Wednesday 15 March 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 14-3-2017



ĐIỂM TIN NGÀY 14-3-2017
.
  • Việt Nam đòi Trung Quốc ngưng tổ chức du lịch ở Biển Đông (RFI) - Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Hải Bình ngày 13/03/2017 tuyên bố « Việt Nam phản đối mạnh mẽ » việc Trung Quốc đưa tàu du lịch đến Hoàng Sa, « yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa, tôn trọng luật pháp quốc tế và ngưng ngay lập tức những hoạt động này ».
  • Bắc Kinh mở rộng thẩm quyền của Toà án Tối cao ra Biển Đông (RFI) - Tư pháp Trung Quốc nới rộng thẩm quyền « xét xử » ra khắp các vùng biển thuộc « chủ quyền » của nước này, kể cả vùng Biển Đông đang tranh chấp. Trên đây là nội dung bản báo cáo của Toà án Nhân dân Tối cao Trung Quốc tại kỳ họp của Quốc Hội, vào lúc Bắc Kinh tăng cường sức mạnh quân sự tại Biển Đông.
  • Mekong sống hay chết? (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Xây các đập thủy điện trên sông Mekong là vấn đề rất lớn, ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái và đời sống của người dân thuộc lưu vực sông và quan hệ giữa các nước trong khu vực.
    Trên mạng có bài báo “Thủy điện không khiến dòng Mekong sẽ chết” gây xôn xao công luận, dẫn từ phát biểu của TS Phạm Tuấn Phan, Giám đốc (CEO) điều hành Ban Thư ký Ủy hội sông Mekong (MRS) tại Diễn đàn khu vực (Stakeholders Forum) và dự án ...
  • Từ Fukushima đến Duesseldorf (BoxitVN) - Xuân Thọ - Nếu như Chernobyl 26.4.1986 chỉ là một tiếng chuông cảnh tỉnh, thì thảm họa Fukushima ngày 11.3.2011 đã làm thay đổi nhận thức của nhân loại về con quái vật hạt nhân.
    Liên Xô 1986 đang chìm ngập trong khủng hoảng kinh tế và niềm tin dễ làm người ta ngờ rằng, Chernobyl chỉ là một sự cố của sự cẩu thả Vodka, của một nền công nghệ lạc hậu kiểu xe Lada và đồng hồ Poljot. Nhưng Fukushima 2011 đã cho thấy một cường quốc Hightech và một dân ...
  • Việt Nam: Báo cáo nhân quyền 2016 của Mỹ ‘thiếu khách quan’ (VOA) - Việt Nam nói rằng báo cáo nhân quyền năm 2016 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ “tuy đã ghi nhận một số thành tựu bảo vệ quyền con người của Việt Nam, nhưng vẫn đưa ra một số nhận định thiếu khách quan, không phản ánh đúng tình hình thực tế tại Việt Nam.”
  • Nghề vá xe, nghề cổ thành phố? (VOA) - Đây là câu hỏi mà chúng tôi đã đặt ra khi chứng kiến những người làm nghề vá xe trên các vỉa hè Hà Nội, Nam Định, và một số thành phố khác
  • Chị Phó bẻ hoa, và lời… chưa nói! (BoxitVN) - Lê Minh Hà - Ờ, cái chị Phó bẻ hoa ấy, thôi thì ai trong chúng ta chưa từng mắc lỗi? Chị ấy cũng là con người bình thường mắc lỗi. Cái sự không bao giờ thích nhận lỗi, tìm mọi cách đổ lỗi cho người khác, cho hoàn cảnh, tự biến mình từ thủ phạm thành nạn nhân không phải là quá bình thường đối với người Việt chúng ta? Đó là chuyện chị Phó Giám đốc sở Tư pháp của một tỉnh đi bẻ hoa. Đọc chữ nghĩa của các cụ ...
  • Vẫn câu chuyện vỉa hè (BoxitVN) - Nguyễn Thị Hậu - “Chiến dịch” giải tỏa vỉa hè đã lan rộng nhiều nơi, vẫn với phương thức chính là thu giữ và phá hủy những gì lấn chiếm vỉa hè. Làn sóng ủng hộ cách làm này vẫn mạnh mẽ, như muốn nhấn chìm những tiếng nói bình tĩnh phân tích lợi hại của việc khai thác vỉa hè. Một người bán hàng rong ở quận 1 (TP.HCM) cố nài nỉ lực lượng chức năng trả lại các mặt hàng bị thu giữ sáng 23.2. Ảnh: Zing. Chuyện vỉa hè ở ...
  • Venezuela : Dân quá đói phải đi bới rác (RFI) - « Chúng tôi có hàng ngàn người sống nhờ các thùng rác ». José, 53 tuổi, nhìn nhận. Ông và các con gái phải bới tìm thức ăn trong các thùng rác ở Caracas, niềm hy vọng cuối cùng của những người dân Venezuela đói kém.
  • Trump và Trung Quốc: Đảng Dân Chủ tố cáo "xung đột lợi ích" (RFI) - Ngày 12/03/2017, thượng nghị sĩ Cộng Hòa John McCain đòi tổng thống Donald Trump đưa ra bằng chứng về những cáo buộc điện thoại của ông bị người tiền nhiệm Barack Obama nghe trộm. Về phía đảng Dân Chủ thì tố cáo   "xung đột lợi ích ", sau khi Bắc Kinh cấp giấy phép cho hơn 30 thương hiệu mang tên tập đoàn Trump.
  • Tập Cận Bình muốn thúc đẩy phát triển công nghệ trong quân đội (RFI) - Quân đội Trung Quốc cần phải coi đổi mới công nghệ là « chìa khóa » để cải tiến và hiện đại hóa lực lượng. Trong phiên họp thường niên của Quốc Hội ngày 12/03/2017, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh với các đại biểu quân đội rằng phải cố gắng hết sức để hỗ trợ về mặt khoa học và công nghệ cho Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.
  • Cảnh báo nguy cơ khủng bố Hồi giáo, Trung Quốc chuẩn bị dư luận (RFI) - Từ khi một đoạn video với những chiến binh Duy Ngô Nhĩ trong hàng ngũ Daech ở Irak và Syria được công bố trên mạng, chính quyền Trung Quốc liên tục cảnh báo về khả năng thánh chiến xâm nhập để khuynh đảo chế độ. Tuyên truyền « bản sắc Trung Hoa », phát động « chiến tranh nhân dân » là những biện pháp được cổ vũ để chống lại nguy cơ này.
  • Phương Tây bất đồng về điều tra nhân quyền ở Miến Điện (RFI) - Ngày 13/03/2017, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về tình trạng nhân quyền Miến Điện đệ trình lên Hội Đồng Nhân Quyền báo cáo về các tội ác nhắm vào sắc tộc thiểu số Rohingya theo đạo Hồi. Bà Yanghee Lee yêu cầu Liên Hiệp Quốc thành lập ủy ban quốc tế, điều tra về những « tội ác chống nhân loại » do quân đội chính phủ gây nên. Nhưng một số quốc gia châu Âu quan niệm rằng cần để cho Naypyidaw có thêm thời gian giải quyết khủng hoảng tại bang Arakan.
  • Phim Thái làm Myanmar tức giận (BBC) - Một bộ phim truyền hình nhiều tập của Thái dường như về chuyện thâm cung của Myanmar khiến một số người tại Miến tức giận.
  • Syria : Tổ chức Fatah Al Cham nhận trách nhiệm vụ khủng bố Damas (RFI) - Mặt trận Fatah Al Cham, tên gọi hiện nay của chi nhánh Al Qaida tại Syria, ngày 12/03/2017 đã lên tiếng nhận trách nhiệm hai vụ khủng bố vào thứ Bẩy 11/03 tại khu phố cổ ở thủ đô Damas, khiến 74 người chết, trong đó có rất nhiều tín đồ hành hương Hồi Giáo Irak theo hệ phái Shia. Trong một bản thông cáo, mặt trận Fatah Al Cham cho biết các vụ tấn công trên do hai kẻ thánh chiến tự sát thực hiện.
  • Nga nóng lòng muốn đối thoại với Hoa Kỳ (RFI) - Phát ngôn viên điện Kremlin ngày 12/03/2017 nhấn mạnh giữa Nga và Mỹ phải có nhiều cuộc tiếp xúc hơn để cải thiện mối quan hệ song phương đang căng thẳng. Ông Dmitri Peskov cũng cho biết Matxcơva bắt đầu nóng lòng trước sự thiếu nỗ lực từ phía Mỹ để tăng cường quan hệ song phương kể từ khi tổng thống Donald Trump nhậm chức tháng 01/2017.
  • WikiLeaks : CIA điều tra các cựu « cộng tác viên » của tình báo Mỹ (RFI) - Sau khi WikiLeaks tiết lộ gần 9.000 tài liệu tố cáo CIA dùng điện thoại thông minh và màn hình TV để theo dõi các đối tượng, cơ quan tình báo Hoa Kỳ bắt đầu điều tra về các vụ rò rỉ thông tin và đặc biệt về các cơ quan cung cấp dịch vụ từng cộng tác với CIA.
  • Tin giả : Vấn đề thực của Facebook (RFI) - Bị lên án vì góp phần phổ biến « fake news » ( tin giả ), có lợi cho Donald Trump trong thời gian tranh cử tổng thống Mỹ, Facebook đã phải thiết lập chế độ kiểm chứng thông tin tại Hoa Kỳ. Đầu tháng này, qui định kiểm tra bắt đầu được áp dụng tại Pháp. Báo Libération hôm nay, 13/03/2017, có bài « Tin giả : Vấn đề thực của Facebook ». Cũng Libération có phóng sự điều tra « Một tháng với cỗ máy thông tin Facebook ».
  • Trái Đất: Khối cầu rực rỡ giữa không trung (BBC) - Các khảo sát từ phi hành gia cho thấy việc ngắm nhìn, ngưỡng mộ vẻ đẹp, sự mong manh của Trái Đất từ không gian khiến con người coi trọng những điều phổ quát và tâm linh hơn.
  • Làm sao phát hiện 'tin vịt' dạy cách chữa bệnh (BBC) - Khi đọc được tin về cách chữa trị hiệu quả cho căn bệnh nào đó, bạn nên thận trọng trước khi chia sẻ rộng rãi hoặc áp dụng cho bản thân để tránh bị nghe nhầm tin giả.

--------------------------------

NGÀY 14-3-2017

FB Luân Lê     15-3-2017

FB Nguyễn Quang A     14-3-2017

Lê Quí Trọng  Lê Quang Ngọ      15-3-2017

Trần Phong Vũ    14-3-2017

Việt Hương     15-3-2017

Dương Vũ - Dân Luận     14-3-2017

Lê Minh Nguyên     14-3-2017

15-3-2017

Song Chi - Blog RFA     14-3-2017

Nguyễn Tường Thụy - Blog RFA     14-3-2017

Bùi Tín - Blog VOA     14-3-2017

Thạch Đạt Lang     14-3-2017

Paulus Lê Sơn     14-3-2017

Nguyễn Văn Tung   14-3-2017

Huyền Trang - TMCNN     14-3-2017

FB Lê Nguyễn Hương Trà     14-2-2017

FB Trung Bảo    14-3-2017

FB Đỗ Hùng    14-3-2017

Tưởng Năng Tiến    13-3-2017

Lê Minh Nguyên      13-3-2017

--------------------------------

NGÀY 14/3/2017




















Dân Làm Báo 


--------------------------------------

NGÀY 14-3-2017

Trần Ngọc Cư dịch






Hoàng Phương - Nguyễn Đông


MAI ANH

Nguyễn Quân

----------------------------------

NGÀY 14-3-2017













------------------------------

NGÀY 14-3-2017


-------------------------------

Posted on 14/03/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------
Ngày 14-3-2017


*
Ngày 13-3-2017

-------------------------

Thứ ba, 14 tháng 3, 2017

Phản ứng khác nhau giữa người Malaysian bị cấm rời Bắc Hàn và người Bắc Hàn bị cấm rời Malaysia.  (Biếm họa trên NYT (12-3-17))












No comments:

Post a Comment

View My Stats