thọ 85 tuổi, sau một thời gian dài lâm bệnh. Ông đã đi vào lịch sử như là ngôi sao bóng đá đầu tiên của Pháp, từ rất lâu trước Michel Platini và Zinédine Zidane, đá cho một câu lạc bộ nước ngoài.

--------------------------------

NGÀY 4-3-2017

Việt Hương     5-3-2017

FB Nguyễn Anh Tuấn     4-3-2017

Posted by adminbasam on 05/03/2017

JB Nguyễn Hữu Vinh - Blog RFA    4-3-2017

JB Nguyễn Hữu Vinh - Blog RFA     4-3-2017

Lê Minh Nguyên    4-3-2017

Võ Thị Hảo - Blog RFA    4-3-2017

Nguyễn Thị Từ Huy - Blog RFA    4-3-2017

Ngọc Lan - Người Việt    3-3-2017

Posted by adminbasam on 04/03/2017

Nam Phong - Một Thế Giới    3-3-2017

LS Nguyễn Văn Thân    4-3-2017

Nguyễn Quốc Khải - Việt Báo     3-3-2017

Lê Minh Nguyên     3-3-2017

Ngô Thế Vinh    3-3-2017

--------------------------------

NGÀY 4/3/2017



















--------------------------------------

NGÀY 4-3-2017


Cát Linh, phóng viên RFA

Thục Quyên

LS Nguyễn Văn Thân

Bùi Quang Vơm

Phạm Chí Dũng

Ngô Nhân Dụng

Bút ký
Thiện Tùng

Không thời nào vui như thời này

Tại ải tại ai? (*)
Hung Nguyen

----------------------------------

NGÀY 4-3-2017






------------------------------

NGÀY 4-3-2017


-------------------------------

Posted on 04/03/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------







No comments:

Post a Comment

View My Stats