Saturday 4 March 2017

CHÍNH PHỦ TRUMP DỰ TRÙ GIA TĂNG VIỆC GIAM GIỮ DI DÂN (Người Việt Online)




March 4, 2017
.
Một trung tâm tạm giam di dân lậu tại thị trấn Artesia tiểu bang New Mexico. (Hình: AP/Juan Carlos Llorca)
.
WASHINGTON DC (NV) – Chính phủ Tổng Thống Donald Trump đang dự trù mở rộng chương trình cũng như gia tăng các phương tiện giam giữ gia đình di dân tìm cách tị nạn tại Hoa Kỳ.

NBC News trích tài liệu mà chương trình đặc biệt “All In with Chris Hayes” của đài này thu thập được, thuật rằng, trong phiên họp với nhân viên Bộ Nội An hồi tháng trước, ông John Lafferty, trưởng bộ phận đặc trách về tị nạn (Asylum Division), cho hay Bộ Nội An đã chuẩn bị sẵn 20,000 giường cho việc giam giữ những người tìm cách xin tị nạn.

Con số này tiêu biểu cho sự gia tăng gần 500% so với sức chứa hiện thời.

Kế hoạch này là một phần của một loạt chủ trương mới đối với những người bị bắt tại biên giới, đúng như ông Trump đã hứa lúc tranh cử nhằm chấm dứt tình trạng gặp nhiều chỉ trích trước đây gọi là “bắt rồi thả.”

Kế hoạch mở rộng này phản ảnh chính sách thay đổi cách xử lý của Chính phủ Trump đối với hằng ngàn phụ nữ và trẻ em tìm cách xin tị nạn, vốn kéo đến ở biên giới phía Nam của Mỹ xin được lánh nạn bạo hành, trả thù và tấn công tình dục ở vùng Trung Mỹ.

Theo kế hoạch đang được xét duyệt, Bộ Nội An sẽ tách riêng phụ nữ và trẻ em sau khi họ bị bắt, buộc người mẹ phải chọn giữa việc cùng con cái trở về quê hương, hay bị giam riêng xa con cái trong thời gian chờ xin được tị nạn.

Đa số các cơ sở cầm giữ người xin tị nạn do công ty tư nhân Corrections Corporation of America (CCA) quản lý, mà tình trạng ở đó được các luật sư di trú miêu tả là vô nhân đạo.

Cơ sở giữ người xin tị nạn lớn nhất là trung tâm South Texas Family Residential Center ở Dilley, Texas, nơi có 2,400 giường nằm, và tại đây đang gặp số vụ kiện kỷ lục từ các luật sư di trú về tình trạng bỏ bê và ngược đãi.

Theo nguyệt san Texas Monthly, Sở Di Trú (ICE) đang xét đến việc mở lại trung tâm tạm giam cũng do tư nhân quản lý đầy tai tiếng ở Raymondville, Texas, hiện đang bỏ trống, sau khi bị đóng cửa vào năm 2015 vì bị cáo buộc ngược đãi và tồi tệ. (T.P)

-----------------

March 4, 2017

WASHINGTON D.C (NV) – Chính phủ Mỹ sẽ tạm đình chỉ cấp visa H-1B. Lệnh này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 3 Tháng Tư sắp tới, và có thể kéo dài trong thời hạn 6 tháng, tin của hãng thông tấn AP cho biết.

Nhiều thập niên qua, các công ty tại Hoa Kỳ có chủ trương tuyển dụng chuyên viên có tay nghề cao vào Mỹ làm việc qua chương trình nhập cảnh H-1B.

Theo nhận định của hãng tin AP, việc đình chỉ cấp visa H-1B có thể khiến các công ty Hoa Kỳ buộc phải cắt giảm tuyển dụng số chuyên viên thuộc diện này.

“Việc đình chỉ 6 tháng cấp visa H-1B nhằm có thời gian giải quyết những hồ sơ ứ đọng và chúng tôi sẽ thông báo chính thức về thời điểm phục hồi chương trình này,” các viên chức của Sở Di Trú cho biết. (Đ.Q.A.T)






No comments:

Post a Comment

View My Stats