Wednesday 15 March 2017

CBO : 24 TRIỆU NGƯỜI MẤT BẢO HIỂM Y TẾ NẾU THÔNG QUA DỰ LUẬT CỘNG HÒA Ở HẠ VIỆN (tin tổng hợp)



14/03/2017

WASHINGTON - Tổng cộng 24 triệu người Hoa Kỳ sẽ không có bảo hiểm y tế vào năm 2026, theo kế hoạch do Cộng Hòa đưa ra Hạ Viện để thay thế chương trình y tế ObamaCare.

Nhưng trước tiên, là vào năm 2018, sẽ có thêm 14 triệu người mất bảo hiểm y tế.

Đó là bản phân tích phổ biến hôm Thứ Hai bởi Phòng Ngân Sách Quốc Hội CBO.

Nhưng Cộng Hòa giải thích, cắt bỏ như thế, mới tiết kiệm được. Dự luật mà Cộng Hòa đang hối hả vận động cũng sẽ giảm khoản tiền thâm thủng tới 337 tỷ đôla trong thập niên tới, theo CBO.

Trong các hội luận chính trị phát qua làn sóng truyền hình, các thành viên của nội các Trump ca ngợi luật y tế mới “American Health Care Act – AHCA”, đồng thời nêu hoài nghi về sự khả tín trong luợng giá của CBO (Congressional Budget Office).

Các nhà lập pháp cùng đảng CH và các phụ tá của TT Trump gạt bỏ thẩm định về AHCA của CBO công bố tuần này theo đó số người không có bảo hiểm sức khoẻ sẽ tăng thêm với kế hoạch thay thế ObamaCae (tên chính thức là Affordable Care Act – hay ACA).

CBO là cơ quan liên bang thành lập năm 1974 trong cấu trúc của QH để làm công việc tư vấn khách quan, không phe đảng và kịp thời bằng các phân tích các quyết định kinh tế và ngân sách.

Đả kích CBO là hành động không bình thường, bởi từ hơn 4 thập niên qua, 2 đảng và các nhà lập pháp coi CBO là 1 cơ quan trung lập.

Giám đôc ngân sách Bạch Ốc Mick Mulvaney phát biểu trong chương trình “This Week” của ABC “Tôi yêu mến các chuyên gia CBO – họ làm việc vất vả. Nhưng khi chúng tôi yêu cầu họ làm việc ngoài khả năng, và ước luợng ảnh hưởng của đạo luật kích thước như thế này, thì thấy là họ không xử dụng thời gian có hiệu quả.

Tại HĐ kinh tế của Bạch Ốc, giám đốc Gary Cohn tuyên bố qua chương trình “Fox News Sunday”: họ nói thêm nhiêu người đuợc chăm sóc sức khoẻ, nhưng khi xem các số liệu ước luợng của CBO thì khác.

Vẫn theo lời ông Cohn, hàng triệu người có bảo hiểm ObamaCare vẫn có thể tiếp cận phúc lợi của AHCA.

Cho tới gần đây, AHCA gây ra “nội chiến” trong đảng CH, theo mô tả của truyền thông – hôm chủ nhật, dân biểu CH Jim Jordan của Ohio tuyên bố: không ủng hộ AHCA và tin rằng kế hoạch này bị nhiều người tại 2 Viện lập pháp phản đối.

Giám đốc Mulvaney cho biết thêm: TT Trump sẵn sàng tiếp nhận chính sách mới, AHCA là khung, TT đã xem xét và đồng thuận. Tại Capitol Hill, chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan nhấn mạnh: chính quyền Trump không buộc dân mua bảo hiểm, không buộc họ làm điều mà họ không muốn.

Bộ trưởng y tế xã hội Tom Price giải thích qua chương trình “Meet the Press” của NBC “Điều chúng tôi muốn làm là 1 hệ thống cho phép người dân chọn lựa loại chăm sóc sức khoẻ mà họ muốn.

Trong khi đó, phe DC tại 2 Viện lập pháp tin rằng phe CH sẽ mất hậu thuẫn khi hàng triệu người mất bảo hiểm sức khoẻ hay các cải tổ đuợc TT Trump hậu thuẫn gây rối loạn thị trường bảo hiểm.

Cùng ngày chủ nhật, qua làn sóng CNN, bà Neera Tanden là chủ tịch của Center for American Progress báo động: kế hoạch thay thế ObamaCare đuợc TT Trump ủng hộ sẽ làm 15 triệu dân mất bảo hiểm y tế. 15 triệu là số liệu viện dẫn từ phúc trình của Brookings Institution công bố tuần qua. Ngoài ra, thống đốc John Kasich (Ohio), là nhân vật đả kích chủ trương thu hẹp Medicaid báo động 700,000 dân Ohio sắp mất bảo hiểm sức khoẻ – ông khuyến cáo “Chúng ta sẽ đánh mất linh hồn khi chơi trò chính trị, bỏ quên số dân cần đuợc nâng đỡ”.

Nhưng con số 24 triệu người mất bảo hiểm y tế do CBO đưa ra là nguy hiểm vô cùng.

----------------------------------

March 14, 2017

WASHINGTON, DC (AP) – Tổng Thống Donald Trump hứa với người Mỹ rằng ông sẽ làm tất cả cho vấn đề săn sóc y tế và gọi đó là “bảo hiểm cho tất cả mọi người,” với chương trình tốt hơn, chi phí người mua phải trả cũng thấp hơn.

Bộ Trưởng Tom Price (trái) và Giám Ðốc Mick Mulvaney tại cuộc họp báo sau khi CBO công bố nghiên cứu về dự luật y tế mới. (Hình: AP Photo/Andrew Harnik)

Tuy nhiên, theo giới phân tích ở Quốc Hội, điều đó sẽ không xảy ra nếu dự luật của đảng Cộng Hòa mà tổng thống hậu thuẫn trở thành đạo luật.
Phát biểu với tờ Washington Post hôm 15 Tháng Giêng, ông Trump nói: “Chúng ta sắp có bảo hiểm cho tất cả mọi người. Có câu nói rằng nếu quý vị không trả nổi thì quý vị không có bảo hiểm. Ðiều đó sẽ không xảy ra đối với chúng ta.”
Ngược lại, Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội (CBO) lại ước tính rằng sẽ có 14 triệu người mất bảo hiểm trong năm đầu tiên, và 24 triệu người trước năm 2026.
Sở dĩ người có bảo hiểm giảm bớt trong năm đầu tiên vì luật mới bãi bỏ việc phạt người không chịu mua bảo hiểm, vốn bắt buộc đối với luật cũ.
Do không bị bắt buộc họ rút ra vì thấy tiền bảo phí cao. Và vào những năm sau số người mất bảo hiểm tăng thêm vì dự luật của đảng Cộng Hòa cắt bớt chương trình Medicaid dành cho người có lợi tức thấp.
Theo Tổng Thống Trump, người có bảo hiểm mới “được săn sóc y tế tốt hơn,” rẻ và tốt hơn Obamacare, tiền khấu trừ (deductible) cũng thấp hơn, nhưng CBO lại cho rằng tiền “deductible” “có khuynh hướng cao hơn tiên liệu theo luật mới.”
Trong năm 2020 việc chính phủ trợ cấp tiền bảo phí sẽ bị hủy bỏ, khiến nhiều người lợi tức thấp ghi danh vào chương trình bảo hiểm mới phải xuất tiền túi ra nhiều hơn.
Tại cuộc họp nội các hôm Thứ Hai, Tổng Thống Trump nói rằng Obamacare “là một thảm họa và ai cũng hiểu rằng chương trình ấy thất bại và đang nổ tung. Và nếu chúng ta cứ để mặc cho nó kéo dài thêm một năm nữa thì nó sẽ hoàn toàn nổ tan tành.”
Tuy nhiên, dưới cái nhìn của các chuyên gia về ngân sách như CBO thì lại khác, họ nhận thấy thị trường của chính sách y tế tư nhân theo luật bảo hiểm y tế Obamacare, vẫn “ổn định.”
Qua phỏng vấn trong chương trình “Meet the Press” trên đài NBC hôm Chủ Nhật, ông Tom Price, bộ trưởng Bộ Y Tế, nói: “Tôi tin chắc là không ai sẽ bị khó khăn về tài chánh trong tiến trình mà chúng ta sắp vượt qua.”
Nhưng với CBO thì trong chương trình bảo hiểm mới, có kẻ lợi người thiệt.
Thông thường, người cao niên phải trả bảo phí cao hơn vì luật mới cho phép hãng bảo hiểm tính bảo phí đối với họ cao gấp năm lần so với số tiền mà người trẻ phải trả. Hiện nay họ chỉ mới phải trả cao gấp ba lần.
Nói chung, theo giới phân tích, bảo phí hạ đáng kể đối với người trẻ trong khi tăng nhiều đối với người cao niên.
Ông Mick Mulvaney, giám đốc Văn Phòng Ngân Sách Tòa Bạch Ốc, trong chương trình “This Week” của đài ABC, nói: “Thật ra, theo tôi, chi phí bảo hiểm sẽ không tăng chút nào.”
Trong khi đó, CBO ước tính rằng một số chi phí bảo hiểm thực sự sẽ lên giá, ít nhất trong một vài năm.
Giới phân tích nói, bảo phí trung bình trong thị trường bảo hiểm sức khỏe tư nhân sẽ tăng từ 15% đến 20% trong năm 2018 và 2019, so với luật y tế hiện thời, rồi sau đó mới bắt đầu hạ xuống.
Ðến năm 2026, bảo phí trung bình có thể sẽ thấp hơn 10% so với chương trình hiện nay. (TP)

----------------------------------

14/03/2017 11:25 GMT+7

Khoảng 14 triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế trong năm 2018 nếu dự thảo Luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) được thông qua.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan trình bày kế hoạch thay thế luật Obamacare bằng dự thảo Luật AHCA tại Washington, DC., ngày 9/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Khoảng 14 triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế trong năm 2018 nếu dự thảo Luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) - dự luật của đảng Cộng hòa nhằm mở đường cho việc thay thế chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (còn gọi là Obamacare), được thông qua.
Thông tin trên được Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) - cơ quan làm nhiệm vụ phân tích chi phí và hiệu quả của dự luật AHCA, đưa ra trong báo cáo công bố ngày 13/3.
Cũng theo dự báo của CBO, đến năm 2026, số người Mỹ không được bảo hiểm y tế sẽ tới 52 triệu người nếu AHCA được ký ban hành thành luật và chính thức có hiệu lực. Tới năm 2026, chi phí bảo hiểm y tế cho người dân trong độ tuổi 55-65 sẽ tăng khoảng 20-25%.
CBO cho biết việc ban hành AHCA, dự luật được Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan "đỡ đầu," sẽ giúp tiết kiệm 337 tỷ USD ngân sách liên bang trong thập kỷ tới - một con số khá khiêm tốn so với quy mô của nền kinh tế Mỹ.
Ngoài ra, AHCA cũng khiến chi phí bảo hiểm sức khỏe trung bình sẽ tăng 15% lên mức 20% vào năm 2018 và 2019.
Báo cáo của CBO được cho là giáng một đòn vào nỗ lực của Tổng thống Trump bãi bỏ và thay thế Obamacare, vốn đang đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ chính nội bộ đảng Cộng hòa.
Thượng nghị sỹ hàng đầu của đảng Dân chủ Chuck Schumer cho rằng "Trumpcare" sẽ là "cơn ác mộng" của người dân Mỹ, đồng thời cùng với lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Nancy Pelosi kêu gọi Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan hủy bỏ AHCA.
Sau khi CBO công bố báo cáo trên, chính quyền của Tổng thống Trump đã lập tức lên tiếng bác bỏ.
Phát biểu họp báo tại Nhà Trắng, Bộ trưởng Y tế và dịch vụ con người Tom Price cho rằng báo cáo của CBO không đánh giá toàn diện về dự luật AHCA, cũng như không đề cập tới những đề xuất cải cách y tế.
Dự luật AHCA loại bỏ các nội dung liên quan tới thuế và trợ cấp trong Obamacare, cũng như vấn đề nghĩa vụ bảo hiểm của các chủ lao động và nhân viên.
AHCA bao gồm 3 nội dung chính, theo đó cho phép những người dưới 26 tuổi tiếp tục được hưởng các chế độ trong chương trình bảo hiểm y tế của bố mẹ; cho phép các tiểu bang cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe Medicaid hỗ trợ những người trưởng thành thu nhập thấp; đồng thời cho phép thiết lập các quỹ trao đổi bảo hiểm và cung cấp các khoản tín dụng thuế nhằm hỗ trợ những người thu nhập thấp và trung bình chi trả các chương trình bảo hiểm y tế cá nhân tại Mỹ.
Các thành viên bảo thủ thuộc đảng Cộng chỉ trích AHCA quá tốn kém và quá giống với đạo luật y tế gây tranh cãi hiện nay là Obamacare.
Trong khi đó, phe Dân chủ lại cho rằng dự luật này không đủ trợ giúp cho người thu nhập thấp.
Giới quan sát nhận định trong trường hợp có đủ số thành viên đảng Cộng hòa, vốn đang kiểm soát Nhà Trắng và Quốc hội lưỡng viện phản đối AHCA thì kế hoạch bãi bỏ và thay thế Obamacare của chính quyền Tổng thống Trump có nguy cơ sụp đổ./.

-----------------

10/3/2017

Hôm thứ Hai 6/3, những thành viên Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ công bố một dự luật chăm sóc sức khỏe nhằm giúp Tổng thống giữ lời hứa thay thế Obamacare. Tuy nhiên kế hoạch này vấp phải phản đối ngay lập tức từ chính các thành viên trong đảng. 
Dự luật mới này cho phép người Mỹ có quyền tự do chọn có mua bảo hiểm hay không mà không bị phạt thuế, nhưng cũng giữ lại hai phần chính của ObamaCare. Đó là không cho các công ty bảo hiểm từ chối phục vụ những người với bệnh tật đã có từ trước, và cho thanh niên Mỹ lựa chọn ở lại trong hợp đồng bảo hiểm của cha mẹ cho đến khi họ 26 tuổi.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/3 khen đây là một kế hoạch “tuyệt vời”.
Ông Trump viết trên Twitter nói rằng luật bảo hiểm hiện hành, thành tựu mang dấu ấn của người tiền nhiệm Obama, “là một thảm họa không hơn không kém” và “đang lụn bại nhanh chóng!”
Tân tổng thống nói ông đang tạo một hệ thống thúc đẩy cạnh tranh giữa các nhà sản xuất thuốc để giảm giá thuốc và cho phép bảo hiểm y tế được bán xuyên bang với hy vọng giảm chi phí bảo hiểm.
Tuy nhiên có rất nhiều người thuộc chính Đảng Cộng hòa không đồng ý với ý kiến của Tổng thống.
Ngay khi công bố hôm thứ Hai, dự luật này bị những thành viên bảo thủ trong cả Hạ viện và Thượng viện chỉ trích rằng nội dung của nó không khác mấy so với ObamaCare.
Dự luật mới của Đảng Cộng hòa sẽ thay thế một loạt các khoản trợ cấp và thuế của ObamaCare đồng thời giữ lại các cấu phần được ưa chuộng nhất. Nhưng những người cánh hữu không đồng tính với nhiều nội dung của kế hoạch mới, trong đó có đề xuất áp dụng một hệ thống khấu trừ thế mới thay thế các khoản trợ cấp hiện hành; tiếp tục mở rộng Medicaid (một loại trợ cấp y tế cho người nghèo) trong thời gian ngắn hạn; và cho phép các công ty bảo hiểm phụ thu những người người để mặc cho bảo hiểm y tế của mình hết hiệu lực và sau đó quyết định mua kế hoạch bảo hiểm mới.
Dân biểu Jim Jordan, đồng sáng lập House Freedom Caucus, nơi tập trung các thành viên Cộng hòa Bảo thủ tại Hạ viện nói rằng dự luật mới “chính là ObamaCare ở một dạng khác“.
Ông Jordan muốn khôi phục lại một dự luật sức khỏe của Đảng Cộng hòa mà đã được Quốc hội thông qua năm 2015 nhưng bị Tổng thống Obama chặn:
Không có lý do gì chúng ta lại đặt lên bàn của Tổng thống Trump thứ gì đó nhẹ nhàng hơn điều chúng ta đặt lên bàn của Tổng thống Obama“.
Dân biểu Cộng hòa Mark Sanford từ Carolina cho rằng những thay đổi trong dự luật mới quá ít ỏi, và đặt câu hỏi liệu “những người bảo thủ có phải hạ thấp tiêu chuẩn ở những gì chúng ta tin tưởng chỉ bởi vì chúng ta có một Tổng thống Cộng hòa ở Nhà Trắng hay không?
Các thành viên bảo thủ đặc biệt phản đối việc cấp tín dụng thuế cho người Mỹ có thu nhập thấp để giúp họ mua bảo hiểm, gọi đó là một “chương trình hưởng trợ cấp” mới của chính phủ mà có thể trở nên tốn kém trong những năm tới.
Trước sự phản đối mạnh mẽ của các thành viên cùng đảng, các lãnh đạo Cộng hòa trong Quốc hội tham gia cùng Nhà Trắng, bảo vệ kế hoạch mới như một sự bắt đầu tích cực.
Chúng tôi sẽ làm điều gì đó tuyệt vời và tôi tự hào khi ủng hộ kế hoạch thay thế [ObamaCare] được Hạ viện công bố”, Tổng thống Trung tuyên bố hôm thứ Ba.
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói kế hoạch này đã giữ lời hứa của Đảng là thay thế ObamaCare và nhiều khả năng được nghị sĩ hai đảng thông sớm thông qua vào tháng 4.
Thư ký Nhà Trắng Sean Spicer xoa dịu phái bảo thủ rằng dự luật này sẽ còn đi qua các tiến trình pháp lý và các nghị sĩ Quốc hội hoàn toàn có quyền điều chỉnh.
Tuy nhiên số phận của kế hoạch này đầy bất định khi mà hết các nhóm bảo thủ này đến nhóm khác ra tuyên bố chế diễu gọi đây là ObamaCare Lite, ObamaCare 2.0 hay thậm chí là RyanCare và đòi xé bỏ nó.

Trọng Đức

--------------------------

Paul Krugman - The New York Times   
Trà Mi dịch
Posted on March 12, 2017 by editor — 0 Comments
.
14/11/2016




No comments:

Post a Comment

View My Stats