Wednesday 8 March 2017

CỘNG HÒA BẢO THỦ CHỐNG DỰ LUẬT THAY THẾ OBAMACARE (tin tổng hợp)





Cali Today News – Các nhà lãnh đạo Dân chủ vào hôm nay đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ dự luật y tế thay thế Obamacare của đảng Cộng hoà khiến chính phủ mất số tiền thuế khổng lồ.

Dân chủ “té ngửa” khi biết theo chính phủ liên bang mất khoảng $400 triệu Mỹ kim tiền thuế trong thập niên tới vì dự luật ưu ái cắt giảm thuế cho các vị lãnh đạo công ty bảo hiểm.

Chánh văn phòng Ủy ban Thuế vụ, ông Thomas Barhold tiết lộ thông tin này trong ngày đầu tiên Uỷ ban Phương tiện và Đường lối Hạ viện (House Ways and Means Committee) xem xét dự luật thay thế Obamacare. Nếu dự luật được phê chuẩn và có hiệu lực trong năm nay thì đây là số tiền chính phủ sẽ mất cho đến năm 2026. Nếu dự luật trở thành hiện thực thì mỗi vị lãnh đạo các công ty bảo hiểm y tế có thể được khấu trừ thuế đến $1 triệu Mỹ kim, cũng giống như những công ty khác, theo ông Barhold.

Đề nghị cắt giảm thuế được Cộng hoà che đậy trong dự luật bằng ngôn ngữ khó hiểu sẽ cho phép các hãng bảo hiểm khấu trừ thuế hoàn toàn lương và bổng lộc  của các vị lãnh đạo công ty. Số tiền này có thể lên đến hàng chục triệu Mỹ kim đối một vị Tổng giám đốc công ty bảo hiểm.  Những khấu trừ như vậy hiện tại bị Obamacare hạn chế rất nhiều. Một người chỉ có thể được khấu trừ cao nhất là $500.000 Mỹ kim dưới hình thức chi phí công tác. Quy định này không chỉ được áp dụng cho Tổng giám đốc mà còn đối với tất cả các nhà quản trị khác.

Dân biểu Dân chủ Lloyd Doggett từ Texas lưu ý, $1 triệu Mỹ kim khấu trừ chỉ trên lương, còn nhiều khoản khác nữa. Ông đưa ra ví dụ, Tổng giám đốc hãng Aetna được trả hơn $17 triệu Mỹ kim, và Cigna $13 triệu Mỹ kim. Hầu hết những số tiền này sẽ được ghi dưới hình thức chi phí công tác nếu đề xuất của Cộng hoà thành luật.

Dân biểu Sander Levin từ tiểu bang Michigan thất vọng cho rằng, việc cắt giảm thuế cho thấy đề xuất chăm sóc sức khoẻ của Cộng hoà là “khởi đầu của việc tặng quà cho tất cả những người giàu có,” và là “sự chấm dứt bảo hiểm y tế cho hàng triệu người nghèo.”
Hương Giang (Theo CNBC)

----------------------------------

March 8, 2017
.
CARSON CITY, Nevada (AP) – Các thống đốc Đảng Cộng Hòa than phiền rằng một đề nghị nhằm hủy bỏ và thay thế Obamacare sẽ khiến hàng triệu người có mức lương thấp bị mất bảo hiểm hay buộc các tiểu bang phải gánh chịu chi phí bảo hiểm cho thành phần này.

Dân biểu Kevin Brady (Cộng Hòa-Texas) và Dân biểu Greg Walden (Cộng Hòa-Oregon) trong cuộc họp báo tại Quốc Hội. (Hình: AP/J. Scott Applewhite)

Các thống đốc Cộng Hòa, đặc biệt là những người tại các tiểu bang không có được thế áp đảo rõ rệt về mặt chính trị, nói chung không vui mừng đón nhận dự thảo luật y tế mới được giới lãnh đạo Hạ Viện Mỹ đưa ra. Một số còn cho thấy họ sẽ tiếp tục làm việc để đưa ra đề nghị riêng của mình để đối chọi lại với dự luật công bố hôm Thứ Hai.

“Chúng tôi từng nhiều lần nói rằng: ‘Phải hợp tác với các thống đốc,’ đây phải là nỗ lực do thống đốc hướng dẫn và Quốc Hội phải trông cậy vào các thống đốc,” theo lời Thống Đốc Brian Sandoval của tiểu bang Nevada cho hay hôm Thứ Ba. “Nay Hạ Viện loan báo dự luật riêng của họ, và chẳng có gì trong đó liên quan đến những điều mà các thống đốc từng đưa ra.”

Các thống đốc thuộc đảng Cộng Hòa nay đang đứng đầu 33 tiểu bang, khắp các khu vực ở Mỹ và gồm cả các tiểu bang được coi là rất quan trọng cho chiến thắng hồi năm ngoái của Tổng Thống Donald Trump. Vai trò của các thống đốc này trong cuộc tranh luận về bảo hiểm y tế có thể ảnh hưởng tới sự thay đổi lớn nhất về chính sách trong năm nay cũng như giúp định đoạt tương lai của đảng.

Điều mà các thống đốc này chỉ trích nhiều nhất là kế hoạch của Hạ Viện sẽ gây nguy hại cho bảo hiểm của khoảng 11 triệu người đang do chương trình Medicaid mở rộng của Obamacare cung cấp. Luật này cho phép các tiểu bang mở rộng chương trình Obamacare để nhận thêm các cá nhân với lợi tức thấp và gia đình của họ, với chi phí phần lớn do ngân sách liên bang gánh chịu.

Việc hủy bỏ tài trợ của liên bang cho phần này của Medicaid sẽ ảnh hưởng trầm trọng tới các tiểu bang đang tham gia chương trình, như Michigan, Nevada và Ohio.

“Hủy bỏ tài trợ Medicaid mà không đưa ra một giải pháp nào khác sẽ khiến chúng tôi không thể chữa trị cho giới nghiện ngập ma túy, bệnh tâm thần và thành phần lao động nghèo đang có nơi chăm sóc sức khoẻ,” theo lời Thống Đốc John Kasich thuộc tiểu bang Ohio.

Chỉ riêng Michigan, Nevada và Ohio đang có tổng cộng 2 triệu người tham dự vào chương trình Medicaid mở rộng kể từ khi Obamacare có hiệu lực năm 2014.

Một lo ngại khác cho các thống đốc Cộng Hòa là dự luật mới sẽ chỉ bồi hoàn cho tiểu bang dựa trên một số tiền nhất định cho mỗi đầu người. Số tiền này không tính tới những thay đổi như giá tiền thuốc tăng cao, một điều ảnh hưởng lớn đến ngân sách Medicaid của tiểu bang. (V.Giang)

*
*
March 7, 2017

WASHINGTON, DC (NV) – Một nhóm dân cử Cộng Hòa ở Quốc Hội hôm Thứ Ba lên tiếng phản đối đề nghị thay đổi chương trình bảo hiểm Obamacare mà Hạ Viện, cũng do đảng Cộng Hòa kiểm soát, vừa đưa ra, chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, cho rằng chương trình mới vẫn còn “dáng dấp” của cựu Tổng Thống Barack Obama, theo AP.

Các vị dân cử bảo thủ này đưa ra quan điểm của họ tại một cuộc họp báo, ngay sau khi Tổng Thống Donald Trump và các nhà lãnh đạo Quốc Hội họp tại Tòa Bạch Ốc, khen ngợi kế hoạch thay đổi Obamacare.
“Dự luật này coi như chết. Có quá nhiều nhóm bảo thủ chống nó. Không thể nào họ có đủ số phiếu để thông qua,” một phụ tá của một dân biểu bảo thủ nói với CNN.

Tại cuộc họp báo, Dân Biểu Mark Sanford (Cộng Hòa-South Carolina) nói ông “sẽ bỏ phiếu chống” đối với đề nghị hiện tại của Hạ Viện, trừ khi có những thay đổi.
“Dựa trên quan điểm của một người bảo thủ, có một số điểm cần phải điều chỉnh,” ông Sanford nói. “Ðiều khoản tài trợ bằng miễn trừ thuế là trở ngại lớn, gia tăng chương trình Medicaid cũng là chuyện lớn, giảm thuế cho các công ty mua bảo hiểm tốt cho nhân viên cũng là trở ngại lớn.”

Trong khi đó, Thượng Nghị Sĩ Rand Paul (Cộng Hòa-Kentucky) nói với CNN là dự luật này “chết ngay từ trong trứng nước.”
“Tôi không nghĩ dự luật này có ‘cửa’ đến Thượng Viện. Tôi nghĩ nó chết ngay từ ở Hạ Viện,” ông Paul nói.

Dân Biểu Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio), một thành viên của nhóm Freedom Caucus tại Hạ Viện, thông báo rằng ông và Thượng Nghị Sĩ Rand Paul sẽ giới thiệu một dự luật mới “thay đổi hoàn toàn” Obamacare.
Ông Jordan chỉ trích dự luật của đảng Cộng Hòa chẳng khác nào là “Obamacare ở một dạng khác.”
“Ðó không phải là những gì chúng ta hứa với người dân Mỹ rằng chúng ta sẽ làm,” ông Jordan nói.

Thượng Nghị Sĩ Mike Lee (Cộng Hòa-Utah) cũng chỉ trích dự luật này, nói rằng, nó vẫn còn một số điều khoản của Obamacare.

Các nhóm “The Club for Growth,” “Heritage Action for America,” “Americans for Prosperity,” và “Tea Party Patriots” bắt đầu chế giễu đề nghị này, gọi là “Obamacare Lite,” “Obamacare 2.0,” và ngay cả “RyanCare,” ám chỉ Dân Biểu Paul Ryan (Cộng Hòa-Wisconsin), chủ tịch Hạ Viện.

Trước đó, tại Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Donald Trump tuyên bố: “Chúng ta sẽ làm một điều gì đó tuyệt vời và tôi tự hào ủng hộ kế hoạch thay đổi Obamacare của Hạ Viện. Chúng ta sẽ hành động. Không thể chậm được nữa. Không thể chờ được nữa, và không ai có thể nại lý do được nữa.”
Ông Trump nói trong lúc gặp những người phụ trách gom phiếu tại Hạ Viện để có thể thông qua dự luật.
Tổng thống còn cảnh báo phía Cộng Hòa nếu họ không thông qua được dự luật này sau bảy năm trời hứa hẹn, sẽ có thể có “đổ máu” trong cuộc bầu cử Quốc Hội vào năm 2018, theo một dân biểu có mặt trong buổi họp nói với CNN.

Trong khi đó, Phó Tổng Thống Mike Pence nói với các vị dân cử Cộng Hòa tại Quốc Hội rằng đây là cơ hội để dẹp bỏ Obamacare, và Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), thủ lãnh khối đa số Thượng Viện, dự đoán Quốc Hội sẽ thông qua dự luật này vào đầu Tháng Tư.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trở ngại, vì một số dân cử Cộng Hòa quan trọng lên tiếng phải đối đề nghị này, trong nhiều tổ chức bảo thủ cũng chỉ trích kế hoạch thay đổi Obamacare.
Ðề nghị do phía Cộng Hòa đưa ra sẽ bỏ điều khoản bắt buộc cá nhân phải mua bảo hiểm y tế. Ngoài ra, đề nghị này cũng bỏ chương trình tài trợ dựa trên thu nhập cá nhân, lâu nay giúp hàng triệu người trả tiền bảo hiểm y tế. Thay vào đó, chương trình tài trợ sẽ dựa trên tuổi tác, và dần dần sẽ biến mất đối với người giàu.
Dự luật cũng sẽ giới hạn chi tiêu cho chương trình Medicaid trong tương lai, hiện phục vụ 1/5 dân số Mỹ có thu nhập thấp. Ngoài ra, dự luật cũng nới lỏng một số điều lệ do Tổng Thống Obama ban hành có ảnh hưởng trực tiếp đến việc mua bảo hiểm của cá nhân.
Theo dự trù, dự luật sẽ được đưa ra thảo luận tại các ủy ban của Hạ Viện vào Thứ Tư. (Ð.D.)

----------------------------

CÁC TIN KHÁC :











No comments:

Post a Comment

View My Stats